Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

TikTok ra mắt chiến dịch “it starts on TikTok” dành cho cộng đồng sáng tạo nội dung

TikTok ra mắt chiến dịch “it starts on TikTok” dành cho cộng đồng sáng tạo nội dung
September 11
17:25 2020

Nền tảng video dạng ngắn TikTok vừa ra mắt chiến dịch “it starts on TikTok” tại Việt Nam, nối tiếp hoạt động mở màn của chiến dịch này tại Mỹ và khu vực. Theo TikTok, chiến dịch mới này nhằm tôn vinh những nhà sáng tạo nội dung thời đại mới, cùng những trào lưu độc đáo, các chiến dịch truyền cảm hứng mang thông điệp ý nghĩa đã có khởi đầu từ TikTok và trở nên thành công, tạo dấu ấn tại thị trường Việt Nam trong nỗ lực của TikTok trở thành một phần trong văn hóa đại chúng ở địa phương.

Nhìn lại những ngày đầu khi TikTok chính thức có mặt tại Việt Nam, bắt đầu hành trình sáng tạo nội dung độc đáo cùng người dùng, những khoảnh khắc đời thường nhất, hay những gương mặt mới lạ nhất đều có thể trở thành hiện tượng và có sức tác động mạnh mẽ đến cộng đồng. Mẫu số chung của những nội dung sáng tạo, đa dạng và ý nghĩa ấy chính là đều được bắt đầu từ TikTok.

TikTok và những trào lưu độc đáo trở thành hiện tượng

Trào lưu #duataydaynao (đưa tay đây nào), với hơn 1 tỷ lượt xem và 90.000 video hưởng ứng, chính là thí dụ điển hình nhất cho việc một hành động nắm tay rất đời thường có thể trở thành cú “hit” lớn, thiên biến vạn hóa với nhiều phiên bản bất ngờ, thú vị. Tương tự là một loạt những hoạt động bình dị trong đời thường của người dùng bỗng chốc trở thành hiện tượng, phủ sóng khắp mọi nơi như #lauguongbienhinh (lau gương biến hình – 550 triệu lượt xem; 42.000 video) hay #onhavandep (ở nhà vẫn đẹp – 4,3 triệu lượt xem; 390.000 video). Từ một nội dung hấp dẫn bắt đầu từ TikTok, hiệu ứng lan truyền nhanh chóng được kích hoạt giúp các hashtag len lỏi đến mọi nơi và lan tỏa những thông điệp hay, ý nghĩa trong cuộc sống.

Trên nền tảng TikTok, ai cũng có thể tiếp cận bất kỳ nội dung nào phù hợp với sở thích của mình. Ở Việt Nam, người dùng có thể học tiếng Anh qua kênh của @msthuy, học toán với @toanthaykien, xem cách nấu các món ăn ngon tại @babypokohome, cười vui vẻ với các khoảnh khắc gia đình của hai bố con qua @annhien_boibo, … Chính điều này đã giúp TikTok trở thành mảnh đất ươm mầm cho những tài năng sáng tạo nội dung, là nơi người dùng kiến tạo một không gian sáng tạo đặc sắc, tự do thể hiện bản thân, và màu sắc riêng. TikTok cho biết họ luôn chào đón mọi ý tưởng từ dễ thương nhất đến độc đáo nhất, từ đơn giản nhất đến choáng ngợp nhất. Cô giáo tiếng Anh @msthuy đã chia sẻ: “TikTok đã cho Thủy tìm thấy 3 thứ – sự sáng tạo, đam mê và bản lĩnh theo đuổi đam mê đó”.

TikTok – nơi tìm thấy những nhà sáng tạo nội dung đa dạng lĩnh vực

Với đặc điểm là nguồn cảm hứng và công cụ cho người dùng sáng tạo, TikTok đã được người dùng Việt Nam hưởng ứng mạnh mẽ. Từ TikTok, nhiều gương mặt ấn tượng ở đa dạng lĩnh vực đã được phát hiện. Trong đó có câu chuyện của chàng trai vui tính @Longchunchun. Với xuất thân là diễn viên nhà hát Tuổi Trẻ Việt Nam, tham gia TikTok với mục đích mang lại tiếng cười, sự vui vẻ cho người dùng thông qua những tình huống xuất hiện đời thường, tài khoản TikTok hiện tại của Long Chun đã nhận được hơn 2,8 triệu lượt người đăng ký theo dõi và hơn 51,9 triệu lượt thích từ những video của mình. Không những vậy, TikTok còn giúp anh thỏa sức sáng tạo với sự duyên dáng của bản thân, được nhiều đạo diễn biết đến và có cơ hội phát triển nghề nghiệp nhờ vào khả năng diễn xuất của mình.

Không chỉ riêng Long Chun, TikTok đã truyền cảm hứng sáng tạo cho hàng triệu người dùng để bắt đầu tỏa sáng với tài năng của mình và tạo ra sức ảnh hưởng thực sự đến cộng đồng như @BoBap, @LinhBarbie, @annhien_boiboi, @Dokimphuc… Trong đó, Bo Bắp đã rẽ hướng theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp từ chính những đoạn video cover được đón nhận nồng nhiệt trên TikTok. Hay theo anh Nguyễn Minh Hải (@annhien_boiboi) chia sẻ: “Cũng chính TikTok đã giúp Ba và Bối đưa những khoảnh khắc thân thuộc giữa cha và con gái đến mọi người”.  

Chưa dừng lại ở đó, nhiều nghệ sĩ có tên tuổi như ST Sơn Thạch, Đức Phúc, Ngô Kiến Huy, Chi Pu, Quỳnh Anh Shyn,… còn xem TikTok là nơi để thỏa sức sáng tạo và thể hiện những khía cạnh thú vị, khác biệt hơn của bản thân với người hâm mộ. Sự thành công này đến từ việc TikTok thấu hiểu người dùng khi mang đến một nền tảng dễ sử dụng. TikTok có các hiệu ứng đẹp mắt, thử thách tính sáng tạo với thời lượng video ngắn, kết nối với những người làm nội dung toàn cầu, phổ biến và quảng bá video thông qua những hashtag độc đáo.

TikTok – nơi những chiến dịch cộng đồng được lan tỏa

Cách đây 6 tháng, vũ công, biên đạo múa Quang Đăng đã xuất hiện đầy năng lượng với vũ đạo đáng yêu, dễ thực hiện mang tên #vudieuruatay trên TikTok và để lại dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng. Đây cũng là chiến dịch mà TikTok và Bộ Y tế Việt Nam cùng phối hợp thực hiện nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng chống dịch COVID-19.  Chiến dịch đã thành công trong việc lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho mọi người trong mùa dịch. Bằng chứng, #vudieuruatay đã lan rộng khắp nơi và nhận được hơn 206 triệu lượt xem và hơn 40.000video hưởng ứng, không chỉ từ Việt Nam mà từ người dùng TikTok toàn cầu. Quang Đăng chia sẻ: “Ở TikTok, mình được khai phá sự sáng tạo, có thêm góc nhìn mới để dùng sự sáng tạo ấy tạo ra những ảnh hưởng tích cực lan toả cho cộng đồng”.

Gần đây, TikTok cũng khởi động chiến dịch #thinkbe4youdo kêu gọi mọi người “hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi hành động” nhằm tạo nên một không gian chia sẻ nội dung tích cực trên Internet. TikTok còn là nơi khởi xướng và lan rộng những chiến dịch về môi trường, du lịch như quảng bá hình ảnh thắng cảnh địa phương với #vimotvietnamxanh (vì một Việt Nam xanh), #HelloDaNang hoặc các hoạt động hỗ trợ việc học tập cho các bạn học sinh như #3phutgiuptro (3 phút giúp trò).

“it starts on TikTok” – nơi mọi điều tốt đẹp bắt đầu

TikTok đã chính thức giới thiệu chiến dịch “it starts on TikTok” nhằm tôn vinh những nhà sáng tạo nội dung, các chiến dịch và trào lưu mang đến tiếng cười và thông điệp tích cực cho cộng đồng.

Từ ngày 11-9 đến ngày 30-9-2020, thử thách (hashtag challenge) #itstartsonTikTok sẽ chính thức được khởi xướng nhằm tôn vinh những chiến dịch đã bùng nổ từ TikTok. Tham gia thử thách này, mỗi người sẽ tự tạo những bản mashup tổng hợp các trào lưu của TikTok để cùng đọ xem ai là người “nhạy” với xu hướng nhất. Lúc này, màn hình video sẽ chia làm hai lựa chọn – “Biết” hoặc “Không biết”. Tương ứng với từng đoạn nhạc của trào lưu bất kỳ, người dùng sẽ bước sang phía khung hình thích hợp. Nếu chọn “Biết”, người tham gia phải cover hoặc thực hiện lại động tác đặc trưng đã làm nên sức hút của trào lưu đó.

Vào lúc 8 giờ tối ngày 25-9-2020, buổi livestream“it starts on TikTok” sẽ diễn ra tại tài khoản @tiktoklivevietnam với sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung nổi bật của TikTok và các nghệ sĩ nổi tiếng. Tất cả sẽ cùng chia sẻ trải nghiệm của bản thân với TikTok và cách để trở thành một nhà sáng tạo nội dung được yêu thích trên nền tảng. Cuối buổi livestream sẽ có màn trình diễn EDM như một món quà từ nghệ sĩ khách mời dành tặng riêng cho người dùng TikTok.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, cho biết: “Không thể phủ nhận những ảnh hưởng tích cực của cộng đồng người dùng TikTok trong mọi khía cạnh cuộc sống, từ nghệ thuật, giáo dục, đến ẩm thực, làm đẹp, thời trang và phim ảnh. Chúng tôi mong rằng chiến dịch “it starts on TikTok” sẽ là sự khích lệ và động lực to lớn để những nhà sáng tạo nội dung tiếp tục làm phong phú đời sống của mọi người, đồng thời lan tỏa những giá trị tích cực đến với cộng đồng, xã hội Việt Nam.”

Mỗi câu chuyện mới bắt nguồn từ TikTok đều là khởi đầu của một hành trình thú vị. Từ trải nghiệm cá nhân được gia đình và bạn bè yêu thích đến những kỷ lục đầu tiên và truyền cảm hứng cho hàng trăm triệu người trên thế giới – sức ảnh hưởng của các chiến dịch bùng nổ đều bắt đầu từ chính sự sáng tạo đa dạng của người dùng.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do TikTok cung cấp

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới