Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Hộ chiếu điện tử chấp cánh cho người Việt hội nhập

Hộ chiếu điện tử chấp cánh cho người Việt hội nhập
October 07
10:35 2020

Quả thật là việc chậm được sử dụng hộ chiếu điện tử (e-passport) là một sự thiệt thòi cho công dân Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Chính Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cũng đề nghị người dân nên lựa chọn làm hộ chiếu điện tử vì có nhiều lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn người sử dụng. Và theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 được Quốc hội ban hành ngày 22-11-2019, kể từ ngày 1-7-2020, Việt Nam bắt đầu phát hành hộ chiếu điện tử. Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 toàn cầu, cho tới nay cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn chưa thể triển khai kế hoạch cấp hộ chiếu điện tử.

(Ảnh: Internet. Thanks.)

Hộ chiếu điện tử (e-passport) hay còn gọi là hộ chiếu sinh trắc học (biometric passport) là hộ chiếu được tích hợp một con chip điện tử lưu giữ thông tin căn cước cá nhân đã được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp. Hộ chiếu điện tử có độ bảo mật cao hơn nhờ các thông tin căn cước vừa được in trên trang chính, vừa được thể hiện bằng 2 dòng mã số ở bên dưới cho phép đọc được bằng máy (machine readable lines) như hộ chiếu truyền thống, lại vừa được lưu trong con chip tích hợp mà chỉ có máy đọc chuyên dụng mới đọc được. Hơn thế nữa, hộ chiếu điện tử còn co thể lưu giữ được các dữ liệu sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt, mống mắt) của người mang nó.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã kêu gọi các quốc gia trên thế giới chấp nhận hộ chiếu điện tử từ năm 2015 để tạo sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển xuyên biên giới. Hộ chiếu điện tử có mã vạch đặc biệt với con chip tích hợp các thông tin cá nhân được gắn ngay dưới trang bìa của quyển hộ chiếu (ICAO đã thông qua các tiêu chuẩn tích hợp loại con chip chứa thông tin cá nhân này).

Theo nhiều nguồn thống kê, vào thời điểm giữa năm 2019 đã có hơn 100 nước phát hành hộ chiếu điện tử. Và nhìn lên bản đồ thế giới hồi giữa năm 2019, số nước áp dụng hộ chiếu điện tử hầu như bao trùm cả hành tinh. Ngày 21-1-2020, Bangladesh trở thành nước đầu tiên ở Nam Á và nước thứ 119 trên thế giới phát hành hộ chiếu điện tử.

Ngay tại khu vực ASEAN, tính đến nay, đã có 8 nước chính thức phát hành hộ chiếu điện tử, gồm  Malaysia (1998), Thái Lan (2005), Singapore (2006), Brunei (2007), Philippines (2009), Indonesia (2011), Campuchia (2014), và Lào (2016). Như vậy, ở khu vực này chỉ còn 3 nước vẫn dùng hộ chiếu truyền thống là Việt Nam, Myanmar và Timor-Leste, trong đó Việt Nam về lý thuyết bắt đầu áp dụng hộ chiếu điện tử vào tháng 7-2020.

Xin mời đọc bài in trên báo Người Lao Động thứ Tư 7-10-2020 và trên báo Người Lao Động Online.

P.H.P.