Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Nghĩ quanh một tin vui về sản phẩm công nghệ “Make in Vietnam”

Nghĩ quanh một tin vui về sản phẩm công nghệ “Make in Vietnam”
October 08
10:17 2020

Thông tin từ Bkav cho biết lô hàng camera giám sát an ninh Bkav AI View đầu tiên của công ty công nghệ này vừa được xuất đi cho khách hàng ở Ấn Độ quả đem lại nhiều niềm vui về tương lại của các sản phẩm công nghệ không phải chỉ là “Made in Vietnam” (làm tại Việt Nam) mà còn là “Make in Vietnam” (làm bởi Việt Nam).

Ở đây ta không nói tới những sản phẩm của các thương hiệu quốc tế hay Việt Nam được sản xuất hay gia công tại Việt Nam theo phương thức “truyền thống”. Các sản phẩm dạng này rất nhiều, và vốn đang được làm ra trên toàn cầu. Đặc trưng của phương thức sản xuất này là phụ thuộc quá nhiều vào các nguồn nước ngoài, ở nước sản xuất chỉ khai thác lực lượng lao động hay nguồn vật liệu để lắp ráp, hoàn chỉnh sản phẩm, có thương hiệu mà không có chất xám của nước sản xuất.

Lô hàng camera an ninh Bkav AI View được xuất đi Ấn Độ. (Ảnh: Bkav).

Yêu cầu cốt lõi của việc xây dựng một nền công nghệ quốc gia là phải có được ngày càng nhiều sản phẩm có giá trị do chính quốc gia đó làm ra. Đó là lý do mà người ta có thể hiểu được niềm vui của ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tich và CEO của Bkav, khi thông báo về lô sản phẩm Bkav AI View đầu tiên được xuất khẩu: “Công nghệ và trí tuệ nhân tạo của Việt Nam sẽ được xuất khẩu ra khắp các nước trên thế giới.”

Các camera an ninh AI View của Bkav. (Ảnh của Bkav.)

Tương tự Tập đoàn Vingroup đang ngày càng chuyển mạnh thành một tập đoàn công nghệ cao với những sản phẩm của Việt Nam, Bkav là một trong những điển hình ở Việt Nam biết làm chủ công nghệ lõi để sản xuất ra những sản phẩm được tích hợp hàm lượng chất xám Việt Nam ngày càng cao. Muốn có được những sản phẩm “Make in Vietnam” rồi “Product of Vietnam”, các doanh nghiệp phải đầu tư bài bản và có năng lực cao, tập trung vào nghiên cứu và phát triển, vừa ứng dụng công nghệ tiên tiến mang tính tương lai của thế giới, vừa biết khôn ngoan “đi cùng” những “ông lớn” công nghệ toàn cầu.

Xin mời đọc nội dung in trên báo Người Lao Động thứ Tư 7-10-2020 và báo Người Lao Động Online

ANH PHÚC