Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Tang thương mùa lũ miền Trung giữa năm Cô Vi

Tang thương mùa lũ miền Trung giữa năm Cô Vi
October 12
23:57 2020

Tôi không dám chia sẻ hình ảnh về người đàn ông ở Huế đang vật vã kêu gào dòng nước trả lại vợ con mình sáng 12-10-2020. Tôi cũng chỉ dám nhìn lướt qua hình ảnh và chẳng dám xem các clip về vụ việc đau thương này.

Cũng là nạn nhân của thiên tai, bão lũ, nhưng đây là một trường hợp quá thương tâm. Ngày mà Nam Tào ghi sổ cho cháu bé chào đời cũng là lúc mà Bắc Đầu đề tên bé vào sổ tử. Người mẹ 35 tuổi trở dạ giữa lúc lũ lụt đang đi tới bệnh viện sinh đã bị lật ghe trên đường và bị dòng nước lũ hung hãn cuốn đi cùng thai nhi trong bụng đang chuẩn bị chào đời sau 9 tháng tượng hình trong bụng mẹ. Đến 13g cùng ngày 12-10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể chị Phượng cách vị trí gặp nạn 100m.

Tôi nghĩ mình không thể an ủi người chồng và người cha đó. Nỗi đau, sự bất hạnh cùng cực như vậy làm sao mà có thể an ủi. Chi bằng ta chỉ biết chia sẻ, lằng lặng cùng đau nỗi đau của anh, rồi tìm kế chi đó giúp đỡ cho anh và 2 đứa con vừa mất mẹ trong đoạn đường đời rất dài sắp tới. Đặc biệt là 2 cháu bé mới học lớp 5 và lớp 7 – cháu vĩnh viễn mất mẹ trên đường đời từ nay. Nỗi tiếc thương hai mẹ con sản phụ nên được chuyển hóa thành sự chăm sóc cho 2 đứa con của chị – điều chắc chắn làm chị mãn nguyện ở đâu đó ngoài thế giới này. Và những người thiện lành chắc chắn sẽ tìm được cách bảo đảm sự dài lâu cho 2 cháu vì câu chuyện về mẹ chúng cũng sẽ nhanh chóng chìm vào quên lãng giữa dòng đời luôn đầy ắp nghiệt ngã nhiễu nhương.

Tôi cũng quá đau lòng về vụ 2 vợ chồng trẻ bị nước lũ cuốn đi mất tích ngày 9-10 ở Quảng Nam khi họ đang cố gắng lội nước về nhà vì lo cho con nhỏ đang gửi ở nhà. Đôi vợ chồng 26 và 23 tuổi trú ở thị xã Điện Bàn này đi dự lễ cưới của người quen tại huyện Duy Xuyên khi về đến đoạn Quảng Quế thuộc xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc thì bị nước lũ cuốn mất tích. Khi đi tới đoạn ngập nước, dù có lực lượng chức năng chốt chặn, nhưng hai vợ chồng do quá sốt ruột vì có con nhỏ ở nhà nên gửi xe máy lại và lội bộ qua dòng nước để cố về nhà với con. Bi kịch đã xảy ra. Sau hai ngày tìm kiếm, sáng 11-10, lực lượng chức năng huyện Đại Lộc đã tìm thấy thi thể hai vợ chồng bất hạnh này. Có lẽ chỉ những ai có con rồi mới hiểu được vì sao 2 vợ chồng trẻ này lại bán mạng như vậy!

Xin những ai có tín ngưỡng hãy dành ít phút cầu nguyện cho hương hồn các nạn nhân trong mùa lũ lụt miền Trung này sớm về cõi vĩnh hằng. Nếu họ có linh thiêng, xin tác động gì đó để không còn ai phải là nạn nhân như mình trong tương lai.

Đại nội Huế chìm trong lũ lụt. (Ảnh: AFP/ RFI 12-10-2020. Thanks.)

Chuyện mưa bão dĩ nhiên là của trời. Nhưng việc để cho lũ lụt, sạt đất lở núi ngày càng hung hãn có trách nhiệm của con người. Một dạng nghiệp quật, kẻ này giao nhân, người khác lãnh quả. Những hành vi tàn phá thiên nhiên, làm mất sự cân bằng tự nhiên dù sao cũng đã xảy ra. Bây giờ, chúng ta đang lãnh hậu quả. Chỉ còn biết cố gắng tối đa để giảm thiểu tác hại. Nhưng vấn đề là liệu các tai ương, thảm họa như thế này đã đủ sức đánh động con người đầy tham lam và tham vọng trong những công trình, dự án tương lai?

P.H.P.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới