Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Một vòng quanh hệ sinh thái logistics của Lazada Việt Nam

Một vòng quanh hệ sinh thái logistics của Lazada Việt Nam
November 10
17:06 2020

Ngày 9-11-2020, Lazada Việt Nam đã tổ chức cho giới media công nghệ tại TP.HCM một chuyến tham quan hệ sinh thái logistics của mình. Đây là công đoạn tiếp nhận hàng từ các nhà cung cấp rồi phân loại và giao nhận tới tay khách hàng. Lazada cho biết họ đang xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử lành mạnh và phát triển bền vững trong dài hạn thông qua việc đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng logistics; với sự hỗ trợ của nền tảng kinh tế kỹ thuật số Alibaba.

Hệ sinh thái logistics của Lazada

Năm 2015, Lazada chính thức thành lập Lazada Express – một công ty chuyên về logistics (tiếp nhận, vận chuyển, giao hàng) để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tính đến nay, Lazada Việt Nam đang sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng logistics tích hợp, thông minh hàng đầu tại Việt Nam với 2 trung tâm phân phối, 2 trung tâm phân loại hàng hóa tự động, 70 trung tâm giao nhận hàng và hàng trăm điểm gửi hàng trên khắp cả nước.

Lazada Việt Nam cũng không ngừng ứng dụng các công nghệ tiên tiến để đưa ra các sáng kiến logistics mới, tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Nổi bật trong đó là “Dự án Apollo” – đây là một nền tảng ứng dụng công nghệ và dữ liệu lớn (big data) để tập trung, tích hợp toàn bộ việc quản trị mạng lưới và dữ liệu; phân bổ và tối ưu hóa các tuyến đường; đồng thời quản lý chi phí hiệu quả. Thông qua Apollo, việc kết nối giữa nền tảng thương mại điện tử và cơ sở hạ tầng logistics sẽ ngày càng được nâng cao để tạo ra các giá trị gia tăng và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, các thương hiệu và nhà bán hàng của Lazada.

Hệ thống vận hành logistics của Lazada Việt Nam

STTHẠNG MỤC VẬN HÀNHTHÔNG TIN
1Trung tâm phân phối (Fulfilled by Lazada)Trung tâm phân phối TP.HCM được xây dựng năm 2015 với tổng diện tích 20.000 mét vuông.Trung tâm phân phối Hà Nội được xây dựng năm 2017 với tổng diện tich 14.000 mét vuông.
2Trung tâm phân loại hàng hóa tự động (Sortation Center)Hiện tại, Lazada Việt Nam đang có 2 trung tâm phân loại hàng hóa tự động: 1 tại TP.HCM (có tổng diện tích lên tới 7.000 mét vuông); và 1 tại Hà Nội (10.000 mét vuông). Tại đây, tất cả các hàng hóa được tập trung và phân loại rời chuyển về các trung tâm giao nhận hàng tại các quận, huyện thông qua công nghệ chia chọn tự động:
* Dây chuyền tự động chia chọn: Sử dụng công nghệ wave-sorter thế hệ 2, băng chuyền tự động chuyển hướng bánh răng giúp chuyển hàng hóa nhanh chóng tới điểm đến là các cơ sở phát hàng của Lazada.
* Băng chuyền tự động hoàn trả khay hàng: Khay hàng được sử dụng cho các đơn hàng có kích thước nhỏ, hình dạng không vuông vức, không đóng hộp. Sau khi hàng được chuyển hướng đến điểm giao nhận, khay được băng chuyền tự động đưa trở lại khu vực nhận hàng để tối ưu hóa hiệu suất vận hành.
3Đội ngũ hậu cần* Điểm gửi hàng (Drop-off Points): 500 điểm gửi hàng của Lazada hợp tác với các đối tác bán lẻ lớn như CircleK, PharmarCity, Coop Food… và hơn 1.500 điểm của đối tác hậu cần.
* Điểm nhận hàng (Collection Point): 190 điểm.
* Trung tâm giao nhận hàng (Hub): hơn 70 trung tâm của Lazada và hàng trăm trung tâm của đối tác hậu cần.
4Tủ khóa thông minh  (Smart Locker)Thấu hiểu được những nỗi khó khăn, bất tiện của các khách hàng khi không chủ động được thời gian, địa điểm nhận hàng, Lazada đã cho ra mắt dịch vụ Smart Locker từ năm 2018. Đây là giải pháp nhận hàng thông minh, thuận tiện, an toàn cho khách hàng khi mua sắm cùng Lazada.
Theo đó, khi khách hàng lựa chọn hình thức giao nhận này, đối tác giao nhận sẽ mang đơn hàng tới tủ khóa thông minh do khách hàng chọn, cùng lúc đó, khách hàng sẽ nhận được thông báo và mã OTP để lấy hàng qua số điện thoại và địa chỉ email đã đăng ký với Lazada.
Lazada là nền tảng thương mại điện tử duy nhất tại Việt Nam áp dụng công nghệ này. Hiện tại Lazada có 36 tủ khóa thông minh trên cả nước (TP.HCM và Hà Nội). Các tủ thông minh thường được đặt tại chung cư, trung tâm thương mại thuận tiện và gần nhà/văn phòng của khách hàng.
 Hệ thống công nghệ thông tin vận hành (Logistic Operation Platform)  * Hệ thống công nghệ thông tin vận hành (Logistic Operation Platform) áp dụng cho toàn bộ các khâu từ nhận hàng, chia chọn, vận chuyển hàng và giao hàng, giúp Lazada tối ưu hóa việc quản trị hành trình của đơn hàng thông qua việc áp dụng công nghệ big data bảo đảm hiệu quả và tính toán trên thời gian thực (real time).
* Hệ thống công nghệ thông tin mạng lưới (Logistics Network Platform) kết nối và quản lý toàn bộ mạng lưới hậu cần.

MEDIAONLINE

+ Ảnh của PHẠM ANH PHÚLazada

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới