Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

MBBF2020: Tối đa hóa giá trị mạng không dây cho Thập kỷ vàng của 5G

MBBF2020: Tối đa hóa giá trị mạng không dây cho Thập kỷ vàng của 5G
November 16
13:32 2020

Tại Diễn đàn Băng thông rộng Di động (Global Mobile Broadband Forum, MBBF) thường niên lần thứ 11 do Huawei tổ chức tại Shanghai (Trung Quốc) và livestream toàn cầu ngày 12-11-2020, Giám đốc Điều hành của Tập đoàn công nghệ Huawei kiêm Chủ tịch Nhóm Kinh doanh Nhà mạng (Carrier Business Group) Ryan Ding đã có bài phát biểu với chủ đề “Tối đa hóa giá trị mạng không dây cho Thập kỷ vàng của 5G” (Maximizing Wireless Network Value for a Golden Decade of 5G). Ông nói rằng thập kỷ tới sẽ là thời kỳ hoàng kim cho sự tiến bộ của 5G trên toàn thế giới và toàn bộ ngành công nghiệp phải có niềm tin vào 5G, xây dựng các mạng 5G tốt nhất và tận dụng tối đa chúng cho giá trị được chia sẻ.

Theo ông Ding, 5G đang phát triển nhanh hơn nhiều so với các thế hệ trước. Hiện tại, có hơn 100 mạng 5G thương mại trên toàn thế giới và điện thoại di động 5G giá rẻ đã giảm xuống còn 1.000 nhân dân tệ. Điều này đang thúc đẩy số lượng người dùng 5G trên khắp thế giới và các nhà mạng hàng đầu đã được hưởng lợi từ các gói dữ liệu 5G. Họ đang chứng kiến ​​sự gia tăng ARPU (doanh thu trung bình trên một khách hàng) người dùng 5G thông qua các gói dịch vụ đa chỉ số (multi-metric service packages) và các dịch vụ nâng cấp như nhắn tin 5G và gọi điện phong phú.

Ông Ryan Ding phát biểu tại MBBF 2020. (Ảnh do Huawei cung cấp).

Để phát triển 5G hơn nữa và khuyến khích nhiều người đón nhận 5G, các nhà mạng cần xây dựng mạng 5G tốt nhất có thể. Họ cần cung cấp phạm vi phủ sóng trên tất cả các tình huống như khu vực đô thị dày đặc, vùng ngoại ô và trong nhà để người dùng luôn có được quyền truy cập vào các dịch vụ 5G. Các nhà mạng cũng cần cải thiện kết nối 5G để mang đến trải nghiệm vượt trội nhất quán cho người dùng.

Ngoài thị trường người dùng cá nhân, thị trường công nghiệp sẽ trở thành một nguồn doanh thu mới cho các nhà mạng. 5G đang được áp dụng ngày càng nhiều trong các lĩnh vực trong cả năm nay kể từ khi được triển khai lần đầu tiên. Nhiều ứng dụng trong ngành ngày càng trở thành thiết yếu và có thể được nhân rộng trên quy mô lớn hơn. Các nhà mạng cũng đang khám phá cách khai thác 5G để hỗ trợ các ngành dọc (vertical industries).

Không giống như những người tiêu dùng bình thương quan tâm nhất đến tốc độ dữ liệu, khách hàng trong ngành có nhiều nhu cầu khác nhau và vì vậy điều quan trọng là các nhà mạng phải tối đa hóa giá trị mạng bằng cách nâng cao các khả năng mới. Để đáp ứng những nhu cầu đa dạng này, lĩnh vực viễn thông cần cung cấp các khả năng mạng cơ bản, dịch vụ mạng có độ tin cậy cao và các giải pháp mạng linh hoạt cần thiết cho các ứng dụng 5G công nghiệp. Ngành viễn thông cũng sẽ cần phải cải tiến từ đầu đến cuối, từ quy hoạch mạng, xây dựng, bảo trì và tối ưu hóa cho đến hoạt động. Điều này sẽ giúp giảm chi phí triển khai các ứng dụng trong ngành.

Ông Ding nhấn mạnh rằng việc phát triển các ứng dụng 5G công nghiệp là nỗ lực của toàn ngành, thay vì chỉ là trách nhiệm của các nhà mạng. Việc đẩy nhanh sự phát triển này chỉ có thể thực hiện được khi viễn thông hội nhập với các ngành công nghiệp khác. Trong Bản phát hành Release 16 gần đây, Tổ chức 3GPP đã bổ sung một tiêu chuẩn cải tiến cho các dịch vụ phát sóng và các chức năng 5G như vị trí và độ trễ cực thấp. Các bản phát hành sắp tới, bao gồm Bản phát hành Release 17, sẽ giải quyết các nhu cầu bổ sung của ngành.

Ông Ryan Ding phát biểu tại MBBF 2020. (Ảnh do Huawei cung cấp).

Cuối bài phát biểu của mình, ông Ding nói rằng thập kỷ tới sẽ là thời kỳ hoàng kim của 5G. Toàn ngành cần có niềm tin, xây dựng các mạng tốt nhất có thể cho người tiêu dùng và nuôi dưỡng các năng lực mới cho khách hàng trong ngành để tối đa hóa giá trị của mạng không dây trong một thập kỷ vàng của 5G.

Tại Diễn đàn Băng thông rộng Di động Toàn cầu 2020, Huawei chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về các xu hướng ngành toàn cầu và các chủ đề nóng với các nhà mạng, cơ quan quản lý, đối tác và các nhà phân tích truyền thông từ khắp nơi trên thế giới. Họ khám phá cách đổi mới công nghệ ICT như 5G và AI có thể mang lại lợi ích chung cho các ngành và xã hội nói chung.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Huawei cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới