Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Boeing dự báo nhu cầu gia tăng về máy bay chở hàng trong 20 năm tới

Boeing dự báo nhu cầu gia tăng về máy bay chở hàng trong 20 năm tới
November 20
00:16 2020

Hãng chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) vừa công bố Dự báo Vận tải Hàng hóa bằng đường hàng không của thế giới (World Air Cargo Forecast, WACF) 2020-2039 cho thấy những ảnh hưởng và cơ hội đến từ đại dịch COVID-19, cũng như nhu cầu đáng kể trong dài hạn về máy bay chở hàng (freighters) trong hai thập niên tới.

Nhờ sự phục hồi trong thương mại toàn cầu và sự tăng trưởng dài hạn, WACF đưa ra dự báo về nhu cầu lên tới 2.430 máy bay chở hàng trong 20 năm tới, bao gồm 930 chiếc mới sản xuất và 1.500 chiếc được chuyển đổi từ máy bay chở khách (passenger airplanes).

Theo dự báo mới, lưu lượng chở hàng bằng máy bay của thế giới sẽ tăng 4% mỗi năm trong hai thập niên tới. Mức tăng trưởng này được tác động bởi các hoạt động thương mại và nhu cầu gia tăng về giao hàng nhanh nhằm hỗ trợ sự mở rộng của thương mại điện tử. Với những sự phát triển này và nhu cầu đã được chứng minh về công suất máy bay chở hàng chuyên dụng nhằm hỗ trợ hệ thống vận tải của thế giới, đội bay chở hàng toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng hơn 60% đến năm 2039.

Ông Darren Hulst, Phó Chủ tịch phụ trách Tiếp thị Thương mại tại Boeing, cho biết: “Các nhà khai thác máy bay chở hàng đang ở một vị thế đặc biệt trong năm 2020 để đáp ứng các nhu cầu của thị trường về tốc độ, sự tin cậy và an toàn, vận chuyển thiết bị y tế và các loại hàng hóa khác cho nhiều cá nhân và cộng đồng trên khắp thế giới.”

Ông Hulst nói thêm: “Trong tương lai, các máy bay chở hàng chuyên dụng (dedicated freighters) sẽ càng đóng vai trò quan trọng hơn để cạnh tranh trong thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không; các máy bay đó vận chuyển hơn một nửa lưu lượng chở hàng bằng hàng không, và các hãng hàng không đang khai thác các máy bay này sẽ kiếm được gần 90% doanh thu của toàn ngành vận tải hàng hóa bằng máy bay.”

Ngoài dự báo nhu cầu dài hạn về máy bay chở hàng, WACF 2020-2039 còn cung cấp những thông tin về hiệu suất vận tải hàng hóa bằng đường hàng không (air cargo performance) trong thời đại dịch COVID-19:

  • Thương mại điện tử, lĩnh vực đang tăng trưởng ở mức hai chữ số trước khi có dịch bệnh, đã gia tăng sự ảnh hưởng lên thị trường chở hàng bằng máy bay khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang nền tảng bán hàng trực tuyến. Trong 9 tháng đầu năm 2020, các hãng chở hàng đã tăng 14% về lưu lượng vận tải.
  • Khai thác vận chuyển hành khách kết hợp hàng hóa (belly cargo) chiếm khoảng một nửa công suất chở hàng trên toàn cầu trong năm 2019, nhưng đã sụt giảm đáng kể khi các hãng hàng không dừng bay hàng nghìn máy bay. Trong điều kiện hạn chế các chuyến bay chở khách vì đại dịch, các nước vẫn phải duy trì hoạt động chở hàng bằng máy bay. Các nhà khai thác máy bay chở hàng đã xoay sở bằng cách vận hành nhiều hơn mức bình thường, và lưu lượng vận tải của các hãng chuyên về chở hàng đã tăng 6%.
  • Cho đến hiện tại trong năm 2020, gần 200 hãng hàng không đã khai thác hơn 2.000 máy bay chở khách thân rộng (passenger widebody aircraft) để chuyển sang chỉ chở hàng hóa, nhằm tăng dòng tiền mặt và hỗ trợ chuỗi cung ứng toàn cầu. Các máy bay này đã giúp bù đắp một số thâm hụt về công suất, và trong vài trường hợp đã tạo ra các nguồn lợi nhuận theo quý cho các hãng hàng không trong bối cảnh hoạt động chở khách trở nên ít ỏi.
Máy bay Boeing 777-F5E của dịch vụ chở hàng của hãng hàng không EVA Air (Taiwan). Nguồn: Internet. Thanks.)

Dự báo World Air Cargo Forecast được Boeing công bố mỗi 2 năm một lần. Nếu muốn tham khảo dự báo WACF 2020-2039, bạn có thể truy cập vào đây. Còn đây là link để download  WACF 2020-2039

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Boeing cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới