Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Tại Việt Nam, VISA lần đầu tiên trên thế giới triển khai thanh toán không tiếp xúc bằng di động kết hợp RSO

Tại Việt Nam, VISA lần đầu tiên trên thế giới triển khai thanh toán không tiếp xúc bằng di động kết hợp RSO
November 28
10:34 2020

Công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa ngày 27-11-2020 đã hợp tác cùng ngân hàng Sacombank ra mắt công nghệ thanh toán Tap to Phone & NFC. Đây là lần đầu tiên trên thế giới Visa triển khai đồng thời công nghệ Chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động (Tap to Phone, TTP), kết hợp với giải pháp Phê duyệt nhà bán hàng siêu tốc (Rapid Seller Onboarding, RSO) của Visa, cho phép doanh nghiệp sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng như một thiết bị thanh toán không tiếp xúc (contactless points-of-sale terminals) thông qua một ứng dụng di động đơn giản. Giải pháp công nghệ này sẽ giúp hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại nhanh chóng và dễ dàng hơn khi toàn bộ quy trình đăng ký đều được thực hiện trực tuyến.

Đại diện Visa và Sacombank cùng các đối tác trong lễ ra mắt công nghệ Tap to Phone tại TP.HCM ngày 27-11-2020.

Prudential Việt Nam, Dai-ichi Life và Tiki sẽ là những đối tác đầu tiên tại Việt Nam triển khai giải pháp công nghệ thanh toán không tiếp xúc mới này của Visa.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết: “Trong bối cảnh người tiêu dùng Việt Nam hiện đang gia tăng sử dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số vì dịch COVID-19, Visa đồng hành cùng ngân hàng Sacombank ra mắt công nghệ Chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động Tap to Phone của Visa, đồng thời hỗ trợ người tiêu dùng cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ trên cả nước dễ dàng tiếp cận phương thức thanh toán số. Thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động là một giải pháp tiết kiệm và dễ sử dụng để chuyển sang kỷ nguyên không tiếp xúc. Giải pháp này không chỉ hữu ích cho hoạt động thanh toán tại cửa hàng mà còn có thể được sử dụng khi giao hàng, giúp người tiêu dùng thanh toán không tiếp xúc ngay tại nhà khi nhận hàng.”

Công nghệ thanh toán không tiếp xúc trên di động Tap to Phone đã được Visa bắt đầu triển khai dần trên toàn cầu sau một chương trình thí điểm 12 tháng. Vào ngày 21-10-2020, Visa cho biết TTP đã được triển khai ở hơn 16 nước và sẽ áp dụng ở Mỹ trong năm 2021.

Với công nghệ Chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động Top to Phone của Visa, doanh nghiệp có thể nhanh chóng biến thiết bị chạy hệ điều hành Android có hỗ trợ kết nối gần NFC thành thiết bị chấp nhận thanh toán, đáp ứng yêu cầu hiệu quả về chi phí và khả năng nhận thanh toán không tiếp xúc. Đơn vị chấp nhận thanh toán có thể xử lý khoản thanh toán chỉ qua một lần chạm mà không cần lắp đặt thêm phần cứng tốn kém khác. Vì không yêu cầu kiến ​​thức hoặc kỹ năng đặc biệt, nhân viên bán hàng có thể nhanh chóng và dễ dàng thực hiện việc nhận thanh toán bằng thiết bị thông minh mọi lúc, mọi nơi.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Tổng giám đốc Sacombank, cho biết: “Sự hợp tác giữa Sacombank và Visa hôm nay đã đưa Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng quy trình hoàn toàn tự động khép kín cho việc phê duyệt một nhà bán hàng đến chấp nhận thanh toán thẻ ngay. Sacombank đã tích hợp công nghệ Tap to Phone của Visa vào ứng dụng mMerchant – ứng dụng di động dành riêng cho các đơn vị chấp nhận thẻ, nhằm đáp ứng nhu cầu triển khai các hình thức thanh toán số nhanh chóng và tiện lợi. Với thế mạnh của Sacombank trong hoạt động bán lẻ cùng với hệ khách hàng phong phú từ doanh nghiệp bảo hiểm, thương mại điện tử đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh… các giải pháp này sẽ giúp khách hàng hiện hữu cũng như khách hàng tiềm năng của Sacombank tăng doanh số bán hàng, tiết kiệm chi phí vận hành, đồng thời sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi thanh toán không tiền mặt, đem lại lợi ích chung cho nền kinh tế.”

Kết nối thông minh (smart connectivity) đang trở nên phổ biến tại Việt Nam. Theo các khảo sát của Visa trong năm 2020, hơn 85% người tiêu dùng sở hữu ít nhất một ví điện tử hoặc ứng dụng thanh toán (theo khảo sát “Động lực thanh toán của người Việt Nam” do Visa ủy quyền CLEAR thực hiện ngày 10-6-2020) và hơn 40% người tiêu dùng sử dụng thanh toán không tiếp xúc (khảo sát của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam, do CLEAR triển khai vào tháng 8 và 9-2020 trên 1.000 người tiêu dùng làm việc bán thời gian, toàn thời gian và doanh chủ, với sự tổng hợp nhân khẩu học cân bằng giữa độ tuổi, giới tính và mức thu nhập). Bên cạnh đó, với 129,5 triệu thuê bao di động – hơn một nửa trong số đó sử dụng 3G và 4G (Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tháng 11-2019) – cho thấy nhu cầu mạnh mẽ về các giải pháp thanh toán kỹ thuật số của người tiêu dùng trên thị trường Việt Nam.

Việc Prudential Việt Nam, Dai-ichi Life và Tiki trở thành đối tác chính thức triển khai Chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động sẽ giúp khách hàng mua bảo hiểm và mua hàng trực tuyến trở thành những người tiêu dùng đầu tiên trải nghiệm những lợi ích của thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại. Thông qua việc giảm thiểu chi phí cơ sở hạ tầng cũng như xử lý các giao dịch ngay tại chỗ, Tap to Phone sẽ góp phần đẩy nhanh thời gian thanh toán và giao hàng. Công nghệ hỗ trợ EMV cũng sẽ được triển khai trên các thiết bị thông minh, từ đó giảm chi phí quản lý thiết bị cho đơn vị chấp nhận thanh toán cũng như đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng hạn chế tiếp xúc trực tiếp trong giai đoạn đại dịch COVID-19.

Bà Nguyễn Thị Giang, Phó Tổng giám đốc Công nghệ và Giao dịch Bảo hiểm của Prudential Việt Nam, chia sẻ: “Là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực bảo hiểm kỹ thuật số, Prudential Việt Nam luôn không ngừng cải tiến về sản phẩm và dịch vụ để theo kịp xu hướng số hóa của thị trường. Chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi đẩy nhanh quá trình thanh toán các gói bảo hiểm và mang tới trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.”

Ông Trần Đình Quân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, Dai-ichi Life Việt Nam, cho biết: “Giải pháp Chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động do Sacombank và Visa hợp tác triển khai sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc thanh toán phí bảo hiểm một cách thuận tiện, nhanh chóng, kịp thời, giúp đơn giản hóa quy trình thanh toán và góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng.”

Dịch vụ giao hàng tận nhà đã được 87% người tiêu dùng tại Việt Nam sử dụng, trong đó 64% người tiêu dùng cho biết họ thực hiện thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng (khảo sát của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam, do CLEAR triển khai vào tháng 8 và 9-2020), điều này cho thấy thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động là một giải pháp thanh toán lý tưởng cho Tiki trong việc thực hiện dịch vụ giao hàng không tiếp xúc tận nhà.

Bà Nguyễn Thị Ánh Vân, Giám đốc Tài chính tại Tiki, chia sẻ: “Hiện nay, tỉ lệ thanh toán không tiền mặt trên Tiki chiếm hơn 40%, là tỉ lệ khá cao so với mặt bằng chung trong thương mại điện tử. Từ năm 2019, Tiki đã triển khai giải pháp thanh toán không tiền mặt qua máy mPOS khi giao hàng, nhằm giúp khách hàng giải tỏa sự bất tiện của việc mang theo tiền mặt, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa thói quen thanh toán không tiền mặt. Và đến nay, chúng tôi rất vui mừng khi hai đối tác chiến lược Visa và Sacombank tiếp tục mang đến giải pháp thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động. Đây là động lực to lớn góp phần hướng đến xã hội không tiền mặt tại Việt Nam. Giải pháp này còn mang đến sự tiện lợi và an toàn cho đội ngũ giao vận của Tiki khi phục vụ khách hàng tại các tỉnh thành lớn trên toàn quốc.”

Cách thức hoạt động của công nghệ thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động:

Đơn vị chấp nhận thanh toán sẽ cài đặt một ứng dụng được hỗ trợ bởi ngân hàng thanh toán. Sau khi đăng ký và chọn ngân hàng, người bán có thể bắt đầu chấp nhận thanh toán không tiếp xúc chỉ sau vài phút. Sau khi nhân viên nhập số tiền, người mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng thẻ không tiếp xúc (contactless card) mang thương hiệu Visa chạm vào thiết bị di động của bên bán để hoàn tất giao dịch. Chủ thẻ không cần ký tên vào hóa đơn dưới 1 triệu đồng. Đối với hóa đơn trên 1 triệu đồng, bên bán sẽ hướng dẫn chủ thẻ ký tên trên màn hình thiết bị di động và nhập địa chỉ e-mail để nhận hóa đơn điện tử. Khả năng bảo mật của giải pháp thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động được xây dựng dựa trên công nghệ chip EMV, trong đó mỗi giao dịch sẽ chứa một mã tự động không thể tái sử dụng.

Xin mời xem thêm về cách thức hoạt động của thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Visa cung cấp.