Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

10 startup Việt Nam vào vòng ươm mầm của cuộc thi Thử thách Đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2020

10 startup Việt Nam vào vòng ươm mầm của cuộc thi Thử thách Đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2020
November 30
17:47 2020

Công ty Qualcomm Technologies, thuộc tập đoàn công nghệ Qualcomm (Mỹ), ngày 28-11-2020 đã công bố danh sách các công ty khởi nghiệp (startup) đã vượt qua vòng loại Cuộc thi Thử thách Đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2020 (Qualcomm Vietnam Innovation Challenge 2020-2021, QVIC). 10 startup Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực công nghệ như đô thị thông minh, công nghiệp 4.0, Internet vạn vật (IoT), nông nghiệp và máy học (ML) sẽ nhận được khoản tài trợ tiền mặt trị giá 10.000 USD/đơn vị để phát triển các đề xuất của họ trong giai đoạn ươm mầm kéo dài 10 tháng, bao gồm cả các hoạt động kỹ thuật và huấn luyện kinh doanh. Các công ty này sẽ tranh các giải thưởng Nhất, Nhì, Ba với các mức thưởng bằng tiền mặt lần lượt 100.000 USD, 75.000 USD và 50.000 USD.

Các doanh nghiệp trong danh sách rút gọn của cuộc thi được lựa chọn dựa trên những tiêu chí, bao gồm năng lực kỹ thuật, sản phẩm sáng tạo và khả năng được cấp bằng sáng chế của dự án.

Danh sách 10 công ty vượt qua vòng Sơ khảo (sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái):

  • Công ty TNHH AIOZ Việt Nam –Robot giao hàng và hỗ trợ thông minh
  • Công ty CP Busmap – Giải pháp giao thông và thành phố thông minh
  • Công ty TNHH Cloud Energy – Quản lý năng lượng cho thành phố thông minh
  • Công ty CP Drone Pro Việt Nam – Drone giao hàng thông minh cho nhà cao tầng
  • Công ty CP Công nghệ số LanCS Việt Nam – Hệ thống nông trại thủy sản tự động
  • Công ty TNHH Công nghệ LC Việt Nam – Giải pháp đo năng lượng thông minh
  • Công ty TNHH OnSky Việt Nam – Hệ thống quản lý tài sản và logistics thông minh
  • Công ty CP Doanh nghiệp Xã hội Vulcan– Thiết bị chân tay giả có kết nối cảm biến
  • Công ty CP Công nghệ TK 25 – Quảng cáo và bán lẻ thông minh
  • Công ty TNHH Chế tạo Máy 3C – Robot cộng tác cho Công nghiệp 4.0

Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam – Lào – Cambodia  công bố 10 công ty khởi nghiệp lọt vào danh sách rút gọn.

Cuộc thi Thử thách Đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam chính thức khởi động vào tháng 12-2019 với mục tiêu tìm kiếm và ươm mầm các công ty khởi nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ mới đầy triển vọng tại Việt Nam. Với sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam (MOST), cuộc thi góp phần thúc đẩy hệ sinh thái công nghệ đang phát triển của Việt Nam bằng cách phát hiện và bồi dưỡng những công ty sáng tạo vừa và nhỏ có những dự án khởi nghiệp liên quan đến 5G, IoT, học máy, thành phố thông minh, thiết bị đeo và truyền thông đa phương tiện ứng dụng các nền tảng và công nghệ di động Qualcomm cũng như có thể hưởng lợi từ chuyên môn của Qualcomm Technologies trong một số lĩnh vực.

Các công ty vượt qua vòng sơ loại sẽ nhận được hỗ trợ từ Qualcomm, bao gồm các chỉ dẫn và hỗ trợ kỹ thuật và kinh doanh. Đồng thời, các doanh nghiệp này cũng được tiếp cận phòng lab nghiên cứu và phát triển (R&D) của Qualcomm Việt Nam tại Hà Nội, cũng như hỗ trợ giải quyết vấn đề từ các đội ngũ kỹ thuật trong nước của công ty. Các phòng lab hỗ trợ đa dạng chức năng, bao gồm ML/AI, phòng thí nghiệm camera, phòng thí nghiệm âm thanh, phòng cách âm kiểm tra sản phẩm (RF), xử lý sự cố nhiệt và modem.

Ông Alex Rogers, Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Chủ tịch Qualcomm Technology Licensing, chia sẻ: “10 đội được chọn đã cho thấy tài năng và sự sáng tạo của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, đồng thời gây ấn tượng với đội ngũ công nghệ và kinh doanh của Qualcomm. Qua chương trình QVIC, chúng tôi hi vọng có thể góp phần hỗ trợ ươm tạo những công ty khởi nghiệp sáng tạo này và giúp Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế định hướng đổi mới.”

Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, nói rằng: “Những kết quả đạt được từ cuộc thi của Qualcomm cho thấy sự đa dạng của công nghệ tiên tiến trên thế giới như 5G, trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây và các ứng dụng công nghệ IoT. Với sự đồng hành của Qualcomm, chúng tôi kỳ vọng các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam sẽ nhanh chóng bắt kịp với trình độ thế giới. Trong thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục tạo điều kiện và có nhiều hỗ trợ cho những tập đoàn như Qualcomm để có thêm nhiều hoạt động bổ ích dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam.”

Thứ trưởng Trần Văn Tùng chia sẻ về các dự định tương lai của Bộ Khoa học và Công nghệ cho các tập đoàn quốc tế hỗ trợ startup Việt Nam khởi nghiệp

Ngoài khoản trợ cấp tiền mặt 10.000 USD cho mỗi đơn vị vào danh sách ươm mầm, Qualcomm Technologies còn tổ chức chương trình huấn luyện kinh doanh, đồng thời đưa ra các hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo về IP, và hỗ trợ tài chính để khuyến khích các công ty trong danh sách rút gọn đăng ký bằng sáng chế. Theo lịch trình, đêm chung kết của cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 8-2021 với ba đội được lựa chọn bởi ban giám khảo là những lãnh đạo đầu ngành trong nhiều lĩnh vực. Tổng giá trị giải thưởng lên đến 225.000 USD tiền mặt.

Website của cuộc thi Qualcomm Vietnam Innovation Challenge 2020-2021

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Qualcomm cung cấp.