Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Quốc hội Hoa Kỳ đã công nhận ông Joe Biden là Tổng thống đắc cử

Quốc hội Hoa Kỳ đã công nhận ông Joe Biden là Tổng thống đắc cử
January 07
17:30 2021

Cuối cùng, Lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ ngày 7-1-2021 (giờ Washington DC) cũng đã công nhận kết quả bỏ phiếu của Đại cử tri đoàn để xác nhận hai nhân vật của đảng Dân chủ là ông Joe Biden và bà Kamala Harris là Tổng thống đắc cử (president-elect) và Phó Tổng thống đắc cử (vice president-elect).

Phó Tổng thống Mike Pence, Chủ tịch Thượng viện (đảng Cộng hòa) và bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện (đảng Dân chủ), cùng điều khiển phiên họp chung Lưỡng Viện ngày 6-1-2021 đầy sóng gió bão táp. Sau ngày 20-1-2021, ông Pence mãn nhiệm. Còn bà Pelosi hôm 3-1-2021 đã được bầu lại nhiệm kỳ thứ 4 làm Chủ tịch Hạ viện (có lẽ nhiệm kỳ cuối cùng của nữ chính trị gia năm nay 81 tuổi này). Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

Theo kết quả kiểm phiếu đại cử tri đoàn do phiên họp chung của Thượng viện và Hạ viện tiến hành, vào lúc 3:30 AM ET ngày 7-1, ông Biden và bà Harris đã vượt qua mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử. Kết quả cuối cùng là 306 phiếu cho ông Joe Biden và 232 phiếu cho ông Donald Trump.

Phiên họp chung Lưỡng viện này bắt đầu từ 1 giờ chiều 6-1, nhưng sau đó phải ngưng lại do xảy ra bạo loạn tại Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Mỹ, xuất phát từ cuộc biểu tình tuần hành của lực lượng ủng hộ ông Trump. Chưa rõ do những phần tử quá khích trong lực lượng pro-Trump hay do những phần tử Antifa chống ông Trump trà trộn gây ra, Điện Capitol đã bị đám đông xông vào, gây xô xát với cảnh sát Capitol Police và lực lượng an ninh. Có một số người đã chết.

Gần 4 tiếng đồng hồ sau, vào khoảng 5:30 PM, an ninh trong Điện Capitol mới được vãn hồi. Sau đó, các nghị sĩ còn lại tiếp tục họp xuyên đêm. Thượng viện Mỹ trở lại họp sau 8:00 PM và Hạ viện sau 9:00 PM.

Theo báo chí Mỹ, ngay sau khi có kết quả từ Quốc hội, Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ Donald Trump đã nói trong một tuyên bố rằng: “Mặc dù tôi hoàn toàn không đồng ý với kết quả của cuộc bầu cử và các sự thật khiến tôi phải hiểu, tuy nhiên sẽ có một sự chuyển giao có trật tự vào ngày 20 tháng 1.” (Even though I totally disagree with the outcome of the election, and the facts bear me out, nevertheless there will be an orderly transition on January 20th). Nhưng ông cũng nói thêm: “Mặc dù điều này thể hiện sự kết thúc của nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống, nhưng đó chỉ là sự khởi đầu trong cuộc chiến của chúng ta để Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại.” (While this represents the end of the greatest first term in presidential history, it’s only the beginning of our fight to Make America Great Again).

Vậy là bây giờ, ông Joe Biden, nhà chính trị chuyên nghiệp nguyên Phó Tổng thống 78 tuổi, có thể đường đường chính chính chuẩn bị tuyên thệ trở thành POTUS thứ 46 và bà Kamala Harris, nhà chính trị 56 tuổi có cha gốc Jamaica và mẹ gốc Ấn Độ, chuẩn bị trở thành Phó Tổng thống thứ 49 và nữ Phó Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ. Và cũng vào lúc này, tiến trình “tính sổ” vụ bạo loạn chưa từng có tại Capitol Hill bắt đầu.

P.H.P.