Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

TikTok tăng cường quyền riêng tư và tính năng an toàn cho thanh thiếu niên

TikTok tăng cường quyền riêng tư và tính năng an toàn cho thanh thiếu niên
January 19
22:14 2021

Nền tảng video ngắn TikTok đã công bố những thay đổi mới nhất cho người dùng dưới 18 tuổi, nhằm nâng cao các tiêu chuẩn về quyền riêng tư và an toàn cho cộng đồng. TikTok cho biết họ luôn trân trọng sự sáng tạo và khác biệt của người dùng. Và quyền riêng tư cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của họ. Đó là lý do TikTok cho phép người dùng chủ động kiểm soát hoạt động của mình trên nền tảng trực tuyến. TikTok tin rằng, việc cung cấp đầy đủ những hướng dẫn, cài đặt phù hợp với từng độ tuổi của người dùng là vô cùng quan trọng, đặc biệt với người dùng trong độ tuổi thanh thiếu niên.

(Ảnh: Internet. Thanks.)

Nâng cao các cài đặt mặc định về quyền riêng tư

Bắt đầu từ ngày 18-1-2021, TikTok thiết lập mặc định chế độ riêng tư cho tất cả các tài khoản đã đăng ký trong độ tuổi từ 13 đến 15. Với cách thiết lập tài khoản TikTok ở chế độ riêng tư, chỉ những người được phê duyệt mới có thể theo dõi và xem các video của chủ tài khoản. TikTok giải thích họ mong muốn thanh thiếu niên có thể chủ động đưa ra những lựa chọn sáng suốt về nội dung và đối tượng mà họ muốn chia sẻ, bao gồm cả việc cài đặt chế độ công khai hay riêng tư cho tài khoản của mình.

Những thay đổi bổ sung mà TikTok đang triển khai nhằm nâng cao trải nghiệm an toàn cho người dùng trẻ tuổi, bao gồm:

  • Quản lý chặt chẽ các tùy chọn cho hoạt động Nhận xét (comment) về video được tạo bởi các thanh thiếu niên trong độ tuổi 13 đến 15. Cụ thể, thanh thiếu niên có thể lựa chọn cài đặt chế độ “Bạn bè” hoặc “Không ai” cho tài khoản của mình. Chế độ “Mọi người” sẽ không còn khả dụng cho các tài khoản thuộc những người dùng từ 13 đến 15 tuổi.
  • Thay đổi cài đặt của 2 tính năng Duet và Stitch. Từ giờ, hai tính năng này chỉ khả dụng đối với nội dung của người dùng từ 16 tuổi trở lên. Đối với người dùng 16 và 17 tuổi, cài đặt cho Duet và Stitch sẽ được thiết lập mặc định ở chế độ Bạn bè.
  • Chỉ cho phép tải xuống các video được tạo bởi người dùng từ 16 tuổi trở lên. Và đối với người dùng 16 và 17 tuổi, mục này sẽ được cài đặt mặc định ở chế độ Tắt nếu người dùng không muốn thay đổi nó. Với chế độ này, những người dùng khác cũng có thể quyết định quyền tải xuống cho các video của mình. 
  • Chế độ “Đề xuất tài khoản của bạn với người khác” sẽ được cài đặt mặc định ở chế độ Tắt đối với người dùng từ 13 đến 15 tuổi.

Việc điều chỉnh các cài đặt mặc định của tài khoản TikTok nhằm tăng cường và nâng cao quyền riêng tư của người dùng là một bước tiến quan trọng trong quá trình thực hiện cam kết mang lại một môi trường mạng an toàn cho người dùng trẻ tuổi của TikTok. Đây là những thay đổi được xây dựng dựa trên các phiên bản cập nhật trước đây mà TikTok đã thực hiện để thúc đẩy sự an toàn cho thanh thiếu niên trên nền tảng, bao gồm:

Cập nhật mới dành cho những người dùng trẻ tuổi

Tại Mỹ, TikTok vừa cung cấp TikTok for Younger Users, một phiên bản ứng dụng giới hạn dành riêng cho người dùng dưới 13 tuổi, nhằm cung cấp các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư và an toàn được thiết kế đặc biệt cho người dùng trẻ tuổi. Trải nghiệm này cho phép người dùng truy cập vào nguồn tài nguyên chứa các nội dung video phù hợp với lứa tuổi. Hơn thế nữa, TikTok còn chính thức hợp tác với tổ chức Common Sense Networks nhằm tiếp tục cải thiện trải nghiệm này. Thông qua mối quan hệ hợp tác với TikTok, Common Sense Networks sẽ cung cấp thêm các hướng dẫn về nội dung phù hợp cho trẻ em dưới 13 tuổi, nỗ lực để mang đến trải nghiệm người dùng một cách thú vị và an toàn nhất.

Tiên phong trong vấn đề bảo mật quyền riêng tư

TikTok cho biết, đối với TikTok, sự an toàn và quyền riêng tư của cộng đồng luôn là mối lưu tâm hàng đầu trong định hướng và mục tiêu phát triển của nền tảng. Vì vậy TikTok thường xuyên giới thiệu và cập nhật các Báo cáo Minh bạch cho những nhà hoạch định chính sách và chuyên gia để giúp họ nắm được tổng quan và tường tận về cách nền tảng video ngắn này vận hành, kiểm duyệt và đề xuất nội dung, cũng như bảo mật dữ liệu người dùng tại Trung tâm Minh bạch và Trách nhiệm Giải trình. Ngoài ra, TikTok cũng cung cấp chính sách quyền riêng tư tại Trung tâm An toàn.

Nhận định từ các chuyên gia đầu ngành

Ông Eric Berger, CEO Common Sense Networks: “Chúng tôi hợp tác với TikTok trong việc phát triển và mang đến những trải nghiệm nội dung phù hợp cho người dùng dưới 13 tuổi. Tại Common Sense Networks, chúng tôi xem đây là cơ hội để củng cố cam kết về việc liên tục nâng cao chất lượng trải nghiệm của trẻ vị thanh niên trong môi trường số, từ đó từng bước thiết lập những tiêu chuẩn mới cho toàn ngành về việc xây dựng nội dung phù hợp với lứa tuổi.”

Ông Leslie Boggs, Chủ tịch Hiệp hội Phụ huynh và Giáo viên Quốc gia (PTA): “Với những thay đổi thực tiễn của TikTok trong việc cài đặt quyền riêng tư dành cho thanh thiếu niên, PTA khuyến khích các gia đình cùng nhau tìm hiểu các công cụ và thiết lập điều khiển an toàn của nền tảng, cởi mở trao đổi để cùng với con tìm ra các phương cách hoạt động trực tuyến an toàn và có trách nhiệm. Và điều này đặc biệt quan trọng nhằm bảo đảm tài khoản của thanh thiếu niên được thiết lập ngay từ đầu. PTA hy vọng có thể tiếp tục mối quan hệ hợp tác với TikTok để có thể giáo dục các gia đình trên toàn quốc về vấn đề an toàn trực tuyến.”

Ông Larry Magid, CEO ConnectSafely: “Trên các nền tảng xã hội, thật khó để đặt ra một tiêu chuẩn phù hợp với tất cả mọi người. Sự khác biệt lớn trong thói quen, nhu cầu giữa người dùng trưởng thành và trẻ vị thành niên trên nền tảng trực tuyến là một thí dụ. Vì vậy, việc bảo đảm sự khác biệt này được thể hiện trong các cài đặt về quyền riêng tư là vô cùng quan trọng. Các bản cập nhật mới đây của TikTok cũng nêu bật sự khác biệt này thông qua việc cải tiến các cài đặt mặc định đối với tài khoản của người dùng trẻ, nhằm bảo vệ trẻ vị thành niên tốt hơn và mang đến một môi trường tự do nhưng vẫn an toàn cho các thanh thiếu niên.”

Ông Stephen Balkam, CEO Family Online Safety Institute (Học viện An toàn Trực tuyến Gia đình): “Việc áp dụng các giải pháp mới này là một bước tiến tích cực trong nỗ lực tăng cường quyền riêng tư và an toàn của TikTok. Những cài đặt mặc định phù hợp với thanh thiếu niên trong các độ tuổi khác nhau sẽ là cơ hội cho những người dùng trẻ học hỏi và phát triển một cách lành mạnh và có trách nhiệm trên nền tảng, cũng như đánh dấu thời điểm quan trọng khi họ đủ những khả năng và trách nhiệm để thực hiện những việc đó.”

Kathryn Ann Hill, Giám đốc điều hành của MediaSmarts: “Nghiên cứu của MediaSmarts đã chỉ ra rằng, những người trẻ tuổi đặc biệt quan tâm đến quyền riêng tư nhưng lại bị ảnh hưởng mạnh bởi các cài đặt mặc định của nền tảng mà họ sử dụng. Thay đổi các cài đặt mặc định là một giải pháp hiệu quả để thể hiện sự quan tâm đúng mức đối với năng lực hiểu biết của người dùng trẻ về quyền riêng tư, bằng cách giúp họ chủ động quản lý người xem và tương tác với nội dung của mình.”

Ông John Clark, Chủ tịch kiêm CEO NCMEC: “Một điều quan trọng là các nền tảng cần cung cấp cho mỗi gia đình những tính năng và công cụ thực tiễn để bảo vệ con cái của họ, từ đó giúp trẻ có thể tự đưa ra các quyết định an toàn khi gia nhập môi trường trực tuyến. Những nỗ lực của TikTok trong việc nâng cao các tùy chọn dành cho gia đình cũng như định hình nên nhiều tiêu chuẩn hoàn thiện về các cài đặt mặc định cho quyền riêng tư đã truyền rất nhiều động lực cho chúng tôi để xây dựng một môi trường mạng an toàn và lành mạnh cho những người trẻ tuổi.”

Ông Iain Drennan, Giám đốc điều hành WeProtect Global Alliance: “Những cải tiến mới nhất từ TikTok đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc nâng cao quyền riêng tư và tính an toàn dành cho trẻ em trên nền tảng. Cài đặt mặc định quyền riêng tư, loại bỏ khả năng cho người lạ nhận xét về video của trẻ em và hạn chế tải xuống là những giải pháp quan trọng trong nỗ lực chống lại hành vi bóc lột và lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến. Chúng tôi mong muốn có thể tiếp tục thực hiện và phát triển các trách nhiệm cấp thiết này với TikTok, cùng với sự hỗ trợ của các thành viên còn lại từ chính phủ, đơn vị tư nhân và xã hội dân sự, để bảo đảm những cơ hội trải nghiệm mà công nghệ mang lại cho trẻ em toàn cầu bên cạnh việc hạn chế tối đa các nguy cơ bị bóc lột hoặc lạm dụng tình dục.”

MEDIAONLINETIKTOK

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới