Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Intel đầu tư thêm gần nửa tỷ USD mở rộng năng lực sản xuất Nhà máy Intel Việt Nam

Intel đầu tư thêm gần nửa tỷ USD mở rộng năng lực sản xuất Nhà máy Intel Việt Nam
January 27
20:49 2021

Sáng 27-1-2021, tại cuộc gặp gỡ doanh nghiệp đầu năm 2021 do Khu Công nghệ cao TP.HCM (Saigon Hi-Tech Park, SHTP) tổ chức, Tập đoàn công nghệ Intel (Mỹ) đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh – mở rộng Giai đoạn 1 cho Dự án Công ty TNHH Intel Products Việt Nam (Intel Products Vietnam Co. Ltd, IPV). Lần này, Intel đầu tư thêm 475 triệu USD để mở rộng năng lực sản xuất cho Intel Products Vietnam tại Khu SHTP, quen được gọi là Nhà máy Intel Việt Nam, nhà máy lắp ráp và kiểm định (assembly and test manufacturing, ATM) chip hiện đại có quy mô phòng sạch lớn nhất trong hệ thống Intel toàn cầu.

Đại diện Nhà máy Intel Việt Nam nhận chứng nhận mở rộng đầu tư tại sự kiện ở Khu SHTP sáng 27-1-2021.

Theo bài viết trên Intel Newsroom ngày 26-1-2021, khoản đầu tư bổ sung 475 triệu USD này đã được Intel thực hiện từ giữa tháng 6-2019 tới tháng 12-2020 nhằm giúp Nhà máy IPV tăng cường sản xuất các sản phẩm Intel 5G, các bộ vi xử lý Intel Core với công nghệ Intel Hybrid Technology và các vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 10.

Đại diện Nhà máy Intel Việt Nam nhận chứng nhận mở rộng đầu tư tại sự kiện ở Khu SHTP sáng 27-1-2021.

Trả lời câu hỏi của MediaOnline, bà Hồ Thị Thu Uyên (Rosa Uyen Ho), Giám đốc Đối ngoại Công ty Intel Việt Nam, dẫn thông tin từ bộ phận PR Intel Vùng cho biết: Intel có kế hoạch tiếp tục đầu tư để sản xuất tại Nhà máy IPV các sản phẩm mới, trong đó có bộ vi xử lý Intel Core Gen 11 mới được công bố hồi tháng 9-2020. Nhà máy IPV cũng là nhà máy Intel duy nhất trên thế giới được Tập đoàn Intel giao sản xuất dòng vi xử lý Intel Core Processors with Intel Hybrid Technology (tên mã Lakefield), vi xử lý đầu tiên trong ngành bán dẫn được ứng dụng công nghệ xếp chồng 3D Foveros của Intel và có kiến trúc điện toán lai.

Bà Hồ Thị Thu Uyên (thứ 2 từ trái) tại sự kiện Nhà máy Intel Việt Nam nhận chứng nhận mở rộng đầu tư ở Khu SHTP sáng 27-1-2021.

Với nguồn vốn đầu tư bổ sung này, Nhà máy Intel Việt Nam tới nay đã có tổng vốn đầu tư gần 1,5 tỷ USD. Vào năm 2006, Tập đoàn Intel đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam khi quyết định tăng vốn đầu tư xây dựng nhà máy ATM tại Việt Nam lên 1 tỷ USD (từ mức 300 triệu USD công bố trước đó 9 tháng). Sự có mặt của ông lớn công nghệ Mỹ này như một dấu bảo chứng cho đầu tư nước ngoài ở Việt Nam. Có thể nói rằng với “cú hích Intel”, Việt Nam đã ngày càng thu hút được nhiều dự án đầu tư nước ngoài hơn.

Ông Kim Huat Ooi, Phó Chủ tịch Sản xuất và Vận hành (Manufacturing and Operations) và Tổng giám đốc Nhà máy Intel Việt Nam, cho biết: “Tính tới cuối năm 2020, nhà máy IPV đã xuất xưởng hơn 2 tỷ đơn vị sản phẩm tới các khách hàng trên khắp thế giới.” Ông chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào với cột mốc này. Nó cho thấy cả tầm quan trọng như thế nào của IPV trong việc giúp Intel đáp ứng các nhu cầu của các khách hàng của mình trên khắp thế giới, lẫn lý do tại sao chúng tôi tiếp tục đầu tư vào cơ sở vật chất và đội ngũ của mình ở Việt Nam.”

Báo Kinh tế Sài Gòn dẫn lời ông Alan Danner, Giám đốc Tài chính của Nhà máy IPV cho biết, tính tới năm 2020, tổng giá trị xuất khẩu lũy tiến của IPV đạt trên 50 tỷ USD và tạo ra gần 7.000 việc làm, trong đó gồm cả 2.700 nhân viên Intel tại nhà máy.

In January 2021, Intel Corporation announces that a further invesment of $475 million in Intel Products Vietnam. The new investment is in addition to Intel’s $1 billion investment to build a state-of-the-art chip assembly and test manufacturing facility in Saigon Hi-Tech Park, first announced in 2006. (Credit: Intel Corporation)

Bài trên Intel Newsroom viết rằng: Nhà máy IPV là nhà máy ATM lớn nhất trong hệ thống nhà máy ATM của Intel trên thế giới. Nó hiện có hơn 2.700 người lao động và phục vụ các khách hàng của Intel trên khắp thế giới. Nhà máy IPV là 1 trong 10 nơi sản xuất mà Intel hiện có trên toàn cầu và vẫn còn là dự án đầu tư công nghệ cao của Mỹ lớn nhất ở Việt Nam.

Nhà máy Intel Việt Nam là một phần quan trọng trong chuỗi sản xuất của Intel trên toàn thế giới. Khi Intel đang chuyển hướng vai trò của mình trong ngành công nghiệp bán dẫn từ một công ty CPU sang một công ty XPU đa kiến trúc, nhà máy IPV sẽ tiếp tục đa dạng hóa và cải thiện các hoạt động tại Việt Nam để có thể tiếp nhận các công nghệ phức tạp hơn và các sản phẩm mới, cho phép Intel tận dụng những cơ hội thị trường mới. Theo tầm nhìn Intel, các kiến trúc XPU sẽ siêu hiệu quả (super-efficient) cho đồ họa, media, AI, bộ nhớ, an ninh và mạng.

Trong năm 2020, Nhà máy Intel Việt Nam, cũng như các nhà máy sản xuất quốc tế khác ở Việt Nam, đã có lợi rất lớn nhờ việc Việt Nam có thể khống chế thành công được sự lây nhiễm của đại dịch COVID-19. Nhờ sự kiểm soát tốt đó mà các hoạt động sản xuất và kinh doanh được duy trì giúp các công ty quốc tế bảo đảm được kế hoạch sản xuất chung toàn cầu và có nguồn hàng cung ứng cho các thị trường thế giới.

Bà Hồ Uyên chia sẻ thêm: “Việc Intel mở rộng đầu tư ở Việt Nam là một tin rất vui đầu năm 2021 với chúng tôi và với cả Việt Nam.” Bà có lý do để hạnh phúc. Theo chúng tôi được biết, trong buổi sáng 27-1-2021, khi trao các giấy chứng nhận mở rộng đầu tư, trong lúc các công ty bạn tại Khu SHTP chỉ tăng vốn đầu tư từ 1 triệu USD tới cao nhất là 40 triệu USD, Intel đã đột phá với số vốn đầu tư bổ sung 475 triệu USD. Tất nhiên, mỗi nhà đầu tư có nhu cầu và chiến lược khác nhau, nhưng sự việc này vẫn có ý nghĩa đặc biệt của nó.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ Facebook của bà Rosa Uyen Ho.