Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Các quốc gia thảo luận về công nghệ kỹ thuật số, phát triển bền vững tại Diễn đàn ở Thượng Hải

Các quốc gia thảo luận về công nghệ kỹ thuật số, phát triển bền vững tại Diễn đàn ở Thượng Hải
February 23
23:26 2021

Các bộ trưởng từ nhiều quốc gia đã tham dự Diễn đàn Kết nối vì Thịnh vượng chung (The Connected for Shared Prosperity Forum) do Huawei, Hiệp hội Di động Toàn cầu (GSMA), Trung tâm Kinh tế Môi trường của Đại học Fudan (Phúc Đán) và báo The Paper (Shanghai) tổ chức với sự hỗ trợ của UNESCO ngày 22-2-2021 tại Thượng Hải (Trung Quốc) như một sự kiện trước thềm Mobile World Congress MWC Shanghai 2021 (từ 23 tới 25-2-2021).

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Thương mại và Du lịch Tây Ban Nha – María Reyes Maroto, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Nhà ở Bồ Đào Nha – Pedro Nuno Santos, Bộ trưởng Đổi mới và Công nghệ Hungary – László Palkovics, Bộ trưởng Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia – Dato ‘Saifuddin bin Abdullah, và Tổng thư ký của Ủy ban Xã hội và Kinh tế Kỹ thuật số Quốc gia Thái Lan – Vunnaporn Devahastin đã phát biểu tại sự kiện này. Tất cả các diễn giả đều nhất trí rằng sự phục hồi kinh tế toàn cầu đang ngày càng gia tăng với việc thực thi nhiều hơn các biện pháp kiểm soát đại dịch. Họ cũng nhất trí rằng cần giảm lượng khí thải, tăng thêm việc làm và nhiều sáng kiến hơn trong việc tạo điều kiện thịnh vượng để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc (Sustainable Development Goals, SDG) cho năm 2030 và các mục tiêu dài hạn của Hiệp định Paris. Nhiều diễn giả đã xác định công nghệ kỹ thuật số và sự hợp tác toàn cầu là điều cần thiết trong quá trình này.

Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Hội đồng Quản trị Huawei Catherine Chen khẳng định niềm tin của Huawei rằng mục tiêu cuối cùng của công nghệ là mang lại lợi ích cho tất cả con người và công nghệ kỹ thuật số có thể tạo điều kiện cho các SDG của LHQ. Bà kêu gọi các doanh nghiệp hành động kiên quyết để sử dụng công nghệ nhằm tạo ra nhiều giá trị hơn cho toàn thế giới.

Huawei nhấn mạnh công ty từ lâu đã ủng hộ việc hỗ trợ tiến bộ công nghệ. Năm 2020, Huawei đã tái chế hơn 4.500 tấn rác thải điện tử thông qua nhiều sáng kiến như giảm nhựa trong bao bì điện thoại của họ (tiết kiệm 1,8 triệu túi nhựa mua sắm trên 10 triệu điện thoại) và giảm 148 triệu tấn khí thải CO2 thông qua việc triển khai giải pháp FusionSolar tại hơn 60 quốc gia và khu vực (tương đương với việc trồng hơn 200 triệu cây xanh). Huawei cũng đã giúp xây dựng nhà máy điện PV nông nghiệp và nhà máy điện PV ngư nghiệp lớn nhất thế giới ở 2 tỉnh Ninh Hạ (Ningxia) và Sơn Đông (Shandong), cả hai đều đã đóng góp đáng kể vào nỗ lực bảo vệ môi trường địa phương.

Gian triển lãm của Huawei tại Diễn đàn.

“Bảo đảm chất lượng giáo dục hòa nhập và bình đẳng và thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người” cũng đã được đặt thành một trong những SDG của LHQ. Tính đến cuối năm 2020, chương trình Trường học Kết nối TECH4ALL và DigiTruck của Huawei đã được đưa đến hơn 200 trường học, mang lại lợi ích cho hơn 60.000 giáo viên và học sinh.  Trong một chương trình liên quan, Huawei cũng đang hợp tác với UNESCO trong chương trình Trường học Mở (Open Schools) kéo dài 3 năm ở Ai Cập, Ethiopia và Ghana nhằm giúp các trường học nâng cao kỹ năng kỹ thuật số và hỗ trợ giáo dục trực tuyến.

Stefania Giannini, Trợ lý Tổng giám đốc USESCO về Giáo dục, tuyên bố rằng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo đảm tính liên tục của giáo dục, làm cho giáo dục trở nên hòa nhập hơn và cung cấp các giải pháp học tập suốt đời thông qua các trang web tương tác, thư viện trực tuyến và các khóa học video.

Hơn 1.000 khách mời từ hơn 50 quốc gia đã tham dự diễn đàn trực tuyến hoặc tại chỗ, và các cuộc thảo luận được phát trực tiếp bằng 8 ngôn ngữ. Những người tham dự đều đồng ý rằng công nghệ kỹ thuật số đã trở thành nền tảng của phát triển bền vững và sẽ mang lại lợi ích cho nhiều người hơn trên nhiều khía cạnh.

Một người tham dự, Siddharth Chatterjee, Điều phối viên thường trú mới của LHQ tại Trung Quốc, cho biết: “Công nghệ kỹ thuật số có thể giúp chúng ta xây dựng trở lại nhanh hơn, và quan trọng hơn, thúc đẩy quá trình chuyển đổi hướng tới một tương lai carbon thấp (low carbon future). Những thách thức toàn cầu cần phản ứng toàn cầu. Chúng ta phải suy nghĩ lại cách đầu tư và hoạt động kinh doanh. Chúng ta phải thúc đẩy công nghệ vì lợi ích xã hội. Chúng ta phải thúc đẩy các chính sách và thực tiễn để đẩy nhanh các Mục tiêu Phát triển Bền vững.”

Nghị sĩ Châu Âu Frances Fitzgerald cũng lưu ý rằng, với việc triển khai mạng không dây 5G, thế giới đang đứng trước ngưỡng cửa của cuộc cách mạng tiếp theo. 5G có tiềm năng tác động tích cực đến cuộc sống và hạnh phúc của con người trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục và sản xuất thực phẩm, và công nghệ kỹ thuật số sẽ tạo điều kiện cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Tổng giám đốc GSMA Mats Granryd cho biết: “Năm 2016, ngành công nghiệp di động là ngành đầu tiên cam kết hoàn toàn với 17 SDG của LHQ. Và chúng tôi đã làm việc kể từ đó, đóng góp vào mọi mục tiêu, bao gồm cả hành động vì khí hậu, bao gồm kỹ thuật số và tính bền vững.”

Zhang Wenhong, Giám đốc Khoa Bệnh truyền nhiễm Bệnh viện Huashan, Đại học Fudan, cũng lên tiếng về sự cần thiết phải tiếp tục hỗ trợ sự phát triển không bị cản trở, cho rằng sự đoàn kết xã hội và những tiến bộ trong khoa học và công nghệ đều đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại dịch bệnh. Ông nói rằng đại dịch hiện nay chỉ nhấn mạnh mức độ khẩn cấp của chúng ta để giải quyết các vấn đề phát triển dẫn đến tàn phá môi trường.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Môi trường của Đại học Phúc Đán Li Zhiqing kết thúc sự kiện nói rằng: “Trung Quốc đang thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn diện về phát triển kinh tế và xã hội, và mức phát thải carbon cao nhất và đạt được mức độ trung tính carbon là ưu tiên hàng đầu trong quá trình chuyển đổi. Chúng ta nên khuyến khích sự đổi mới trong các lĩnh vực như kinh tế, tài chính và môi trường sinh thái bao gồm nghệ thuật tự do và kỹ thuật, để lấp đầy khoảng trống về nhân tài cần thiết cho sự phát triển bền vững trong tương lai.”

Nguồn: Countries Discuss Digital Tech, Sustainable Development at “Connected for Shared Prosperity” Forum

MEDIAONLINE – HUAWEI

+ Ảnh do Huawei cung cấp

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới