Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Huawei khai thác sức mạnh của công nghệ như thế nào?

Huawei khai thác sức mạnh của công nghệ như thế nào?
February 23
22:54 2021

Diễn đàn Kết nối vì Thịnh vượng Chung (The Connected for Shared Prosperity Forum) do Huawei, Hiệp hội Di động Toàn cầu (GSMA), Trung tâm Kinh tế Môi trường của Đại học Fudan (Phúc Đán) và báo The Paper (Shanghai) tổ chức ngày 22-2-2021 tại Thượng Hải (Trung Quốc) như một sự kiện trước thềm Mobile World Congress MWC Shanghai 2021 (từ 23 tới 25-2-2021). Khách tham dự trực tuyến và trực tiếp đã thảo luận về giá trị của công nghệ kỹ thuật số trong phát triển bền vững vì một thế giới kết nối tốt đẹp hơn. Hơn 1.000 khách mời từ hơn 50 quốc gia đã tham dự hội nghị trực tuyến.

Bà Chen Lifang, Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Thành viên Hội đồng Quản trị Huawei, trong bài phát biểu với tiêu đề “Hãy tin vào sức mạnh của Công nghệ” (Believe in the Power of Technology) đã mô tả cách công nghệ có thể được sử dụng như một động cơ cho sự tiến bộ của con người. Trong khi kêu gọi các cá nhân và doanh nghiệp suy nghĩ lớn và hành động nhỏ (think big and act small), bà Chen tái khẳng định sự ủng hộ của mình đối với các mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals, SDG) của Liên Hiệp Quốc và xây dựng một thế giới xanh, đổi mới và hòa nhập.

Bà Chen nói rằng: “Cá nhân tôi tin rằng công nghệ là yếu tố quan trọng để thúc đẩy các mục tiêu này, và cùng nhau, chúng ta phải làm hai điều để giải phóng hoàn toàn sức mạnh của công nghệ và thúc đẩy phát triển bền vững.”

Bà Chen Lifang

Đồng thuận trung thực về công nghệ là động cơ tiến bộ của con người

Thử thách đầu tiên của chúng ta là đạt được sự đồng thuận trung thực về việc liệu công nghệ có phải là động cơ tiến bộ của con người hay không.

Bà Chen chia sẻ: “Nhìn lại lịch sử, chúng ta đã thấy những thay đổi xã hội diễn ra lớn như thế nào với những bước đột phá trong khoa học và công nghệ. Nhưng ngày nay, những tiến bộ công nghệ được thổi phồng và chính trị hóa, đôi khi bị ma quỷ hóa. Nhiều người đã ngừng tin tưởng vào sức mạnh của công nghệ vì sợ hãi và không tin tưởng. Một số sẽ có những động lực lớn để cản trở sự phát triển của công nghệ.”

Bà nói rằng gần đây bà đã đọc một báo cáo, trong đó nói rằng bất kỳ nền tảng kỹ thuật số quan trọng nào do Trung Quốc thống trị sẽ rất nguy hiểm đối với Mỹ nếu không được kiềm chế hiệu quả và 5G là một trong những nền tảng như vậy.

Theo bà Chen, 5G là một công nghệ tiêu chuẩn hóa được xác định bởi băng thông cao, độ trễ thấp và kết nối rộng. Nó giúp các ngành công nghiệp truyền thống chuyển đổi và có thể mang lại lợi ích cho tất cả. Việc triển khai 5G trên quy mô rộng đã có thể được chứng kiến ​​trong nhiều ngành công nghiệp trên khắp thế giới. Người tiêu dùng hàng ngày đang được hưởng lợi từ trải nghiệm 5G, trong khi việc sử dụng công nghiệp trong cảng biển, hầm mỏ và lĩnh vực giao thông vận tải đang tăng hiệu quả hoạt động. Và bà Chen không cho rằng đây lại là một điều xấu.

Bà Chen lập luận: “Nếu chúng ta khẳng định rằng công nghệ là cực kỳ quan trọng nhưng sự phát triển của nó là sai lầm về mặt ý thức hệ, thì điều này sẽ chỉ dẫn đến sự chia rẽ, nhầm lẫn và thoái trào. Chúng ta phải đạt được sự đồng thuận toàn cầu về vấn đề này và tin tưởng vào sức mạnh của công nghệ để tận dụng nó vì lợi ích của xã hội.”

Và bà Chen cũng lưu ý: Tất nhiên, luôn có nguy cơ ai đó sẽ lạm dụng một công nghệ mới. Nhưng đây không phải là một mối quan tâm mới. Hơn nữa, kể từ cuộc cách mạng công nghiệp, chúng ta đã thấy cách thiết lập các quy tắc để quản lý rủi ro công nghệ có thể bảo vệ mình. Thông qua các quy tắc, sự phát triển công nghệ có thể vượt qua ranh giới quốc gia và cải thiện sinh kế của tất cả mọi người mà không phải chịu rủi ro không đáng có. Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số và nhiều người đang nỗ lực tạo ra các quy tắc quản trị cho an ninh mạng, bảo vệ quyền riêng tư và AI đáng tin cậy sẽ giúp chúng ta an toàn. Đối với phần còn lại của chúng ta, đã đến lúc tự tin và cởi mở với sự phát triển công nghệ.

Hành động kiên quyết để làm cho công nghệ thực sự hiệu quả

Theo bà Chen, thách thức thứ hai của chúng ta là thực hiện hành động kiên quyết để làm cho công nghệ thực sự hiệu quả/và tạo ra giá trị cho tất cả mọi người.

Có thể khó đạt được sự đồng thuận, nhưng rất dễ đóng cửa công nghệ. Đối với các doanh nghiệp, tin tưởng vào công nghệ có thể bắt đầu từ một việc nhỏ. Thí dụ, chúng ta hãy xem xét khái niệm sản phẩm khả thi tối thiểu (minimum viable product, MVP). Thông thường, MVP đề cập đến giai đoạn phát triển sản phẩm trong đó những gì bạn đã tạo ra chỉ đáp ứng các yêu cầu quan trọng nhất của người dùng trong khi sử dụng lượng tài nguyên nhỏ nhất. MVP đó sau đó có thể được lặp lại và tinh chỉnh liên tục sau khi ra mắt.

Việc xây dựng sự đồng thuận rộng rãi là rất khó, vì vậy chúng ta có thể dựa trên khái niệm MVP này để giúp tiếp tục thúc đẩy sự tiến bộ công nghệ. Bằng cách tập trung vào sự hiểu biết chung hạn chế hiện nay và bằng cách ghi nhớ những tài nguyên nào thực sự có sẵn, chúng ta có thể thúc đẩy tiến độ từng bước. Lặp lại có nghĩa là hoàn hảo. Nuôi dưỡng xung đột sẽ có nghĩa là trì trệ.

Bà Chen nhấn mạnh: “Huawei luôn ủng hộ tiến bộ công nghệ. Chúng tôi tin rằng, cuối cùng, công nghệ mang lại lợi ích cho nhân loại. Chúng tôi cũng tin rằng công nghệ kỹ thuật số sẽ giúp LHQ đạt được các SDG của mình. Hiện tại, Huawei đã khám phá nhiều ứng dụng công nghệ kỹ thuật số do SDG hướng dẫn.”

Huawei cho biết Giải pháp PV thông minh của mình đang được sử dụng rộng rãi tại hơn 60 quốc gia để giảm lượng khí thải carbon xuống 148 triệu tấn. Con số này tương đương với việc trồng hơn 200 triệu cây xanh. Riêng tại Ethiopia, Huawei đã giúp khách hàng triển khai hơn 400 trạm năng lượng mặt trời, giảm lượng khí thải carbon xuống 2.850 tấn. Tại Trung Quốc, Huawei cũng đã giúp xây dựng các trạm năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới dành riêng cho nông nghiệp và đánh cá ở các tỉnh Ninh Hạ (Ningxia) và Sơn Đông (Shandong).

Hơn thế nữa, Huawei và UNESCO đã khởi động chương trình Trường học Mở (Open Schools) trong suốt 3 năm hợp tác, nhằm giúp các trường học ở Ai Cập, Ethiopia và Ghana cải thiện kỹ năng kỹ thuật số của họ với giáo dục trực tuyến.

Bà Chen nhấ mạnh: “Mỗi kết nối đơn lẻ, mỗi gam khí thải giảm, mỗi watt điện tiết kiệm được, mỗi cải tiến nhỏ mà chúng tôi đã thực hiện, không thể đạt được nếu không có những tiến bộ nhỏ trong công nghệ. Đây là giá trị mà công nghệ mang lại cho thế giới.”

Nguồn: Huawei’s Catherine Chen: Believe in the power of technology

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Huawei cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới