Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Boeing nhận định: hàng không Đông Nam Á có lợi thế lớn để phục hồi sau COVID-19

Boeing nhận định: hàng không Đông Nam Á có lợi thế lớn để phục hồi sau COVID-19
February 26
18:19 2021

Sáng 25-2-2021 trong cuộc họp báo online dành cho khu vực Đông Nam Á, ông Darren Hulst, Phó Chủ tịch phụ trách Tiếp thị Thương mại của hãng chế tạo máy bay Boeing (Mỹ), đã trình bày về triển vọng phục hồi sau đại dịch COVID-19 của ngành hàng không trên thế giới. Ông nhấn mạnh rằng, hàng không Đông Nam Á có lợi thế lớn để phục hồi sau dịch.

Ông Darren Hulst trong cuộc họp báo của Boeing công bố CMO 2019-2038 tại TP.HCM ngày 25-10-2019.

Năm 2020 do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 toàn cầu, hoạt động hàng không trên thế giới hầu như rơi tự do xuống sát đáy. Chỉ có lĩnh vực vận chuyển hàng hóa là có thê duy trì và cũng là nguồn thu nhập chính giải cứu các hãng hàng không. Thậm chí có những hãng đã phải huy động thêm máy bay hành khách đang phải đậu nghỉ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng vọt.

Theo dự báo mà Boeing cung cấp, tới năm 2023-2024, hoạt động hàng không mới có thể trở lại mức độ 2019. Đông Nam Á là một trong những khu vực hồi phục nhanh nhất. Việt Nam được Boeing đánh giá là một trong những thị trường mạnh mẽ, có nhiều triển vọng hồi phục nhanh, bắt đầu từ hàng không nội địa.

Theo Dự báo Thị trường Thương mại (Commercial Market Outlook, CMO) của Boeing năm 2020-2039, các hãng hàng không Đông Nam Á sẽ cần 4.400 máy bay mới trị giá tổng cộng khoảng 700 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu du lịch hàng không gia tăng trong 20 năm tới. Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường lớn thứ 5 thế giới đến năm 2039, trong đó mạng lưới rộng lớn của du lịch hàng không nội địa và khu vực là lợi thế giúp Đông Nam Á phục hồi thuận lợi sau đại dịch COVID-19.

Nhờ các hãng bay giá rẻ với dịch vụ vừa túi tiền và hiệu suất khai thác tăng cường, Boeing CMO ước tính lưu lượng hành khách tại Đông Nam Á sẽ tăng ở mức 5,7% hàng năm trong thời gian dự báo. Trong khoảng thời gian này, Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường hàng không lớn thứ hai sau Trung Quốc tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APAC).

Boeing dự báo đội máy bay thương mại của Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 5,3% mỗi năm trong 20 năm tới. Ngoài ra, nhu cầu về các dịch vụ hậu mãi trong mảng máy bay thương mại trị giá 790 tỷ USD sẽ giúp duy trì đội máy bay trong cùng khoảng thời gian này. 

Ông Darren Hulst cho biết: “Những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng quan trọng tại Đông Nam Á vẫn còn mạnh mẽ. Nhờ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và tiêu dùng cá nhân, nền kinh tế tại khu vực này đã tăng trưởng gần 70% trong 10 năm qua, thúc đẩy xu hướng du lịch và di chuyển. Ngoài ra, chính phủ các nước Đông Nam Á cũng tiếp tục xem ngành du lịch và lữ hành là yếu tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế.”

Trong khi số máy bay giao mới trong ngắn hạn chịu tác động của COVID-19, Boeing ước tính các nhà khai thác sẽ cần hơn 3.500 máy bay thân hẹp (single-aisle) mới tại Đông Nam Á cho đến năm 2039. Các máy bay thân hẹp như gia đình 737 sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng về công suất bay trong khu vực, nơi các hãng bay giá rẻ có mức thâm nhập thị trường cao nhất thế giới. 

Các loại máy bay thân rộng (twin-aisle) như 777X và 787 Dreamliner vẫn tiếp tục là nền tảng của ngành du lịch hàng không Đông Nam Á. Trong 20 năm tới, trung bình cứ mỗi 4 chiếc máy bay thân rộng được giao tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẽ có 1 chiếc cho một hãng hàng không hoạt động tại Đông Nam Á. 

Nhìn chung, Boeing dự báo khu vực Đông Nam Á sẽ cần 760 máy bay thân rộng mới đến năm 2039, giúp các hãng hàng không trong khu vực thực hiện các kế hoạch thay thế hiệu quả và phát triển mạng lưới linh hoạt. Trong khi thị trường các chuyến bay đường dài dự kiến sẽ phục hồi chậm hơn, đội máy bay thân rộng của Đông Nam Á ước tính tăng 55% lên 780 chiếc đến năm 2039. 

Theo dự báo của Boeing, mức tăng trưởng của các dịch vụ hàng không thương mại tại Đông Nam Á vẫn sẽ khả quan trong dài hạn. Các dịch vụ thương mại tại khu vực sẽ đạt giá trị 790 tỷ USD trong 20 năm tới, tăng nhẹ so với dự báo năm ngoái. Con số này được thúc đẩy chủ yếu nhờ sự phát triển của các máy bay chở hàng (freighter) được chuyển đổi từ máy bay chở khách, cũng như các giải pháp số hóa và phân tích dữ liệu. Đông Nam Á cũng được dự đoán sẽ cần thêm 183.000 phi công thương mại, thành viên phi hành đoàn và kỹ thuật viên hàng không trong khoảng thời gian dự báo.

Trên toàn cầu, Boeing ước tính sẽ cần 43.110 máy bay thương mại mới và nhu cầu về các dịch vụ hậu mãi trong mảng máy bay thương mại trị giá 9.000 tỷ USD trong 20 năm tới. Lưu lượng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của thế giới được dự báo tăng trưởng 4% mỗi năm nhờ phát triển vững vàng về sản xuất công nghiệp và giao thương toàn cầu. Các máy bay chở hàng sẽ tiếp tục giữ vai trò then chốt trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, với nhu cầu cần có 930 chiếc máy bay chở hàng mới và 1.500 máy bay chở hàng được chuyển đổi từ máy bay chở khách trong cùng giai đoạn.

Theo thông tin được cung cấp từ Công ty Matterhorn Communications, đại diện truyền thông của Boeing ở Việt Nam, trong cuộc họp báo sáng 25-2-2021, ông Darren Hulst đã nhấn mạnh: Đông Nam Á nằm trong Top 3 nền kinh tế được dự báo sẽ dẫn đầu sự phát triển kinh tế thế giới trong 20 năm tới, cùng với Ấn Độ/Nam Á và Trung Quốc.

Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu về tăng trưởng ngành hàng không chở khách trong tương lai. Ước tính đến năm 2039, khu vực này sẽ chiếm 55% dân số thế giới và 44% GDP toàn cầu, tăng 8% so với thời điểm hiện tại, đồng thời sẽ chiếm đến 41% số máy bay thân hẹp và 45% máy bay thân rộng được giao mới, và chiếm tổng cộng 39% đội máy bay toàn cầu.

Trong thập kỷ qua, Việt Nam xếp thứ 5 trong Top 10 các quốc gia tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có hiệu suất khai thác bằng đường hàng không được nâng cao nhiều nhất, sau Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan. Danh sách này có đến 5 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á. Việt Nam có tốc độ tăng trưởng về du hành bằng đường hàng không nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á trong thập kỷ qua.

Boeing đặt mục tiêu tất cả máy bay thương mại của hãng sẵn sàng để sử dụng 100% nhiên liệu bền vững (sustainable aviation fuels) vào năm 2030. Các thế hệ mới của máy bay Boeing giảm lượng nhiên liệu sử dụng và khí thải đến 25%. Cụ thể như dòng máy bay mới B777X có thể giảm tới 40% mức tiêu thụ nhiên liệu.

Boeing sản xuất nhiều dòng máy bay chở hàng với nhiều kích thước và tải trọng khác nhau, từ thân tiêu chuẩn (737-800BCF); thân tầm trung (767-300F, 767-300BCF); tới thân lớn (777F, 747-8F). Hơn 90% lượng hàng hóa được vận chuyển qua đường hàng không trên thế giới được vận chuyển bằng đội máy bay chở hàng của Boeing. Mới đây, đội máy bay chở hàng 747 của Singapore Airlines đã vận chuyển thành công lô vaccine COVID-19 về đến Singapore.

Theo nhận định của Boeing, một trong những lợi thế của Việt Nam là thị trường trong nước có tiềm lực mạnh mẽ và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh sau khi hồi phục hoàn toàn từ dịch bệnh. Việt Nam là quốc gia khống chế dịch bệnh rất tốt. Bên cạnh đó, sự hồi phục về du hành hàng không nội địa cũng sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế và mạng lưới du hành hàng không trong nước cũng như toàn cầu. Đây cũng là yếu tố giúp các hãng hàng không duy trì năng lực, sẵn sàng trở lại phục vụ các đường bay quốc tế. Thị trường nội địa bền vững và mạnh mẽ để hỗ trợ cho các dịch vụ quốc tế là một yếu tố then chốt trong quá trình hồi phục. Một yếu tố nữa, đó là nền kinh tế Việt Nam vẫn đang tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, kéo theo sự phát triển nhanh chồng của tầng lớp trung lưu, là yếu tố quan trọng để ngành hàng không tiếp tục mở rộng. Do đó các hãng hàng không tại Việt Nam có nhiều lợi thế so với nhiều hãng khác trên thế giới.

Ông Darren Hulst nhấn mạnh: Chiến lược của Boeing tại Đông Nam Á và Việt Nam không khác biệt so với các khu vực khác, nhưng điều quan trọng trong việc giao máy bay là hiểu nhu cầu của khách hàng, xây dựng quan hệ với khách hàng, hiểu thị trường mà khách hàng sẽ dùng máy bay của hãng để khai thác, và quan trọng nhất là biết được khách hàng có thể làm cách nào để thành công qua việc sử dụng máy bay của hãng. Boeing nỗ lực nâng cao chất lượng máy bay của hãng để gây ấn tượng với khách hàng, và hỗ trợ khách hàng tối đa với dịch vụ và sự hỗ trợ tốt nhất trong suốt vòng đời của mỗi chiếc máy bay.

MEDIAONLINE-BOEING

+ Ảnh do Boeing cung cấp.