Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Việt Nam có tỷ lệ lãnh đạo là nữ trong ngành TMĐT cao nhất Đông Nam Á

Việt Nam có tỷ lệ lãnh đạo là nữ trong ngành TMĐT cao nhất Đông Nam Á
March 05
20:34 2021

Phụ nữ gắn liền với cái đẹp, thiên chức làm mẹ và làm vợ. Ngày nay, vị thế của người phụ nữ được nâng cao khi sự hiện diện trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp ngày càng nhiều hơn.

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3-2021, iPrice Group đã tiến hành nghiên cứu Top ba doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu tại 6 quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam dẫn đầu với 46% lãnh đạo nữ

Sự vắng mặt của các “bóng hồng” ở vị trí lãnh đạo được nhắc đến trong những năm trước. Tuy nhiên ngày nay, chúng ta bắt đầu nhận thấy sự thay đổi khi phụ nữ góp mặt nhiều hơn vào các vai trò quan trọng trong doanh nghiệp.

Số liệu nghiên cứu của iPrice cũng chỉ ra rằng, Việt Nam có tỷ lệ phụ nữ ở cấp quản lý doanh nghiệp TMĐT lên đến 46%, cao nhất khu vực Đông Nam Á. Tỷ lệ này là 37% trong báo cáo năm 2018.

Thương mại điện tử Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng năm 2020 với mức tăng 18%, quy mô thị trường 11,8 tỷ USD. Báo cáo thường niên của Google, Temasek và Bain & Company 2020 dự đoán thị trường TMĐT Việt Nam sẽ đạt 29 tỷ USD vào năm 2025. Song hành cùng với sự phát triển của toàn ngành TMĐT nói chung, vai trò của các lãnh đạo nữ trong doanh nghiệp TMĐT sẽ trở nên quan trọng hơn.

Thái Lan và Philippines là hai quốc gia đứng sau sau Việt Nam về tỷ lệ nữ lãnh đạo ngành TMĐT theo khảo sát, lần lượt là 44% và 39%. Malaysia (37%), Indonesia (36%) và Singapore (35%) có ít phụ nữ nắm quyền nhất ở Đông Nam Á.

Đa dạng giới trong các cấp bậc quản lý khu vực Đông Nam Á

Mặc dù vậy, khi nhìn cận cảnh từng vị trí cấp cao trong TMĐT khu vực Đông Nam Á, chúng ta vẫn có thể thấy sự chênh lệch khá rõ giữa tỷ lệ nhà lãnh đạo nam và nữ.

Nghiên cứu Top sàn TMĐT Đông Nam Á có mặt trong bản đồ TMĐT, sự vắng bóng dấu ấn của người phụ nữ vẫn còn lớn ở các vị trí lãnh đạo, đặc biệt ở vị trí C-Level (Ban Giám đốc điều hành). Số liệu cho thấy đảm nhiệm vai trò này chỉ có 31% là nữ giới, trong khi đó nam giới chiếm 69%. Tương tự, có đến 62% nam giới nắm giữ vị trí Vice President (Phó Chủ tịch) ở các sàn TMĐT Đông Nam Á, và nữ giới chiếm 38%.

Sự chênh lệch vị thế ít hơn ở Senior Vice President (Phó Chủ tịch cấp cao), 44% nữ lãnh đạo nắm quyền ở sàn TMĐT hàng đầu trong báo cáo, nam giới chiếm 56%. Điều này tương tự ở vị trí Head (Trưởng phòng) khi có 41% nữ giới và 59% nam giới đảm đương vai trò.

Nhìn chung, sự chênh lệch giới ở các cấp lãnh đạo doanh nghiệp TMĐT Đông Nam Á với tỷ lệ 60-40 giữa nam và nữ ở những vị trí quyền lực không phải là sự cách biệt quá lớn như nhièu người vẫn tưởng tượng.

Phương pháp nghiên cứu:

Dữ liệu thống kê các nhà quản lý doanh nghiệp dựa vào số liệu trên LinkedIn từ Top ba sàn thương mại điện tử (TMĐT) có lượt truy cập hàng đầu mỗi quốc gia. Doanh nghiệp TMĐT được lựa chọn từ Bản đồ TMĐT các nước trong Quý 3-2020. Các vị trí quản lý cao cấp trong bài viết được phân loại thành C-Level (Ban Giám đốc điều hành), Senior Vice President – SVP (Phó Chủ tịch cấp cao), Vice President – VP (Phó Chủ tịch), dữ liệu bao gồm Executive Vice President – EVP (Phó Chủ tịch Điều hành), Assistant Vice President – AVP (Trợ lý Phó Chủ tịch) và Head (Trưởng phòng).

MEDIAONLINE – IPRICE GROUP

+ Ảnh do iPrice Group cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới