Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Đến hẹn lại lên: đổi giờ ở Mỹ

Đến hẹn lại lên: đổi giờ ở Mỹ
March 14
12:07 2021

Từ 2 giờ sáng Chủ nhật 14-3-2021, các bạn của A Phủ ở hầu hết nước Mỹ lại bắt đầu đổi giờ lần thứ nhất trong năm. Từ giờ tiêu chuẩn (Standard Time) hay giờ mùa đông (Fall Back hay Winter Time) đổi vào ngày Chủ nhật 1-11-2020, đổi sang giờ mùa hè DST (Daylight Saving Time hay Summer Time, Spring forward).

Từ giờ ST đổi sang giờ DST nghĩa là phải cộng thêm 1 giờ nữa. Vì thế, người ta còn gọi 2 chuẩn giờ của Mỹ là Spring forward và Fall back. Giờ DST là Spring forward có lẽ để chỉ “mùa xuân vặn kim về phía trước”, còn giờ chuẩn ST là Fall back để chỉ “mùa thu xoay kim về phía sau”.

Như vậy người ở Bờ Đông, bao gồm thủ đô Washington DC vốn xài giờ ET (Eastern Time), thay vì cách giờ Việt Nam 12 giờ, (lấy giờ Việt Nam trừ 12 nếu là PM và cộng 12 nếu là AM sẽ thành giờ ET, như 18g VN là 6g ET) từ hôm nay sẽ phải cách 13 giờ (lấy giờ Việt Nam trừ 11 nếu là PM và cộng 13 nếu là AM sẽ thành giờ ET, như 10g VN là 23g ET).

Sở dĩ nói là hầu hết nước Mỹ vì có bang Hawaii và phần lớn bang Arizona cùng các lãnh thổ hải ngoại của Mỹ không xài giờ DST nên bữa nay cũng chẳng bận tâm chuyện đổi giờ.

Từ giờ ST đổi sang giờ DST, mấy Mị của A Phủ được lên chuồng, à lộn, lên giường sớm hơn 1 giờ, nhưng rồi phải thức sớm hơn 1 giờ.

Người Mỹ chu đáo nên chỉ đổi giờ vào sáng sớm Chủ nhật – ngày nghỉ để người ta có một ngày làm quen trước khi vào đầu tuần làm việc mới theo giờ mới. Vì khi đổi từ giờ ST sang DST, người ta phải dậy sớm hơn 1 giờ, một số địa phương cho chạy trên các bảng đèn thông báo dọc đường những lời nhắc nhở người lái xe cẩn thận hơn.

Do nước Mỹ rộng tới 2.800 mile (4.506km) trải từ Point Arena trên Bờ Tây giáp Thái Bình Dương tới West Quoddy Head trên Bờ Đông giáp Đại Tây Dương gồm 6 múi giờ (time zone): Hawaii-Aleutian Time, Alaska Time, Pacific Time, Mountain Time, Central Time và Eastern Time, quá trình đổi giờ cũng lần lượt theo các múi giờ.

Thời gian áp dụng giờ DST từ ngày Chủ nhật 14-3-2021 tới ngày Chủ nhật 7-11-2021. Giơ DST chiếm tới 65% thời gian cả năm.

HẠNH LEE

+Ảnh từ Internet. Thanks.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới