Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Chiếc TV JVC 14 inch vỏ đỏ thập niên 1980

Chiếc TV JVC 14 inch vỏ đỏ thập niên 1980
March 18
12:37 2021

Sáng nhìn thấy tấm ảnh chụp những đồ vật cách đây hơn 30 năm, A Phủ chìm đắm trong bao kỷ niệm xưa, ký ức cũ tràn về như mùa mưa triều cường nước tràn vào nhà.

Món gì trong ảnh cũng đều là những “bạn đồng hành” xưa cũ. Nhưng trong dòng tâm tình này, A Phủ chỉ nói tới cái TV nho nhỏ đo đỏ thôi.

Đó là chiếc TV JVC 14 inch model 1490M 17 System (đa hệ) vỏ nhựa bóng màu đỏ thần thánh. TV này ban đầu là hàng nhập (loại Made in Japan là C-140ME). Ban đầu chỉ có 7 System, sau mới lên 17 System. Vào thập niên 1980, TV JVC được lắp ráp tại nhà máy Viettronics Thủ Đức (liên doanh với hãng JVC Nhật Bản). Hồi đó, TV này là niềm mơ ước của bao gia đình. Nó có các màu đỏ, đen, bạc, nhưng màu đỏ mận được chuộng nhất.

Sau khi được lắp ráp tại Việt Nam, giá TV JVC 14 inch này giảm hơn so với hàng nhập. Nhưng cũng phải cỡ 1 cây vàng 1 cái. Trúng số độc đắc còn chưa đủ tiền mua nó đó nghen. Sở dĩ A Phủ nhớ dai nhớ lâu vì thời đó mê chiếc TV này dữ lắm, mà thu nhập của nhà báo có một khoảng trời cách biệt xa vời vợi. Rồi có một lần xui xẻo sao đó, A Phủ hụt trúng số giải đặc biệt vé số TP.HCM (sai 1 con nên chỉ trúng an ủi). Buổi sáng hôm sau đạp xe đi ngang qua khu điện máy trên đường An Dương Vương (Q.5) liếc em JVC 14 inch này cho đỡ nhớ rồi thở dài: có trúng số độc đắc vẫn phải bù thêm tiền mới mua nổi em này.

Chiếc TV màu đầu tiên mà A Phủ mua cho gia đình là một chiếc TV 14 inch hiệu Thomson do đài Truyền hình TP.HCM (HTV) lắp ráp hồi giữa thập niên 1980. Lúc đó Thomson là nhà sản xuất TV Pháp, tới năm 2003 liên doanh với TCL Trung Quốc và từ đó bán TV ở Châu Á dưới tên TCL. Màu sắc TV Thomson rất đẹp, nhứt là khi coi các kênh truyền hình Liên Xô do đài vệ tinh Hoa Sen thu phát (theo hệ SECAM). Em thứ 2 chính là JVC 14 inch vỏ đỏ niềm mơ ước cháy bỏng của tuổi hậu dậy thì.

P.H.P.

+ Ảnh: Internet. Thanks.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới