Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Tại Hội nghị HAS 2021, CEO Huawei nói về Huawei hiện tại và tương lai

Tại Hội nghị HAS 2021, CEO Huawei nói về Huawei hiện tại và tương lai
April 13
21:46 2021

Chiều 12-4-2021 tại Shenzhen (Trung Quốc), ở phần cuối phiên khai mạc Hội nghị thường niên các nhà phân tích toàn cầu lần thứ 18 (18th Global Analyst Summit) HAS 2021 của Huawei với chủ đề “Xây dựng một thế giới thông minh được kết nối hoàn toàn” (Building a Fully Connected, Intelligent World), ông Eric Xu, Chủ tịch luân phiên của Huawei, đã có cuộc trả lời phỏng vấn từ giới truyền thông và các nhà phân tích đang có mặt tại chỗ cũng như theo dõi livestream toàn cầu. Qua các câu trả lời của ông Eric Xu, người ta có thể hình dung ra một Huawei hiện nay và tương lai.

Với sự trợ giúp của Huawei Việt Nam, MediaOnline xin được giới thiệu với các bạn nội dung một số câu hỏi và trả lời trong cuộc phỏng vấn này.

Ông Eric Xu (bên phải) trả lời phỏng vấn tại HAS 2021 ở Shenzhen chiều 12-4-2021.

Huawei tham gia thị trường ô tô thông minh với tư cách người trợ giúp ICT

Nhật báo South China Morning Post: Hiện nay, chúng tôi nhận thấy nhiều công ty đã công bố kế hoạch sản xuất các phương tiện thông minh. Liệu chiến lược của Huawei sẽ không sản xuất ô tô có thay đổi trong bối cảnh đó? Ngành công nghiệp ô tô liên quan đến chu kỳ ROI tương đối dài. Huawei có đưa ra quyết định trước áp lực dòng tiền có thể xảy ra và những lo ngại về tình trạng thiếu chipset? Ông có thể chia sẻ thêm thông tin về các kế hoạch trong tương lai của Huawei đối với việc kinh doanh xe thông minh và lý do đằng sau đó không?

Eric Xu: Tôi đã được hỏi câu hỏi này trong nhiều dịp khác nhau. Tôi tin rằng những câu trả lời mà tôi đưa ra cho các đại diện truyền thông tại triển lãm ô tô Bắc Kinh và Thượng Hải là đủ chi tiết. Tôi hiểu tại sao nhiều người quan tâm đến câu hỏi này. Với vị thế thương hiệu và chuyên môn kỹ thuật của Huawei, thật bình thường khi một số người cho rằng Huawei sẽ sản xuất ô tô của riêng mình. Nhiều công ty khác như Xiaomi đã công bố kế hoạch sản xuất ô tô của họ, vì vậy một số người chỉ tin rằng Huawei sẽ làm theo.

Nhưng quyết định của chúng tôi đã được đưa ra cẩn thận sau nhiều năm thảo luận nội bộ. Nghiên cứu của Huawei vào ngành công nghiệp ô tô bắt đầu từ năm 2012. Vào thời điểm đó, chúng tôi đã thành lập một phòng thí nghiệm trực thuộc bộ phận nghiên cứu 2012 Laboratories của Huawei để nghiên cứu các loại xe được kết nối (connected vehicles). Hồi đó, các khái niệm về xe thông minh (intelligent vehicles) và lái xe tự động (autonomous driving) vẫn chưa xuất hiện và mọi người chỉ nói về xe điện (electric vehicles). Ban đầu, chúng tôi muốn nghiên cứu các công nghệ cần thiết cho xe điện.

Tuy nhiên, khi tiếp tục nghiên cứu, chúng tôi đã thấy những thay đổi đang diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô, với trọng tâm là chuyển từ xe điện sang lái xe tự động. Các khái niệm xung quanh các phương tiện định hướng tương lai (future-oriented vehicles) đã thay đổi rất nhiều kể từ năm 2012 và các công nghệ cần thiết cũng vậy, đặc biệt là sau khi áp dụng trí thông minh nhân tạo (AI). Trước đây, chúng tôi tin rằng mình chỉ cần làm việc trên hệ thống sạc điện, ổ điện và quản lý pin. Tuy nhiên, chúng tôi dần nhận ra rằng mình cần phải phát triển một “trình điều khiển” – tức tài xế (driver) cho các phương tiện thông minh trong tương lai. Tôi nghĩ rằng hệ thống lái xe tự động, về bản chất, là tạo ra một “trình điều khiển” để thay thế các tài xế con người.

Theo thời gian, chúng tôi nhận thấy rằng các công nghệ và khả năng của chúng tôi có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng hơn trên xe cộ và chúng tôi nhận ra rằng khả năng công nghệ thông tin – truyền thông (ICT) sẽ ngày càng có giá trị hơn đối với các công nghệ và thành phần cần thiết cho các loại xe điện tự hành (autonomous, electric vehicles) trong tương lai.

Kể từ năm 2012, cá nhân tôi đã làm việc với các chủ tịch và giám đốc điều hành của tất cả các nhà sản xuất OEM ô tô lớn ở Trung Quốc, cũng như giám đốc điều hành của các nhà sản xuất ô tô Đức và Nhật Bản. Trong quá trình này, tôi nhận thấy rằng ngành công nghiệp ô tô cần Huawei. Không phải là cần thương hiệu Huawei, nhưng thay vào đó ngành ô tô cần kiến ​​thức chuyên môn về CNTT-TT của chúng tôi để giúp xây dựng các phương tiện định hướng tương lai.

Vì vậy, vào năm 2018, tại một cuộc họp của đội ngũ quản lý hàng đầu của Huawei ở Tam Á (Sanya), chúng tôi đã quyết định rằng Huawei sẽ không sản xuất ô tô mà thay vào đó sẽ giúp các OEM ô tô xây dựng những phương tiện tốt hơn. Chiến lược của chúng tôi về điều này không thay đổi.

Là một công ty ICT, chúng tôi hy vọng sẽ thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới khi chúng tôi làm việc với các OEM xe hơi. Chúng tôi hy vọng sẽ thiết lập quan hệ đối tác chuyên sâu với một số đối tác được chọn và thực hiện theo mô hình có tên Huawei Inside để giúp các đối tác OEM ô tô của chúng tôi xây dựng thương hiệu phụ của họ. Bằng cách hợp tác với họ, chúng tôi có thể giúp họ mang khả năng ICT của Huawei vào việc chế tạo ô tô cho tương lai.

Chúng tôi đã chọn ba đối tác theo mô hình này và đang giúp họ xây dựng các thương hiệu phụ của mình. Bạn có thể đã nghe nói về thương hiệu ARCFOX mà chúng tôi giúp Công ty ô tô năng lượng mới Bắc Kinh (Beijing New Energy Automobile Co., Ltd.) phát triển. Hàng loạt xe thuộc thương hiệu này sẽ sớm được tung ra thị trường. Dưới thương hiệu ARCFOX, tất cả các năng lực ICT của Huawei sẽ được tích hợp hoàn toàn với năng lực của Tập đoàn Ô tô Bắc Kinh trên các phương tiện giao thông để tạo ra sức mạnh tổng hợp và mang đến trải nghiệm người dùng khác nhau cho người tiêu dùng. Chúng tôi cũng đang làm việc với Công ty Trùng Khánh Trường An (Chongqing Chang’an) và Tập đoàn ô tô Quảng Châu về các quan hệ đối tác tương tự, nhưng chúng tôi sẽ không có quá nhiều kiểu hợp tác chuyên sâu như vậy.

Chúng tôi đã thiết kế một logo gọi là HI cho mô hình Huawei Inside này. HI là viết tắt của Huawei Inside. Vì vậy, khi bạn nhìn thấy logo này trên một chiếc xe hơi trong tương lai, điều đó có nghĩa đây là chiếc xe mà chúng tôi giúp các đối tác của mình sản xuất. Tuy nhiên, logo HI sẽ không xuất hiện trên tất cả các phương tiện có chứa các linh kiện của Huawei. Logo này sẽ chỉ xuất hiện trên các phương tiện sử dụng giải pháp lái xe tự động của Huawei.

Mục tiêu và thách thức của Huawei trong năm 2021

China Business Network: Ông Xu, năm ngoái ông đã nói rằng mục tiêu chính của Huawei là tồn tại để công ty có thể tiếp tục công bố các báo cáo thường niên của mình. Chúng tôi đã xem báo cáo năm 2020 của Huawei và nhận thấy công ty đã duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định. Ông cũng vừa đề cập rằng môi trường bên ngoài năm nay vẫn sẽ phức tạp. Vậy những thách thức hoặc mục tiêu mới đối với Huawei trong năm nay là gì?

Eric Xu: Mục tiêu của chúng tôi trong năm nay vẫn là tồn tại. Nhưng chúng tôi cũng hy vọng, chúng tôi có thể có một chút thời gian trong năm nay để suy nghĩ về những bước tiếp theo của mình và xem liệu chúng tôi có thể sống tốt hơn hay không.

Như bạn đã biết, trong năm 2019 và 2020, chúng tôi đã dành phần lớn thời gian để đối phó với ba hạn chế của Hoa Kỳ. Chúng tôi có rất ít thời gian để suy nghĩ về việc liệu chúng tôi có thể thực sự tồn tại được hay không, và làm thế nào chúng tôi có thể sống tốt hơn. Sau một thời gian dài xem xét và điều chỉnh danh mục đầu tư kinh doanh của mình, giờ đây chúng tôi đã tự tin hơn nhiều về khả năng tồn tại của mình. Nhưng chúng tôi vẫn cần tìm ra cách để sống tốt hơn một chút. Tôi hy vọng chúng tôi có thể công bố báo cáo thường niên của mình và tổ chức Hội nghị thượng đỉnh các nhà phân tích toàn cầu của Huawei (HAS) như thường lệ vào năm tới. Thực sự tôi hy vọng chúng ta có thể làm những điều này hàng năm để chúng ta có thể gặp nhau thường xuyên.

Đám mây của Huawei và tương lai chipset

IDC: Tôi có hai câu hỏi. Đầu tiên là về mảng kinh doanh đám mây của Huawei. Chúng tôi đã nhận thấy sự tái cấu trúc thường xuyên gần đây. Nhóm kinh doanh đám mây trước đây của Huawei đã được đổi thành Cloud BU mà ông làm chủ tịch. Vậy vị trí của Cloud BU trong cơ cấu tổ chức của Huawei là gì? Với sự thay đổi cấu trúc, liệu chiến lược đám mây của Huawei có thay đổi hay điều chỉnh gì không?

Câu hỏi thứ hai của tôi là về Kunpeng. Mới đây, Arm đã công bố kiến ​​trúc bộ lệnh (instruction set architecture) mới nhất Armv9 và cho biết nó không phải tuân theo Quy định của Cơ quan Quản lý Xuất khẩu Hoa Kỳ (EAR). Vậy Huawei đang tiến triển như thế nào về vấn đề cấp phép Armv9? Liệu Huawei có nhận được giấy phép hoàn chỉnh, vĩnh viễn không? Ngoài ra, Huawei có kế hoạch giải quyết những thách thức liên quan đến thiết kế và sản xuất chip như thế nào để hỗ trợ sự phát triển của Kunpeng?

Eric Xu: Đầu tiên, hoạt động kinh doanh đám mây của chúng tôi chủ yếu là kinh doanh trực tuyến với mô hình kinh doanh dựa trên thuê bao (subscription-based business model). Nó đã hoạt động độc lập trong một vòng lặp khá khép kín từ đầu đến cuối bên trong Huawei. Khi chúng tôi thiết lập Cloud & AI BG, chúng tôi đã hy vọng có được sức mạnh tổng hợp giữa hoạt động kinh doanh đám mây với các doanh nghiệp máy chủ và lưu trữ của chúng tôi. Tuy nhiên, khi chúng tôi đưa ý tưởng này vào thực hiện, chúng tôi đã phát hiện ra một số vấn đề đòi hỏi nhóm đám mây phải chú ý không cần thiết. Sau đó, chúng tôi quyết định tách các doanh nghiệp này một lần nữa để Cloud BU có thể tập trung lại vào các dịch vụ đám mây.

Nâng cao vị thế của Cloud BU thực sự là một phần trong các sáng kiến ​​mà chúng tôi thực hiện để củng cố phần mềm. Bộ phận kinh doanh đám mây của chúng tôi đầu tư chủ yếu vào phần mềm và có các quy tắc riêng để tuân theo. Chúng tôi muốn làm cho nó độc lập hơn và trao cho nó nhiều quyền tự chủ hơn để phát triển. Chúng tôi hy vọng điều này cuối cùng sẽ làm tăng tỷ trọng kinh doanh phần mềm và dịch vụ của chúng tôi trong tổng doanh thu của chúng tôi.

Thứ hai, Kunpeng là một hệ sinh thái dựa trên ARM. Chúng tôi vừa đặt cho nó một cái tên mới ở Trung Quốc. Hiện tại, không có công ty nào được phép sản xuất chip cho Huawei và tôi không hy vọng điều này sẽ được giải quyết trong ngắn hạn. Nhưng chiến lược phát triển và phát triển hệ sinh thái Kunpeng của chúng tôi vẫn không thay đổi. Khi hệ sinh thái này đang bùng nổ, tôi tin rằng một số công ty khác sẽ có thể thiết kế CPU, mặc dù ban đầu chúng có thể không đủ mạnh. Điều này cũng sẽ cung cấp một sự thay thế cho thị trường Trung Quốc.

Đối với Armv9, tôi nghĩ rằng CEO và Phó Chủ tịch Marketing của Arm đã nói rất rõ rằng kiến ​​trúc này không phải tuân theo US EAR, điều đó có nghĩa là Huawei có thể hợp tác kinh doanh bình thường với Arm theo cách chúng tôi muốn.

Mạng 5G và 5.5G đối với các phương tiện vận tải thông minh

IHS Markit: Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​nhiều phương tiện vận tải thông minh (intelligent vehicles) mới được tung ra thị trường với khả năng lái tự động ở cấp độ cao hơn. Chúng ta cũng đã chứng kiến ​​nhiều công ty công nghệ cao nhảy vào cuộc chơi này. Với 5G, các phương tiện giao thông đã trở thành một nút trong Internet Vạn vật (Internet of Things), và các ứng dụng cũng như hệ sinh thái xung quanh phương tiện giao thông đang bùng nổ. Chúng ta có thể nhìn thấy các kết nối giữa phương tiện và phương tiện, giữa phương tiện và đường phố, giữa phương tiện và thiết bị, cũng như giữa phương tiện và đám mây lai. Tôi có hai câu hỏi cho Eric. Đầu tiên, những thay đổi mà 5G và 5.5G trong tương lai sẽ mang lại cho các phương tiện thông minh là gì? Thứ hai, những phát triển gần đây của Bộ phận Kinh doanh Giải pháp Ô tô Thông minh của Huawei là gì?

Eric Xu: Có nhiều quan điểm khác nhau về giá trị chính xác của 5G khi nói đến các phương tiện tự hành. Những người trong lĩnh vực giao thông vận tải tin rằng cần tăng cường sức mạnh tổng hợp giữa các phương tiện và cơ sở hạ tầng đường bộ để đạt được mục đích lái xe tự hành. Trong trường hợp đó, 5G hoặc 5.5G trong tương lai sẽ có giá trị lớn hơn. Nhưng có một câu hỏi ở đây. Nếu không có 5G hoặc 5.5G, liệu lái xe tự động có khả thi không? Sẽ vẫn cần đến lái xe tự động?

Dù vậy sẽ có một quan điểm thứ hai về vấn đề này. Để biến việc lái xe tự hành thành hiện thực, bản thân các phương tiện phải tự chủ. Điều đó có nghĩa là một chiếc xe có thể tự lái mà không cần sự hỗ trợ từ bên ngoài. Giống như một con người bình thường có thể tự đi bộ mà không cần dựa vào gậy chống.

Việc hoàn toàn dựa vào 5G hoặc 5.5G để lái xe tự động chắc chắn sẽ gây ra vấn đề. Điều gì sẽ xảy ra nếu một trạm 5G gặp sự cố? Điều đó sẽ đặt ra một tiêu chuẩn rất cao đối với các nhà khai thác mạng di động. Họ sẽ phải bảo đảm mạng lưới của họ phủ khắp mọi ngóc ngách, không mắc sai lầm trong bất kỳ hoàn cảnh nào và có khả năng phục hồi cao. Tôi nghĩ đó chỉ đơn giản là một kỳ vọng không thực tế.

Từ góc độ này, 5G và 5.5G là thứ tốt để có, hơn là phải có (a nice-to-have, rather than a must-have). Chúng sẽ trở nên giống một khả năng phụ trợ hơn. Tôi luôn tin rằng 5G đang được chính trị hóa. Khả năng của 5G thường bị phóng đại.

Một lần, tôi đi dự một hội nghị và mọi người đang thảo luận sôi nổi về 5G. Nhưng tôi không thể biết họ đang nói về thế hệ công nghệ nào. Mỗi thế hệ công nghệ thông tin di động mà chúng ta đã trải qua khoảng mười năm. Vì vậy, đối với tôi, 5G chỉ là một sự cải tiến và nâng cấp của 4G. Nó không khác nhiều so với sự phát triển và nâng cấp mà chúng ta đã thấy từ 2G lên 3G.

Tất nhiên, có những lợi ích thực sự mà 5G có thể mang lại so với 4G. Ngành công nghiệp di động đã đổ công sức và đầu tư hàng chục năm vào đó nên rõ ràng nó sẽ có những lợi thế hơn hẳn so với 4G. Nhưng một số người cho rằng 5G siêu mạnh và sẽ là nền tảng của mọi thứ khác. Điều đó, đối với tôi, chỉ đơn giản là một sự cường điệu.

Bộ phận Kinh doanh Giải pháp Ô tô Thông minh (Intelligent Automotive Solution Business Unit), hay IAS BU, là một trong những lĩnh vực trọng tâm của Huawei. Tại Huawei, bộ phận kinh doanh này có một trong những bộ chức năng hoàn chỉnh nhất. Nó có bộ phận bán hàng riêng, giao hàng và nhiều chức năng khác. Nó có thể hoàn chỉnh như Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng (Consumer Business Group). Năm nay, đầu tư R&D của chúng tôi vào các linh kiện ô tô thông minh sẽ vượt quá 1 tỷ USD. Trung Quốc bổ sung thêm 30 triệu xe mỗi năm và con số này dự kiến ​​sẽ tăng trong tương lai. Ngay cả khi chúng tôi không hoạt động ở các thị trường bên ngoài Trung Quốc, hoạt động kinh doanh này sẽ đủ cho Huawei nếu chúng tôi chỉ cần kiếm được 10.000 RMB cho mỗi chiếc xe. Tất nhiên, cũng như mọi ngành nghề kinh doanh mà chúng tôi bắt đầu tại Huawei, chúng tôi hy vọng đó sẽ là một lĩnh vực kinh doanh toàn cầu và không chỉ giới hạn ở thị trường Trung Quốc.

Mọi linh kiện mà chúng tôi sản xuất đều đã được tung ra thị trường. Và chúng tôi đang thấy các bộ phận (parts) của chúng tôi đang được sử dụng. Tại triển lãm Auto Thượng Hải sắp diễn ra trong tháng 4-2021, những chiếc xe được phát triển theo mô hình “Huawei Inside” sẽ cho phép người tiêu dùng trải nghiệm cảm giác lái tự động trong các khu vực đô thị đông đúc. Nhóm của tôi nói với tôi rằng đây là những phương tiện tự hành tốt nhất hiện có và có thể đi 1.000km mà không cần sự can thiệp của con người trong các khu vực đô thị. Những chiếc xe như thế này sẽ tốt hơn nhiều so với Tesla. Bạn có thể đến Thượng Hải sau hội nghị thượng đỉnh này để thử chúng.

Sẵn sàng để tiếp tục tồn tại chứ không kỳ vọng viễn vông đối với lệnh trừng phạt của Mỹ

Guardian: Tôi có hai câu hỏi. Câu hỏi đầu tiên về lệnh trừng phạt của Mỹ, điều này khiến Huawei đã phải tìm kiếm nguồn cung cấp thay thế và đã phải đi một chặng đường dài trước khi chúng ta thấy áp lực đối với nhà cung cấp chip toàn cầu. Tôi tự hỏi, vấn đề này sẽ không biến mất trong một thời gian dài, nhu cầu vẫn tăng mạnh. Liệu Huawei có hoàn toàn miễn nhiễm với những gì Huawei đã thấy trên thị trường chip vì Huawei đã chuẩn bị trước do các lệnh trừng phạt? Và câu hỏi thứ hai của tôi là với Chính quyền Biden và Chính quyền thuộc đảng Dân chủ, tôi tự hỏi liệu mối quan hệ giữa Mỹ và cách chúng ta thấy các lệnh trừng phạt đối với Huawei có thay đổi không?

Eric Xu: Tôi tin rằng tất cả khách hàng, đối tác của Huawei và những người quan tâm đến sự phát triển của Huawei đều lo lắng về câu hỏi: Huawei còn bao nhiêu hàng lưu kho? Khi phát hành báo cáo thường niên năm 2020, chúng tôi đã nói rõ rằng hàng lưu kho của chúng tôi sẽ đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng B2B, nhưng điều đó không có nghĩa là hàng tồn kho của chúng tôi sẽ tồn tại mãi mãi.

Có hai điều chúng ta có thể dựa vào để giải quyết vấn đề này. Một là sử dụng hàng tồn kho hiện có theo cách mà chúng tôi có thể duy trì lâu hơn. Điều đó có nghĩa là thực hiện một cách tiếp cận tập trung hơn khi chúng tôi làm việc với các khu vực và khách hàng khác nhau. Thứ hai, Huawei là một nhà mua chipset và linh kiện lớn trên toàn cầu. Chúng tôi là người mua lớn thứ ba chỉ sau Apple và Samsung. Ngoài ra, Trung Quốc là một thị trường rộng lớn với nhu cầu rất lớn về chipset. Đó là một thị trường có quy mô khoảng 400 tỷ USD mỗi năm. Nhiều công ty Trung Quốc khác cũng lo lắng rằng những gì đã xảy ra với Huawei cũng có thể xảy ra với họ nên họ cũng có những yêu cầu tương tự như Huawei.

Với nhu cầu khổng lồ như vậy, sẽ có những công ty sẵn sàng đầu tư cần thiết và xem liệu họ có thể tìm ra cách để đáp ứng nhu cầu của Huawei và các công ty tương tự khác của Trung Quốc mà vẫn bảo đảm tuân thủ các quy định trừng phạt của Mỹ hay không. Tôi hy vọng rằng các đối tác toàn cầu của chúng tôi cuối cùng sẽ có thể làm được điều này. Nếu hàng lưu kho của chúng tôi kéo dài cho đến thời điểm đó, thì sẽ giúp chúng tôi giải quyết các vấn đề mà chúng tôi đang gặp phải. Tôi tin rằng ngày đó sẽ đến.

Về chính quyền mới của Biden, chúng tôi đã theo dõi tất cả những diễn biến mới nhất. Tuy nhiên, chúng tôi không có hy vọng viễn vông rằng Huawei sẽ bị loại khỏi Danh sách Thực thể Hoa Kỳ (US Entity List). Thay vào đó, chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ cần phải tiếp tục làm việc và tồn tại khi ở trong Danh sách Thực thể này trong một thời gian dài. Chúng ta không thể phát triển chiến lược của mình dựa trên những giả định sai lầm hoặc những hy vọng không thực tế. Chiến lược tổng thể và các sáng kiến ​​cụ thể của chúng tôi đều được phát triển để bảo đảm rằng chúng tôi có thể tồn tại và phát triển trong khi vẫn ở trong Danh sách Thực thể trong một thời gian dài.

Cơ hội cho Huawei trong chuyển đổi số ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

Jakarta Globe: Lợi ích là thật sự của chuyển đổi số (digital transformation) ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Chúng ta đang trong cuộc chạy đua giành cơ hội sống trong kỷ nguyên số. Ông nhìn nhận thế nào về tương lai của quá trình chuyển đổi số ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Huawei sẽ đóng vai trò gì trong quá trình này?

Eric Xu: Ngoại trừ một số quốc gia, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang tụt hậu tương đối khi nói đến chuyển đổi số. Trong thời kỳ đại dịch, tất cả các chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng đã nhận ra giá trị của số hóa.

Tầm nhìn của Huawei là mang kỹ thuật số đến mọi người, mọi nhà và mọi tổ chức vì một thế giới thông minh, được kết nối đầy đủ. Sứ mệnh của chúng tôi là giúp các ngành khác nhau chuyển đổi số. Về cơ bản, đó là tổng hợp tất cả mọi thứ chúng tôi làm.

Huawei đã hoạt động ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương hơn 20 năm và chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số trong các ngành công nghiệp khác nhau của Huawei. Tôi tin rằng đây là cơ hội cho Huawei. Tôi cũng tin rằng thông qua những nỗ lực của mình, chúng tôi có thể giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Chúng tôi có thể mang các công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm thực tiễn về chuyển đổi kỹ thuật số đến mọi quốc gia trong khu vực, bao gồm các ngành công nghiệp, doanh nghiệp và chính phủ của họ.

Huawei và công nghệ mạng 6G

ITR Research: Cảm ơn ông rất nhiều về bài thuyết trình và cập nhật về tầm nhìn của Huawei về 5G và 5.5G. Tuy nhiên, câu hỏi của tôi là, vì chúng ta đang nói đến năm 2030 và nhiều nhà mạng cũng như nhà cung cấp đã nói về việc đưa ra 6G vào năm 2030, tôi muốn cập nhật về chiến lược và tầm nhìn của Huawei về công nghệ 6G.

Eric Xu: Chúng tôi nghĩ rằng 6G sẽ có mặt trên thị trường vào khoảng năm 2030, nhưng chúng ta chưa thực sự biết 6G ​​là gì. Ngành công nghiệp của chúng ta kỳ vọng sẽ tung ra thứ gì đó sẽ đóng góp cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng vào khoảng năm 2030, giống như chúng ta đã làm cho 4G và 5G. Huawei hiện đang làm hai việc liên quan đến 6G. Đầu tiên, chúng tôi đang làm việc với những công ty khác trong ngành để xác định 6G thực sự là gì. Có thể trong tương lai gần, chúng tôi sẽ đưa ra Sách trắng 6G của mình. Chúng tôi muốn thảo luận với các doanh nghiệp và người tiêu dùng về 6G sẽ như thế nào. Thứ hai, được thúc đẩy bởi tầm nhìn của chúng tôi và định nghĩa khả thi về 6G, chúng tôi cũng đang nghiên cứu khoa học cơ bản và các công nghệ tiên tiến, nhằm mục đích hiện thực hóa 6G mà chúng tôi cùng nhau xác định.

Nếu Huawei hoặc ngành công nghiệp toàn cầu có trí tưởng tượng hạn chế và nếu chúng ta không thể đưa ra một ứng dụng sử dụng hấp dẫn cho 6G, thì có lẽ 6G sẽ không cần thiết. Nếu tất cả các ứng dụng sử dụng cho 6G mà ngành công nghiệp sẽ đưa ra có thể được hỗ trợ bởi 5G hoặc 5.5G, chúng ta sẽ không cần 6G.

Sau đó, chúng ta có thể cần phải chờ đợi thế hệ tiếp theo, những người có thể thông minh hơn chúng ta và có những nhu cầu khác nhau. Họ có thể đưa ra một số ứng dụng sử dụng mà chỉ 6G mới có thể giải quyết được. Đó sẽ là nơi 6G có thể tìm thấy giá trị của nó.

Tôi đã từng thảo luận với nhóm không dây của chúng tôi và nói rằng những người đó đã làm việc từ 2G đến 5G và hỏi liệu có thể có một nhóm người mới làm việc trên 6G hay không. Tuy nhiên, đó vẫn là nhóm người đã được tiếp cận cho các cuộc thảo luận 6G. Vì vậy nhóm này phải ở lại và tiếp tục hoạt động trên 6G.

Đó là lý do tại sao tôi đã từng yêu cầu Chủ tịch dòng sản phẩm không dây của chúng tôi đưa một số người trẻ vào tham gia, để khi ngành công nghiệp bắt đầu hoạt động trên 6G và khi nhóm người cũ sẽ rời khỏi vị trí công việc vì thiếu trí tưởng tượng, những những người trẻ sẽ trưởng thành và tiếp tục cuộc hành trình.

Vì vậy, tổng kết lại một chút, chắc chắn chúng ta rất mong chờ những gì 6G sẽ mang lại, nhưng 6G sẽ chưa chưa cần thiết đến. Chưa hết, chúng tôi vẫn cần nghiên cứu và đầu tư cần thiết để chuẩn bị sẵn sàng cho chính mình.

Huawei vẫn hợp tác bình thường với các công ty Nhật Bản

Nikkei: Với những hạn chế do Hoa Kỳ đưa ra, Huawei đang duy trì và tăng cường hợp tác với các công ty Nhật Bản như thế nào? Năm 2019, Huawei đã mua các bộ phận và linh kiện trị giá 1.100 tỷ yên từ các công ty Nhật Bản. Con số cho năm 2020 là bao nhiêu và ông dự đoán con số này là bao nhiêu vào năm 2021?

Eric Xu: Hợp tác của Huawei với các công ty Nhật Bản đang tiếp tục bình thường. Chúng tôi làm việc cùng nhau trong ba lĩnh vực chính. Đầu tiên, chúng tôi cung cấp các sản phẩm và giải pháp cho các nhà mạng tại Nhật Bản, giúp họ phục vụ khách hàng tốt hơn. Thứ hai, chúng tôi tham gia vào quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Nhật Bản. Thứ ba, chúng tôi làm việc với các bên liên quan trong ngành ở Nhật Bản để phát triển ngành và các tiêu chuẩn liên quan cho tương lai.

Tổng giá trị mua sắm của chúng tôi từ các công ty Nhật Bản trong năm 2019 là khoảng 10 tỷ USD, nhưng con số đó đã giảm khoảng 20% ​​vào năm 2020, xuống còn 8 tỷ. Các công ty Nhật Bản là một thí dụ điển hình về việc các thực thể bị đối xử thương mại không công bằng và không tự do, vì họ cần được sự chấp thuận của Chính phủ Mỹ trước khi bán chipset hoặc linh kiện cho Huawei. Đây là một thí dụ điển hình của hành vi thương mại không công bằng và động thái tác động vào thương mại tự do. Và điều này không chỉ xảy ra với các công ty Nhật Bản.

Tình hình của HiSilicon

DBS: Câu hỏi của tôi là về HiSilicon. Bây giờ HiSilicon không có quyền truy cập vào các kỹ thuật quy trình tiên tiến, mô hình lợi nhuận của nó sẽ như thế nào trong tương lai?

Eric Xu: Hiện tại, HiSilicon không tìm được công ty nào sản xuất chipset cho mình. Nhưng HiSilicon chỉ là một bộ phận thiết kế chipset tại Huawei. Nó không được định vị như một bộ phận để tìm kiếm lợi nhuận. Chúng tôi hiện đang tài trợ cho nhóm này mà không tìm kiếm lợi nhuận kinh doanh ngay lập tức và sẽ tiếp tục tài trợ cho nhóm nếu chúng tôi có thể chi trả được. Tất nhiên, họ có thể tiếp tục thực hiện một số nghiên cứu và phát triển công nghệ để chuẩn bị cho tương lai.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Huawei cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới