Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Trực thăng không gian lần đầu tiên bay trên Sao Hỏa

Trực thăng không gian lần đầu tiên bay trên Sao Hỏa
April 19
20:45 2021

Chiếc trực thăng Ingenuity helicopter không người lái của Cơ quan Hàng không và Không gian Hoa Kỳ (NASA) sáng thứ Hai 19-4-2021 đã thực hiện phi vụ đầu tiên trên Sao Hỏa. Đây cũng là chuyến bay của máy bay không người lái không gian (space drone) đầu tiên trong lịch sử và chứng minh rằng việc thám hiểm trên không là có thể thực hiện được trên các hành tinh khác.

Khi bay lên độ cao cách bề mặt Sao Hỏa 10 feet (khoảng 3 mét), chiếc drone nặng 4 cân Anh (1,8kg) này đã treo (hover) lơ lửng trong 30 giây rồi hạ cánh. Nó đã dùng camera dẫn đường đen trắng gắn dưới bụng mình chụp ảnh bề mặt Sao Hỏa, trên đó thấy rõ cả bóng của drone in trên cát. Trong lúc đó, trên bề mặt Sao Hỏa, cách đó hơn 200 feet (khoảng 60 mét), các camera trên xe thám hiểm tự hành Perseverance đã ghi hình chuyến bay lịch sử này.

NASA cho biết trong ít giờ và những ngày sau đó, họ mong chờ nhận được những video clip từ camera màu của drone truyền về.

Tất nhiên cũng có những hình ảnh do xe thám hiểm Perseverance rover thực hiện. Tàu Sao Hỏa có kích thước bằng một chiếc xe hơi này do Phòng Thí nghiệm Jet Propulsion Laboratory của NASA chế tạo để thám hiểm miệng núi lửa Jezero trên Sao Hỏa. Perseverance được phóng lên ngày 30-7-2020 và thông tin xác nhận nó đã hạ cánh thành công đã được NASA nhận được vào ngày 18-2-2021. Tính đến ngày 19-4-2021, Perseverance dưới dạng xe tự hành đã hoạt động trên bề mặt Sao Hỏa được 58 sol (ngày Sao Hỏa), tương đương 60 ngày trên Trái đất. Perseverance có mang theo 7 thiết bị chính, 19 camera, 2 microphone, và chiếc trực thăng tí hon Ingenuity. Và chính Perseverance rover đã ghi hình chuyến bay đầu tiên của drone Ingenuity trên Sao Hỏa sáng 19-4-2021.

Ảnh do trực thăng Ingenuity chụp bề mặt Sao Hỏa và bóng của chính nó sáng 19-4-2021. (Nguồn: NASA.)

Vào lúc 7g sáng (theo giờ ET) ngày 19-4-2021 (6 giờ chiều cùng ngày theo giờ VN), các kỹ sư của Jet Propulsion Laboratory ở California đã reo mừng khi nhận được hình ảnh đầu tiên do trực thăng Ingenuity chụp bề mặt Sao Hỏa và bóng của chính nó truyền về Trái đất. Ảnh được chụp vào khoảng 3g30 sáng trên Sao Hỏa.

Xe tự hành Perseverance rover “selfie” cùng trực thăng Ingenuity ngày 6-4-2021 trên bề mặt Sao Hỏa. (Nguồn: Agence France-Presse, via NASA/Jpl-Caltech/Msss/AFP via Getty Images)

Theo báo New York Times (19-4-2021), sau chuyến bay thử nghiệm thành công này, trực thăng Ingenuity có thể bay thêm tối đa 4 chuyến nữa. Ba chuyến đầu được thiết kế để kiểm tra các khả năng cơ bản của trực thăng. Chuyến bay thứ ba có thể bay quãng đường 160 feet (gần 50 mét) rồi quay trở lại. Hai chuyến bay cuối cùng có thể bay xa hơn, nhưng các quan chức NASA không cho biết sẽ xa bao nhiêu. NASA muốn kết thúc các thử nghiệm với Ingenuity trong vòng 30 ngày trên Sao Hỏa, để rồi Perseverance có thể bắt đầu phần chính trong sứ mệnh trị giá 2,7 tỷ USD của mình. Xe thám hiểm tự hành Perseverance sẽ để lại chiếc trực thăng phía sau và hướng về một vùng đồng bằng sông dọc theo vành miệng núi lửa Jezero, nơi các trầm tích, và có lẽ là dấu hiệu hóa học của sự sống cổ đại, được lưu giữ.

Trực thăng Ingenuity. (Nguồn: NASA)

Video giới thiệu về trực thăng thám hiểm Sao Hỏa Ingenuity.

HẠNH LEE

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới