Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Nhân Ngày Sách Thế giới 2021, cùng Agoda lần theo dấu những câu chuyện dân gian Việt Nam

Nhân Ngày Sách Thế giới 2021, cùng Agoda lần theo dấu những câu chuyện dân gian Việt Nam
April 23
10:48 2021

Nhân Ngày Sách Thế giới (World Book Day) 23-4-2021, nền tảng đặt du lịch trực tuyến Agoda đã đưa ra gợi ý cho du khách yêu thích các câu chuyện cổ tích về các điểm đến có thật, từng xuất hiện trong những truyện cổ tích và truyền thuyết Việt Nam.

Lịch sử văn học Việt Nam vô cùng đa dạng, phong phú với đủ các câu chuyện cổ tích về những mối tình trái ngang, lịch sử chống giặc ngoại xâm hay quá trình hình thành nên các di tích còn sót lại của ngày hôm nay. Nhiều nơi trong những câu chuyện đó hiện đang là những điểm đến du lịch thú vị để du khách tìm về và khám phá bề dày văn hóa đặc sắc của Việt Nam.

Hà Nội – cái nôi của nhiều câu chuyện cổ tích

Không chỉ được biết đến là thủ đô nghìn năm văn hiến của Việt Nam, Hà Nội còn là trung tâm của nhiều câu chuyện cổ tích nổi tiếng. Điển hình nhất phải kể đến sự tích Hồ Hoàn Kiếm, nổi tiếng với giai thoại vua Lê Lợi trao trả thanh gươm Thuận Thiên cho Long Quân sau khi thành công đánh đuổi giặc ngoại xâm. Từ đó, hồ được biết đến với tên gọi Hồ Gươm hoặc Hồ Hoàn Kiếm, nằm ngay tại trái tim của phố cổ Hà Nội, và là điểm đến quen thuộc của mọi du khách khi đến với thủ đô của Việt Nam. (Có khoảng 600 điểm lưu trú trên Agoda gần khu vực Hồ Hoàn Kiếm, bao gồm khách sạn Sofitel Legend Metropole, mang trong mình dòng chảy của thời gian và lịch sử.)

Hồ Hoàn Kiếm (Nguồn ảnh)

Cách trung tâm Hà Nội khoảng hơn 30 phút lái xe, những người đam mê văn học có thể tìm về cổ tích Cổ Loa Thành, kể về câu chuyện tình yêu của Mỵ Châu và Trọng Thủy, con gái của vua An Dương Vương nước Âu Lạc và Triệu Đà, vua nước Nam Việt. Chuyện diễn ra tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, nơi cho đến tận ngày nay vẫn được người dân mở hội tại đền thờ để tưởng nhớ vị vua vĩ đại An Dương Vương. Bên cạnh đó, du khách có thể ghé thăm giếng ngọc Trọng Thủy Mỵ Châu, nằm ngay cửa đền An Dương Vương, tương truyền là nơi chàng Trọng Thủy gieo mình xuống giếng tự vẫn vì nhớ thương nàng Mỵ Châu.

Đền thờ An Dương Vương và giếng Trọng Thủy – Mỵ Châu (Nguồn ảnh)

Đánh đuổi giặc ngoại xâm luôn là thành tố xuyên suốt chiều dài văn học dân gian Việt Nam, lấy các trận chiến thần thoại và anh hùng làm trung tâm. Làng Phù Đổng (hiện thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội) đóng vai trò quan trọng trong lịch sử dân tộc, có vị trí chiến lược, là bệ phóng cho những chiến công huyền thoại của anh hùng Thánh Gióng trên con ngựa sắt của mình. Hội Gióng đền Phù Đổng, nơi sinh Thánh Gióng diễn ra từ ngày 7 đến 9-4 âm lịch (năm nay nhằm ngày 18 đến ngày 20-5 dươg lịch), với hàng trăm diễn viên tái hiện trận chiến hào hùng nhằm gợi nhắc câu chuyện trong truyền thuyết vẫn tồn tại đến ngày nay.

Dãy núi huyền thoại của phương Bắc

Cách Hà Nội 90 phút đi xe là vùng đất linh thiêng nơi có dãy núi Ba Vì tráng lệ, được thiên nhiên khéo léo ban tặng những đỉnh núi kỳ vĩ và thung lũng xanh tươi đẹp, hữu tình. Nơi đây vốn được biết đến như một điểm nghỉ dưỡng có sức hút khó cưỡng với những người tìm kiếm kỳ nghỉ yên tĩnh tự tại, tạm lánh xa ồn ào phố thị. Ngọn núi ấy cũng chính là nơi bắt nguồn của truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh, minh chứng cho trận chiến long trời lở đất giữa thần núi Tản Viên Sơn Tinh và thần nước Thủy Tinh để giành lấy trái tim công chúa Mỵ Nương. Ngày nay, du khách tham quan Ba Vì dễ dàng tìm đọc và suy ngẫm về câu chuyện tình yêu cách đây nhiều thế kỷ và tận hưởng cảnh quan xanh mướt xinh đẹp từ khu nghỉ mát Melia Ba Vì.

Khung cảnh bên ngoài Melia Ba Vì (Nguồn ảnh)

Hồ Ba Bể còn được biết đến là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam, gắn với câu chuyện cổ tích về luật nhân quả. Sự tích kể rằng, vào hội cầu Phật dịp đầu năm mới, từ đâu xuất hiện một bà lão ăn xin gầy gò, lở loét, quần áo bẩn thỉu và bốc mùi, đi đến đâu cũng bị dân làng xua đuổi. Thấy bà lão tội nghiệp, hai mẹ con cậu bé đưa bà về nhà ăn uống và mời bà nghỉ lại qua đêm. Đáp trả lại lòng tốt của họ, sáng ra bà lão báo rằng vùng này sắp có lụt lớn và đưa cho họ một gói tro bếp dặn đem rắc quanh nhà. Sau trận lụt kinh hoàng, ngôi nhà của hai mẹ con cậu bé tốt bụng vẫn nguyên vẹn, họ sống sót và tiếp tục cứu vớt người gặp nạn.

Khách du lịch đến với hồ Ba Bể có thể tận hưởng thác nước đẹp hùng vĩ, thơ mộng nhìn từ gò đất giữa hồ, chiêm nghiệm ý nghĩa từ sự tích dân gian lâu đời luôn răn dạy con cháu về lòng trắc ẩn, những người ở hiền ắt sẽ gặp những điều tốt lành. Có nhiều điểm lưu trú giá phải chăng quanh hồ Ba Bể được khách du lịch yêu mến và liên tục có ưu đãi trên website đặt phòng Agoda, có thể kể đến như Mr Linh’s Homestay, mang lại trải nghiệm mới mẻ cho các gia đình say mê tầm nhìn hướng hồ tuyệt đẹp.

Quang cảnh rộng lớn của hồ Ba Bể (Nguồn ảnh)

Khúc ruột miền Trung

Miền Trung Việt Nam là vùng đất mang đậm dấu ấn lịch sử dân gian của đất nước ta. Thật vậy, chuyện kể rằng ngày xưa, vì làm phật ý vua cha, hoàng tử Mai An Tiêm cùng vợ con đã bị đày ra một hòn đảo hoang, tương truyền là vùng Nga Sơn (Thanh Hóa) ngày nay. Khi nhìn thấy những chú chim ăn một loại trái cây lạ, hoàng tử đã nếm thử. Nhận thấy vị ngon thanh mát của loại trái này, chàng lấy hạt mang về gieo trồng và đặt tên là “dưa hấu”. Nhớ đất liền, chàng thả chúng trên biển, hy vọng những quả dưa ngon lành này sẽ trôi dạt tới quê nhà. Cảm phục trước sự tháo vát của con trai, vua Hùng đã đón gia đình An Tiêm quay về và để chàng truyền dạy cách gieo trồng, chăm bón dưa hấu cho dân chúng. Từ sự tích này, hàng năm vào tháng 3 âm lịch (năm nay rơi vào ngày 23 và 24-4 dương lịch), lễ hội Mai An Tiêm được tổ chức tại đền thờ Mai An Tiêm ở huyện Nga Sơn nhằm tưởng nhớ, tri ân công đức khai thiên lập địa cho nghề canh nông của hoàng tử. Bãi biển Sầm Sơn nằm cách khu vực đền thờ chỉ hơn 1 giờ lái xe, cho phép du khách thoải mái lựa chọn nơi lưu trú thích hợp, nổi bật trong số đó phải kể đến Mường Thanh Grand Thanh Hóa.

Đền thờ Mai An Tiêm ở Thanh Hóa (Nguồn ảnh)

Chỉ vài giờ lái xe về phía Nam, băng qua đèo Hải Vân, du khách sẽ đến với thành phố Đà Nẵng. Ngày nay, dù thành phố trung tâm của miền Trung này đã xây dựng nhiều địa điểm mới nổi tiếng, từ cáp treo Bà Nà cho đến các khu nghỉ mát bên bờ biển, Ngũ Hành Sơn vẫn là một địa điểm thu hút du khách trong và ngoài nước. Sở dĩ có cái tên “Ngũ Hành Sơn” là bởi nó gắn liền với một câu chuyện cổ tích của người Chăm thời xưa. Chuyện kể về hành trình ông lão bảo vệ quả trứng của Long Quân khỏi những kẻ săn mồi, dưới sự giúp sức của thần Kim Quy. Quả trứng nhanh chóng phát triển và nở ra một cô gái xinh đẹp. Vỏ trứng đã tách ra và trở thành cụm núi đá với 5 ngọn núi được đặt tên theo ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ) mà chúng ta đều biết như ngày hôm nay. Trong số 5 ngọn núi này, Thủy Sơn là ngọn núi đẹp nhất và thường được du khách ghé thăm ngoạn cảnh. Du khách có thể lựa chọn những khu nghỉ dưỡng gần đó như Hyatt Regency Danang để đáp ứng nhu cầu tham quan và khám phá núi Ngũ Hành Sơn.

Ngũ Hành Sơn (Nguồn ảnh)

Những câu chuyện cổ tích của miền Tây khai khẩn

Không kém cạnh người anh em miền Bắc của mình, miền Tây Nam Bộ cũng được xem là kho tàng của những câu chuyện lịch sử văn học sâu sắc. Hàng năm, du khách đều đổ về miếu Bà Chúa Xứ (An Giang), nơi người ta truyền tai nhau về trận chiến huyền thoại của dân tộc. Năm xưa, tại vùng đất này, Thánh Mẫu đã đánh đuổi quân Xiêm, bảo vệ dân tộc khỏi giặc ngoại xâm. Để tỏ lòng biết ơn cũng như để tôn vinh bà, người dân ở đây đã xây một ngôi chùa ở làng Vĩnh Tế, dưới chân núi Sam làm nơi tổ chức lễ hội từ đêm 23 đến 27-4 âm lịch. Được xây dựng ngay trên đỉnh núi, Victoria Núi Sam Lodge là điểm dừng chân lý tưởng để du khách có thể tham gia cùng những người hành hương trong lễ hội này.

Victoria Núi Sam Lodge (Nguồn ảnh)

Cách đó vài tỉnh dọc lên theo biên giới Campuchia là Tây Ninh với Núi Bà Đen. Ngọn núi được biết đến bởi câu chuyện thần bí nhuốm màu bi thương của nàng Lý Thị Thiên Hương. Nàng đã chọn cách gieo mình xuống núi quyên sinh để giữ lòng trung trinh với người mình yêu, thay vì phải gả cho người đàn ông được gia đình sắp xếp cho nàng. Những năm sau đó, người dân đã đúc một bức tượng bằng đồng đen và tôn nàng là Linh Sơn Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Đen). Lễ hội Núi Bà được tổ chức hàng năm vào tháng Giêng âm lịch, thu hút cả triệu du khách mỗi năm đến tham quan và tưởng nhớ cái chết thủy chung của bà. Là điểm đến thu hút nhiều người dân TP.HCM và các vùng lân cận, ngọn núi nằm cách thị xã Tây Ninh khoảng 10km. Khách sạn Vinpearl Hotel Tây Ninh sẽ là nơi dừng chân lý tưởng của du khách khi đến Tây Ninh với các phòng hướng núi tuyệt đẹp cùng tiện nghi và dịch vụ chuẩn 5 sao.

Núi Bà Đen. (Nguồn: Internet. Thanks.)

Vì thế, nếu bạn muốn tìm hiểu những câu chuyện về anh hùng thần thoại Việt Nam, hãy đi theo vết chân của họ. Kỳ nghỉ dài tiếp theo trong năm sau Tết đang đến gần, bạn có thể tận dụng những ưu đãi hấp dẫn từ các ưu đãi GoLocal và GoLocal Tonight của Agoda để đặt phòng từ bây giờ và bắt đầu ghi chép về chuyến du lịch lý thú của mình.

MEDIAONLINE – AGODA

+ Ảnh do Agoda cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới