Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Novartis và Hội Tim mạch học Việt Nam hợp tác nâng cao nhận thức của chuyên gia y tế về bệnh lý tim mạch

Novartis và Hội Tim mạch học Việt Nam hợp tác nâng cao nhận thức của chuyên gia y tế về bệnh lý tim mạch
June 18
20:33 2021

Tiếp nối thành công của chương trình Tâm Điểm giai đoạn 1 năm 2020, Công ty dược phẩm Novartis Việt Nam và Hội Tim mạch học Việt Nam (VNHA) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác về triển khai chương trình Tâm Điểm giai đoạn 2 – chuỗi hội thảo trực tuyến về sức khỏe tim mạch dành cho bác sĩ, chuyên gia y tế trên toàn quốc, nhằm nâng cao nhận thức của chuyên gia y tế về bệnh lý tim mạch. Novartis cho biết: sự hợp tác này thể hiện mong muốn chung của Novartis và VNHA trong việc thúc đẩy giáo dục tim mạch tại Việt Nam, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng giữa hai bên trong tương lai.

Trong khuôn khổ thỏa thuận được ký kết, Novartis và VNHA sẽ cùng hợp tác để triển khai chương trình “Tâm Điểm” trong giai đoạn năm 2021-2022. Chương trình bao gồm chuỗi các hội thảo trực tuyến kéo dài 75 phút, được phát trực tiếp 2 tuần/lần trên 4 kênh kỹ thuật số, bao gồm: Zoom, Facebook, ứng dụng Docquity và website Tâm Điểm. Chương trình đặt mục tiêu đạt 5.000 thành viên đăng ký, trong đó, 5% số thành viên sẽ tiếp cận được các buổi phát sóng trực tiếp và 40% thành viên có nhu cầu xem lại nội dung video.

Bà Rachel O’Neale, Giám đốc Ngành hàng Dược phẩm Phát minh, Novartis Việt Nam. cho biết: “Chúng tôi nhận thấy tại Việt Nam, bệnh lý tim mạch đang ngày càng gia tăng và gây ra áp lực lớn đối với bệnh nhân, người thân của họ và lên hệ thống y tế. Tại Novartis, sứ mệnh của chúng tôi là tái định hình dược phẩm, và chúng tôi được truyền cảm hứng mỗi ngày để không ngừng tìm ra những cách sáng tạo nhằm giúp đỡ bệnh nhân, hỗ trợ cộng đồng và xây dựng một hệ thống chăm sóc sức khỏe bình đẳng hơn cho mọi người. Chúng tôi hợp tác cùng VNHA để thúc đẩy giáo dục tim mạch và hỗ trợ bác sĩ đáp ứng nhu cầu của người bệnh tốt hơn. Chúng tôi hiểu rằng các bác sĩ có rất ít thời gian cho việc cập nhật kiến thức y khoa, và chúng tôi mang đến một giải pháp – đó là chương trình Tâm Điểm. Novartis và VNHA sẽ cùng phát triển Tâm Điểm trở thành một trung tâm thông tin cập nhật và đáng tin cậy dành cho cộng đồng bác sĩ, đồng thời mang đến những phương pháp điều trị mới nhất cho bệnh nhân tim mạch tại Việt Nam.”

PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, chia sẻ: “Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tim mạch đang không ngừng phát triển, vì vậy, việc liên tục nâng cao chất lượng giáo dục trở thành nhu cầu thiết yếu của đội ngũ bác sĩ tại Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực đóng góp của Novartis trong việc giúp đỡ cộng đồng y tế Việt Nam tiếp cận với giáo dục tim mạch tốt hơn. Chúng tôi hy vọng rằng, thông qua chương trình Tâm Điểm, các bác sĩ có thể ứng dụng những kiến thức được chia sẻ vào thực hành nghiên cứu lâm sàng để cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ y tế công tại Việt Nam.”

Trong những năm gần đây, số lượng bệnh nhân tim mạch trên thế giới đang có xu hướng gia tăng. Theo nghiên cứu của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ (American College of Cardiology) năm 2020, số ca mắc bệnh tim mạch tăng gần gấp đôi trong giai đoạn từ năm 1990 đến 2019, với số ca mắc là 271 triệu ca (1990) và 523 triệu ca (2019). Đặc biệt, tại Việt Nam, cứ 10 người thì có 3 người mắc bệnh liên quan đến hệ tuần hoàn và 8/10 bệnh nhân tim mạch không đạt mục tiêu điều trị.

Trên thực tế, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này đến từ việc các bác sĩ tim mạch trong nước vẫn chưa có cơ hội tiếp cận với công nghệ và phương pháp điều trị mới nhất trên thế giới. Tuy nhiên, dưới sự chuyển dịch mạnh mẽ của công nghệ trong bối cảnh dịch COVID-19, giao tiếp trực tuyến xuất hiện và trở thành công cụ mới giúp y bác sĩ chủ động nâng cao chuyên môn thông qua các kênh kỹ thuật số.

Được triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng như bàn luận tim mạch (CardioTalk), bàn tròn tim mạch (CardioRound), bàn luận ca lâm sàng (CardioCase), chương trình Tâm Điểm hứa hẹn sẽ tạo ra một hệ sinh thái thông tin trực tuyến, nơi cộng đồng bác sĩ có thể kết nối với chuyên gia để khám phá, học hỏi và chia sẻ những phương pháp điều trị tốt nhất. Giai đoạn hai của Tâm Điểm chính thức được triển khai từ tháng 6-2021 đến tháng 1-2022, với sự góp mặt của các chuyên gia. Nội dung trong từng buổi hội thảo sẽ xoay quanh nhiều chủ đề về chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch như bệnh huyết khối tĩnh mạch, bệnh mạch máu ngoại vi, suy tim và bệnh cơ tim, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong điều trị bệnh tim mạch và đánh giá nguy cơ tim mạch trước phẫu thuật, ….

Ngoài ra, Tâm Điểm cũng sẽ cung cấp cho bác sĩ những hướng dẫn, thử nghiệm lâm sàng và tin tức khoa học mới nhất từ các hội nghị quốc tế được tổ chức bởi Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ / Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (ACC / AHA), Hiệp hội Tim mạch Châu Âu (ESC), … Cụ thể:

  • Ngày 3-6 đến ngày 9-9-2021: ACC và những thông tin cập nhật mới trong năm 2021.
  • Ngày 9-9 đến ngày 11-11-2021: Cập nhật thông tin Tim mạch từ Hội nghị ESC
  • Ngày 11-11 đến ngày 23-12-2021: Hội nghị Tim mạch toàn quốc.
  • Ngày 20-12 đến ngày 1-1-2022: Cập nhật AHA 2021.

Theo Novartis Việt Nam, năm 2020, chuỗi hội thảo Tâm Điểm từng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực tim mạch. Trong giai đoạn 1, chương trình đã phát thành công 32 buổi hội thảo hàng tuần trên các nền tảng trực tuyến và thu hút 4,000 thành viên đăng ký tham gia.

Trong những năm gần đây, Novartis luôn là đơn vị đi đầu thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam. Năm 2020, Novartis Việt Nam từng được Bộ Y tế vinh danh tại Hội nghị Chuyển đổi số quốc gia 2020 vì những nỗ lực đặc biệt và đóng góp đột phá trong chuyển đổi số y tế. Novartis Việt Nam cũng là công ty dược phẩm duy nhất trong tổng số 34 đơn vị nhận được chứng nhận này.

Novartis tái định hình dược phẩm nhằm cải thiện và nâng cao sức khỏe con người. Là một công ty toàn cầu về dược phẩm trên thế giới, Novartis sử dụng khoa học sáng tạo và các công nghệ số để tạo nên các liệu pháp điều trị mang tính chuyển đổi và đột phá trong lĩnh vực y học. Với sứ mệnh tìm ra các thuốc mới, Novartis liên tục được xếp trong nhóm các công ty hàng đầu trên thế giới đầu tư cho nghiên cứu và phát triển. Các sản phẩm của Novartis tiếp cận gần 800 triệu người trên toàn cầu và hiện đang tìm kiếm các cách sáng tạo để mở rộng tiếp cận đối với các liệu pháp điều trị tiên tiến nhất.

Trong khi đó, đầu năm 2020, Công ty Novartis Việt Nam đã chuyển đổi thành công sang loại hình doanh nghiệp nhập khẩu thuốc có vốn đầu tư nước ngoài và đang thực hiện hoạt động nhập khẩu trực tiếp. Thông qua những cam kết dài hạn, Novartis đang hỗ trợ hệ thống y tế và đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Novartis là công ty dẫn đầu về thuốc phát minh ở nhiều lĩnh vực điều trị như ung thư, tim mạch (cao huyết áp, suy tim, đái tháo đường), hô hấp (hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính – COPD), nhãn khoa, giảm đau, thần kinh, da liễu và miễn dịch, liệu pháp điều trị bằng tế bào và gene,…

Tâm Điểm 2021 được kỳ vọng sẽ tạo ra xu hướng mới về giáo dục tim mạch, hiện thực hóa tầm nhìn của Novartis trong việc giúp cộng đồng bác sĩ tiếp cận và cập nhật kiến thức chuyên ngành, tạo cơ hội giúp họ phát huy hết tiềm năng, từ đó tạo ra những phương pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng.

MEDIAONLINE

+ Nguồn do Novartis cung cấp

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới