Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Giải pháp trọng lượng nhẹ của LANXESS được Geely lựa chọn cho mẫu ô tô mới

Giải pháp trọng lượng nhẹ của LANXESS được Geely lựa chọn  cho mẫu ô tô mới
October 04
20:17 2021

Nhà sản xuất xe ô tô Geely (Trung Quốc) đã chọn công ty hóa chất chuyên dụng LANXESS (Đức) làm nhà cung cấp kết cấu khung gầm phía trước (front-end carrier, FE) cho mẫu xe ô tô sắp tới. Trong thông cáo báo chí ngày 4-10-2021, LANXESS cho biết: Ý tưởng thiết kế của khung gầm FE trọng lượng nhẹ sáng tạo (innovative lightweight0 là một giải pháp thiết kế lai (hybrid) hiện đại, thay vì sử dụng cấu trúc khung gầm hình vuông/chữ nhật truyền thống.

Frontend Carrier Geely

Thiết kế khung gầm phía trước (front end carrier) thông minh được làm từ nhựa polyamide 6 – Durethan BKV50H2.0 EF –  là một trong những thành phần kết cấu tự động mới nhất của nhiều nhà sản xuất ô tô.

Trong khi dàn lạnh bên dưới được làm bằng kim loại tấm, kết cấu phức tạp phía trên được phát triển từ nhựa Durethan BKV50H2.0 EF được làm đầy có độ ổn định nhiệt cao (highly filled and heat stabilized). Durethan BKV50H2.0 EF được đánh giá là vật liệu phù hợp cho các thành phần kết cấu yêu cầu độ cứng và độ bền cao. Thiết kế bằng nhựa cho phần khung trên đáp ứng hàng loạt yêu cầu khác nhau của kết cấu khung gầm FE vốn có nhiều bộ phận phức tạp. Ý tưởng này không chỉ thể hiện năng lực của LANXESS trong việc ứng dụng giải pháp hybrid để sản xuất các bộ phận kết cấu trọng lượng nhẹ của ô tô, mà còn là minh chứng về lợi thế của việc sử dụng vật liệu nhựa nhiệt dẻo môđun cao (high modulus thermoplastic material) như Durethan BKV50H2.0 EF, đồng thời cung cấp một giải pháp hiệu quả về mặt chi phí.

Môi trường cạnh tranh cao

Ông Tsui, Giám đốc dự án tại bộ phận kinh doanh Vật liệu Hiệu suất cao (High Performance Materials, HPM) của LANXESS, cho biết: “Khả năng thiết kế một kết cấu nhựa và cung cấp vật liệu phù hợp vẫn còn là chưa đủ. Những yếu tố khác như kinh nghiệm thị trường, hiểu rõ yêu cầu và kỳ vọng của khách hàng, năng lực chuẩn bị các đề xuất thiết kế khả thi khác nhau cho kết cấu khung gầm phía trước là chìa khóa trong việc phát triển dự án này.”

Vật liệu môđun cao

Dòng sản phẩm nhựa kỹ thuật của LANXESS được thiết kế để hỗ trợ khách hàng đạt được hiệu suất kết cấu cao nhất và khả năng xử lý hiệu quả. Để đáp ứng các mục tiêu này, công ty đã ra mắt các dòng sản phẩm Pocan và Durethan EF (EasyFlow) và XF (XtremeFlow), cùng với hàng loạt  sản phẩm nhựa PBT (polybutylen terephthalates) và nhựa kỹ thuật polyamide 6 và polyamide 66. Bà Wei Lin, Giám đốc kinh doanh của LANXESS, cho biết: “Ngoài ra, LANXESS đã phát triển nhựa nhiệt dẻo môđun cao với hàm lượng sợi thủy tinh từ 50% trở lên. Các sản phẩm này có độ cứng và độ bền vượt trội, và mặc dù có hàm lượng filler cao, nhưng vẫn có thể xử lý một cách dễ dàng và hiệu quả như các vật liệu tiêu chuẩn tương đương. Vật liệu thông minh mang lại nhiều lợi thế vượt trội trong quá trình thiết kế và sản xuất, đồng thời cung cấp cho các nhà thiết kế những lựa chọn hoàn toàn mới.”

Hỗ trợ thiết kế thành phần và kiểm định kết cấu

Ngoài nhựa nhiệt dẻo công nghệ cao, LANXESS cung cấp nhiều kỹ thuật và kinh nghiệm chuyên ngành, các phương pháp thiết kế và mô phỏng hiện đại cũng như dịch vụ kiểm định và thử nghiệm kết cấu. Các chuyên gia của LANXESS cũng rất tích cực chia sẻ và hỗ trợ kỹ thuật đối với các dự án của khách hàng. HiAnt – gói dịch vụ tích hợp cho các giải pháp nhựa trọng lượng nhẹ của LANXESS – được thiết kế để giúp khách hàng đạt được hiệu suất tối đa trong khi giảm thiểu trọng lượng các kết cấu nhựa. LANXESS ứng dụng các phương pháp mô phỏng toán học để thiết kế và tối ưu hóa các thành phần làm từ nhựa, và cho ra những kết luận tương đối chính xác về hành vi của các kết cấu này. Tuy nhiên, khi phải đưa ra kết luận cuối cùng về khả năng hoạt động của từng kết cấu, việc tiến hành các bài test thực tế trên nguyên mẫu (prototype) vẫn là cần thiết.

Vì lý do này, hầu hết các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đều quy định các thông số kỹ thuật và ngưỡng đạt chuẩn tương ứng nghiêm ngặt.

LANXESS, sở hữu phòng lab hiện đại và đội ngũ nhân viên kỹ thuật giàu kinh nghiệm, cho biết họ sẵn sàng cung cấp hàng loạt dịch vụ thử nghiệm chuyên sâu cần thiết.

Frontend Carrier Geely
Frontend Carrier, Durethan, Geely, Add Tsui, project manager at High Performance Materials (HPM) business unit

Dịch vụ thử nghiệm và kiểm định kết cấu là khâu cuối cùng trong việc phát triển các ứng dụng nhựa kỹ thuật mới, đảm bảo hiệu suất an toàn và tin cậy cao nhất, đáp ứng các thông số kỹ thuật từ phía khách hàng và dựa trên phương pháp CAE cao cấp của LANXESS.

Geely Holding Group là tập đoàn công nghệ toàn cầu, với hoạt động trải dài từ thiết kế, nghiên cứu & phát triển, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ xe cộ, tàu cao tốc, cũng như các dịch vụ di động và công nghệ số. Các công nghệ tiên tiến bao gồm các loại hình năng lượng mới, mạng lưới phương tiện xe cơ giới, xe tự lái, vi mạch xe ô tô, vệ tinh quỹ đạo thấp và truyền thông laser – những công nghệ thiết lập nền tảng cho hệ sinh thái di động đa chiều (multi-dimensional mobility ecology) trong tương lai.

Với trụ sở chính đặt tại Hàng Châu (Hangzhou, Trung Quốc), tập đoàn Geely Holding hiện có hơn 120.000 nhân viên hoạt động trên phạm vi toàn cầu. Tập đoàn hiện sở hữu nhiều thương hiệu xe ô tô bao gồm Geely Auto, Volvo Cars, Polestar, Proton Cars, Lotus, London Electric Vehicle Company. Geely Holding hiện là cổ đông lớn nhất tại Daimler AG và là cổ đông lớn thứ hai tại Volvo AB, đều là những hãng sản xuất ô tô nổi tiếng của Đức.

MEDIAONLINE

Nguồn do LANXESS cung cấp.