Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

VNISA chuẩn bị hội thảo trực tuyến “An toàn thông tin khu vực phía Nam 2021”

VNISA chuẩn bị hội thảo trực tuyến “An toàn thông tin khu vực phía Nam 2021”
October 19
17:04 2021

Hội thảo trực tuyến (webinar) An toàn Thông tin khu vực phía Nam năm 2021 với chủ đề “An toàn thông tin trong chuyển đối số, những thách thức và cơ hội mới”, được Bộ Thông tin và Truyền thông và Ủy ban Nhân dân TP.HCM bảo trợ, sẽ do Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA) – Chi hội Phía Nam phối hợp cùng Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) và Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đồng tổ chức là sự kiện quan trọng thu hút sự quan tâm của giới khoa học công nghệ trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin (CNTT) và An toàn Thông tin (ATTT), cũng như sự quan tâm của lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp đang triển khai các ứng dụng chuyển đổi số, các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương và trên địa bàn các tỉnh thành phía Nam.

Hội thảo trực tuyến sẽ diễn ra vào ngày thứ Bảy 23-10-2021 tại kênh livestream Facebook, kênh trên YouTube, và website.

Hội thảo là dịp để các nhà lãnh đạo chia sẻ tầm nhìn, định hướng mục tiêu nhiệm vụ và giao lưu cùng các doanh nghiệp, cộng đồng CNTT và ATTT, là nơi để các chuyên gia, các nhà khoa học, các đơn vị ứng dụng và cung cấp sản phẩm dịch vụ CNTT và ATTT trong và ngoài nước, chia sẻ kinh nghiệm, tri thức về lĩnh vực an ninh, ATTT, là nơi giới thiệu những thành tựu về công nghệ mới nhằm đáp ứng các đòi hỏi của xu thế phát triển công nghệ, phục vụ công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra sâu rộng trong các cơ quan, doanh nghiệp và người dùng cá nhân.

“Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 định hướng đến năm 2030” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định tầm nhìn đến năm 2030: “Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; phương thức sống, làm việc của người dân; phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp”. Cùng với chiến lược, mục tiêu của chuyển đổi số là những kế hoạch cụ thể đã và đang được các cơ quan, doanh nghiệp triển khai. Công cuộc chuyển đổi số đòi hỏi các cơ quan, doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị kỹ càng, trang bị tri thức về quản trị và công nghệ phù hợp, chuẩn bị nguồn lực tương ứng để thực thi thành công các mục tiêu chuyển đổi số.

Chiến lược chuyển đổi số quốc gia cũng khẳng định: “Đảm bảo an toàn, an ninh mạng là then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững, đồng thời là phần xuyên suốt, không thể tách rời của chuyển đổi số. Mọi thiết bị, sản phẩm, phần mềm, hệ thống thông tin, dự án đầu tư về CNTT đều có cấu phần bắt buộc về an toàn, an ninh mạng ngay từ khi thiết kế”.

Tại Hội thảo, Chi hội VNISA phía Nam sẽ trình bày báo cáo về bức tranh tổng thể ATTT của khu vực phía Nam, cũng như tình hình ATTT chung của Việt Nam và thế giới, nêu lên những cảnh báo, phòng ngừa và các khuyến nghị thiết thực với các cơ quan, doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra song song với những nỗ lực phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam và trên toàn cầu.

Kết quả khảo sát của VNISA năm 2021

Dựa trên khảo sát của VNISA 2021, dưới đây là 10 đặc điểm chính trong kết quả dự kiến sẽ được trình bày trong Báo cáo của Chi hội VNISA phía Nam:

  1. Số lượng khảo sát phong phú hơn, tăng hơn 100 khảo sát so với năm 2020 (năm 2021: 172 ý kiến, năm 2020: 74 ý kiến, năm 2019: 160 ý kiến).
  2. Có nhiều ý kiến khảo sát được ghi nhận từ các đơn vị có quy mô lớn hơn năm 2020 (45% ý kiến xuất phát từ các đơn vị có trên 300 nhân sự sử dụng máy tính).
  3. Khuynh hướng kết quả khảo sát cho thấy vấn đề ATTT được quan tâm nhiều hơn ở các đơn vị, thí dụ như có bộ phận chuyên trách về ATTT tại đơn vị; xây dựng và ban hành quy chế, quy định về bảo đảm ATTT và bảo vệ thông tin cá nhân tại đơn vị.
  4. Tỷ lệ các đơn vị có triển khai các quy trình nghiệp vụ về ATTT trong khảo sát năm 2021 tăng hơn so với khảo sát năm 2020 ở hầu hết các tiêu chí.
  5. Vẫn còn 49% ý kiến cho rằng chi phí đầu tư cho ATTT chiếm chưa đến 5% chi phí CNTT của đơn vị.
  6. Nhu cầu đào tạo về ATTT là khá lớn: 15-26% cho rằng cần đào tạo ngay, 40-45% cho rằng cần đào tạo trong tương lai.
  7. Mặc dù có 81% ý kiến khảo sát cho rằng đơn vị có tổ chức hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dùng tại đơn vị, nhưng vấn đề khó khăn nhất trong việc bảo đảm ATTT cho doanh nghiệp vẫn luôn là nâng cao nhận thức cho người sử dụng về bảo mật máy tính (59% ý kiến năm 2021, 50% ý kiến năm 2020).
  8. Việc triển khai quy trình thao tác chuẩn (Standard Operating Procedures) để phản hồi lại các sự cố mất ATTT cần phải cải thiện, vì chưa đến 60% các khảo sát cho thấy đơn vị công tác có áp dụng việc này.
  9. Phần lớn ý kiến cho rằng đối tượng đáng lo ngại nhất là tội phạm máy tính như hacker bất hợp pháp: 68,9% (khảo sát năm 2021) và 47% (khảo sát năm 2020).
  10. 100% khảo sát trong năm 2020 và 2021 đều cho biết đơn vị mình làm việc và hội họp trực tuyến, đặc biệt trong tình hình dịch COVID-19, và 90% ý kiến cho rằng sẽ tiếp tục làm việc và hội họp trực tuyến sau giai đoạn giãn cách do COVID-19. Rủi ro khi làm việc, hội họp trực tuyến như lộ thông tin do chia sẻ tập tin trong hội họp, có người ngoài tham dự họp…  giảm mạnh xuống còn 20% vào năm 2021 so với 82% của 2020.

Lịch trình Hội thảo

Hội thảo trực tuyến sẽ diễn ra từ 8g00 đến 16g30 ngày thứ Bảy 23-10-2021.

Các báo cáo chuyên đề cùng các phiên tọa đàm sẽ đề cập đến những chủ đề rất thiết thực, được sự quan tâm và mong chờ của nhiều cơ quan, doanh nghiệp và cộng đồng CNTT, ATTT, hứa hẹn sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích cho khán giả tham dự trực truyến.

Hội thảo trực tuyến bắt đầu mở đăng ký từ ngày 16-10-2021 và hoàn toàn miễn phí tham dự. Các thông tin hội thảo và đăng ký tham dự được Ban tổ chức gửi qua email cũng như đăng tải trên các kênh truyền thông của VNISA phía Nam qua website, fanpage.

Hội thảo trực tuyến An toàn Thông tin khu vực phía Nam năm 2021 tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực CNTT và ATTT như: IBM, VNPT, HPE, Momo, McAfee, Sao Bắc Đẩu, V2verify, Trend Micro, QD.Tek, Oracle, Cisco, HPT, Vcyber, SolarWinds … và các đơn vị đồng tài trợ khác.

MEDIAONLINE

Nguồn do VNISA cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới