Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Schneider Electric giới thiệu Khung chỉ số Mục tiêu Bền vững đầu tiên cho trung tâm dữ liệu

Schneider Electric giới thiệu Khung chỉ số Mục tiêu Bền vững đầu tiên cho trung tâm dữ liệu
January 06
12:33 2022

Schneider Electric, công ty đa quốc gia Pháp chuyên về số hóa các chương trình quản lý năng lượng và tự động hóa, vừa giới thiệu Sustainability Framework, khung chỉ số toàn diện đầu tiên trong ngành về việc ứng dụng các trung tâm dữ liệu (data center) bền vững với môi trường. Khung chỉ số (framework) đề xuất 5 lĩnh vực tác động đến môi trường, bao gồm những chỉ số chính thuộc các giai đoạn khác nhau trong hành trình phát triển bền vững của các nhà điều hành trung tâm dữ liệu (TTDL). Dựa trên khung chỉ số này, các nhà khai thác có thể giảm thiểu tác động của các TTDL đối với môi trường.

Theo chia sẻ của Schneider Electric, TTDL là nền tảng của thời đại kỹ thuật số. Tuy nhiên, việc vận hành TTDL hiện nay dẫn đến hai phần trăm lượng khí thải carbon của thế giới, tương đương với lượng khí thải của ngành hàng không. Do đó, để đối phó với sự gia tăng băng thông kỹ thuật số và nhu cầu điện trong lĩnh vực CNTT, ngành công nghiệp TTDL đòi hỏi một cách tiếp cận tổng thể và tiêu chuẩn hóa nhằm bảo đảm sự bền vững của môi trường.

Ông Pankaj Sharma, Phó Chủ tịch Cấp cao Bộ phận Secure Power của Schneider Electric, chia sẻ: “Báo cáo phát triển bền vững ngày càng được nhiều nhà vận hành TTDL quan tâm hơn. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này đang thiếu một phương pháp tiếp cận được chuẩn hóa để thực hiện, đo lường và báo cáo về tác động môi trường. Do đó, Schneider Electric đã phát triển một khung chỉ số tổng thể, bao gồm các chỉ số đo lường được tiêu chuẩn hóa nhằm hướng dẫn các nhà khai thác và ngành TTDL nói chung. Với khung chỉ số này, chúng tôi muốn cải thiện những tiêu chuẩn liên quan và tiến tới sự bền vững về môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cho các thế hệ tương lai.”

Ông Rob Brothers, Phó Chủ tịch Chương trình TTDL và Dịch vụ Hỗ trợ tại Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDC, chia sẻ: “Ngành công nghiệp TTDL đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc gia tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và khi nhu cầu số hóa tăng lên, họ phải tiếp tục cam kết thúc đẩy các sáng kiến bền vững dài hạn. Tuy nhiên, chúng ta không thể tác động và thay đổi những gì không đo lường được. Vì thế, các công ty phải thiết lập các chỉ số đo lường rõ ràng và nhất quán, không chỉ đánh giá công nghệ có hiệu quả hay không mà còn cần theo dõi mức độ tiêu thụ (hoặc mức độ ảnh hưởng) các nguồn tài nguyên thiên nhiên như nước, đất đai và đa dạng sinh học.”

Schneider Electric nói rằng: Ngoài ra, chính áp lực ngày càng gia tăng từ các nhà đầu tư, cơ quan quản lý, cổ đông, khách hàng và nhân viên cũng thúc đẩy nhu cầu cải thiện báo cáo tác động môi trường trong vận hành TTDL. Tuy nhiên, nhiều nhà điều hành TTDL lại đang thiếu kiến thức chuyên môn về vấn đề bền vững. Trong khi đó, họ cần phải xác định các chỉ số cần theo dõi và các chiến lược để thực hiện. Trước nhiệm vụ khó khăn đó, khung chỉ số của Schneider Electric đã được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu Quản lý Năng lượng (Energy Management Research Center, EMRC) tận dụng kiến thức chuyên môn từ các chuyên gia ESG, các nhà tư vấn bền vững, các nhà khoa học về TTDL và các kiến trúc sư giải pháp TTDL để giúp cho việc đo lường và báo cáo các chỉ số bền vững của TTDL (Data Center Sustainability Metrics) trở nên có hệ thống và khoa học hơn. Trung tâm EMRC này được thành lập vào năm 2002 và đã phát hành hơn 200 sách trắng bảo đảm tính trung lập với các nhà sản xuất, đồng thời cung cấp các công cụ tính toán (trade-off tools) dựa trên dữ liệu và khoa học luôn sẵn sàng và miễn phí cho toàn ngành sử dụng.

Theo dõi và thực hiện báo cáo dựa trên các chỉ số bền vững được tiêu chuẩn hóa sẽ giúp các phòng ban nội bộ có thể thống nhất về ý kiến và phương thức vận hành, đồng thời tăng tính minh bạch cho các bên liên quan khác, bao gồm cả khách hàng và cơ quan quản lý. Việc triển khai khung chỉ số này cũng cho phép các nhà khai thác TTDL:

Trong vai trò là đối tác kỹ thuật số hàng đầu cung cấp các giải pháp cho vấn đề năng lượng, tòa nhà, CNTT và tính bền vững của doanh nghiệp, Schneider Electric đã và đang hợp tác với các công ty công nghệ lớn và các nhà cung cấp dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ để thiết kế, xây dựng, vận hành và bảo trì các cơ sở TTDL.

Hướng dẫn về Chỉ số Bền vững cho Trung tâm Dữ liệu (the Guide to Sustainability Metrics for Data Centers) có thể download tại đây.

Nguồn: First-of-its-Kind Sustainability Framework Empowers Data Center Industry to Take Control of Sustainability Goals

MEDIAONLINE

Nguồn do Schneider Electric cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới