Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Samsung công bố chip smartphone đầu tiên tích hợp GPU công nghệ ray tracing của AMD

Samsung công bố chip smartphone đầu tiên tích hợp GPU công nghệ ray tracing của AMD
January 18
14:46 2022

Samsung (Hàn Quốc) vừa công bố Exynos 2200, bộ vi xử lý cho smartphone mới. Đây là chip SoC di động đầu tiên được tích hợp GPU với kiến trúc đồ họa RDNA 2 của AMD có chức năng dò tia được tăng tốc bằng phần cứng (hardware-accelerated ray tracing). Công nghệ dò tia hiện là công nghệ thời thượng trong xử lý đồ họa, đặc biệt cho gaming máy tính (hãng NVIDIA có dòng GPU RTX sử dụng công nghệ này).

(Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

Sự hợp tác này giữa Samsung và AMD đã trải qua một thời gian chuẩn bị khá dài. Hai công ty đã loan báo thỏa thuận về giấy phép vào năm 2019 và AMD hồi năm 2021 đã khẳng định rằng chip SoC flagship thế hệ tới của Samsung sẽ sử dụng RDNA 2.

Chip Exynos 2200 được chế tạo với tiến trình 4nm EUV của Samsung. Samsung đã đặt thương hiệu cho GPU hợp tác với AMD này là Xclipse. Ông David Wang, Phó Chủ tịch Cấp cao về công nghệ Radeon GPU của AMD, nói rằng đây là “kết quả đầu tiên của nhiều thế hệ đã lên kế hoạch của đồ họa AMD RDNA trong SoC Exynos”.

Về CPU, Exynos 2200 sử dụng các nhân Armv9 gồm 1 nhân flagship hiệu năng cao Cortex-X2, 3 nhân Cortex-A710 cho hiệu năng được cân bằng, và 4 nhân hiệu suất Cortex-A510. Có một chip xử lý trí tuệ nhân tạo NPU được nâng cấp mà Samsung nói răng có sức mạnh gấp đôi thế hệ trước, cộng với kiến trúc ISP được thiết kế để hỗ trợ các cảm biến camera lên tới 200 megapixel.

Dòng chip Exynos cao cấp nhất của Samsung vốn được trang bị cho các smartphone flagship dòng S series (ngoại trừ sản phẩm bán ở Mỹ và một số thị trường khác dùng SoC Snapdragon của Qualcomm). Thương hiệu vivo cũng thỉnh thoảng sử dụng chip Exynos cho smartphone của mình. Riêng Exynos 2020 hợp tác với AMD được mong chờ sẽ có mặt trên smartphone Galaxy S22 sắp ra mắt.

Tham khảo: Samsung announces first smartphone chip with AMD ray tracing GPU

Thông tin về công nghệ dò tia Ray tracing.

HOÀI XUÂN

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới