Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Dassault Systèmes và The Fab Foundation khai trương phòng thí nghiệm chế tạo có khả năng tự sao chép tại Haiti

Dassault Systèmes và The Fab Foundation khai trương phòng thí nghiệm chế tạo có khả năng tự sao chép tại Haiti
February 15
17:34 2022

Tại triển lãm 3DEXPERIENCE World 2022 của Dassault Systèmes diễn ra hồi thượng tuần tháng 2-2022, một phòng thí nghiệm chế tạo (fab lab, fabrication lab) tối tân tại Haiti do Dassault Systèmes và The Fab Foundation phối hợp thành lập đã được khai trương. Theo Dassault Systèmes, việc xây dựng fab lab này hứa hẹn rút ngắn khoảng cách giữa các nhà sản xuất địa phương với các công cụ và kỹ thuật chế tác kỹ thuật số tiên tiến trên thế giới.

Ông Suchit Jain, Phó Chủ tịch Phát triển Kinh doanh và Chiến lược của 3DEXPERIENCE WORKS, và bà Sherry Lassiter, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của tổ chức The Fab Foundation, tuyên bố khai trương Fab Lab Jérémie (Haiti) tại sự kiện 3DEXPERIENCE World 2022.

Fab Lab Jérémie đặt tại thị trấn Jérémie (Haiti) là cơ sở thứ 5 trong chuỗi các phòng thí nghiệm chế tạo do Dassault Systèmes phối hợp cùng The Fab Foundation thành lập, sau các phòng thí nghiệm ở các nước Rwanda, Bhutan, Chile và Nepal nhằm thúc đẩy chế tác kỹ thuật số và hệ sinh thái công nghệ bản địa.

Phòng thí nghiệm cũng cung cấp nền tảng xây dựng năng lực, chia sẻ kiến thức, tích hợp các nguyên lý phần cứng và phần mềm, nhằm giúp các nhà sáng tạo tại Haiti tiến đến một tương lai bền vững.

Đặc biệt hơn, Fab Lab Jérémie là phòng thí nghiệm đầu tiên trong chuỗi fab lab “tự tái tạo” (self-replicating) với mục tiêu tạo ra các loại thiết bị có khả năng chế tạo toàn bộ máy móc, linh kiện và tiện ích cần thiết khác để thiết lập và vận hành phòng thí nghiệm đầy đủ chức năng trong một cộng đồng thứ cấp (second community).

Fab Lab tại Chile.

Fab Lab tại Nepal.

Fab Lab tại Bhutan.

Fab Lab tại Rwanda.

Fab Lab tại Rwanda.

Bà Sherry Lassiter, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của tổ chức The Fab Foundation, cho biết: “Chúng tôi đã hợp tác với Trung tâm Bits & Atoms của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) triển khai một dự án mang tên “Machines that Make” và nay đã có thểsản xuất các thiết bị dành cho fab lab, ngay trong một cơ sở fab lab, với giá chỉ bằng khoảng 1/10 so với công nghệ làm sẵn (off-the-shelf technology). Haiti sẽ thí điểm fab lab đầu tiên được tạo nên từ một phòng thí nghiệm chế tạo, hỗ trợ người dân thị trấn Jérémie xây dựng cơ hội kinh tế mới tại địa phương và mở rộng cơ hội này ra toàn quốc.”

Ông Suchit Jain, Phó Chủ tịch Phát triển Kinh doanh và Chiến lược của 3DEXPERIENCE WORKS, phát biểu: “Fab lab là nơi các nhà sản xuất tiếp cận các loại thiết bị, bí quyết và chuyển giao kiến thức. Chúng tôi đã và đang thúc đẩy quá trình hồi phục này trong gần một thập kỷ qua cùng đối tác The Fab Foundation. Trong năm nay, chúng tôi đang dần chuyển đổi quy mô đổi mới bằng việc giới thiệu khái niệm phòng thí nghiệm “tự tái tạo” có tiềm năng định hướng việc xây dựng một thế giới bền vững và tốt đẹp hơn. Và chúng tôi đang bắt đầu với Haiti.”

Ông Paul Altidor, cựu Đại sứ Haiti tại Mỹ, chia sẻ: “Phòng thí nghiệm chế tác kỹ thuật số đầu tiên thuộc loại hình này sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi nền kinh tế địa phương và đưa thị trấn Jérémie thành điểm đến công nghệ cho các nhà tư duy sáng tạo (creative thinkers), nhà thiết kế và doanh nhân của Haiti. Được đào tạo, trang bị các kiến thức và kỹ năng đột phá ở Fab Lab Jérémie, các nhân tài tại địa phương sẽ tiếp tục con đường sáng tạo và phát triển công nghệ mới, giúp Haiti vươn lên thành một nền kinh tế mới nổi trong tương lai không xa.”

Nguồn: Dassault Systèmes and The Fab Foundation To Open State-of-the-Art, Self-Replicating Fab Lab in Haiti

Thông tin về triển lãm 3DEXPERIENCE World 2022

MEDIAONLINE

Nguồn do Dassault Systèmes cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới