Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Dự án “Lập trình Tương lai cùng Google” trang bị nền tảng kỹ thuật số cho hơn 300.000 học sinh – sinh viên Việt Nam

Dự án “Lập trình Tương lai cùng Google” trang bị nền tảng kỹ thuật số cho hơn 300.000 học sinh – sinh viên Việt Nam
February 22
15:10 2022

Dự án “Lập trình Tương lai cùng Google” (Build Your Future with Google) do Google và Quỹ Dariu phối hợp triển khai ở Việt Nam đã tổ chức sự kiện online tổng kết vào sáng 22-2-2022. Vượt qua những khó khăn của đại dịch COVID-19 kéo dài và phủ rộng khắp toàn bộ 63 tỉnh thành cả nước, dự án vẫn về đích với kết quả đạt tới 200% mục tiêu đề ra. Hơn 300.000 học sinh – sinh viên và 387 giáo viên tại 9 tỉnh thành đã được đào tạo về lập trình ngôn ngữ Scratch và Robotics, ứng dụng bo mạch Micro:bit, kiến thức kỹ năng số và sử dụng Internet an toàn từ dự án giáo dục miễn phí này. Dự án đã gieo các hạt giống tin học, đặc biệt là trên các mảnh đất hoang hóa vùng sâu vùng xa, tạo lập nền tảng kỹ thuật số cho thế hệ công dân số tương lai của Việt Nam.

Một hành trình ươm tạo giấc mơ

Các em học sinh trường THCS Hiếu Phụng (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) với sản phẩm lập trình ứng dụng bo mạch micro:bits.

Dự án “Lập trình Tương lai cùng Google” là một trong nhiều nỗ lực của Google nhằm hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tương lai cho nền kinh tế số Việt Nam. Dự án bắt đầu giai đoạn 1 từ tháng 5-2018 và đã hoàn thành mục tiêu ban đầu là ươm mầm ước mơ, đam mê khoa học máy tính cho trẻ em. 100% các em hoàn thành khóa học đều có thể tạo ra sản phẩm lập trình của mình bằng ngôn ngữ lập trình Scratch. Các em đã cùng lập nhóm sáng tạo ra những tác phẩm đặc sắc như “Cùng học Tiếng Anh” hay trắc nghiệm kiến thức. Phần thưởng cho sự sáng tạo của các em là chuyến tham quan Bảo tàng Khoa học tại Singapore do Google tài trợ để chắp cánh cho những giấc mơ và truyền cảm hứng cho các em qua buổi trò chuyện với những kỹ sư tại văn phòng Google.

Tháng 12-2019, Google Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) tiếp tục phối hợp cùng Quỹ Dariu mở rộng dự án giáo dục “Lập trình Tương lai cùng Google” cho năm học 2019 – 2020. Đúc kết nhu cầu thực tiễn từ giai đoạn 1, giai đoạn 2 này đã được bổ sung rất nhiều kiến thức đa dạng và hoàn chỉnh hơn theo các cấp học, bao gồm: lập trình ngôn ngữ Scratch và Robotics, ứng dụng bo mạch Micro:bit, kiến thức kỹ năng số và sử dụng Internet an toàn theo bộ tài liệu quy chuẩn Be Internet Awesome – Em An toàn hơn cùng Google. Những kiến thức này nhằm mục tiêu trang bị nền tảng vững chắc cho các em tự tin bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số.

Đối tượng của giai đoạn 2 (2019-2020) cũng mở rộng hơn, bao gồm học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và học viên khối nghề nghiệp. Mục tiêu đặt ra là đạt số lượng 150.000 học sinh – sinh viên (tăng 100 lần so với giai đoạn 1) và 350 giáo viên được đào tạo với những kiến thức giảng dạy bổ sung đa dạng hơn với phạm vi triển khai phủ rộng tại 15 tỉnh thành Bắc – Trung – Nam. Chương trình triển khai đến tận các trường miền núi tỉnh Hòa Bình, Lâm Đồng hay vùng sông nước ở Sóc Trăng nhằm giúp các em có thể tiếp cận được những công nghệ mới nhất, tăng khả năng cạnh tranh của các học sinh vùng nông thôn so với thành thị, và thúc đẩy cân bằng giới trong việc tiếp cận học lập trình của các em gái.

Một em học sinh người dân tộc ít người tại tỉnh Hòa Bình trình bày một giải pháp cảnh báo sạt lở thực hiện từ việc ứng dụng bo mạch Micro:bits và Scratch.

Điều đáng chú ý là việc triển khai thực tế của giai đoạn 2 đã đạt thành công vượt mong đợi hơn gấp đôi mục tiêu ban đầu đề ra. Cụ thể, đã có lên đến 299.262 học sinhđược đào tạo về các chủ đề Lập trình (đạt 247%) tại 274 trường thuộc 9 tỉnh thành và 30.699 học viên khối nghề nghiệp (THPT và cao đẳng/đại học) được đào tạo về chủ đề Kỹ năng số tại 9 tỉnh thành. Trong đó, 218.847 học sinh được tìm hiểu về chủ đề Sử dụng Internet Hiệu quả & An toàn (đạt 146%) tại 574 trường thuộc 9 tỉnh thành. Phạm vi triển khai thực tế là 16 tỉnh thành.

Với mục tiêu xây dựng nền tảng bền vững, “Lập trình Tương lai cùng Google” không chỉ đào tạo các học sinh – sinh viên mà còn tập huấn cho các giáo viên nhằm duy trì môi trường giảng dạy đào tạo được tiếp nối liền mạch sau khi dự án kết thúc. Kết quả, 387 giáo viên nguồn đã được đào tạo (đạt 110% so với mục tiêu) tại 9 tỉnh thành.

Các em học sinh trường THCS Hiếu Phụng (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) trình bày sản phẩm thực hiện từ việc tham khảo mẫu thiết kế nguồn mở và sử dụng máy in 3D thực nghiệm vào sáng 27-4-2020 với những sản phẩm thực tế liên quan phụ kiện khẩu trang tiện lợi dành cho nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch và máy trợ thở.

Xây dựng nhân lực kỹ thuật số

Theo Báo cáo Việc làm Tương lai (The Future of Jobs and Skills) của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum, WEF), 65% trẻ em đang học tiểu học hôm nay sẽ làm những công việc ngành nghề thậm chí chưa tồn tại ngày nay. Tại Việt Nam, Dự thảo Chiến lược quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đến năm 2030 với mục tiêu đến năm 2025: Phát triển 70.000 doanh nghiệp công nghệ số; phát triển 1,2 triệu nhân lực công nghệ số. Do đó, dự án “Lập trình Tương lai cùng Google” đã đât ra mục tiêu khơi dậy đam mê sáng tạo cũng như tư duy logic, và cách thức để phát triển sự đam mê đó bằng cách trang bị những kỹ năng năng động và kiến thức để thích ứng linh hoạt với những thách thức, thay đổi và đòi hỏi của kỷ nguyên kỹ thuật số. Điều này là việc làm rất cần thiết hiện nay, đặc biệt đối với trẻ em và thanh thiếu niên không thuộc khu vực thành thị, giúp các em có thể tạo dựng nền tảng cuộc sống vững chãi và là công dân giá trị cho xã hội.

Ông Trịnh Văn Ngoãn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, một trong những địa phương tham gia dự án: “Qua các năm thực hiện, giáo viên đã được tập huấn chương trình mới cập nhật kịp thời xu hướng hiện đại. Việc tiếp cận chương trình cũng cải thiện mặt chuyên môn, hiểu biết của giáo viên và học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục hỗ trợ triển khai chương trình trong thời gian tới, hướng dẫn và phát động tham gia các cuộc thi; lồng ghép các nội dung giảng dạy kết hợp tin học cơ bản theo chương trình của Bộ GD&ĐT với hoạt động các câu lạc bộ và tạo điều kiện cho học sinh tham gia chương trình, đồng thời tổ chức thêm các lớp tập huấn giúp giáo viên và học sinh tiếp cận các ngôn ngữ lập trình mới.”

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Quỹ Dariu: Dự án “Lập trình Tương lai cùng Google” là một trong dự án nổi bật của Quỹ Dariu triển khai tại Việt Nam với sự tài trợ của Google APAC. Thông qua dự án đã có đông đảo giáo viên được tập huấn về lập trình, và hàng trăm ngàn học sinh nông thôn, miền núi được tiếp cận với giáo dục kỹ năng số, đặc biệt là kỹ năng lập trình. Đây là những kỹ năng căn bản và thiết yếu mà các em cần được trang bị để bước vào kỷ nguyên số, hội nhập thành công vào thế giới số trong tương lai, đồng thời góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia thành công tại Việt Nam.”

Bà Trâm Nguyễn, Giám đốc phụ trách Việt Nam, Lào, Campuchia tại Google: Trong hai năm đại dịch vừa qua, với những chuyển biến từ học tập – vui chơi – sinh hoạt và làm việc sang môi trường kỹ thuật số càng minh chứng cho việc thích ứng dựa trên những kỹ năng nền tảng là rất quan trọng. Thật tự hào khi chúng ta được cùng chung tay xây dựng thế hệ công dân số cũng như nhân lực kỹ thuật số tương lai tại Việt Nam cho trẻ em từ cấp độ tiểu học đến sinh viên. Đây sẽ là các thế hệ tạo ra những bước tiến mới tốt đẹp cho chính các em, và cho nền kinh tế xã hội Việt Nam. Đây là mục tiêu và cam kết của Google tạo ra cơ hội số cho mọi người Việt.”

Số liệu tổng kết về dự án “Lập trình Tương lai cùng Google” do Google phối hợp Quỹ Dariu tổ chức, và tổ chức phi lợi nhuận Trung tâm Phát triển Cộng đồng Mê Kông (Mekong Community Development Center) thực hiện dự án.

Giai đoạn 1

  • Nội dung giảng dạy: Lập trình Scratch và tư duy logic
  • Số học sinh được đào tạo: 1.200 học sinh tiểu học
  • Giảng viên được đào tạo: 30 giáo viên
  • Tỉnh thành: TP.HCM, Vĩnh Long, và Tiền Giang

Giai đoạn 2

  • Nội dung giảng dạy: Lập trình Scratch, Micro:bit và Python cơ bản; sử dụng Internet hiệu quả và an toàn; các chủ đề Kỹ năng số dành cho thanh niên
  • Số học sinh – sinh viên, học viên được đào tạo: 292.262 học sinh (Lập trình Scratch, tu duy logic), 30.699 học viên khối nghề nghiệp (Kỹ năng số).
  • Giảng viên được đào tạo: 387 giáo viên nguồn được đào tạo (đạt 110% mục tiêu) tại 9 tỉnh/thành phố
  • Tỉnh thành: so với mục tiêu 15 thì triển khai thực tế là 16 tỉnh/thành (Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Yên, TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lâm Đồng, Hòa Bình, và Thừa Tiên – Huế).

Sản phẩm sáng tạo, giải thưởng/cuộc thi:

  • 10 dự án xuất sắc tham gia Sân chơi Lập trình, lựa chọn từ 822 sản phẩm lập trình tiêu biểu cấp trường.
  • 3.197 học sinh và 136 dự án tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp huyện, tỉnh/thành phố, toàn quốc.

MEDIAONLINE

Nguồn do Google cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới