Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Sự kiện Google Health – Kiểm tra sức khỏe: Cách Google giúp mọi người sống khỏe mạnh hơn

Sự kiện Google Health – Kiểm tra sức khỏe: Cách Google giúp mọi người sống khỏe mạnh hơn
March 25
17:12 2022

Tại sự kiện thường niên Google Health – Google Sức khỏe lần thứ 2 với chủ đề “Check Up – Kiểm tra sức khỏe” do Google tổ chức ngày 24-3-2022, các chuyên gia đã chia sẻ những nghiên cứu và cải tiến mới liên quan đến đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và cách Google cung cấp cho các bác sĩ những công cụ dễ sử dụng giúp họ chăm sóc bệnh nhân tốt hơn. 

MediaOnline xin giới thiệu với bạn đọc bài viết “The Check Up: helping people live healthier lives” (Kiểm tra sức khỏe – giúp mọi người sống khỏe mạnh hơn) của nữ bác sĩ Karen DeSalvo, Giám đốc mảng Y tế của Google, trên Google Blog ngày 24-3-2022.

Những năm tháng chăm sóc bệnh nhân tại giường bệnh và tại phòng khám đã truyền cảm hứng cho tôi tìm cách cải thiện sức khỏe của họ và cộng đồng họ trên quy mô lớn. Niềm đam mê đó cuối cùng đã đưa tôi đến với Google, nơi tôi có thể giúp giải quyết những thách thức về y tế nổi cộm nhất trên thế giới.

Tôi gia nhập công ty chỉ vài tuần trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Vào thời điểm đó, hầu hết mọi người chưa nghe nói về thuật ngữ “làm phẳng đường cong” (flattening the curve) đại dịch hoặc “vaccine mRNA.” Tuy nhiên, những gì họ biết là họ có thể tra cứu Google những câu hỏi ấy. Đại dịch COVID-19 đã củng cố thêm quyết tâm của chúng tôi, rằng Google có thể và nên giúp mọi người, mọi nơi có được một cuộc sống khỏe mạnh hơn. Nó cũng thúc đẩy các nỗ lực chăm sóc sức khỏe trên quy mô toàn doanh nghiệp của chúng tôi.

Ngày nay, chúng tôi lồng ghép yếu tố sức khỏe vào các sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu của mọi người tại nơi họ sinh sống. Đội ngũ của chúng tôi áp dụng kiến ​​thức chuyên môn và thế mạnh công nghệ của bản thân cũng như khai thác sức mạnh của quan hệ đối tác để hỗ trợ 3 nhóm đối tượng (3C) – người tiêu dùng (consumers), người chăm sóc (caregivers) và cộng đồng trên toàn thế giới (communities).

Hôm nay (24-3-2022), chúng tôi tổ chức sự kiện thường niên Google Health lần 2 với chủ đề “Check Up – Kiểm tra sức khỏe“. Nhiều đội ngũ trong toàn công ty – bao gồm nhóm sản phẩm Tìm kiếm (Search), YouTube, Fitbit, Care Studio, Health AI, Cloud và nhóm Dự án và Công nghệ tiên tiến – đã chia sẻ cập nhật về những nỗ lực mới nhất của họ.

Trong quá trình thực hiện nghiên cứu, tôi rất vui về cách mà các nhóm đang làm việc để hỗ trợ người tiêu dùng sở hữu những công cụ và thông tin hữu ích trong suốt hành trình chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Hỗ trợ tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ dễ dàng hơn

Khi người dùng có câu hỏi cần giải đáp về tình trạng sức khỏe của mình, họ thường bắt đầu với việc tìm kiếm câu trả lời trên Internet. Bất kể người dùng đang tìm kiếm gì trên Google Tìm kiếm, nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp thông tin chất lượng cao, chính xác và đúng thời điểm.

Đội ngũ phát triển Google Tìm kiếm gần đây đã ra mắt các tính năng giúp người dùng sắp xếp hệ thống y tế phức tạp và giúp họ đưa ra quyết định đúng đắn hơn, chẳng hạn như tìm kiếm dịch vụ y tế chấp nhận bảo hiểm sức khỏe của họ.

Hema Budaraju, quản lý mảng Sức khỏe và Tác động Xã hội tại Google Tìm kiếm, đã giới thiệu một tính năng đang được triển khai. Tính năng này cho biết lịch hẹn còn trống của các bác sĩ để bạn có thể dễ dàng đặt lịch hẹn cho mình. Cho dù bạn đã hoãn khám sức khỏe định kỳ hàng năm, mới chuyển chỗ và cần một bác sĩ mới, hay đang tìm kiếm một buổi khám trong ngày đến MinuteClinic tại CVS, bạn có thể thấy ngày và giờ để đặt lịch hẹn bác sĩ trong khu vực bạn sống.

Mặc dù chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn đầu triển khai tính năng này, nhưng chúng tôi đang làm việc với các đối tác bao gồm MinuteClinic tại CVS và một số nhà cung cấp giải pháp lịch trình. Chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng các tính năng, chức năng và mạng lưới đối tác của mình để chúng tôi có thể giúp mọi người dễ dàng có được sự chăm sóc sức khỏe mà họ cần.

Hỗ trợ người dùng tại Brazil, Ấn Độ, Nhật Bản tiếp cận các thông tin y tế địa phương, chính thống trên YouTube

Trong tất cả các kênh thông tin mà người dùng sử dụng để tìm kiếm về sức khỏe, video có thể là một cách hữu ích và hiệu quả để giúp mọi người đưa ra các quyết định liên quan đến sức khỏe thật sáng suốt. Người dùng có thể xem và nghe các chuyên gia giải thích thuật ngữ và thông tin y tế phức tạp trong ngôn ngữ và khái niệm đơn giản mà họ có thể hiểu, đồng thời kết nối với các cộng đồng đang gặp phải tình trạng và vấn đề sức khỏe tương tự.

Bác sĩ Garth Graham đã chia sẻ về sứ mệnh của YouTube Health trong việc cung cấp tiếp cận bình đẳng với thông tin y tế chính thống dựa trên chứng minh, phù hợp về mặt văn hóa và sự tương tác. Trong năm qua, YouTube đang tập trung vào việc xây dựng quan hệ hợp tác với các tổ chức y tế hàng đầu và các nhà lãnh đạo y tế cộng đồng để tăng cường khối lượng và khả năng hiển thị nội dung y tế chính thống qua những tính năng mới trên nền tảng này.

Bắt đầu từ tuần này tại Nhật Bản, Brazil và Ấn Độ, YouTube đang bổ sung các bảng thông tin nguồn y tế (health source information panel) trên các video để cung cấp ngữ cảnh, giúp người xem xác định đâu là những video có nguồn thông tin chính thống, và các kệ nội dung y tế (health content shelves) giúp làm nổi bật hơn các video từ những nguồn thông tin này khi người dùng tìm kiếm những chủ đề sức khỏe cụ thể. Những chỉ dẫn ngữ cảnh này giúp người dùng dễ dàng định vị và đánh giá nguồn thông tin y tế uy tín.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch với Fitbit

Ngoài nhu cầu cập nhật thông tin, người dùng có thể sử dụng các công cụ và công nghệ tiêu dùng của chúng tôi để hỗ trợ tình trạng sức khỏe của họ. Fitbit giúp và thúc đẩy người dùng quản lý sức khỏe toàn diện của họ dễ dàng hơn, từ các hoạt động thể chất và dinh dưỡng cho đến giấc ngủ và tỉnh thức hay chánh niệm (mindfulness). James Park, đồng sáng lập Fitbit, đã chia sẻ, Fitbit tin rằng thiết bị đeo tay theo dõi sức khỏe có thể có tác động lớn trong việc hỗ trợ những người mắc bệnh mãn tính, bao gồm những bệnh về tim như rung nhĩ (atrial fibrillation, AFib).

Trong năm 2020, đội ngũ Fitbit đã thực hiện Nghiên cứu tim mạch Fitbit với sự tham gia của gần 500.000 người sử dụng thiết bị này. Mục tiêu của nghiên cứu chính là để kiểm tra thuật toán AFib sử dụng công nghệ PPG (áp lực tĩnh mạch đồ hồng ngoại, Photoplethysmography) – một thuật toán quan sát dữ liệu nhịp tim một cách thụ động – để báo động người dùng trong trường hợp rối loạn nhịp tim.

Chúng tôi đã trình bày kết quả nghiên cứu tại cuộc họp gần đây nhất của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (American Heart Association), cho thấy rằng thuật toán đã xác định chính xác AFib chưa được chẩn đoán tới 98%. Chúng tôi cũng đã gửi thuật toán của mình cho FDA để xem xét. Đây là một trong nhiều phương pháp mà chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu để cải thiện việc tiếp cận chăm sóc sức khỏe.

Xây dựng tương lai hướng đến sức khỏe lành mạnh hơn

Những cập nhật nói trên chỉ là một phần những gì chúng tôi đề cập tại sự kiện (Google Health năm nay). Hãy đọc bài đăng trên blog Health AI của chúng tôi và theo dõi sự kiện để biết thêm về cách mà chúng tôi đang cải thiện việc chăm sóc sức khỏe tốt hơn, bình đẳng hơn cho tất cả mọi người.

Tham khảo: The Check Up: helping people live healthier lives

BÁC SĨ KAREN DESALVO, Giám đốc mảng Y tế của Google.

Nguồn do Google cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới