Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Tọa đàm “Để an toàn trong các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt…”

Tọa đàm “Để an toàn trong các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt…”
March 31
10:54 2022

Nhân dịp ra mắt trang Công nghệ – Game trên báo Thanh Niên Online, sáng 30-3-2022, báo Thanh Niên phối hợp cùng Ví điện tử MoMo, Ví điện tử ZaloPay, Ví điện tử ShopeePay, Ngân hàng Phát triển TP.HCM (HDBank), Công ty Tiki và Công ty Bảo mật Nam Trường Sơn tổ chức buổi tọa đàm “Để an toàn trong các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt”. Cuộc tọa đàm dài 2g30ph này được phát live stream trên các kênh điện tử của báo Thanh Niên (YouTube, Facebook,…).

Các diễn giả khách mời gồm: bà Trương Cẩm Thanh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty ZION – chủ quản Ví điện tử ZaloPay; ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch Ví điện tử MoMo; ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số HDBank; ông Ngô Tuấn Vũ Khanh, Giám đốc Kaspersky Việt Nam; ông Ngô Trần Vũ, CEO NTSS; và ông Phạm Hồng Phước, nhà báo công nghệ.

Ông Hải Thành, Phó Tổng biên tập báo Thanh Niên. (Ảnh: Đào Ngọc Thạch)

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, ông Hải Thành, Phó Tổng biên tập báo Thanh Niên thông tin, thanh toán không dùng tiền mặt đang thay đổi một cách đáng kể trên thế giới nhờ sự góp mặt của những tập đoàn công nghệ lớn như Paypal, Grab, Revolut (hay còn gọi là các Fintech). Các đơn vị này mang đến cho khách hàng những hình thức giao dịch tiên tiến, tiện lợi, an toàn, với hệ sinh thái dịch vụ đa dạng, chi phí cạnh tranh. Đó cũng là một trong những động lực thúc đẩy các tổ chức truyền thống như các ngân hàng, tổ chức thẻ quốc tế như Visa, MasterCard phải nhìn lại mô hình kinh doanh của mình, có những nâng cấp về sản phẩm dịch vụ, hệ thống CNTT để đáp ứng các nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Sự kết hợp giữa Fintech và các tổ chức truyền thống cùng với sự thay đổi thói quen sau đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh việc áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Chi tiêu trực tuyến đã gần chạm ngưỡng 25% tổng chi tiêu bán lẻ so với 15% trước đại dịch.

Tại thị trường Việt Nam, tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán chính, tuy nhiên từ một nhóm người dùng nhỏ, ví điện tử đang nhanh chóng giành thị phần. Điều này thể hiện qua sự tăng trưởng hơn 15% hằng năm về giá trị thanh toán qua ví điện tử. Theo khảo sát của ZaloPay, 57% người dùng dự định sử dụng ví điện tử nhiều hơn trong 6 tháng tới, điều này cho thấy tiềm năng của thị trường ví điện tử còn rất nhiều dư địa. MoMo, ShopeePay và ZaloPay là những ví điện tử phổ biến nhất, chiếm tổng số 87% người dùng ví điện tử. Trong số các nhà cung cấp hàng đầu này, MoMo và ZaloPay chiếm được cảm tình của người dùng nhờ giao dịch chuyển tiền nhanh, trong khi các chương trình khuyến mãi thúc đẩy sự phổ biến của ShopeePay.

Xu hướng liên kết với các siêu ứng dụng và tăng cường tính bảo mật sẽ giúp thu hút người dùng mới cho các ví điện tử, hứa hẹn tạo nên một thị trường hết sức sôi động trong tương lai gần. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi, nhanh chóng, thanh toán không dùng tiền mặt cũng khiến người tiêu dùng đối mặt với nguy cơ mất an toàn, từ đó làm gia tăng tâm lý ngần ngại của công chúng khi chuyển đổi thói quen mua sắm. Để hóa giải vấn đề này, cần có những giải pháp tổng thể cả về cơ chế chính sách của cơ quan quản lý nhà nước lẫn sự vào cuộc tích cực của các bên tham gia trực tiếp vào quá trình thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là nỗ lực của các đơn vị vận hành ví điện tử, các ngân hàng thương mại. Và cũng không thể thiếu việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức cơ bản về bảo mật cho người tiêu dùng trong bối cảnh đối tượng này đang mở rộng nhanh chóng ra các vùng mới đô thị hoá, vùng nông thôn, thậm chí là người lớn tuổi. Do vậy, vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông là rất quan trọng trong việc lan tỏa các thông tin nhằm nâng cao nhận thức của người dân về thanh toán không dùng tiền mặt.

Sáng kiến tổ chức cuộc tọa đàm hôm nay chính là một đóng góp nhỏ của báo Thanh Niên vào việc thực hiện mục tiêu nói trên. Điều đáng mừng là ban tổ chức đã nhận được ủng hộ, hậu thuẫn nhiệt tình của nhiều doanh nghiệp đối tác mà sự hiện diện của các vị đại diện trong hội trường này là minh chứng. Chúng ta có các diễn giả từ MoMo, Shoppee Pay và Zalo Pay là ba ví điện tử quen thuộc; có Tiki là sàn thương mại điện tử hình thành rất sớm ở Việt Nam; có HD Bank là ngân hàng danh tiếng cả về mảng bán lẻ và doanh nghiệp; có Kaspersky là tập đoàn công nghệ quốc tế mạnh về an ninh mạng. Điều này cho thấy sự quan tâm lớn và cam kết nghiêm túc của toàn ngành Fintech đối với nhu cầu bảo mật thanh toán.

Là cơ quan của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, có chức năng thông tin sâu rộng về mọi mặt của đời sống xã hội trong nước và quốc tế cho các tầng lớp nhân dân, nhất là người trẻ, báo Thanh Niên luôn xác định công nghệ là ngành kinh tế-kỹ thuật then chốt cho tương lai phát triển của đất nước trong thời kỳ cách mạng khoa học – công nghệ. Trong nhiều năm qua, báo điện tử Thanh Niên luôn duy trì chuyên mục Công nghệ và chuyên trang Game như là sân chơi, là cửa sổ thông tin mở ra cho các bạn học sinh, sinh viên, thanh niên cập nhật kiến thức để chuẩn bị cho hành trình phía trước.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc, và cũng để tạo ra không gian kết nối giữa công chúng và các doanh nghiệp công nghệ nói riêng và các doanh nghiệp nói chung đang chuyển đổi số, Ban Biên tập báo Thanh Niên đã quyết định hợp nhất, tạo ra chuyên trang Công nghệ-Game. Nội dung chuyên trang tập trung nhiều hơn vào các xu hướng phát triển công nghệ mới như blockchain, thành tựu và triển vọng của quá trình chuyển đổi số, hướng mạnh tới nhu cầu tiêu dùng công nghệ của giới trẻ… Bên cạnh phát triển nội dung, chuyên trang Công nghệ-Game sẽ luôn đồng hành với các doanh nghiệp để ghi nhận, phản ánh những vấn đề tồn tại, từ đó góp phần tháo gỡ khó khăn chung…

Nhà báo Phạm Hồng Phước. (Ảnh: Đào Ngọc Thạch).

Góp ý tại tọa đàm, nhà báo Phạm Hồng Phước phát biểu: Thanh toán không tiền mặt là xu hướng chung toàn cầu, vấn đề là triển khai thực hiện như thế nào. Theo tôi theo dõi, trong thanh toán không tiền mặt, người dùng online ngày càng gia tăng. Việt Nam vừa có người dùng trẻ, internet giá rẻ, đông người sử dụng smartphone. Nhưng đó cũng là điểm yếu về bảo mật, càng nhiều người dùng thì càng nguy cơ cao. Giờ tội phạm không tập trung vào các cơ sở hạ tầng tài chính mà nhắm vào người sử dụng và đó là lỗ hổng lớn nhất. Theo tôi biết, hầu hết người thanh toán điện tử quan tâm nhất là sự an toàn trong thanh toán. Nếu an toàn họ mới chấp nhận thanh toán điện tử. Đại dịch vừa qua đã cho thấy thanh toán không dùng tiền mặt tiện lợi thế nào. Bên cạnh đó còn nhiều tiện lợi như không phải chờ đợi đổi tiền, trả lại tiền lẻ. Nhưng giờ mất điện thoại có thể là mất tiền. Mà giờ mất điện thoại dễ hơn mất ví tiền rất nhiều.

“Vậy trách nhiệm ở đâu? Các Fintech cần phải thường xuyên cảnh báo tới người dùng. Có một thực tế đúng là vấn đề đang nằm phần nhiều ở người tiêu dùng. Bây giờ các tổ chức tài chính, ngân hàng, ví điện tử nên chuyển hướng quan tâm bảo mật từ lớp người dùng, làm sao để họ sử dụng ngày càng an toàn hơn nên cần thường xuyên nhắc nhở, khuyến cáo họ. Ngoài ra nên có tổ chức đứng ra tập hợp, tổ chức, phản ánh về những sự cố liên quan tới tiêu dùng điện tử để các bên cùng xử lý. Rồi từ đó bàn thảo những vấn đề xảy ra trong xu hướng này. Các Fintech cũng nên chuyển hướng cách tiếp thị. Lâu nay chỉ xuất hiện chuyện mất tiền dù đó là số ít, nhưng lại đang tạo ra thông tin “hot”, trong khi sự tiện lợi, an toàn thế nào thì không ai nói. Tôi cho rằng phải làm sao để người dùng thấy được lợi ích, còn sự cố chỉ là những hạt sạn mà thôi”, nhà báo Hồng Phước nói.

“Câu chuyện về an toàn không dùng tiền mặt phần lớn đều quy về người tiêu dùng. Đó là thực tế, nhưng chỉ nghĩ vậy thì rất khó cho người tiêu dùng và có thể khiến họ thấy mình không được an toàn. Nếu giờ cứ nhắc nhở sử dụng an toàn bảo mật thì người dùng nghe cũng sẽ nhàm chán, không quan tâm tới nữa. Fintech phải có sự chủ động để nâng an toàn lên tối đa, giảm thiểu mối nguy tới mức thấp nhất. Khi gặp sự cố xảy ra người tiêu dùng phải làm sao? Họ chỉ có cách cầu cứu bên dịch vụ nhưng mất thời gian, mất công sức mà chưa chắc đã xử lý được vấn đề. Tâm trạng cũng không thoải mái. Chi bằng ví điện tử, fintech cho người dùng cảm thấy thoải mái nhất, cùng chung sức với người dùng. Fintech nên áp dụng chân lý kinh doanh người tiêu dùng luôn luôn đúng, không phải luôn đẩy trách nhiệm về họ. Tôi nghĩ vậy mới an toàn. Như tôi đã nói cần có tổ chức đứng ra làm trung gian giữa nhà cung cấp dịch vụ tài chính và người tiêu dùng. Hiện người dùng cảm thấy bơ vơ, không tạo được áp lực trước nhà cung cấp khi xảy ra vấn đề. Nếu không còn cảm thấy an toàn, người tiêu dùng sẽ phải tìm phương án khác”, nhà báo Phạm Hồng Phước cho biết thêm.

Toàn cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: Đào Ngọc Thạch).

CÁC DIỄN GIẢ KHÁCH MỜI

(Ảnh: Đào Ngọc Thạch).

Xin mời bạn đọc nội dung đầy đủ và ý kiến của các diễn giả khác tại đây.

Xin mời xem video:

.

.Nguồn: Báo Thanh Niên Online.