Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Khởi động cuộc thi “thể thao trí tuệ” Sơ đồ Tư duy Việt Nam 2022 dành cho học sinh phổ thông

Khởi động cuộc thi “thể thao trí tuệ” Sơ đồ Tư duy Việt Nam 2022 dành cho học sinh phổ thông
April 25
11:29 2022

Cuộc thi Sơ đồ Tư duy Việt Nam (Vietnam Mindmap Championship) 2022 đã được khởi động trong buổi lễ diễn ra tại TP.HCM sáng 24-4-2022. Đây là lần thứ 2 cuộc thi thuộc thể loại “thể thao trí tuệ” (mind sports) này được tổ chức tại Việt Nam (lần đầu tiên diễn ra vào tháng 12-2021).

Cuộc thi Sơ đồ Tư duy Việt Nam 2022 do Viện Kỷ ;ục Việt Nam (Vietmaster) phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam VTV tổ chức với sự đồng hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và sự tài trợ của Công ty đào tạo Tâm Trí Lực.

Sơ đồ tư duy được ông Anthony Peter “Tony” Buzan (1942-2019) – một tác giả và nhà tư vấn giáo dục của Anh – phát minh vào năm 1968. Sơ đồ tư duy được mệnh danh là “công cụ vạn năng cho bộ não” đến nay đã có hơn 250 triệu người trên thế giới sử dụng. Đây là phương pháp ghi chép đã thay đổi hoàn toàn những phương pháp truyền thống, được ông Buzan, một bậc thầy về rèn luyện trí não, luôn đam mê với việc phổ biến ý tưởng về khả năng đọc hiểu tinh thần (mental literacy), tư duy sáng suốt (radiant thinking), lấy cảm hứng từ các kỹ thuật từng được nhà danh họa Leonardo da Vinci, nhà bác học Albert Einstein sử dụng, cũng như các kỹ thuật “lập bản đồ khái niệm” (concept mapping) của nhà giáo dục Mỹ Joseph D. Novak. Ông Tony Buzan nhấn mạnh: “Tư duy sáng tạo không phải là đặc quyền của các thiên tài.” Những định hướng và di sản tinh thần của ông được cộng đồng trí tuệ thế giới hiện thực hóa thông qua các cuộc thi Siêu trí nhớ và các cuộc thi Sơ đồ tư duy nhằm tuyên truyền những phương pháp học tập, làm việc hiệu quả cho nhân loại.

Giải Vô địch Sơ đồ Tư duy Thế giới (World Mind Mapping Championships) đã ra đời vào năm 1998 tại London (Anh) và đến nay đã có 13 mùa thi đấu trên toàn cầu. Ngoài Anh còn có Singapore và Trung Quốc từng đăng cai giải vô địch thế giới này.

Theo ban tổ chức, cuộc thi Vietnam Mindmap lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2021 đã có hơn 10.000 người đăng ký tham gia. Vòng chung kết đã diễn ra vào ngày 18-12-2021 tại Khách sạn Rex (TP.HCM) với 77 thí sinh đến từ các tỉnh thành. Chung cuộc, 36 thí sinh đã đạt các giải thưởng  của 12 khối lớp phổ thông. Kết quả có tại đây.

Để hỗ trợ cho các thí sinh mong muốn tham gia giải đấu Sơ đồ Tư duy Việt Nam, ông Nguyễn Phùng Phong, Chủ tịch Hội đồng Thể thao Trí nhớ Việt Nam, Nhà sáng lập Chương trình 5 phút thuộc bài, cùng các giáo viên chuyên môn của Công ty đào tạo Tâm Trí Lực đã tạo ra khóa học online Siêu trí nhớ Học đường, bao gồm hơn 4.000 hình vẽ tay Sơ đồ Tư duy kiến thức từ lớp 1 đến lớp 12. Với khóa học này, thí sinh sẽ tự tạo được những nền tảng cơ bản cho mình để có thể tự tin tham dự giải vô địch Sơ đồ Tư duy quốc gia và thế giới sau này.

Cuộc thi Sơ đồ Tư duy Việt Nam 2022 được tổ chức làm 2 cuộc thi:

  • Cá nhân (trên hạ tầng số) dành cho các học sinh phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12. Học sinh chọn 1 bài học, 1 cuốn sách mà mình yêu thích để vẽ mindmap, quay video thuyết trình và gửi về website của ban tổ chức. Sẽ có các giải Nhất tuần và Nhất tháng.
  • Đồng đội (phát sóng hàng tuần trên các kênh truyền hình VTV2 và VTV7). Các đội đăng ký theo trường, mỗi đội 3 thành viên. Các đội thi đấu trên truyền hình (hình thức gameshow). Giải thưởng dành cho 3 vòng thi: vòng loại, bán kết và chung kết.

Vòng chung kết của 2 cuộc thi cá nhân và đồng đội sẽ diễn ra vào ngày 18-12-2022, được trực tiếp truyền hình trên 2 kênh VTV2 và VTV7.

Tổng giá trị giải thưởng gần 3 tỷ đồng. Vòng chung kết có 12 giải Nhất (10 triệu đồng/giải); 12 giải Nhì (8 triệu đồng/giải) và 12 giải Ba (5 triệu đồng/giải) – mổi khối lớp có giải riêng biệt.

Website cuộc thi Sơ đồ Tư duy Việt Nam: https://vmindmap.vn/

MEDIAONLINE

Ảnh: PHẠM ANH PHÚ

Nguồn do ban tổ chức Vietnam Mindmap cung cấp

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới