Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Chuột đứng Logitech Lift Ergonomic “đặc trị” cho những nỗi ám ảnh của dân văn phòng

Chuột đứng Logitech Lift Ergonomic “đặc trị” cho những nỗi ám ảnh của dân văn phòng
September 13
12:17 2022

Bạn ắt từng nghe nói tới chiếc “chuột bay” có thể nhào lộn trong không gian để điều khiển từ xa các thiết bị như TV, TV box,… Và bây giờ, chúng ta cùng làm quen với một loại chuột máy tính độc đáo gọi là “chuột đứng” (Vertical Mouse) hay chuột công thái học (Ergonomic Mouse) do hãng công nghệ Mỹ Logitech phát triển.

Chuột không dây Logitech Lift Vertical Ergonomic Mouse nằm trong dòng thiết bị công thái học (Ergo series) vừa mới ra đời đã rất hút khách chủ yếu nhờ sự ứng dụng tối ưu công thái học (Ergonomics) để giảm thiểu các vấn đề liên quan tới xương khớp, mắt, dáng và sức khỏe tinh thần của giới văn phòng.

Nỗi khổ biết tỏ cùng ai của dân văn phòng

Việc phải ngồi làm việc với máy tính trong thời gian dài liên tục luôn tiềm ẩn nguy cơ về xương khớp đối với dân văn phòng. Không chỉ về tư thế cột sống và cổ, không ít người còn gặp tình trạng đau mỏi cổ tay trong quá trình làm việc do quá trình sử dụng thiết bị buộc phải theo các tư thế trái tự nhiên của xương, khớp cùng hệ cơ. Đặc biệt, việc thường phải ngồi, sử dụng bàn phím và chuột máy tính liên tục khiến khớp cổ tay, bàn tay và các ngón tay tê mỏi và đau nhức, dần chuyển biến thành viêm khớp hoặc hội chứng ống cổ tay.

Theo các chuyên gia, có đến 60% người làm văn phòng gặp vấn đề xương khớp. Trong đó, các triệu chứng mỏi vai gáy, đau cổ tay, cứng khớp ngón tay… rất phổ biến. Một báo cáo y khoa tại Mỹ cũng cho thấy có tới 15% người dùng máy tính ở nước này từng trải qua các cơn đau hoặc khó chịu ở đầu ngón tay, cổ tay hoặc các bộ phận khác liên quan đến cánh tay.

Vấn đề này kéo dài gây khó chịu. Và nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, tình trạng chèn ép thần kinh giữa kéo dài có thể khiến người bệnh gặp phải các biến chứng của hội chứng ống cổ tay như: hẹp ống cổ tay, đau, tê, giảm hoặc mất cảm giác vùng da tay thuộc chi phối của thần kinh giữa, thậm chí có thể gây teo cơ (liệt cơ vùng mô cái), giảm chức năng vận động bàn tay.

Trong khi chưa có liệu pháp giúp đảo ngược hay thay đổi thực tế này, để hạn chế các vấn đề cổ tay, chuyên gia khuyên nên thay đổi tư thế làm việc, sắp xếp vị trí ngồi, chọn thiết bị làm việc hợp lý để hạn chế áp lực lên cơ, xương vùng cổ tay.

“Chuột đứng” công thái học ra đời

Công thái học dần trở thành khái niệm quen thuộc với nhiều người. Đó là thiết kế vật dụng mang lại sự thoải mái, giảm các nguy cơ tiềm ẩn về xương khớp, đặc biệt với những ai thường xuyên phải giữ một tư thế hay các tư thế bất lợi quá lâu. Chẳng hạn, những chiếc ghế công thái học hỗ trợ điều chỉnh tư thế ngồi, giảm áp lực lên toàn bộ vùng xương cột sống, cổ, vai, gáy… đã làm nóng xu hướng này tại các văn phòng cũng như ở nhà.

Và để giúp dân máy tính văn phòng thoát khỏi nỗi ám ảnh đau mỏi nơi tay do phải sử dụng chuột máy tính hàng ngày, mới đây hãng công nghệ Logitech đã giới thiệu mẫu chuột dáng đứng đặc biệt có tên Lift, phá cách hoàn toàn so với chuột nằm dạng khom theo lòng bàn tay truyền thống. Đây không chỉ là sự thay đổi về thiết kế để tạo điểm nhấn, mà thực chất là kết quả của quá trình nghiên cứu nghiêm túc trong thời gian dài về giải phẫu học, cũng như thừa hưởng những kết quả từ quá trình phát triển những thiết bị thân thiện với sức khỏe của con người với các dòng chuột “vertical” và các dòng bàn phím “ergonomic”.

Logitech Lift được thiết kế tối ưu, đứng 57 độ giúp giảm áp lực lên vùng cổ tay, gân và cơ do tư thế xoay cổ tay gây ra khi làm việc với chuột nằm truyền thống. Tạo hình mới cũng mang tới sự thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài, đồng thời không làm các vùng cơ, khớp từ bả vai xuống tới ngón tay phải “căng thẳng” trong các thao tác di chuyển và sử dụng chuột hàng ngày.

Theo Logitech, hãng đã đo sự co cơ trong 6 nhóm cơ quan trọng được sử dụng khi di chuột hoặc gõ, đánh giá mọi tư thế tương đối của các phần cơ thể khác nhau thông qua hệ thống cảm biến đặt trên những vùng quan trọng thuộc cổ tay, cánh và bàn tay. Ngoài kết quả về thay đổi của xương khớp, nghiên cứu cũng đưa ra thông số thú vị khi trung bình người dùng máy tính thường xuyên sẽ nhấn phím 3 triệu lần và di chuyển chuột “quãng đường trên bàn” lên tới 27km mỗi năm.

Cảm giác bề mặt và công năng thực tế của Logitech Lift

Sở hữu thiết kế công thái học thôi chưa đủ, Logitech Lift còn mang tới trải nghiệm cầm và sử dụng thực tế chắc chắn làm thỏa mãn dân văn phòng. Với đặc thù là thiết bị tiếp xúc với tay người trong thời gian dài mỗi ngày, Lift được tạo bề mặt “Zen” (thiền) thân thiện, kết hợp hoàn hảo với thiết kế công thái học nhỏ gọn. Phần tay cầm bằng cao su mềm (những người từng trải nghiệm các mẫu chuột có sử dụng chất liệu này của Logitech ắt luôn hài lòng với sự thoải mái mà nó mang lại).

Do chuột có thiết kế đứng, khu vực để ngón tay cái sẽ có vùng tì vào để tránh mỏi, cùng với đó là cặp phím công năng tiện dụng. Khu vực này được Logitech nghiên cứu, thử nghiệm và tinh chỉnh nhiều lần trước khi đưa ra bản thương mại để bảo đảm phù hợp cả với những người có bàn tay nhỏ.

Trải nghiệm thực tế cho thấy Logitech Lift khắc phục gần như hoàn toàn những cảm giác khó chịu khi dùng chuột thông thường như mỏi tay, trơn trượt (do mồ hôi trên bề mặt nhựa cũng như tạo hình cong áp vào lòng bàn tay). Việc cầm nắm, thao tác nhấp chuột, bấm phím trợ năng cũng như di chuyển trở nên thoải mái hơn rất nhiều. Thậm chí người dùng có thể cảm nhận được sự liền mạch giữa sự di chuyển của cánh tay cùng con chuột công thái học mới như một thể thống nhất, giảm căng cơ rõ rệt.

Những người thử nghiệm chuột Logitech Lift Ergonomic cho biết: qua nhiều giờ làm việc liên tục và thử nghiệm trong thời gian dài, cảm giác này vẫn được duy trì và tay cũng không còn gặp hiện tượng mỏi hay đau nhức.

Một ưu điểm khác của Lift chính là khả năng giảm tiếng ồn, phù hợp với những người làm việc khuya tại nhà không muốn làm phiền người thân hay sử dụng ở môi trường văn phòng yên tĩnh. Sự tinh tế này còn giúp tăng sự tập trung của người dùng trong quá trình làm việc, sáng tạo. Công nghệ SmartWheel cũng góp mặt để mang tới thao tác cuộn chuột mượt mà, liền mạch hơn so với nhiều mẫu chuột khác trong tầm giá trên thị trường.

Là sản phẩm mới của nhà Logitech, Lift cũng sở hữu công nghệ Flow giúp di chuyển tệp tin (và con trỏ) giữa đa thiết bị một cách liền mạch và hỗ trợ trên nhiều thiét bị với các nền tảng khác nhau. Đây là một trong những tính năng quan trọng đối với người cần quản lý luồng công việc với hiệu suất cao.

Lift có thể kết nối tới 3 thiết bị khác nhau qua Bluetooth hoặc đầu thu Logi Bolt và có thể dễ dàng gán phím tắt tùy chỉnh theo nhu cầu của người dùng. Bên cạnh đó, sản phẩm chuột công thái học không dây này cũng sở hữu khả năng tiết kiệm điện năng đáng kinh ngạc khi thời lượng pin lên tới 2 năm chỉ với một viên pin AA đi kèm.

Trên thị trường

Chuột không dây Logitech Lift Vertical Ergonomic được bán trên Website Logitech với 3 màu: Hồng, Đen và Trắng, có giá quốc tế 69.99 USD. Mỗi nước có giá riêng. Mức giá công bố trên Website Logitech Việt Nam là 1.599.000 đồng.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT:

  • Kích thước: cao 71mm; rộng 70mm; dày 108mm; trọng lượng 125g.
  • Công nghệ cảm biến: Tính năng theo dõi quang học nâng cao của Logitech.
  • Phạm vi dpi: 400-4000 dpi (hoàn toàn có thể tùy chỉnh với các mức tăng 100dpi). Giá trị danh nghĩa: 1.000dpi.
  • Số lượng nút: 6 (nhấp trái/phải, quay lại/tiếp tục, nút giữa, nút cuộn với nút nhấp chuột giữa).
  • Pin: 1 pin AA (đi kèm). Thời lượng pin lên tới 24 tháng (tùy theo người dùng và điều kiện sử dụng máy tính).
  • Hỗ trợ kết nối: Đầu thu USB Logi Bolt (đi kèm). Công nghệ Bluetooth tiết kiệm năng lượng.
  • Phạm vi không dây:10 mét (tùy theo môi trường vận hành và thiết lập máy tính).
  • Hỗ trợ phần mềm Logi Options+ trên macOS 10.15 trở lên và Windows 10, 11 trở lên.
  • Bảo hành phần cứng trong 1 năm.

Xin mời xem video:

.

Thông tin chi tiết về chuột Logitech Lift Ergonomic:   Tiếng Việt   |   English

ANH PHÚ

(Có tham khảo thông tin từ Logitech)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới