Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

ASUS giới thiệu 5 dòng bo mạch chủ AMD X670 mới cho CPU AMD AM5 hỗ trợ PCIe 5.0 và DDR5

ASUS giới thiệu 5 dòng bo mạch chủ AMD X670 mới cho CPU AMD AM5 hỗ trợ PCIe 5.0 và DDR5
September 27
23:58 2022

Công ty phần cứng máy tính ASUS (Taiwan) ngày 27-9-2022 đã giới thiệu toàn bộ dòng bo mạch chủ dựa trên chipset AMD X670 – một bộ sưu tập bao gồm các dòng ROG Crosshair, ROG Strix, TUF Gaming, ProArt và Prime.

Ba thế hệ bộ vi xử lý AMD Ryzen (ra mắt đầu tiên vào tháng 2-2017) đã chinh phục được các game thủ, người dùng chuyên nghiệp cũng như những nhà sáng tạo nội dung. Được tích hợp nhiều lõi, các CPU AMD này cho thấy sự  vượt trội trong các tác vụ đòi hỏi thêm sức mạnh tính toán song song, như đa nhiệm nặng, thiết kế mô hình 3D và kết xuất video hoặc phát trực tiếp các trò chơi trên Twitch. Giờ đây, AMD đã ra mắt thế hệ thứ tư của CPU AMD Ryzen với các chipset hỗ trợ AMD  X670E và X670.

Là một đối tác của AMD, ASUS đã sẵn sàng các bo mạch chủ dựa trên các chipset X670E và X670 để có thể khai thác hết tiềm năng của dòng vi xử lý AMD Ryzen AM5 thế hệ mới nhất, hỗ trợ RAM DDR5 và kết nối PCIe 5.0 mới.

Trong dòng sản phẩm bo mạch chủ X670E và X670 này có sự quay trở lại của dòng ROG Crosshair mang đến hiệu suất và phong cách không thể chê vào đâu được cho những ai dám xây dựng một chiếc PC chơi game độc nhất vô nhị. Dòng bo mạch ROG Strix mang đến sức mạnh chơi game với một loạt các thiết kế, trong khi dòng sản phẩm TUF Gaming cung cấp các tính năng thiết yếu trong một thiết kế chiến đấu mạnh mẽ. ProArt X670E-Creator WiFi phục vụ cộng đồng sáng tạo với phong cách chuyên nghiệp, với các cổng kết nối đặc biệt và hiệu năng mạnh mẽ. Cuối cùng, ASUS đã mở rộng dòng sản phẩm bo mạch chủ Prime tập trung vào giá trị cốt lõi với các tùy chọn đa dạng bao gồm cả X670E và X670 cho việc xây dựng các dàn máy.

Nâng tầm sức mạnh với tiến trình 5nm

AMD đã có những thay đổi quan trọng đối với CPU và chipset ở nền tảng xử lý thế hệ mới. Được chế tạo trên tiến trình 5 nanomet tiên tiến, bộ vi xử lý AMD Ryzen 7000 được lắp vào socket AM5 hoàn toàn mới. Đây là một socket kiểu LGA, các chân cắm nằm trên bo mạch chủ, không phải CPU, nên loại bỏ được sự cố bị bẻ cong hoặc hư hỏng chân cắm CPU một cách ngẫu nhiên như các thế hệ trước. AM5 hỗ trợ công suất thiết kế nhiệt (Thermal Design Power, TDP) lên đến 170 watt, cho phép hiệu năng tính toán vượt trội ở các công việc có lượng tải nặng hơn trên các CPU có số lượng lõi nhiều.

 Các bo mạch chủ X670E và X670 cũng hỗ trợ RAM DDR5 mới nhất. Với tốc độ dữ liệu nhanh hơn 50% so với bộ nhớ DDR4, DDR5 mang đến hiệu năng cao hơn. Các bo mạch chủ ASUS cung cấp một loạt tối ưu hóa phần cứng và firmware cho phép người dùng ép xung đến giới hạn tối đa bằng các bộ công cụ được cung cấp sẵn.

Bo mạch chủ X670E và X670 cũng là những bo mạch chủ AMD đầu tiên giới thiệu chuẩn kết nối mới PCIe 5.0. Với tốc độ liên kết gấp đôi PCIe 4.0, tiêu chuẩn mới cung cấp băng thông cho bo mạch chủ ASUS X670E và X670 với nhiều lựa chọn cổng tốc độ cao. Có nhiều mẫu bo mạch chủ được trang bị cổng USB4 mới nhất, trong khi cổng USB 3.2 Gen 2 cũng được tích hợp trên các dòng sản phẩm.

Các bo mạch chủ X670E và X670 khác nhau ở thiết kế có cung cấp nhiều làn PCIe 5.0 và PCIe 4.0 trên toàn mạch hay không. Chữ “E” trong X670E là viết tắt của Extreme. Nó bảo đảm rằng người dùng đang nhận được một bo mạch chủ có một khe gắn PCIe 5.0 x16 và ít nhất một khe gắn M2 chuẩn PCIe 5.0. Nhưng ASUS đã làm hơn thế nữa. Hầu hết bo mạch chủ ROG Strix X670E đều có ít nhất hai khe gắn M2 chuẩn PCIe 5.0 và bo mạch chủ hàng đầu ROG Crosshair X670E Extreme có tổng cộng tới bốn khe gắn M2 chuẩn PCIe 5.0, nằm giữa các khe gắn ở trên bo mạch chủ và trên các bo mạch đi kèm. Vì SSD M.2 có hiệu năng cao  hơn và dung lượng lớn hơn sẽ tạo ra nhiều nhiệt hơn, nên ASUS cũng đang nâng cấp giải pháp làm mát của mình cho bo mạch chủ X670E và X670. Các khe gắn M.2 trên đó đã được trang bị một bộ tản nhiệt M.2 hai mặt để hỗ trợ tản nhiệt.

Xây dựng PC dễ dàng hơn

Đã hàng thập kỷ kể từ khi việc lắp ráp một chiếc PC yêu cầu bằng cấp về khoa học máy tính và ASUS đã làm việc không mệt mỏi để làm cho việc tự xây dựng (DIY) PC trở nên dễ dàng hơn với từng thế hệ bo mạch chủ. Những cải tiến độc quyền của ASUS Q-Design trên dòng sản phẩm X670E và X670 giúp đơn giản hóa, hợp lý hóa quá trình xây dựng và nâng cấp PC.

Các card đồ họa tiên tiến ngày nay thường có các giải pháp làm mát mạnh mẽ và tấm ốp mặt sau chắc chắn. Điều đó rất tốt cho hiệu năng – nhưng chúng có thể cản trở việc tháo mở chốt ở khe gắn PCIe. Nút Q-Release ở khe gắn PCIe của ASUS cho phép người dùng tháo card đồ họa ra khỏi khe gắn chỉ bằng một lần nhấn nút. Người dùng sẽ tìm thấy tính năng tiện lợi này trên tất cả các bo mạch chủ ROG Crosshair X670E, ProArt X670E-Creator WiFI, hầu hết bo mạch chủ ROG Strix và thậm chí cả Prime X670E-Pro.

Tương tự, các thiết kế khe gắn DIMM truyền thống yêu cầu người dùng khóa cả hai mặt của thanh RAM và không phải lúc nào những người có ngón tay lớn hơn cũng dễ dàng mở khóa chốt gần với card đồ họa nhất. Đó là lý do tại sao ASUS cũng đã triển khai thiết kế chốt Q-DIMM một mặt của mình trên tất cả các bo mạch chủ X670E. Với kiểu thiết kế này, người dùng sẽ không phải lo lắng về một chốt có thể quá gần với card đồ họa của họ. Chỉ cần một chốt duy nhất ở phía dễ tiếp cận hơn của khe DIMM để giữ cố định mô-đun nhớ. Việc lắp đặt RAM giờ đây đã trở nên dễ dàng hơn nhiều.

ASUS thậm chí còn đơn giản hóa quá trình lắp đặt ổ M.2. Tiện ích M.2 Q-Latch độc quyền giúp cho người dùng sẽ không bao giờ phải xử lý một con vít M.2 nhỏ xíu, dễ bị thất lạc khác, khi giờ đây, họ có thể khóa hoặc nới lỏng ổ M.2 chỉ bằng đầu ngón tay.

Một thế hệ mát mẻ mới ra mắt

Tại thời điểm này, nhiều người dùng lựa chọn những chiếc quạt có RPM cao hơn để gắn vào thùng máy, có khả năng điều hướng luồng không khí lớn hơn. Những chiếc quạt này là tấm vé để giữ cho các linh kiện hiệu năng cao luôn mát khi chạy ở mức tải nặng, nhưng chúng có thể tạo ra tiếng ồn quá mức khi người dùng thực hiện các tác vụ nhẹ như duyệt web hoặc gửi email. Để cung cấp cho người dùng một công cụ dễ dàng có được luồng không khí làm mát hiệu quả khi chịu tải và hoạt động yên tĩnh trong các tác vụ nhẹ, ASUS sẽ ra mắt tính năng AI Cooling II cho toàn bộ dòng bo mạch chủ X670E và X670 của mình.

Khi được kích hoạt thông qua giao diện FanXpert trong ứng dụng Armory Crate, công cụ sử dụng thuật toán máy học để thu thập dữ liệu hệ thống trong một bài kiểm tra tốc độ quạt chạy ở tốc độ cao trong thời gian ngắn. Từ đó trở đi, AI Cooling II giám sát CPU và sử dụng dữ liệu từ bài kiểm tra đó để tính toán tốc độ quạt thấp nhất cần thiết để làm mát hệ thống một cách hiệu quả – đồng thời giữ mức ồn thấp. Hệ thống điều khiển quạt này có thể giảm tiếng ồn của quạt hệ thống lên đến 5,7dB khi chịu tải liên tục. Thông qua hệ thống tự thích ứng này, dàn máy của người dùng sẽ được làm mát khi họ cần và hoạt động yên tĩnh khi họ muốn. ASUS cũng đã tận dụng cơ hội để cập nhật FanXpert với đầy đủ các tùy chọn điều khiển và hiệu chỉnh quạt. Bản đồ nhiệt độ đầu vào và ánh xạ phản ứng của quạt đều nhìn thấy một cách trực quan trong Windows thông qua ứng dụng Armory Crate.

Công cụ mạnh mẽ cho người dùng chuyên nghiệp

Điều đầu tiên mà nhiều người đam mê phần cứng sẽ làm với bộ vi xử lý AMD Ryzen 7000 mới và bo mạch chủ X670E là xem họ có thể tăng thêm bao nhiêu hiệu năng từ hệ thống của mình thông qua ép xung. Trong khối lượng tải công việc đa luồng, ép xung thủ công tất cả các lõi có thể mang lại những lợi ích đáng kể. Nhưng đối với các ứng dụng có sử dụng ít luồng hơn như chơi game, Precision Boost Overdrive (PBO) được tích hợp sẵn của AMD thường là lựa chọn ưu việt hơn. Công nghệ tối đa hóa hiệu suất này tự động phân tích các yếu tố như nhiệt độ CPU, số lượng tác vụ kích hoạt và mức tiêu thụ điện năng để tăng tốc độ xung nhịp một cách thông minh.

Người dùng không cần phải lựa chọn giữa PBO và ép xung thủ công đối với tất cả lõi. Đó là lý do tại sao ASUS phát triển tính năng Dynamic OC Switcher. Tính năng này đã ra mắt trong bo mạch chủ huyền thoại thế hệ trước ROG Crosshair VIII Dark Hero và giờ đây ASUS đang đưa bộ vi điều khiển tích hợp cần thiết vào tất cả các bo mạch chủ X670E của mình. Tính năng này tự động chuyển đổi giữa hai chế độ để mang lại hiệu suất tốt nhất cho tác vụ trong tầm tay. Sau khi xác định cấu hình ép xung thủ công cho các tác vụ nặng, người dùng có thể chọn ngưỡng kích hoạt Dynamic OC Switcher, dựa trên cường độ dòng điện và nhiệt độ. Từ thời điểm đó, hệ thống sẽ hoạt động với PBO theo mặc định, nhưng nó sẽ tự động chuyển sang ép xung thủ công để có hiệu suất đa luồng đặc biệt chính xác khi cần thiết nhất.

Người dùng cũng có thể tận dụng tính năng Core Flex mới để phá vỡ các giới hạn thông qua kiểm soát xung nhịp, phân phối điện và nhiệt. Ở dạng đơn giản nhất, người dùng có thể tối đa hóa xung nhịp cơ bản khi tải nhẹ hơn và đặt các điểm ngắt để giảm dần tần số trên mỗi lõi CPU khi nhiệt độ hoặc dòng điện tăng lên. Hệ thống này rất thích ứng, hỗ trợ nhiều cài đặt để điểu khiển các giới hạn nguồn, dòng điện và nhiệt độ một cách độc lập để người dùng có thể điều chỉnh hiệu suất CPU theo ý muốn của họ.

Dòng sản phẩm ASUS X670E cũng có sự trở lại của bộ tiện ích ROG True Voltician. Bộ đo sóng dao động này, có trên  ROG Crosshair X670E Extreme và ROG Crosshair X670E Gene, giúp hợp lý hóa quy trình làm việc của những người đam mê cần phân tích chi tiết về mạch điện trên bo mạch chủ để đạt tới mức hiệu suất cao nhất từ phần cứng của họ. Sau khi được kết nối với hệ thống, hệ thống máy hiện sóng này hiển thị trực quan thông tin điện áp thời gian thực trên một hệ thống riêng biệt. Việc thu thập dữ liệu cần thiết để ép xung ở cấp độ chuyên nghiệp chưa bao giờ dễ dàng hơn thế.

Dòng ROG Crosshair xứng đáng cho vị trí dẫn đầu

Kể từ năm 2006, dòng bo mạch chủ ROG đã không ngừng vượt qua ranh giới của thiết kế và hiệu năng để mang đến những sản phẩm đẳng cấp dành cho người thực sự đam mê máy tính, những game thủ yêu cầu hiệu năng nhiều hơn. Sử dụng các thành phần linh kiện hàng đầu và thiết kế tiên tiến có khả năng đạt tốc độ cao nhất có thể được, các kỹ sư ROG tạo ra các bo mạch chủ thể hiện chất lượng và sự khéo léo để tái định nghĩa khả năng hoạt động tối đa của máy tính để bàn.

Bộ ba bo mạch chủ ROG Crosshair X670E là bệ phóng đưa dòng sản phẩm này vào tương lai với bộ tính năng tiên tiến nhất hiện nay. ROG Crosshair X670E Hero có sự kết hợp không thể chê giữa các tính năng đẳng cấp dành cho người đam mê và phong cách nóng bỏng. ROG Crosshair X670E Gene mang các tính năng cao cấp của nền tảng mới vào bo mạch chuẩn microATX. Và đứng đầu bảng xếp hạng là ROG Crosshair X670E Extreme mạnh mẽ, một bo mạch chủ EATX được xây dựng cho những ai muốn có tất cả.

Bo mạch chủ ROG Crosshair X670E Hero

Là mẫu mã dễ tiếp cận nhất trong dòng sản phẩm ROG Crosshair X670E, ROG Crosshair X670E Hero thu hẹp khoảng cách giữa những người dùng lắp máy PC chuyên nghiệp và các game thủ, giúp mọi người có thể tạo ra một chiếc PC hiệu suất cao dễ dàng hơn.

Màu tối chiếm ưu thế trên bề mặt của ROG Crosshair X670E Hero, mang lại phông nền mạnh mẽ cho toàn bộ dàn máy. Hệ thống chiếu sáng đa dạng trên tấm chắn I/O tích hợp mang lại điểm nhấn hấp dẫn. Mảng cấu trúc vi mô của ánh sáng và màu sắc này có hai mẫu RGB giúp thể hiện phong cách RGB rực rỡ.

Đối với những người muốn nâng cấp bộ vi xử lý AMD Ryzen 7000 lên một tầm cao mới, thiết kế dàn VRM cấp điện với 18 + 2 pha cấp điện SPS 110 ampe có thể dễ dàng cung cấp nguồn điện ổn định cho CPU. Bên cạnh các tấm ốp tản nhiệt tích hợp giúp giữ cho mạch điện luôn mát mẻ, một loạt các đầu gắn quạt cho phép người dùng thiết lập các giải pháp làm mát lý tưởng.

ROG Crosshair X670E Hero cho phép người dùng tự xây dựng một dàn máy chơi game hoàn chỉnh cực mạnh thế hệ mới. Cặp khe gắn PCIe 5.0 x16 của nó sẵn sàng cho các card đồ họa thế hệ mới, đồng thời cung cấp ba khe gắn PCIe 5.0 và hai khe gắn PCIe 4.0. Hệ thông âm thanh có mức độ chân thực cao để chơi game, giải trí được cung cấp với bộ DAC Quad ESS ES9218 cấp độ audiophile giúp mang tới những âm thanh tuyệt đỉnh. Với tỷ lệ tín hiệu trên nhiễu (signal-to-noise ratio, SNR) vượt trội, giải pháp âm thanh này hoàn hảo để gắn tai nghe cao cấp.

Các kết nối cao cấp giúp hoàn thiện bộ tính năng của Hero. WiFi 6E cung cấp băng tần 6GHz mới. Cổng USB4 kép phía sau cho bộ nhớ ngoài và thiết bị ngoại vi tốc độ cao

Bo mạch chủ ROG Crosshair X670E Gene

Người ta có thể nói rằng microATX là kích thước bo mạch chủ lý tưởng – không quá lớn, không quá nhỏ. Đối với những game thủ không cần khe gắn PCIe x16 thứ hai, ROG Crosshair X670E Gene mang lại hiệu suất cao cấp, một bộ tính năng đặc biệt và nét thiết kế ROG đặc trưng trong thiết kế microATX.

Logo ROG được khắc nổi, phản chiếu trên tấm chắn I/O tích hợp và biểu tượng con mắt ROG được tạo từ điểm ảnh trên tản nhiệt chipset thể hiện sự yêu thích đối với Republic of Gamers. Các điểm nhấn LED RGB trên tản nhiệt VRM, có thể tùy chỉnh với Aura Sync, cung cấp loạt tùy chọn về màu sắc với tông màu tối và các điểm nhấn góc cạnh của nó.

Bo mạch chủ X670 hỗ trợ chuẩn PCIe 5.0 và DDR5. Gene cung cấp hai khe gắn M2 chuẩn PCIe 5.0 và một khe gắn M2 chuẩn PCIe 4.0.

Và tất nhiên, bo mạch chủ này được chế tạo cho ngay cả những bộ vi xử lý AMD Ryzen 7000 mạnh nhất khi trang bị dàn VRM với 16 + 2 pha cấp điện SPS 110 ampe theo cấu trúc cấp điện song song.

Bộ tùy chọn kết nối đa dạng của Gene có WiFi 6E mới nhất hỗ trợ băng tần 6GHz; Intel 2,5Gbps Ethernet; một cặp cổng USB4 trên I/O phía sau; đầu nối cho cổng USB 3.2 Gen 2 Type-C ở mặt trước; và hỗ trợ Quick Charge 4+.

Bo mạch chủ ROG Crosshair X670E Extreme

ROG Crosshair X670E Extreme chính là bo mạch chủ tối thượng với các đường nét góc cạnh, các điểm nhấn đèn LED RGB sống động và tông màu đen huyền bí, xứng đáng ở vị trí trung tâm trong một dàn máy gaming cao cấp thế hệ mới. Với các tùy chọn cá nhân hóa chưa từng có, bo mạch này có tích hợp màn hình AniMe Matrix  – một dãy đèn LED có thể hiển thị các hoạt ảnh theo phong cách mà bạn yêu thích.

ROG Crosshair X670E Extreme mang đến hiệu suất vượt trội với các bộ tản nhiệt lớn phía khu vực mạch VRM, chipset và khe gắn M.2 trên bo mạch, cung cấp khả năng làm mát nhanh chóng. Nhiều lớp đồ họa làm cho bề mặt của tản nhiệt ở khe gắn M.2 chính trở nên rộng hơn. Mặt  I/O bằng nhôm tích hợp hỗ trợ làm mát 1 phần cho cho bo mạch, đơn giản hóa quá trình lắp ráp dàn máy.

ROG Crosshair X670E Extreme chuẩn EATX này được thiết kế với khả năng cấp điện gần như không giới hạn để đưa bộ vi xử lý AMD Ryzen 7000 lên một tầm cao mới. Dàn VRM với 20 + 2 pha điện SPS 110 ampe được bố trí theo tầng cấp điện song song, sẵn sàng cung cấp dòng điện ổn định cho CPU. ROG Crosshair X670E Extreme cung cấp đầy đủ các tùy chọn để thiết lập giải pháp làm mát toàn diện nhất. 6 đầu gắn quạt dành cho thùng máy, bộ tản nhiệt và quạt CPU giúp thiết lập và kiểm soát luồng không khí bên trong hệ thống. Đối với những người dự định triển khai giải pháp làm mát bằng chất lỏng tùy chỉnh, có nhiều đầu gắn cho máy bơm giúp mang lại khả năng điều khiển tuyệt đối với hệ thống làm mát bằng chất lỏng ở trong một dàn máy cao cấp.

ROG Crosshair X670E Extreme hỗ trợ chuẩn PCIe 5.0 mới, các cổng USB4 và USB 3.2 Gen 2. Vì rất nhiều game thủ sử dụng cổng USB ở mặt trước của PC để sạc cho các thiết bị khác, ROG Crosshair X670E Extreme cung cấp đầu nối USB 3.2 Gen 2 x2 ở mặt trước hỗ trợ Quick Charge 4+. có thể cung cấp nguồn sạc lên tới 60 watt.

Hai khe gắn PCIe 5.0 x16 dành cho các card đồ họa tiên tiến nhất của hôm nay và trong tương lai. Giữa hai khe gắn trên bo mạch và ba khe gắn bổ sung được cung cấp thông qua card ROG PCIe 5.0 M.2 và card ROG GEN-Z.2 mở rộng, ROG Crosshair X670E Extreme cung cấp tổng cộng 5 khe gắn M.2 – 4 trong số đó hỗ trợ chuẩn PCIe 5.0 x4. Bộ tản nhiệt cho tất cả các khe gắn, bao gồm cả những khe gắn trên card mở rộng, bảo đảm hoạt động mát mẻ cho các ổ M2 khi hệ thống đang vận hành. 6 cổng SATA 6Gbps dành cho thiết lập lưu trữ lớn hơn.

Các tùy chọn mạng của bo mạch chủ cũng rất ấn tượng. Kết nối WiFi 6E băng tần 6GHz mới hơn, ít nhiễu hơn. Cổng LAN Intel 2,5Gbps cung cấp đường truyền cố định với băng thông cao cho bộ định tuyến, trong khi cổng LAN Marvell AQtion 10Gb sẵn sàng cho máy xử lý việc truyền tệp có dung lượng hàng terabyte trên các mạng LAN nội bộ siêu tốc.

Trên ROG Crosshair X670E Extreme, âm thanh cũng rất đặc biệt với giải pháp âm thanh vòm SupremeFX 7.1 cùng bộ khuếch đại và op-amps tích hợp. Thiết kế mạch âm thanh sử dụng các tụ điện cao cấp, tấm chắn nhiễu và các đường mạch độc lập cho từng kênh trái và phải riêng biệt. Tự động phát hiện trở kháng giúp ngay cả những tai nghe audiophile có trở kháng cao cũng có được đầu ra trong như pha lê, không bị méo tiếng. ESS ES9218 Quad DAC đưa âm thanh đỉnh cao đến đầu ra của mặt trước thùng máy với tỷ lệ tín hiệu trên nhiễu vượt trội đạt 120dB, lý tưởng cho các tai nghe cao cấp.

Dòng ROG Strix tập hợp game thủ ở mọi nơi

Đối với những người lần đầu tiên xây dựng một dàn máy PC để chơi game, một số tính năng đặc biệt của dòng ROG Crosshair có thể giống như những thứ xa xỉ hơn là nhu cầu thiết yếu. Bo mạch chủ ROG Strix giữ lại các yếu tố chính về phong cách thiết kế và hiệu năng của dòng Crosshair trong khi lược bỏ bớt các tính năng chuyên biệt mà người dùng phổ thông có thể không thực sự cần đến. Tổng cộng, ASUS đang có 4 mẫu bo mạch chủ ROG Strix X670E: bao gồm 3 bo mạch chủ ATX hiệu năng cao với nhiều cấp độ tính năng và kiểu dáng khác nhau, và 1 bo mạch chủ ROG Strix X670E-I theo chuẩn mini-ITX.

Bo mạch chủ ROG Strix X670E-E Gaming WiFi

Là bo mạch hiệu năng cao nhất trong gia đình Strix, ROG Strix X670E-E Gaming WiFi kết hợp những gì tốt nhất cả về hình thức và lẫn tính năng của dòng này. Với thiết kế góc cạnh ở các tấm tản nhiệt của bo mạch cùng với hình tượng ROG đặc biệt, và màn hình acrylic được chiếu sáng trên nắp I/O tích hợp tạo nên một kiểu dáng đặc biệt thu hút ánh nhìn.

Các giải pháp toàn diện về tản nhiệt và cấp điện giúp người dùng có thể lam chủ các thiết bị cao cấp nhất. Dàn VRM với 18 + 2 pha điện SPS 110 ampe được bố trí theo tầng cấp điện song song cung cấp dòng điện ổn định cho CPU AMD. Hai khe gắn PCIe 5.0 x16 dành cho các card đồ họa và card mở rộng thế hệ mới nhất. Để giữ cho ổ SSD PCIe 5.0 hoạt động trơn tru, tấm ốp tản nhiệt M.2 dày và có diện tích bề mặt lớn để làm mát nhanh hơn. Và ASUS tặng kèm sẵn một bộ tản nhiệt M.2 đồ sộ trong bộ phụ kiện.

Một loạt tiện ích mới giúp dễ dàng xây dựng dàn máy PC với ROG Strix X670E-E Gaming WiFi. Ngoài nút PCIe Slot Q-Release giúp dễ dàng tháo card đồ họa, còn có một nút khởi động tích hợp trên bo mạch chủ giúp bạn dễ dàng kiểm tra hoạt động trước lắp ráp toàn bộ hệ thống.

Bo mạch chủ ROG Strix X670E-F / X670E-A Gaming WiFi

Ngày nay, nhiều game thủ chỉ sử dụng một khe gắn PCIe x16 trên bo mạch chủ của họ. Đối với họ, ROG Strix X670E-F Gaming WiFi và ROG Strix X670E-A Gaming WiFi đã cung cấp mọi thứ mình cần cho một cấu hình cao cấp theo hai phong cách khác nhau nhưng vẫn nổi bật và ấn tượng.

Hai bo mạch chủ này chia sẻ nhiều điểm chung: một khe gắn PCIe 5.0 x16, bốn khe gắn M.2 trên bo mạch (hai khe cho chuẩn PCIe 5.0 và hai khe cho chuẩn PCIe 4.0), hỗ trợ WiFi 6E, DDR5 và đầu gắn Thunderbolt (USB4). Strix X670E-F có thiết kế gần tương tự Strix X670E-E, các bề mặt chủ yếu là màu đen với các điểm nhấn góc cạnh. Tấm nền acrylic trên phần tản nhiệt thụ động của VRM được chiếu sáng bằng đèn LED RGB Aura Sync, tạo thêm phong cách và sự nhấn nhá cá tính.

Strix X670E-A lại có xu hướng thiết kế đi theo một con đường khác. Tông màu trắng bạc là chủ đạo khiến bo mạch này trở thành một ứng cử viên lý tưởng cho dàn máy PC phong cách trắng. Tấm nền acrylic được chiếu sáng bằng đèn LED RGB mang lại một vẻ ngoài băng giá, đối lập hoàn hảo cho sức mạnh đến từ phần cứng của nó.

Thông tin chi tiết về ASUS ROG Strix X670E-F Gaming WiFi   |   ASUS ROG Strix X670E-A Gaming WiFi.

Bo mạch chủ ROG Strix X670E-I Gaming WiFi

Strix X670E-I có vẻ quá nhỏ so với những gì nó mang lại: một nền tảng hoàn chỉnh cho một phiên bản chơi game thế hệ tiếp theo. Nó có khe gắn PCIe 5.0 x16, một cặp khe gắn RAM DDR5 DIMM, cùng với hai khe gắn M.2 – một khe hỗ trợ chuẩn PCIe 5.0 và một khe theo chuẩn PCIe 4.0.

Các yếu tố thiết kế sáng tạo kết hợp đồng thời để bảo đảm rằng người dùng nhận được hiệu suất và các tính năng họ cần, ngay cả khi họ đang xây dựng bên trong giới hạn chật hẹp của một thùng máy Mini-ITX. Tấm chắn I/O được gắn sẵn giúp lắp đặt dễ dàng hơn và phù hợp hơn với các cổng phía sau. Một bộ tản nhiệt duy nhất làm mát đồng thời khe gắn M2 chuẩn PCIe 5.0 M.2 và chipset, và nhiệt độ VRM được giải nhiệt tốt hơn bởi một tấm tản nhiệt lớn kéo dài ở mặt lưng của bo mạch. Card mở rộng ROG FPS-II giúp tiết kiệm không gian cung cấp truy cập dễ dàng vào các cổng gắn mặt trước của thùng máy, hai cổng SATA, các chân jumper để xóa CMOS và kích hoạt quá áp CPU, công tắc chuyển chế độ PCIe cho card đồ họa thế hệ cũ.

Chính bộ điều khiển gắn rời ROG Strix Hive hoàn toàn mới đã thực sự làm nên sự khác biệt của bo mạch chủ ROG Strix X670E-I so với các motherboard khác. Nó giải quyết gọn gàng những thách thức phổ biến mà các nhà chế tạo PC phải đối mặt khi xây dựng một máy Mini-ITX nhỏ gọn.

Do kích thước Mini-ITX không cung cấp nhiều không gian cho một giải pháp âm thanh cao cấp, Hive sở hữu phần cứng âm thanh hàng đầu – chính xác là codec ALC4050 và ESS ES9260 Quad DAC. Giắc gắn âm thanh 3.5mm kết hợp và đầu ra S/PDIF quang học mang lại âm thanh sống động, trong khi núm âm lượng tích hợp giúp người dùng kiểm soát mọi thứ thật dễ dàng.

ROG Strix Hive còn cung cấp cổng USB Gen 2 Type-C tiện lợi giúp dễ dàng kết nối bộ nhớ gắn ngoài và các thiết bị ngoại vi. Nó cũng tích hợp ASUS Q-LED trực quan để người ta có thể nhanh chóng chẩn đoán các sự cố của dàn máy. Nút PBO ở Chế độ EZ cho người dùng kích hoạt cấu hình PBO được tinh chỉnh trong hệ điều hành theo thời gian thực – mà không cần phải vào BIOS. Và người dùng thậm chí cũng sẽ tìm thấy các nút FlexKey và BIOS Flashback ngay tại đây.

Dòng TUF Gaming mang đến trải nghiệm chơi game ấn tượng cho mọi người

Nhiều game thủ đang có một danh sách mua sắm đơn giản khi họ đang tìm kiếm một bo mạch chủ mới. Họ tìm kiếm các sản phẩm có hiệu năng thiết yếu, phong cách không phô trương và hoạt động đáng tin cậy để sử dụng lâu dài. Đối với những người xây dựng PC như vậy, ASUS cung cấp dòng bo mạch chủ TUF Gaming. Các bo mạch này mang lại hiệu năng tin cậy mà người dùng cần, với một thiết kế mang đậm tính bền bỉ và thực tiễn.

Bo mạch chủ TUF Gaming X670E-Plus và TUF Gaming X670E-Plus WiFi

Bo mạch chủ TUF Gaming X670E-Plus WiFi và TUF Gaming X670E-Plus được trang bị bộ tính năng toàn diện và ngoại hình bắt mắt. Tính thẩm mỹ không rườm rà của các bo mạch chủ này bắt đầu với các đường nét đơn giản, tinh tế cùng màu xám không phô trương giúp dễ dàng phối hợp trong một dàn máy PC. Các huy hiệu trên tấm chắn I/O tích hợp và dọc theo bo mạch mang đến điểm nhấn tinh tế.

Các bo mạch chủ này cũng trang bị nhiều tính năng đời mới tương tự như trên bo mạch ROG Crosshair và ROG Strix cao cấp hơn. Khe gắn PCIe Gen 5.0 x16 và có tổng cộng 4 khe gắn M.2 ― một cho chuẩn PCIe 5.0, hai cho chuẩn PCIe 4.0 và một cho chuẩn PCIe 3.0. Các bo mạch này cũng tích hợp một loạt tính năng như Q-Design, dãy LED chẩn đoán Q-LED trực quan chứa thông tin nhanh về trạng thái của hệ thống. Ai đó cần kết nối mạng không dây hiệu năng cao sẽ có WiFi 6E được trang bị ở phiên bản TUF Gaming X670E-Plus WiFi. Còn TUF Gaming X670E-Plus chính là lựa chọn tối ưu cho công việc với cổng LAN Realtek 2,5Gbps.

Dòng ProArt khai mở khoảng không sáng tạo

Các game thủ chắc chắn không phải là những người duy nhất để ý đến tiềm năng hiệu năng của bộ vi xử lý AMD Ryzen 7000 mới nhất. Các chuyên gia sáng tạo như kỹ sư, nhà thiết kế, nhà quay phim, hoạt họa và nhà phát triển trò chơi đều có xu hướng muốn một quy trình làm việc có thể tận dụng tối đa CPU đa lõi, RAM DDR5 băng thông cao và bộ lưu trữ PCIe 5.0 tốc độ cao. Đối với những người này, bo mạch chủ ProArt cung cấp khả năng kết nối lý tưởng, nhiều tùy chọn lưu trữ tốc độ cao và phong cách chuyên nghiệp.

Bo mạch chủ ProArt X670E-Creator WiFi

ProArt X670E-Creator WiFi bắt đầu với một thiết kế tinh tế bắt nguồn từ các đường nét đơn giản, các góc vát và sự đối xứng chính xác. Màu sắc không phô trương mang lại cho bo mạch chủ ProArt này một vẻ ngoài vượt thời gian, cho dù bạn xây dựng một PC cho gia đình hay để chia sẻ công việc với khách hàng. Các điểm nhấn màu vàng trên tấm chắn I/O tích hợp và tản nhiệt chipset tạo thêm nét sang trọng và tinh tế.

ProArt X670E-Creator WiFi hỗ trợ RAM DDR5. Nó cung cấp một loạt tối ưu hóa phần cứng và firmware cho phép người dùng ép xung đến giới hạn tối đa với các bộ công cụ có khả năng ép xung.

ProArt X670E-Creator WiFi có tới hai khe gắn PCIe 5.0 x16 và 4 khe gắn M.2 trên bo mạch, 2 trong số đó hỗ trợ chuẩn PCIe 5.0.

Giao thức PCIe 5.0 mới cung cấp đủ băng thông cho một cặp cổng USB4 trên I/O panel phía sau. Khả năng kết nối linh hoạt ở mặt trước là điều cần thiết cho nhiều quy trình làm việc, vì vậy ProArt X670E-Creator WiFi cung cấp đầu nối USB 3.2 Gen 2×2 Type-C ở mặt trước hỗ trợ Quick Charge 4+, có nguồn sạc lên tới 60W.

Bo mạch chủ này hỗ trợ WiFi 6E cung cấp thêm băng tần 6GHz, LAN Intel 2,5Gbps, LAN Marvell AQtion 10G.

Dòng ASUS Prime

Đối với những người dùng đang tìm kiếm một bo mạch chủ đơn giản nhưng vẫn cung cấp các tính năng xuất sắc, hiệu năng đáng tin cậy và thiết kế không phô trương – tất cả đều ở mức giá tốt, ASUS có dòng sản phẩm ASUS Prime AMD X670E và X670 mới.

Cao cấp nhất là phiên bản Prime X670E-Pro WiFi hỗ trợ RAM DDR5, một khe gắn PCIe 5.0 x16 và một khe gắn M2 PCIe 5.0, WiFi 6E, cổng Ethernet Realtek 2,5Gbps và đầu gắn Thunderbolt (USB4). Tấm chắn I/O được gắn sẵn giúp đơn giản hóa quá trình lắp đặt. Ngoài ra nó còn có nút bấm PCIe Slot Q-Release; dãy Q-LED giúp chẩn đoán tình hình hệ thống khi cần khắc phục sự cố.

Tốc độ truyền dữ liệu đáng kinh ngạc do SSD PCIe 5.0 mang lại tạo nên sự khác biệt trong nhiều khối lượng công việc, nhưng có lẽ đó không phải là tính năng cần có trong danh sách mua sắm hệ thống AM5 của nhiều người dùng. ASUS đã thiết kế thêm Prime X670-P WiFi và Prime X670-P cho những người dùng như vậy. Các bo mạch này hỗ trợ DDR5 và cung cấp không gian lưu trữ rộng rãi với ba khe gắn M.2 trên bo mạch. Đầu gắn Thunderbolt (USB4).

Nếu kết nối mạng không dây trên bo mạch là bắt buộc, hãy chọn Prime X670-P WiFi, cung cấp kết nối WiFi 6.

Nếu chỉ cần sử dụng với mạng LAN, hãy chọn Prime X670-P.

Các bo mạch chủ ASUS X670 và X670E hiện đã được mở bán trên toàn cầu. Giá cả cụ thể tùy ở ASUS mỗi nước.

R.N.A.

Nguồn do ASUS cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới