Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Google đóng dịch vụ dịch thuật Translate ở Trung Quốc

Google đóng dịch vụ dịch thuật Translate ở Trung Quốc
October 04
11:44 2022

Tập đoàn công nghệ Google (Mỹ) ngày 3-10-2022 cho biết họ đã đóng dịch vụ Google Dịch Thuật (Google Translate) ở đại lục Trung Quốc. Trong tuyên bố về vấn đề này, Google giải thích: “Chúng tôi ngừng Google Translate ở đại lục Trung Quốc vì lượng người dùng thấp (low usage).”

Google đã rút công cụ Google Tìm Kiếm (Google Search) khỏi Trung Quốc vào năm 2010 với lý do nhà cầm quyền Trung Quốc áp dụng chế độ kiểm duyệt Internet quá khắt khe. Kể từ đó, Google có mối quan hệ khó khăn với thị trường Trung Quốc – thị trường Internet lớn nhất thế giới. Các dịch vụ khác của Goolge như Google Maps và Goggle Mail cũng đã bị nhà chức trách Trung Quốc khóa.

(Nguồn: Internet. Thanks).

Việc đóng Google Translate là một bước lùi nữa của Google khỏi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Website Google Translate cho đại lục Trung Quốc giờ đây đã điều hướng người dùng tới phiên bản Hong Kong. Tuy nhiên, theo Arjun Kharpal trên CNBC (3-10-2022), người ta không thể truy cập Google Translate Hong Kong từ đại lục Trung Quốc. Hãng tin AP (3-10-2022) cho biết, ngay cả tính năng dịch thuật tích hợp trong trình duyệt web Google Chrome cũng bất khả dụng ở đại lục Trung Quốc.

Không có Google, các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc như tập đoàn tìm kiếm Baidu, Sogou và tập đoàn truyền thông xã hội và game Tencent đã có cơ hội thống lĩnh thị trường Trung Quốc.

Với chế độ kiểm duyệt Internet mạnh tay, nhà chức trách Trung Quốc cũng đã chặn những mạng truyền thông xã hội và dịch vụ của các hãng phương Tây như Facebook, Twitter,…

Hiện nay, Google chỉ có thể hiện diện rất hạn chế ở Trung Quốc. Một số phần cứng của Google như smartphone vẫn đang được sản xuất ở Trung Quốc. Tuy nhiên, báo Mỹ The New York Times hồi tháng 9-2022 cho biết Google đã chuyển một số lượng smartphone Pixel của mình sang sản xuất ở Việt Nam.

Cũng theo CNBC, Google vẫn đang tìm cách thu hút các nhà phát triển Trung Quốc tạo ứng dụng cho hệ điều hành Android của họ trên toàn cầu, sau đó sẽ được phát hành thông qua Google Play Store, mặc dù dịch vụ này đã bị chặn ở Trung Quốc.

Vào năm 2018, Google đã thăm dò việc tái nhập thị trường Trung Quốc bằng một công cụ tìm kiếm riêng được kiểm duyệt dành cho Trung Quốc, nhưng cuối cùng đã phải từ bỏ dự án đó vào năm 2019 sau khi bị phản ứng dữ dội từ các nhân viên và chính trị gia.

Các doanh nghiệp Mỹ đã bị mắc kẹt giữa căng thẳng tiếp tục trong lĩnh vực công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Washington tiếp tục lo ngại về khả năng tiếp cận các công nghệ nhạy cảm của Trung Quốc trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI) và chất bán dẫn (semiconductors).

Vào tháng 8-2022, nhà sản xuất chip NVIDIA của Mỹ tiết lộ rằng Washington sẽ hạn chế việc bán các thành phần cụ thể của công ty cho Trung Quốc.

NGÔ LÊ

Nguồn từ CNBCAP.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới