Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Cùng Google bảo mật tài khoản cá nhân trong tháng Nhận thức An toàn mạng thế giới

Cùng Google bảo mật tài khoản cá nhân trong tháng Nhận thức An toàn mạng thế giới
October 12
18:43 2022

Theo Khảo sát trách nhiệm kỹ thuật số của Google (Google Digital Responsibility Survey) năm 2021, tại Việt Nam, cứ 5 người thì có 4 người bị vi phạm dữ liệu (rò rỉ dữ liệu) hoặc biết ai đó bị vi phạm (chiếm tới 78% – cao nhất trong các nước khu vực Châu Á – Thái Bình Dương). Cũng trong năm 2021 theo Google Trends, lượt tìm kiếm về an toàn mạng (cybersecurity) tăng gấp 20 lần kể từ năm 2004, điều này cho thấy an toàn mạng đang là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu mà người dùng quan tâm.

Lượt tìm kiếm về an toàn mạng tăng gấp 20 lần kể từ năm 2004 (Google Trends).

Nhân tháng 10 – tháng Nhận thức An toàn Mạng (Cybersecurity Awareness Month) trên thế giới, Tập đoàn Google đã mời gọi người dùng cùng tìm hiểu các sản phẩm của Google giúp bảo vệ người dùng khỏi lừa đảo và đem tới một trải nghiệm mạng trong môi trường an toàn và bảo mật hơn.

Với sự hỗ trợ của đại diện truyền thông của Google ở Việt Nam, MediaOnline xin giới thiệu với bạn đọc bài viết của Google với nhan đề: “Cùng Google bảo mật và kiểm soát tài khoản của bạn trong Tháng Nhận thức An toàn mạng thế giới”.

Bộ lọc spam & lừa đảo tự động trong Gmail chặn 99,9% email đáng ngờ hoặc nguy hiểm trước khi chúng đến tay bạn

Nhiều cuộc tấn công phần mềm độc hại và lừa đảo bắt đầu bằng email. Gmail bảo vệ bạn khỏi spam, lừa đảo và phần mềm độc hại tốt hơn bất kỳ dịch vụ email nào khác.

Sử dụng công nghệ máy học (machine learning) và trí tuệ nhân tạo (AI), Gmail phân tích các mẫu trong hàng tỷ thư để xác định các đặc điểm của email bị đánh dấu là spam và sử dụng các điểm đánh dấu đó để chặn 99,9% email đáng ngờ hoặc nguy hiểm trước khi chúng đến tay bạn. Trên thực tế, khả năng lọc thư rác được nâng cao bởi AI của chúng tôi chặn gần 10 triệu email spam mỗi phút.

Đặc biệt, vào năm 2020, trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, mỗi ngày Gmail ngăn chặn 18 triệu thư rác lừa đảo và chứa phần mềm độc hại liên quan đến dịch bệnh, đây là dữ liệu được ghi nhận bên cạnh con số 240 triệu thư rác khác mà Google phát hiện mỗi ngày.

Google bảo vệ người dùng khỏi truy cập vào các trang web spam và lừa đảo

Vào năm 2020, chúng tôi đã phát hiện 40 tỷ trang spam mỗi ngày – bao gồm các trang web đã bị tấn công hoặc giả mạo để lấy cắp thông tin cá nhân của bạn – và chặn chúng xuất hiện trong kết quả Tìm Kiếm (Search) của bạn.

Trên cả những “thư rác” trên web (web spam) truyền thống, chúng tôi cũng nỗ lực để bảo vệ người dùng khỏi những yếu tố nguy hại khác như lừa đảo hoặc gian lận trên không gian mạng. Bắt đầu từ năm 2018, chúng tôi đã đưa ra những giải pháp để bảo vệ hàng triệu lượt tìm kiếm trên Google Search mỗi năm, từ việc chấm dứt hoạt động các trang web lừa đảo đang cố gắng lừa đảo bạn bằng các từ khóa, bắt chước các biểu tượng thương hiệu, hoặc số điện thoại lừa đảo.

Google cảnh báo người dùng về các trang web không an toàn

Đôi khi trong quá trình phấn khích muốn tìm hiểu thêm về một chủ đề, bạn lại nhấp vào một liên kết (link) dẫn đến một trang web nguy hiểm mà không hề nhận ra. Nhưng với Duyệt web an toàn của Google, chúng tôi đã giúp bạn ngăn chặn những trang web nguy hiểm.

Duyệt web an toàn hiện bảo vệ hơn bốn tỷ thiết bị. Nó hiển thị các thông báo cảnh báo cho bạn biết rằng trang web bạn đang cố gắng truy cập có thể không an toàn, bảo vệ bạn và thông tin cá nhân của bạn khỏi phần mềm độc hại tiềm ẩn và các mưu đồ lừa đảo. Chúng tôi cũng thông báo cho chủ sở hữu trang web khi trang web của họ bị tấn công và cung cấp thông tin để giúp khắc phục sự cố.

Google bảo vệ người dùng khỏi những quảng cáo xấu và gây hiểu lầm

Việc cung cấp quyền truy cập vào các thông tin chất lượng cao và đáng tin cậy trên Google Tìm Kiếm (Google Search) sẽ ảnh hưởng đến các chuyên mục quảng cáo mà người dùng nhìn thấy khi tìm kiếm các thông tin sản phẩm, dịch vụ và nội dung. Để bảo đảm rằng những mục quảng cáo đó không phải lừa đảo hoặc bị sử dụng sai mục đích, chúng tôi vẫn không ngừng phát triển và thực thi những chính sách để đặt lợi ích của người dùng lên hàng đầu.

Vào năm 2020, chúng tôi đã chặn hoặc xóa khoảng 3,1 tỷ quảng cáo do vi phạm chính sách của chúng tôi và hạn chế thêm 6,4 tỷ quảng cáo, trên tất cả các nền tảng của chúng tôi bao gồm cả Tìm Kiếm.

Google bảo đảm các thiết bị Android, ứng dụng và dữ liệu của người dùng an toàn với Google Play Protect

Google Play Protect được tích hợp sẵn trong thiết bị Android của bạn và liên tục hoạt động đàng sau “hậu trường” để giữ an toàn cho thiết bị, dữ liệu và ứng dụng của bạn. Hàng ngày, chúng tôi tự động quét các ứng dụng trên điện thoại Android và làm việc để ngăn các ứng dụng có hại tiếp cận chúng, khiến Google Play Protect trở thành dịch vụ bảo vệ luồng di động được triển khai rộng rãi nhất trên thế giới.

Người dùng Việt cũng có thể tự phát hiện mánh khóe lừa đảo nhờ 3 quy tắc cơ bản

Bên cạnh các sản phẩm Google hỗ trợ người dùng Việt truy cập mạng an toàn hơn, mỗi cá nhân cũng có thể tự trang bị cho mình những kiến thức để phát hiện ra mánh khóe tinh vi của những kẻ lừa đảo. Dưới đây là 3 quy tắc cơ bản giúp bạn cảnh giác hơn khi hoạt động trên môi trường mạng:

  • Chậm lại: Những kẻ lừa đảo thường tạo ra cảm giác cấp bách để chúng có thể vượt qua khả năng nhận định của bạn. Hãy dành thời gian và đặt câu hỏi để tránh bị dồn vào tình huống xấu.
  • Kiểm tra tại chỗ: Hãy tìm hiểu để xác thực thông tin bạn đang nhận được. Nếu bạn nhận được một cuộc gọi không mong muốn, hãy tra cứu số ngân hàng, cơ quan, hoặc tổ chức đang gọi đến và liên hệ lại trực tiếp.
  • Dừng lại! Không gửi: Không một cá nhân hoặc cơ quan nào yêu cầu thanh toán ngay tại chỗ – đặc biệt càng không qua thẻ quà tặng. Thẻ quà tặng chỉ có ý nghĩa là quà tặng. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy giao dịch này là lừa đảo, có thể là như vậy đấy.

Website Dauhieuluadao.com – một trong nhiều sản phẩm đã được Google ra mắt nhằm nâng cao nhận thức về an toàn và bảo mật trên không gian mạng cho tất cả người Việt

Hãy thử kiểm tra kiến thức nhận dạng lừa đảo của bạn:

Như tên gọi, website Dauhieuluadao.com mang đến những thông tin nhận diện phương thức và nội dung lừa đảo phổ biến của tội phạm mạng. Bên cạnh nhóm nội dung giúp nhận diện lừa đảo mạng, website còn có bài kiểm tra thực tế dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm hữu ích, bao gồm các hình thức nhận dạng lừa đảo để người dùng có thể kiểm tra khả năng tự nhận biết chiêu trò của kẻ lừa đảo.

Các nhà sáng tạo nội dung YouTube đồng hành cùng Google giúp người dùng nâng cao kiến thức về an toàn mạng và bảo mật nhân tháng Nhận thức An toàn mạng trên thế giới

Đồng hành cùng Google trong các hoạt động giúp người dùng trang bị kiến thức về an toàn mạng một cách trực quan hơn gồm có nhà báo, tác giả sách Trần Thu Hà, nhiều nhà sáng tạo nội dung YouTube nổi tiếng như Anh Thám Tử, BabyKopo Home, Thám Tử Nhí và các nhà sáng tạo quen thuộc trong lĩnh vực công nghệ như Vật Vờ Studio, Đam Mê Công Nghệ,…Với mục đích nâng cao nhận thức về an toàn và bảo mật trên không gian mạng cho tất cả người dùng Việt ở mọi lứa tuổi, qua những thông tin chia sẻ từ người nổi tiếng và nhà sáng tạo, khán giả sẽ có thêm kiến thức cơ bản để tự bảo vệ tài khoản của mình như cách kiểm tra bảo mật, cách bật tính năng Xác minh 2 bước, cách sử dụng Chrome để duyệt web và tìm kiếm biểu tượng bảo mật,…và nhiều nhóm thông tin bổ ích khác.

P.C.G.

Nguồn do Google cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới