Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Nghiên cứu mới của SAP cho thấy nhiều doanh nghiệp Châu Á chưa nhìn thấy lợi ích từ phát triển bền vững

Nghiên cứu mới của SAP cho thấy nhiều doanh nghiệp Châu Á chưa nhìn thấy lợi ích từ phát triển bền vững
November 08
13:16 2022

Nghiên cứu mới nhất vừa được công bố ngày 7-11-2022 của Công ty phân tích và dự báo kinh tế toàn cầu Oxford Economics (Anh) và Công ty phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp SAP (Đức) cho thấy các doanh nghiệp Châu Á còn nhiều việc cần làm để thúc đẩy các giá trị bền vững. Theo kết quả khảo sát, có tới 66% doanh nghiệp được tham khảo cho rằng không khó để đạt được mục tiêu kép – vừa phát triển bền vững, vừa có lợi nhuận. Tuy nhiên, chỉ 8% doanh nghiệp cho biết họ đã ghi nhận lợi ích đáng kể từ các chiến lược phát triển bền vững ở thời điểm hiện tại.

Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp vẫn còn lúng túng giữa việc lên kế hoạch và thực thi các chiến lược phát triển bền vững. Tại Châu Á, có tới 60% doanh nghiệp có kế hoạch bền vững được truyền đạt rõ ràng, trong đó Nhật Bản dẫn đầu với 68%, còn Indonesia đứng cuối bảng xếp hạng với 46%. Chỉ 20% doanh nghiệp trong khu vực coi phát triển bền vững là một trong những tiêu chí để đánh giá và khen thưởng ban lãnh đạo doanh nghiệp. Ngoài ra, gần một nửa doanh nghiệp tham gia khảo sát (44%) cho biết nhân viên cũng tích cực tham gia vào các nỗ lực phát triển bền vững của doanh nghiệp, cao nhất là ở Ấn Độ với 52%, tiếp theo là Singapore với 51% và thấp nhất ở Malaysia với 33%.

Tuân thủ các quy định pháp lý là động lực và thách thức về phát triển bền vững ở Đông Nam Á

Kết quả nghiên cứu của SAP và Oxford Economics cho thấy đối với các doanh nghiệp, quy định pháp lý là một trong những động lực chính để phát triển bền vững. Có tới 74% doanh nghiệp Singapore được hỏi đã đồng tình với quan điểm này, tiếp đến là Indonesia với 60% và Malaysia với 52%.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần phải tập trung vào các chiến lược phát triển bền vững để đạt được những mục tiêu của mình. Lợi ích chính mà các doanh nghiệp có được từ phát triền bền vững là tuân thủ (46%) – tỷ lệ này ở Indonesia là 56%, Singapore là 43% và thấp nhất là Malaysia với 39%. Tuy nhiên, việc tập trung quá nhiều vào tuân thủ là thách thức lớn thứ hai đối với các doanh nghiệp (26%), chỉ sau việc tái định hình chiến lược kinh doanh. Con số này ở Singapore là 32%, Indonesia 27% và thấp nhất là Malaysia với 23%.

Bà Verena Siow

Bà Verena Siow, Chủ tịch & Tổng Giám đốc SAP Đông Nam Á, cho biết: “Một dấu hiệu đáng mừng là các doanh nghiệp Đông Nam Á ngày càng quan tâm đến việc phát triển bền vững trong chuỗi cung ứng, bao gồm các nhà cung cấp của họ. Tuy nhiên, chúng ta không thể lãng phí thời gian. Trong ba năm tới, gần một phần ba số doanh nghiệp tại Đông Nam Á sẽ kỳ vọng nhận được lợi ích đáng kể từ chiến lược phát triển bền vững của họ – và chúng tôi tin rằng nếu tập trung đúng hướng, con số này còn có thể cao hơn nữa.”

Dữ liệu là chìa khóa để cải thiện kết quả về phát triển bền vững

Chìa khóa để cải thiện hiệu quả phát triển bền vững nằm ở việc phân tích và sử dụng dữ liệu hợp lý trong quá trình ra quyết định. Kết quả nghiên cứu cho thấy, dữ liệu chính xác là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để các doanh nghiệp Đông Nam Á đạt được mục tiêu giảm phát thải carbon.

Tuy nhiên, việc ra quyết định dựa trên dữ liệu không chính xác là một thách thức được ghi nhận trong các doanh nghiệp Đông Nam Á. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng chưa đến một phần sáu (13%) doanh nghiệp ở Singapore và chưa đến một phần tư (23%) ở Malaysia và Indonesia đã bắt đầu đo lường tổng lượng phát thải carbon trong doanh nghiệp họ. Đa số (60% ở Singapore, 77% ở Malaysia) đã bắt đầu quá trình này ở một số cấp độ khác nhau, so với chỉ 31% ở Indonesia. Trong số các doanh nghiệp đã bắt đầu đo lường tổng lượng phát thải carbon, 62% đã thực hiện các thay đổi về quy trình kinh doanh dựa trên các số liệu phát thải thu thập được.

Các doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn còn nhiều việc phải làm. Việc đầu tư vào các công cụ phân tích dữ liệu để đo lường tính bền vững trong doanh nghiệp vẫn chưa diễn ra trên diện rộng – chỉ có  47% doanh nghiệp ở Singapore, 35% ở Malaysia và 31% ở Indonesia cam kết đầu tư. Tương tự, đối với việc đào tạo nhân viên về thu thập và đo lường dữ liệu bền vững, chỉ có 36% doanh nghiệp Singapore cho biết họ đang triển khai, so với 40% ở Indonesia và 50% ở Malaysia.

Lãnh đạo về phát triển bền vững là cần thiết

Hành động về phát triển bền vững là nhu cầu mang tính cấp bách. Ngoài tác động đến môi trường, chỉ 33% doanh nghiệp Indonesia cho biết lực lượng lao động của họ chưa nhận thức được rằng nếu không phát triển bền vững, doanh nghiệp sẽ mất khách hàng vào tay đối thủ.  Con số này còn thấp hơn ở các nước láng giềng, với chỉ 21% nhân viên các doanh nghiệp Malaysia và chỉ 15% nhân viên doanh nghiệp Singapore ý thức được điều này.

Các doanh nghiệp thành công với phát triền bền vững đều có đặc điểm chung như đưa ra các mục tiêu rõ ràng ở cấp chiến lược, phát huy tối đa sức mạnh công nghệ và quản lý dữ liệu, đồng thời kết nối với các bên liên quan như nhân viên, đối tác, chuỗi cung ứng và các cơ quan chức năng.

Ông Edward Cone, Giám đốc biên tập Oxford Economics, cho biết: “Các nhà lãnh đạo phát triển bền vững cần có tầm nhìn xa để bảo đảm các sáng kiến ​​bền vững được thực thi đến nơi đến chốn. Họ sẽ kết nối với các bên liên quan trong và ngoài công ty, áp dụng công nghệ tích hợp để đo lường và theo dõi hiệu suất, đồng thời phân chia trách nhiệm một cách rõ ràng.”

Tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP27 năm nay, SAP đã cam kết hỗ trợ việc chuyển đổi chính sách trên toàn cầu, giúp các doanh nghiệp đổi mới bền vững, tập trung vào các nền kinh tế mới nổi để đạt được hiệu quả tỷ đô và kiến tạo nhiều cơ hội việc làm hơn nữa.

Bà Verena Siow cho biết thêm: “Các quan hệ đối tác công, tư và đa thành phần là những yếu tố cần thiết để tạo ra sự thay đổi cần thiết cho một nền kinh tế xanh ở ASEAN. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á không nên chỉ coi phát triển bền vững như một biện pháp giảm thiểu rủi ro. Đây là cơ hội để hiện thực hóa các nguồn doanh thu bền vững mới, tìm kiếm hiệu quả hoạt động mới và xây dựng các mô hình kinh doanh mới dựa trên các khái niệm phát thải thấp, tuần hoàn và tái tạo để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và cộng đồng.”

SAP đã cập nhật giải pháp Tháp Kiểm soát Bền vững SAP (SAP Sustainability Control Tower) để cung cấp các giải pháp phát triển bền vững đúng với những gì các doanh nghiệp đang tìm kiếm.

Infographic về nghiên cứu do Oxford Economics và SAP phối hợp thực hiện

SAP và các doanh nghiệp Việt Nam

Bà Verena Siow

Tại cuộc gặp gỡ báo chí SAP Đông Nam Á về chuyển đổi số để phát triển bền vững chiều 7-11-2022, bà Verena Siow, Chủ tịch & Tổng Giám đốc SAP Đông Nam Á, đã đề cập tới các doanh nghiệp Việt Nam.

  • Bà có thể chia sẻ một số ví dụ về việc ứng dụng sức mạnh công nghệ để phát triển bền vững tại các doanh nghiệp Việt Nam?

Bà Verena Siow: Chúng tôi đang hợp tác với nhiều doanh nghiệp Việt Nam như Tập đoàn Lộc Trời – vốn sở hữu chuỗi giá trị bền vững từ khâu nghiên cứu, sản xuất cho tới tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp tại Việt Nam và xuất khẩu ra thế giới. Tập đoàn Lộc Trời là một trong những doanh nghiệp đầu tiên áp dụng thành công chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) trên nền tảng SAP S/4HANA. Ngoài ra, SAP cũng đang nỗ lực hỗ trợ Lộc Trời vận hành một cách bền vững hơn về lâu dài với những giải pháp hàng đầu của SAP như Giải pháp phân tích đám mây SAP (SAP Analytics Cloud) và  giải pháp Cơ sở dữ liệu đám mây SAP (SAP Datawarehouse Cloud).

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang còn rất nhiều dự án về phát triển bền vững đang trong quá trình xúc tiến hoặc triển khai tại các doanh nghiệp khác tại Việt Nam, và chúng tôi hy vọng sẽ sớm được chia sẻ các thông tin cụ thể về những dự án này với các bạn. 

  • Ở một quốc gia thuộc Đông Nam Á, theo bà, doanh nghiệp Việt Nam đã có nhìn nhận như thế nào về lợi ích từ phát triển bền vững? Làm thế nào để giúp doanh nghiêp có thể thay đổi nhận thức này và có thể áp dụng cho chính doanh nghiệp của họ để phát huy hiệu quả?

Bà Verena Siow: Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn tương đối thụ động, thay vì chủ động, đối với những vấn đề liên quan tới phát triển bền vững. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn coi phát triển bền vững như một thứ gì đó xa xỉ, có thì tốt nhưng không thực sự cấp bách. Nếu thị trường, nhà đầu tư hoặc các cơ quan chức năng yêu cầu, thì lúc đó họ mới quan tâm, tìm hiểu và triển khai.

Chính vì vậy, cái mà chúng tôi có thể làm là giúp các doanh nghiệp Việt Nam có được cái nhìn đầy đủ và toàn diện hơn về phát triển bền vững, đặc biệt – làm thế nào để đạt được mục tiêu kép, vừa phát triển bền vững, vừa có lợi nhuận tốt. Phát triển bền vững không chỉ tốt cho môi trường, mà nó còn giúp thúc đẩy doanh thu vì khách hàng sẽ có xu hướng mua hàng từ các doanh nghiệp hoạt động một cách bền vững, đặc biệt đối với các thương hiệu hàng tiêu dùng. Ngoài ra, phát triển bền vững còn giúp đẩy mạnh sự đổi mới và sáng tạo trong doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp xây dựng những mô hình kinh doanh mới. 

Có một điều rất đặc biệt là, khi nói đến phát triển bền vững, chúng ta chỉ thành công nếu cùng chung tay, chung sức. Nếu nhìn xa hơn, mỗi chúng ta đều có gia đình, con cái, bạn bè, người thân, và chúng ta đều muốn xây dựng một nền tảng vững chắc cho các thế hệ sau này. Chúng ta cần hạn chế việc lạm dụng tài nguyên để bảo đảm rằng trong tương lai, Trái đất của chúng ta sẽ vẫn “xanh”, để chúng ta cũng như các thế hệ sau này có thể sinh sống một cách mạnh khỏe và hạnh phúc. Nếu các bạn thường xuyên theo dõi thời tiết, các bạn có thể nhận thấy thiên tai như mưa bão, lũ lụt, lốc quét, sóng thần, động đất,… đang ngày càng xuất hiện với tần suất dày hơn trước đây. Đó là lý do tại sao mỗi người trong chúng ta cần phải ý thức được trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ môi trường, để sống và phát triển theo hướng bền vững hơn. 

  • SAP giúp khách hàng tích hợp các tiêu chí phát triển bền vững vào hoạt động của họ như thế nào?

Bà Verena Siow: SAP giúp khách hàng theo một số cách sau: Thứ nhất, chúng tôi có các giải pháp có thể giúp các công ty lồng ghép tính bền vững thành một phần của quy trình kinh doanh. Thứ hai, khi bạn sử dụng hệ thống cSAP, bạn có rất nhiều dữ liệu giúp bạn nhận ra vấn đề cốt lõi. Từ đó bạn có thể đo lường các mục tiêu bền vững của mình và bảo đảm rằng bạn triển khai các chiến lược phát triển bền vững một cách có hệ thống và theo đúng kế hoạch.

M.N.S.A.

Nguồn do SAP cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới