Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Ra mắt Trường Đại học CMC – mô hình đại học số đầu tiên của Việt Nam

Ra mắt Trường Đại học CMC – mô hình đại học số đầu tiên của Việt Nam
November 17
20:50 2022

Tập đoàn Công nghệ CMC ngày 17-11-2022 tại Hà Nội đã tổ chức Lễ ra mắt Trường Đại học CMC (CMC University) – mô hình đại học số đầu tiên của Việt Nam và khai giảng Khóa 1 năm học 2022–2023 với thông điệp “Tương lai Số từ Con người Số” (Digital Future from Digital Thinkers”.

Toàn cảnh Lễ ra mắt Trường Đại học CMC.

Tham dự sự kiện ra mắt có lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội; Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cùng lãnh đạo các Sở GD&ĐT và ban giám hiệu các trường đại học, trường THPT khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Về phía Trường Đại học CMC có sự tham dự của GS.TS. Nguyễn Thị Doan, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hội đồng Trường; ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghệ CMC, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Bình, Hiệu trưởng.

Các quan khách dự lễ ra mắt Trường Đại học CMC ngày 17-11-2022 tại Hà Nội.

Sự ra mắt của Trường Đại học CMC với vai trò đại học số tiên phong góp phần khẳng định vị thế của nhà trường trong hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cho đất nước.

Tại buổi lễ ra mắt, ông Nguyễn Trung Chính Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học CMC, chia sẻ tâm huyết: “Đã đến lúc CMC cần nhận một trách nhiệm lớn lao hơn, đó là trách nhiệm tham gia vào sự nghiệp trồng người, để trả ơn cho những gì đất nước đã nuôi dưỡng cho chúng tôi. Đó chính là lý do vì sao CMC lại đầu tư vào lĩnh vực giáo dục đại học và thành lập Trường Đại học CMC, đại học số đa ngành tiêu chuẩn quốc tế. Trường Đại học CMC hướng tới mục tiêu trở thành trường đại học số theo tiêu chuẩn quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo ra những con người số – Digital Thinkers để chinh phục thế giới số vì một mục tiêu phát triển xã hội ngày một tốt đẹp hơn, vì một Việt Nam hùng cường thịnh vượng.”  

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học CMC.

Ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT, đánh giá cao sự ra đời của Trường Đại học CMC: “Đại học số mà Trường Đại học CMC đang hướng tới với nhà đầu tư chiến lược là Tập đoàn Công nghệ CMC chính là lời giải cho bài toán về nhân lực số mà Việt Nam đang rất cần. Bộ TT&TT tin tưởng rằng Trường Đại học CMC sẽ có cách tiếp cận riêng của mình về chuyển đổi số, sẽ có một đại học số phiên bản CMC đào tạo cho đất nước những cử nhân số, kỹ sư số, lãnh đạo số xuất sắc. Đây sẽ là đóng góp quan trọng của Trường Đại học CMC cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia.”

Phát biểu tại sự kiện, GS.TS. Nguyễn Thị Doan, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hội đồng Trường, cho biết: “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với ba trụ cột đang tác động mạnh mẽ vào mọi mặt của cuộc sống, của từng người, từng gia đình và đất nước. Tập đoàn Công nghệ CMC đã nắm bắt tác động đó và mạnh dạn cho ra đời Trường Đại học CMC với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về khoa học công nghệ, để đổi mới và sáng tạo cho đất nước, tạo môi trường học tập suốt đời thông qua nguồn tài nguyên giáo dục mở với phương pháp dạy mang tính tương tác cao, với các thiết bị thông minh, phục vụ cho mọi người, giúp sinh viên có cơ hội học ở mọi nơi, mọi thời điểm. Hy vọng trong quãng thời gian học tập, các sinh viên của CMC sẽ trưởng thành toàn diện, trở thành ‘công dân toàn cầu’ và thành công. Gia đình, các thầy cô giáo và đất nước đang mong đợi các công dân ấy.”

GS.TS. Nguyễn Thị Doan, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hội đồng Trường.

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Bình, Hiệu trưởng Trường Đại học CMC, nhắn nhủ đến các tân sinh viên Khóa 1: “Với phương châm ‘Lấy người học làm trung tâm’, các thầy cô và CBNV của nhà trường sẽ giúp các em sớm ổn định và làm quen với môi trường học tập tiên tiến với các giá trị cốt lõi như: khai phóng, sáng tạo, thực tiễn, tư duy phản biện và tôn trọng sự khác biệt. Các em sẽ trở thành những công dân số toàn cầu, vững về chuyên môn và giàu tính nhân văn trong cuộc sống. Trường sẽ đào tạo các bạn sinh viên phát triển tốt cả về kỹ năng chuyên môn và kỹ năng sống, thực hiện tốt những mục tiêu mà nhà trường đã đề ra và cam kết, góp phần đáp ứng nhu cầu nhân lực bậc cao trong thời đại mới.”

Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đánh trống khai giảng Trường Đại học CMC năm học 2022-2023

Trước bối cảnh toàn cầu hóa và sự bùng nổ công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, giáo dục đại học chính là nơi xuất phát của công cuộc đổi mới, sáng tạo cùng với phát triển một nền kinh tế số, xã hội số, phát triển khoa học – công nghệ. Giáo dục đại học là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao; cũng là nơi sáng tạo tri thức khoa học – công nghệ cao, đóng vai trò chủ chốt phát triển khoa học – công nghệ đất nước. Mô hình đại học số là lời giải nhân lực cho chuyển đổi số, không chỉ chuyển đổi số ở Việt Nam mà còn tham gia trên toàn cầu.

Trường Đại học CMC nhấn mạnh sự khát khao xây dựng đại học số, đào tạo nên những thế hệ con người số được khai phóng tư duy, kỹ năng, sáng tạo công nghệ, làm chủ công nghệ và là nguồn nhân lực để tạo nên tương lai số, quốc gia số, thế giới số. Để hoàn thành sứ mệnh là đại học số tiên phong hàng đầu Việt Nam, Trường Đại học CMC đặt mục tiêu phát triển từ “Đại học thông minh, đổi mới sáng tạo” trong giai đoạn 2022–2032, tới “Đại học nghiên cứu” sau năm 2032. Mục tiêu hàng đầu của nhà trường là trở thành một đại học công nghệ với các lĩnh vực đào tạo thế mạnh là khoa học máy tính, hệ thống thông tin, điện tử – viễn thông và các lĩnh vực khác gắn với yêu cầu phát triển khoa học công nghệ và kinh tế số của cả nước, với quy mô cỡ trung từ 20 đến 30 nghìn sinh viên vào năm 2039. 

Cũng tại lễ ra mắt và khai giảng khóa 1, Trường Đại học CMC đã tổ chức lễ ký kết các văn bản ghi nhớ (MOU) với các đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn CMC, các tổ chức đối tác quan trọng hàng đầu quốc tế, bao gồm: Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Học viện Máy tính Kyoto (KCG) Nhật Bản, Trường Sau Đại học Công nghệ Thông tin Kyoto (KCGI) Nhật Bản. Học viện Máy tính Kyoto (KCG) tại Kyoto thành lập năm 1963, là tổ chức giáo dục đầu tiên đào tạo về máy tính tại Nhật Bản. Năm 2004, KCG thành lập Trường Sau Đại học Công nghệ Thông tin Kyoto là ngôi trường đầu tiên có đào tạo sau đại học ngành IT tại Nhật Bản. Năm 2005, KCG trở thành nơi tiên phong triển khai hệ thống E-learning tiên tiến tại Nhật Bản, giúp cho các khóa học E-learning trở nên phong phú và đa dạng.

Theo Trường Đại học CMC, việc ký kết các văn bản ghi nhớ hợp tác với các đơn vị trên nhằm triển khai hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, các giải pháp chuyển đổi số, kỹ thuật số, các ứng dụng khoa học công nghệ và phát triển không gian số; tạo điều kiện cho giảng viên, sinh viên Trường Đại học CMC có cơ hội đẩy mạnh nghiên cứu và trao đổi chuyên môn giữa các nhà nghiên cứu; trao đổi sinh viên ở kỳ thực tập tại doanh nghiệp và các dự án khác. Qua đó góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng chất lượng đầu ra theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Trường Đại học CMC ký kết văn bản ghi nhớ (MOU) với các đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn CMC và các đối tác.

Ông Phùng Việt Thắng, Giám đốc khối Doanh nghiệp và Chính phủ của Microsoft Vietnam – đối tác hàng đầu của Tập đoàn Công nghệ CMC, cho biết: “Trong thời gian vừa qua, Microsoft và Tập đoàn CMC, cụ thể là Trường Đại học CMC đã có những trao đổi cấp cao và đưa đến tầm nhìn, định hướng chung cũng như các kế hoạch triển khai. Microsoft sẽ hỗ trợ và đồng hành với Trường Đại học CMC nhằm xây dựng thành công mô hình đại học số đầu tiên tại Việt Nam với các công nghệ của Microsoft.”

Cũng nhân dịp này, nhà trường đã vinh danh các tân sinh viên có thành tích xuất sắc, đạt học bổng “CMC Khai phóng” trị giá 100% học phí trong Quỹ học bổng “CMC – Vì bạn xứng đáng” có tổng trị giá 69 tỷ đồng trong năm 2022.

Với lợi thế là một thành viên của Tập đoàn Công nghệ CMC, Trường Đại học CMC tích cực khai thác thế mạnh của việc sử dụng chung tài nguyên thông tin bằng cách xây dựng tích hợp dữ liệu thống nhất, các nguồn tài nguyên dùng chung, phát triển kho học liệu số, học liệu mở dùng chung; các nguồn tư liệu phục vụ nghiên cứu, các hệ thống phòng thí nghiệm dùng chung… Nhà trường ứng dụng hệ thống điều hành trung tâm, hệ thống giám sát lớp học, hệ thống giám sát an ninh, lớp học thông minh, ứng dụng kết nối cho giảng viên-sinh viên qua smartphone,… Tất cả các quy trình thủ tục, thi cử đánh giá, học liệu, thư viện điện tử,… đều được chuyển đổi số để bảo đảm tiêu chí: “Paperless – Không giấy tờ, Cashless – Không tiền mặt, Touchless – Không chạm”; thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ở các hoạt động, từ hệ thống học thuật số hóa, hệ thống nghiên cứu số hóa đến hệ thống thông tin quản lý số hóa và các mặt khác. 

L.N.C.

Nguồn do CMC cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới