Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

The Outbox Company phát hành báo cáo “Triển vọng Du lịch Việt Nam 2023”

The Outbox Company phát hành báo cáo “Triển vọng Du lịch Việt Nam 2023”
March 31
19:43 2023

Công ty nghiên cứu thị trường du lịch The Outbox Company (Việt Nam) hồi hạ tuần tháng 3-2023 đã phát hành báo cáo “Triển vọng Du lịch Việt Nam 2023” (Vietnam Tourism Outlook 2023) với 2 ngôn ngữ Việt và Anh. Báo cáo điểm lại tình hình thị trường du lịch năm 2022 và dự báo xu hướng du lịch năm nay. Theo báo cáo, sẽ không có xu hướng mới nổi bật nào chi phối thị trường du lịch Việt năm 2023. Thay vào đó là những thay đổi từ các yếu tố môi trường, từ đó định hình những xu hướng mà các doanh nghiệp phải theo dõi thường xuyên để có thể phản ứng linh hoạt.

Bối cảnh ra đời báo cáo

Báo cáo “Triển vọng Du lịch Việt Nam” nằm trong mảng Outbox Insight, là báo cáo được Outbox xuất bản trong quý 1 hàng năm nhằm dự đoán về xu hướng và tầm nhìn cho thị trường du lịch Việt trong năm. Trong báo cáo, Outbox điểm lại tình hình thị trường của năm cũ, đồng thời đưa ra những dự báo về triển vọng ngành du lịch Việt Nam sắp tới. Qua đó, các doanh nghiệp và điểm đến du lịch có thể đón đầu xu hướng cũng như chuẩn bị các kế hoạch chiến lược mới.

Nội dung chính của báo cáo “Triển vọng Du lịch Việt Nam 2023”

Du lịch nội địa dẫn lối phục hồi du lịch Việt năm 2022

Hà Nội. (Ảnh: Website Tổng cục Du lịch Việt Nam).

Du lịch nội địa lẫn quốc tế tại Việt Nam đã chứng kiến sự phục hồi đáng kể vào năm 2022 so với mức thấp kỷ lục của năm 2021. Du lịch nội địa trở lại mạnh mẽ (+153,3%) và vượt qua tổng lượt khách ghi nhận năm 2019 (+19,2%) sau 12 tháng được gỡ bỏ các hạn chế do đại dịch. Năm ngoái, Việt Nam đặt mục tiêu 60 triệu lượt khách nội địa. Tuy nhiên, kết quả tổng kết năm 2022 cho thấy sự bùng nổ của thị trường với 101,3 triệu lượt khách du lịch nội địa, thậm chí vượt xa con số 85 triệu lượt năm 2019.

Trong khi đó, thị trường khách quốc tế lại không được như kỳ vọng khi Việt Nam chỉ đón 3,66 triệu khách so với mục tiêu 5 triệu khách. Việt Nam nằm trong nhóm những quốc gia và vùng lãnh thổ đứng cuối bảng xếp hạng phục hồi du lịch quốc tế với tỷ lệ phục hồi chỉ bằng 23% năm 2019. Con số này thấp hơn tỷ lệ phục hồi trung bình của thế giới (55%). Mặc dù tỷ lệ phục hồi của Việt Nam gần bằng với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (24%) nhưng nếu xét riêng khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có tỷ lệ hồi phục chậm nhất trong số những quốc gia được khảo sát.

Đà Nẵng. (Ảnh: Website Tổng cục Du lịch Việt Nam).

Kết quả này không nằm ngoài dự báo vì tỷ trọng các thị trường gửi khách trọng điểm của Việt Nam tập trung nhiều ở các thị trường thuộc khu vực Đông Bắc Á. Đây là khu vực nằm trong nhóm thận trọng nhất trong việc nới lỏng và dỡ bỏ các hạn chế di chuyển cũng như các quy định xuất nhập cảnh có liên quan đến COVID-19, đặc biệt là Trung Quốc cùng chính sách zero-COVID nghiêm ngặt.  

Tại Việt Nam, trước COVID-19, số lượt khách từ thị trường Trung Quốc luôn dẫn đầu trong top thị trường trọng điểm. Vậy nên, khi vắng bóng thị trường Trung Quốc, sự trở lại rải rác của các thị trường khác không thể nào lấp đầy thị trường du lịch quốc tế của Việt Nam năm 2022.

TP.HCM. (Ảnh: Website Tổng cục Du lịch Việt Nam).

Xu hướng khách du lịch năm 2023

Một đặc tính tâm lý rõ ràng xuyên suốt nhất năm 2022 chính là việc du khách coi trọng quyền tự do đi lại và tận hưởng những trải nghiệm giải trí hơn. Mặc dù lo ngại về tài chính trong quá trình lên kế hoạch và tìm kiếm dịch vụ cho các chuyến đi, nguồn năng lượng và nhu cầu tìm kiếm, làm giàu thêm các trải nghiệm du lịch được dự báo vẫn sẽ tiếp tục trong năm 2023.

Một điều chắc chắn cho bức tranh du lịch Việt Nam 2023 là sẽ không có một xu hướng quan trọng nào chi phối thị trường du lịch. Thay vào đó là những thay đổi từ nhóm yếu tố điều chỉnh và nhóm yếu tố định hình. Nhóm yếu tố điều chỉnh bao gồm chính sách visa, triển vọng nền kinh tế, đầu tư/bất động sản du lịch và chi phí hàng không nội địa. Về nhóm yếu tố định hình, du khách Việt sẽ vẫn ưu tiên chăm sóc sức khỏe. Họ cân nhắc nhiều hơn giữa chi phí và giá trị thực nhận, mong muốn bản sắc cá nhân được phản ánh qua hoạt động du lịch và nhận thức rõ hơn về phát triển bền vững.

Dự báo phục hồi thị trường du lịch

Dựa trên các kịch bản phục hồi của Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên Hiệp Quốc (World Tourism Organization, UNWTO) cho năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế toàn cầu có thể đạt 80-95% so với mức trước đại dịch trong năm nay, tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Sự phục hồi sẽ tiếp tục trong suốt năm 2023, ngay cả khi ngành du lịch phải đối mặt với những thách thức về kinh tế, sức khỏe và địa chính trị. Việc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID-19 gần đây ở Trung Quốc, thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới năm 2019, là một bước quan trọng cho sự phục hồi của ngành du lịch ở Châu Á – Thái Bình Dương và trên toàn thế giới. Trong ngắn hạn, điều này có thể mang lại lợi ích cho các điểm đến Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Ngoài thị trường Trung Quốc, thị trường du lịch quốc tế Việt Nam 2023 kỳ vọng sẽ thu hút lại các thị trường quan trọng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Anh, Úc,… Có thể kỳ vọng phục hồi du lịch quốc tế của Việt Nam năm 2023 đạt 60-65% mức 2019 nếu cân nhắc các yếu tố tác động cũng như sự nỗ lực đồng bộ của các cơ quan quản lý điểm đến và doanh nghiệp.

Báo cáo “Triển vọng Du lịch Việt Nam 2023” còn nhắc tới một thị trường khách quốc tế tiềm năng lớn là Ấn Độ nhằm giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Ấn Độ có tất cả các yếu tố cần thiết để trở thành một thị trường khách đáng khao khát. Tuy nhiên, có lẽ sẽ mất vài năm để Ấn Độ có thể trở thành một thị trường du lịch quốc tế hấp dẫn trên thế giới.

Kịch bản du lịch inbound Việt Nam trong ngắn hạn

Sự trở lại của du lịch quốc tế sẽ rất chậm, có khả năng kéo dài đến hết năm 2024. Lý do là mức độ phục hồi nhu cầu du lịch tại các thị trường trọng điểm thấp và triển vọng không chắc chắn của du lịch thế giới 2023.

Dưới đây là các kịch bản có thể xảy ra với thị trường du lịch inbound của Việt Nam sắp tới theo The Outbox Company:

Theo đà phục hồi của các thị trường nguồn quan trọng từ giữa và cuối năm 2022 đến nay, triển vọng phục hồi khả dĩ nhất cho du lịch quốc tế đến Việt Nam là 40% so với năm 2019, tương đương 7,2 triệu lượt khách.

Kịch bản tích cực nhất khi tốc độ phục hồi của các thị trường đạt mức tối ưu sẽ mang lại cho du lịch quốc tế Việt Nam 10 triệu lượt khách, tương đương 60% so với năm 2019.

Trong kịch bản ít lạc quan hơn, sự không chắc chắn về những tác động kinh tế và cuộc đua khốc liệt thu hút thị trường khách Trung Quốc trở lại từ các điểm đến trong khu vực sẽ tạo ra sức ép không nhỏ khiến phục hồi du lịch quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 6,3 triệu lượt, tương đương 35% so với năm 2019.

  • Bạn đọc có thể download (miễn phí) báo cáo đầy đủ “Triển vọng Du lịch Việt Nam 2023” (Vietnam Tourism Outlook 2023) do The Outbox Company phát hành tại đây.

H.H.D.

Nguồn do The Outbox Company cung cấp.