Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Quỹ người sáng tạo thứ hai của TikTok trả tiền cho nhiều người dùng hơn

Quỹ người sáng tạo thứ hai của TikTok trả tiền cho nhiều người dùng hơn
May 04
13:58 2023

Quỹ người sáng tạo (creator fund) thứ hai của TikTok đã mở ra cho nhiều người dùng hơn bắt đầu từ thượng tuần tháng 5-2023.

Được công bố lần đầu tiên vào tháng 2-2023, chương trình gọi là Chương trình Sáng tạo (Creativity Program) ban đầu chỉ dành cho những người được mời. Quỹ này nhằm mục đích trả tiền cho những người dùng nổi tiếng về nội dung của họ, nhưng chỉ khi họ đáp ứng một số yêu cầu nhất định. Đối tượng áp dụng của quỹ thứ hai này rộng rãi hơn quỹ người sáng tạo TikTok ban đầu, vốn hứa hẹn sẽ dành ra ngân sách 1 tỷ USD trong ba năm trả cho những người sáng tạo trên nền tảng chia sẻ video ngắn này.

(Nguồn: Internet. Thanks.)

Các yêu cầu của Quỹ Sáng tạo (Creativity Fund) cho thấy các ưu tiên của TikTok có một chút thay đổi. Đáng chú ý nhất, người sáng tạo cần tạo video dài hơn một phút để đủ điều kiện kiếm tiền thông qua quỹ. Người dùng cũng cần có ít nhất 10.000 người theo dõi (followers) và 100.000 lượt xem xác thực (authentic views) trên video của họ trong 30 ngày qua để đủ điều kiện nhận tiền từ TikTok.

Theo Mia Sato trên The Verge (4-5-2023), quỹ dành cho người sáng tạo ban đầu của TikTok vẫn tồn tại nhưng không rõ điều gì sẽ xảy ra khi thời hạn ba năm của nó đã gần hết và chương trình mới đang được mở rộng. TikTok đã nói rằng những người tham gia quỹ ban đầu có thể chuyển sang Chương trình Sáng tạo nhưng sẽ không thể hoàn nguyên (revert back).

Bất chấp số tiền lớn dành cho quỹ ban đầu như TikTok từng công bố, những người dùng TikTok thường nói rằng họ không kiếm được nhiều tiền thông qua chương trình và ngay cả những video lan truyền rộng (viral video) cũng chỉ kiếm được cho họ một vài USD. Khi ra mắt Quỹ Sáng tạo vào tháng 2-2023, TikTok cho biết quỹ mới sẽ “tạo ra tiềm năng doanh thu cao hơn” cho những người tham gia nhưng không đưa ra con số cụ thể.

Mia Sato, nữ phóng viên công nghệ của The Verge, cho biết: Các khoản thanh toán thấp từ các nền tảng mạng xã hội đã là sự phàn nàn lâu năm đối với những người sáng tạo. Và đến lượt TikTok cũng đã giới thiệu một loạt tính năng kiếm tiền (monetization) cho những người sáng tạo nổi tiếng. Vào tháng 3-2023, nền tảng này đã thông báo rằng những người sáng tạo sẽ có thể được trả tiền cho một số nội dung của họ, bao gồm các video dài 20 phút. Phát trực tiếp cũng ngày càng trở thành trọng tâm: người sáng tạo có thể kiếm các món tiền tip (tiền do người xem tặng) trong các video trực tiếp và chọn nhắm mục tiêu đến khán giả lớn tuổi hơn.

H.X.