Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Cuộc gặp gỡ 50 doanh nghiệp đầu tư ESG Việt Nam: Kết nối những cơ hội phát triển bền vững

Cuộc gặp gỡ 50 doanh nghiệp đầu tư ESG Việt Nam: Kết nối những cơ hội phát triển bền vững
May 29
15:55 2023

Cuộc gặp gỡ Hội nghị Nhà đầu tư 2023 (Investor Conference) của 50 doanh nghiệp đầu tư phát triển bền vững ESG Việt Nam,do Raise và Vietcetera đồng tổ chức, diễn ra tại TP.HCM trong 2 ngày 31-5 và 1-6-2023. Đây là cơ hội kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp tại Việt Nam tìm kiếm các cơ hội tài chính để phát triển bền vững, đồng thời đánh giá các rủi ro và xu hướng phát triển tại Việt Nam thông qua lăng kính ESG.

Là cụm từ viết tắt của Môi trường, Xã hội và Quản trị (Environmental, Social and Governance), ESG đã trở thành thuật ngữ được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu trong vài năm trở lại đây. Thuật ngữ này được nhìn nhận là một bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng.

Trên thực tế, thuật ngữ ESG ra đời từ lâu. Tuy nhiên, phải đến khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu vào cuối năm 2019, việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG mới trở thành quyết định mang tính sống còn của doanh nghiệp.

Tài sản ESG là những tài sản như trái phiếu, cổ phiếu được đánh giá dựa trên tiêu chí ESG. Tháng 1-2022, Bloomberg Intelligence nhận định tài sản ESG toàn cầu có thể đạt 50.000 tỷ USD vào năm 2025. Việc đầu tư vào các doanh nghiệp có chính sách bảo vệ môi trường và phát triển bền vững sẽ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động kinh doanh đến môi trường và cộng đồng.

Trong bối cảnh đó, buổi gặp gỡ giữa các nhà đầu tư ESG Việt Nam 2023 được tổ chức, với mong muốn giúp các doanh nghiệp kết nối và khám phá những cơ hội phát triển bền vững tại Việt Nam, đóng góp mạnh mẽ hơn vào một hệ sinh thái tài chính bền vững ESG.

Cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp ESG Việt Nam 2023 có mục đích:

  • Kết nối các doanh nghiệp với các nhà đầu tư, những cơ hội phát triển bền vững, giúp họ điều hướng trong bối cảnh tài chính và quy định của Việt Nam.
  • Hỗ trợ các doanh nghiệp tại Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển đáp ứng tiêu chuẩn ESG quốc tế và cơ hội tài chính bền vững.
  • Xác định và đánh giá các rủi ro, cơ hội và xu hướng cụ thể của Việt Nam thông qua lăng kính ESG cho doanh nghiệp.

Buổi gặp gỡ ESG Việt Nam 2023 có sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp và hơn 400 khách mời bao gồm các nhà lãnh đạo đa quốc gia đến từ nhiều ngành nghề khác nhau. Trong số đó có bà Sarah Hooper – Tổng Lãnh sự Úc tại TP.HCM; ông Craig Martin – Chủ tịch Dynam Capital; bà Hà Đỗ – Lãnh đạo ESG tại KPMG Việt Nam và Cambodia; ông Tim Evans – Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam; ông Binu Jacob – Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam,…

Mimi Vu và Van Ly, Partners tại Raise Partners, chia sẻ: “Tại Raise Partners, chúng tôi tin vào tầm quan trọng của sự hợp tác để mang lại một thế giới tốt đẹp hơn. Thông qua các cuộc gặp gỡ lần này, chúng tôi muốn tập hợp và thảo luận với các doanh nghiệp, cơ quan chính phủ Việt Nam và quốc tế về những thách thức và cơ hội phát triển ESG tại Việt Nam.”

Hảo Trần, CEO của Vietcetera, chia sẻ: “Vietcetera luôn đề cao các hoạt động kinh doanh trách nhiệm và bền vững. Chúng tôi mong muốn mang sức ảnh hưởng và sự đáng tin cậy của mình làm cầu nối, góp phần truyền cảm hứng, và nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về kinh doanh bền vững. Từ đó mang đến một tương lai toàn diện hơn và “xanh” hơn.”

Cuộc gặp gỡ giữa các nhà đầu tư và doanh nghiệp ESG Việt Nam diễn ra với các buổi chia sẻ từ chuyên gia, thảo luận nhóm, hội thảo chuyên ngành và kỹ năng cũng như mở ra cơ hội kết nối kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Những chủ đề đáng chú ý được thảo luận có thể kể đến:

  • Đảm bảo nguồn tài chính phát triển quy mô lớn.
  • Thị trường năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.
  • Tập trung phát triển lực lượng lao động và xã hội.
  • Nền kinh tế tuần hoàn.
  • Phương thức tiếp cận toàn diện để sản xuất bền vững.

Craig Martin, Chủ tịch Dynam Capital – đơn vị chủ quản của Vietnam Holding Limited (VNH), chia sẻ: “Yếu tố ESG và trách nhiệm quản lý ESG ngày càng được các doanh nghiệp trên toàn cầu quan tâm. Điều này càng rõ nét ở Việt Nam, đất nước đang ở bước ngoặt quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa.”

Srini Nagarajan, Giám đốc điều hành kiêm Trưởng bộ phận Châu Á của British International Investment (BII), chia sẻ: “Suốt 75 năm hoạt động, BII không ngừng tập trung vào các thị trường tiềm năng. Với nguồn vốn linh hoạt và lâu dài, BII đã giúp họ giải quyết các vấn đề lớn về phát triển, từ đó khuyến khích phát triển trong khu vực tư nhân. Tôi rất vui khi được cùng các đối tác kinh doanh của BII tham gia và chia sẻ những kiến thức chuyên môn.”

Thông tin chi tiết về cuộc gặp của các doanh nghiệp ESG Việt Nam có tại đây.

  • Vietcetera, thành lập năm 2016, là công ty truyền thông số đầu tiên tại Việt Nam có nền tảng phát hành các nội dung song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh). Vietcetera là cổng thông tin dành cho nhiều nhóm độc giả khác nhau, tầng lớp trung lưu và “dân văn phòng” tại Việt Nam, các độc giả quốc tế mảng thương mại, người Việt ở nước ngoài và khách du lịch đến Việt Nam.
  • Raise Partner là tổ chức tư vấn về vấn đề bền vững và ESG. Họ giúp xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận, hướng đến tạo ra những tác động tích cực tới môi trường và xã hội.

S.K.I.

Thông tin do Raise Partner và Vietcetera cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới