Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Google ra mắt chương trình “Google for Startups Accelerator, Southeast Asia” giúp các startup công nghệ Việt Nam

Google ra mắt chương trình “Google for Startups Accelerator, Southeast Asia” giúp các startup công nghệ Việt Nam
July 11
21:20 2023

Sau thành công của chương trình “Google For Google for Startups: Startup Academy Vietnam” năm 2022, ngày 11-7-2023, Google tiếp tục hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (National Innovation Center – NIC) thuộc Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam giới thiệu chương trình “Google for Startups Accelerator, Southeast Asia: Việt Nam bứt phá đổi mới”. Chương trình hàng đầu của Google dành cho các công ty khởi nghiệp (startup) tại Đông Nam Á này hướng tới mục tiêu tăng cường hỗ trợ công cuộc chuyển đổi số quốc gia thông qua việc cung cấp các chương trình đào tạo và mạng lưới cố vấn chuyên sâu dành cho các startup Việt, với mục tiêu tăng tốc phát triển doanh nghiệp.

Theo Báo cáo Nền Kinh tế số Đông Nam Á năm 2022 (e-Conomy SEA 2022), Việt Nam đang nổi lên trở thành trung tâm khởi nghiệp của khu vực Đông Nam Á khi nền kinh tế Internet quốc gia được dự đoán sẽ đạt mức 50 tỷ USD vào năm 2025 (tăng trưởng nhanh nhất khu vực). Ngoài ra, Việt Nam hiện có bốn công ty kỳ lân công nghệ (tính đến 2023) và hơn 3.400 startup với nguồn nhân sự giàu chuyên môn và đủ khả năng phát triển những giải pháp và sản phẩm công nghệ tiên tiến. (Nguồn: Investing in Vietnamese Startups: Quick Guide 2023).

Khởi động chương trình 2023.

Chương trình năm nay được xây dựng trên sự thành công của chương trình “Google for Startups: Startup Academy Vietnam” ra mắt và triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2022 cho 50 startup đến từ 16 lĩnh vực chủ đạo khác nhau trên cả nước. Năm nay, chương trình sẽ đào tạo 6 ngành nghề chính thay vì 16 ngành nghề như năm ngoái, nhằm bảo đảm sự tập trung chuyên sâu đồng thời phù hợp với các lĩnh vực phát triển cốt lõi của  quốc gia: giáo dục, sức khỏe, nông nghiệp, bán lẻ, công nghệ tài chính và đô thị thông minh.

“Google for Startups Accelerator, Southeast Asia” là chương trình kéo dài ba tháng, mở đầu bằng một trại đào tạo trực tiếp trong 5 ngày, sau đó là 5 hội thảo trực tuyến trong thời gian tới ngày Tốt nghiệp và Demo Day. Các startup tham dự khóa đào tạo sẽ trải qua những phiên cố vấn với các chuyên gia từ Google và trong ngành chuyên môn xuyên suốt ba tháng. Nhằm bảo đảm hiệu quả với những hỗ trợ chuyên sâu từ Google và NIC suốt chương trình, sẽ có 20 startup được lựa chọn để tham gia vào các phiên đào tạo, cố vấn trực tiếp một kèm một (1:1), cố vấn theo nhóm và các hội thảo. Những startup được chọn sẽ được tham gia vào mạng lưới Google for Startups toàn cầu với hơn 1.000 doanh nghiệp đã tham gia sáng kiến này từ nhiều khu vực. Google hy vọng điều này mang đến cho các startup Việt Nam cơ hội tiếp xúc, thiết lập mạng lưới và tiếp cận nguồn lực để mở rộng trên quy mô toàn cầu.

Ngoài ra, để bảo đảm nhiều startup có thể hưởng lợi từ nội dung chương trình, Google và NIC sẽ đồng thiết kế những hội thảo tập huấn trực tuyến cho 200 startup trên toàn quốc.

Ông Trần Duy Đông

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: “‘Chương trình Google for Startups Accelerator, Southeast Asia: Việt Nam bứt phá đổi mới’ minh chứng cho cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc hỗ trợ phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, cũng như cam kết của Google trong việc hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các thị trường mới nổi. Bằng việc cung cấp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp các nguồn lực cần thiết để họ phát triển và thành công, hai bên đang góp phần đào tạo, phát triển một thế hệ doanh nghiệp, doanh nhân đổi mới sáng tạo kế cận, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của đất nước, đồng thời đủ sức vươn ra nước ngoài. Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ trở thành một phần của cộng đồng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo có cùng chí hướng, có cơ hội kết nối, cộng tác và học hỏi lẫn nhau.”

Ông Thye Yeow Bok

Ông Thye Yeow Bok, Giám đốc Hệ sinh thái Khởi nghiệp, khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Đại Trung Hoa, Google Châu Á – Thái Bình Dương, chia sẻ: “Sự ra mắt của ‘Google for Startups Accelerator, Southeast Asia: Việt Nam bứt phá đổi mới’, tiếp tục là lời cam kết dài hạn của chúng tôi trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế Việt Nam, với mục tiêu thúc đẩy sự tăng trưởng của các startup trong nước thông qua các khóa đào tạo, cố vấn và mạng lưới kết nối chuyên sâu dành cho các startup. Chúng tôi vô cùng hào hứng khi tiếp tục hợp tác cùng NIC và Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam để hợp lực thúc đẩy các startup hướng đến một tầm cao mới, và thậm chí mở rộng toàn cầu. Ngoài 20 startup được chọn để tham gia chương trình đào tạo chuyên sâu, Google và các đối tác sẽ đồng thiết kế để cung cấp thêm các phiên đào tạo cho 200 startup khác. Google, NIC và Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam hy vọng sẽ mang lại lợi ích lớn hơn cho cộng đồng startup.”

Chương trình “Google for Startups: Startup Academy Vietnam” năm 2022 đã khép lại thành công sau 15 hội thảo và 283 giờ cố vấn với các chuyên gia và cố vấn chuyên môn. Một số startup tham gia chương trình năm 2022 như Momby với ứng dụng trợ lý cá nhân dành cho cha mẹ đã có được hơn 35.000 người dùng, hay BenKon đã hoàn tất thành công vòng gọi vốn cho giải pháp tiết kiệm năng lượng của mình.

Ông Trương Minh Đạt, CEO và Đồng sáng lập Công ty BenKon, chia sẻ: “Sau khi tham gia chương trình, chúng tôi đã hoàn tất thành công gọi vốn vòng hạt giống với sự tham gia của một nhà đầu tư mạo hiểm.”

Bà Nguyễn Hồng Ngọc, CEO Công ty Momby, cho biết: “Google for Startups không chỉ là một chương trình hỗ trợ về kỹ năng lãnh đạo mà còn hỗ trợ startup về các kiến thức và công nghệ mới nhất. Đặc biệt, chúng tôi có cơ hội trở thành một phần của cộng đồng khởi nghiệp năng động, nơi mọi người sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ để cùng nhau phát triển và thành công.”

Chương trình “Google for Startups Accelerator, Southeast Asia: Việt Nam bứt phá đổi mới”’ mở đơn đăng ký từ ngày 11-7 đến 25-8-2023. Để tìm hiểu và đăng ký tham gia chương trình, bạn có thể truy cập tại đây.

Xin mời xem video RECAP: Chương trình khởi nghiệp “Google for Startups: Startup Academy Vietnam” 2022

T.T.G.

Nguồn do Google cung cấp.