Thứ Sáu ngày 26 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Apple ra mắt dòng smartphone iPhone 15 Series với cổng USB Type-C

Apple ra mắt dòng smartphone iPhone 15 Series với cổng USB Type-C
September 13
17:17 2023

Dòng smartphone iPhone 15 Series đã được Apple ra mắt toàn cầu trong sự kiện Apple Wonderlust diễn ra vào lúc 10g sáng – giờ PT, ngày 12-9-2023 (0g ngày 13-9-2023, theo giờ Việt Nam) tại Apple Park (California, Mỹ). Tại sự kiện ra mắt sản phẩm thường niên năm nay, Apple đã giới thiệu dòng iPhone 15 Series gồm 4 mẫu iPhone 15, 15 Plus, 15 Pro và 15 Pro Max; cùng dòng đồng hồ thông minh Watch Series 9, Watch Ultra 2. Nhìn chung các sản phẩm thực tế không khác biệt nhiều so với những thông tin rò rỉ trước đó. Điểm khác biệt chính là dòng iPhone 15 Series bắt đầu chuyển sang sử dụng thống nhất cổng USB Type-C thay cho cổng Lightning độc quyền truyền thống của Apple.

Ông Tim Cook, CEO Apple, khai mạc sự kiện Apple Event 2023 ngày 12-9-2023.

Ông Jeff Williams, COO Apple, giới thiệu các sản phẩm tại sự kiện Apple Event 2023 ngày 12-9-2023.

Cần nói thêm, đến dòng iPhone 15 Series, Apple đã buộc lòng phải từ bỏ cổng Lightning của mình để tuân thủ quy định của Châu Âu (yêu cầu các sản phẩm bán trên thị trường Châu Âu phải hỗ trợ cổng USB Type-C). Nhờ vậy, từ nay, người dùng iPhone 15 Series có thể sử dụng chung các củ sạc USB Type-C vốn dành cho thiết bị Android. Cổng USB Type-C này hỗ trợ sạc, truyền data, DisplayPort. Tuy nhiên, hiện chỉ có 2 phiên bản iPhone 15 Pro và Pro Max hỗ trợ truyền dữ liệu tốc độ cao qua cổng USB Type-C 3.0 (2 phiên bản iPhone 15 và 15 Plus với tốc độ USB Type-C 2.0).

Dòng iPhone 15 Series bắt đầu chuyển sang cổng USB Type-C thay cho cổng Lightning độc quyền của Apple.

Bộ đôi iPhone 15 Pro và Pro Max

Hai phiên bản iPhone 15 Pro và 15 Pro Max là những ẫu iPhone đầu tiên sử dụng vật liệu titan, thay cho nhôm và thép trước đây. Trong khi khung máy vẫn bằng nhôm tái chế, lớp viền titan – được giới thiệu là cùng cấp độ vật liệu dùng cho tàu vũ trụ – bao quanh thiết bị giúp tăng độ cứng cáp, bền bỉ, đồng thời giảm nhẹ trọng lượng của 2 phiên bản iPhone 15 Pro/Pro Max khoảng 19g so với thế hệ trước. Đây là những mẫu Pro có trọng lượng nhẹ nhất của Apple từ trước đến nay. Cụ thể, iPhone 15 Pro nặng 187g (so với 206g của iPhone 14 Pro) và iPhone 15 Pro Max nặng 221g (so với 240g của iPhone 14 Pro Max).

Thiết kế mới với cạnh viền và nút Tác vụ (Action) có thể tuỳ chỉnh, hỗ trợ người dùng cá nhân hóa trải nghiệm với iPhone. Nhiều nâng cấp camera mạnh mẽ tương đương với 7 ống kính chuyên nghiệp mang đến chất lượng hình ảnh đáng kinh ngạc, bao gồm hệ thống camera chính 48MP tiên tiến nay hỗ trợ độ phân giải siêu cao lên đến 24MP ở chế độ mặc định, chụp chân dung thế hệ mới với tính năng Focus và Depth Control, nhiều cải tiến ở Chế độ Ban đêm và Smart HDR, cũng như camera Telephoto 5x hoàn toàn mới chỉ có trên iPhone 15 Pro Max. Chip A17 Pro đưa trải nghiệm chơi game và hiệu năng chuyên nghiệp lên một tầm cao mới. Cổng kết nối USB-C mới được tăng tốc với tốc độ của USB 3 (trên iPhone 15 Pro/Pro Max) – nhanh hơn gấp 20 lần so với USB 2 (trên iPhone 15/15 Plus) – và cùng với các định dạng video mới, giúp xử lý quy trình làm việc chuyên nghiệp một cách mạnh mẽ mà trước đây không thể thực hiện được.

iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sẽ có bốn màu mới, bao gồm Titan Đen, Titan Trắng, Titan Xanh và Titan Tự Nhiên. Người dùng trên thế giới có thể đặt trước từ ngày 15-9-2023 và nhận hàng vào ngày 22-9-2023.

Ông Greg Joswiak, Phó Chủ tịch Cấp cao bộ phận Tiếp thị Toàn cầu của Apple, cho biết: “Đây là dòng sản phẩm chuyên nghiệp nhất mà chúng tôi từng tạo ra, với thiết kế hiện đại bằng titan, hệ thống camera iPhone tiên tiến nhất tạo ra sự thay đổi cuộc chơi trong quy trình làm việc mới, đồng thời chip A17 Pro mở đường cho một chương mới về hiệu năng và các tựa game chưa từng thấy trên iPhone. iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max đại diện cho những điều tuyệt vời nhất về thiết kế và những đổi mới hàng đầu trong ngành của Apple, làm phong phú thêm trải nghiệm hàng ngày của người dùng, đồng thời giúp họ thoả sức sáng tạo.”

Sở hữu kích thước màn hình 6.1 inch (iPhone 15 Pro) và 6.7 inch (iPhone 15 Pro Max), bộ đôi iPhone 15 Pro này có màn hình Super Retina XDR với công nghệ Luôn bật (Always-On) và ProMotion, mang đến trải nghiệm xem đỉnh cao. Cả hai đều có bề mặt nhám tinh tế, các cạnh được bo tròn và viền máy mỏng nhất trước nay trên iPhone. Dòng sản phẩm Pro bền bỉ với thời gian, kết hợp sức mạnh của titan cùng kính mặt lưng bền chắc nhất trên điện thoại thông minh và mặt kính trước Ceramic Shield hàng đầu trong ngành. Sử dụng quá trình nhiệt cơ lần đầu được ứng dụng trong ngành, lớp vỏ titan bao lấy kết cấu làm từ 100% nhôm tái chế, liên kết hai kim loại này với nhau nhờ sức mạnh ấn tượng thông qua quá trình khuếch tán ở trạng thái rắn. Khung nhôm giúp tản nhiệt và cho phép thay mặt lưng kính dễ dàng.

Nút Tác vụ hoàn toàn mới thay thế nút gạt cũ vốn chỉ có một chức năng chuyển đổi giữa đổ chuông và im lặng. Nút mới này hỗ trợ gán tác vụ tùy chỉnh để người dùng lựa chọn giữa việc nhanh chóng bật camera hay đèn pin, kích hoạt ứng dụng Ghi âm, các chế độ Tập trung, Dịch thuật, và các tính năng trợ năng như Kính lúp, hoặc dùng Phím tắt để có thêm tùy chọn. Thao tác nhấn và giữ với tính năng phản hồi xúc giác được tinh chỉnh cùng các gợi ý trực quan trong Dynamic Island giúp nút mới sẽ khởi chạy tác vụ mong muốn.

Mang đến hiệu năng cùng nhiều tính năng chuyên nghiệp, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max được trang bị chip mới là A17 Pro, con chip 3 nanômét đầu tiên trong ngành. Tiếp nối vị thế hàng đầu của Apple trong ngành công nghệ chip silicon cho điện thoại thông minh, chip A17 Pro mang đến nhiều cải tiến trên toàn bộ con chip, bao gồm thiết kế mới toàn diện nhất trong lịch sử của Apple đối với GPU. CPU 6 lõi mới (2 lõi hiệu năng + 4 lõi tiết kiệm điện) nhanh hơn đến 10% với nhiều cải tiến trong vi kiến trúc và thiết kế, đồng thời Neural Engine nay cũng nhanh hơn gấp 2 lần, hỗ trợ cho các tính năng như tự động sửa (autocorrect) và Giọng nói Cá nhân (Personal Voice) trong iOS 17. GPU đẳng cấp chuyên nghiệp nhanh hơn tới 20%, mở ra nhiều trải nghiệm hoàn toàn mới, sở hữu thiết kế 6 lõi mới (nhiều hơn 1 lõi so với A16 Bionic) giúp tăng hiệu năng tối đa và tiết kiệm năng lượng. Nay nhờ công nghệ dò tia tăng tốc phần cứng (hardware-accelerated ray tracing), nhanh hơn gấp 4 lần so với công nghệ dò tia dựa trên phần mềm (software-based ray tracing), iPhone 15 Pro mang đến đồ hoạ mượt mà hơn, cũng như trải nghiệm chơi game và ứng dụng AR sống động hơn. iPhone 15 Pro mang trải nghiệm chơi game chân thực đến với người dùng nhờ sở hữu nhiều tựa game máy chơi game (console) lần đầu xuất hiện trên điện thoại thông minh như Resident Evil Village, Resident Evil 4, Death Stranding và Assassin’s Creed Mirage.

Chip A17 Pro có bộ giải mã AV1 chuyên dụng, mang đến trải nghiệm video chất lượng cao hơn, tiết kiệm pin hơn khi sử dụng các dịch vụ streaming. Bên cạnh đó, bộ điều khiển USB mới hỗ trợ tốc độ của USB 3 lần đầu có trên iPhone, nay hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu cao hơn rất nhiều cũng như đầu ra video lên đến HDR 4K ở tốc độ 60fps. (USB 3 trên dòng iPhone 15 Pro/Pro Max cung cấp tốc độ truyền dữ liệu lên đến 10 gigabit trên giây, nhanh hơn gấp 20 lần so với trước đây dung Lightning/USB 2.0).

Với sự kết hợp chuyên sâu giữa phần cứng và phần mềm, hệ thống camera tiên tiến trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max mang đến khả năng tương đương với bảy ống kính chuyên nghiệp, tất cả là nhờ có chip A17 Pro. Thiết bị có hệ thống Triple camera 48MP (chính), 12MP (ultrawide), 12MP (telephoto 3x trên iPhone 15 Pro và periscope telephoto 5x trên iPhone 15 Pro Max) và camera selfie 12MP (cấu hình giống iPhone 14 Pro Max nhưng được nâng cấp và lần đầu tiên dùng ống kính tiềm vọng cho telephoto 120mm tăng độ zoom quang lên 5x so với 3x ở thế hệ trước). Sở hữu sức mạnh của công nghệ nhiếp ảnh điện toán, camera chính 48MP mới, được thiết kế dành riêng cho dòng sản phẩm Pro, giúp người dùng linh hoạt hơn nhờ độ phân giải siêu cao 24MP mới ở chế độ mặc định, mang lại chất lượng hình ảnh ấn tượng với kích thước tệp tiện lợi, phù hợp cho việc lưu trữ và chia sẻ. Camera chính cho phép người dùng chuyển đổi giữa ba tiêu cự phổ biến là 24mm, 28mm và 35mm, đồng thời còn cho phép chọn một trong những tiêu cự này làm giá trị mặc định mới. Ngoài ProRAW 48MP, camera chính còn hỗ trợ hỉnh ảnh HEIF 48MP với độ phân giải cao hơn gấp 4 lần. iPhone 15 Pro có camera telephoto 3x, còn iPhone 15 Pro Max cung cấp tính năng thu phóng quang học có phạm vi lớn nhất từ trước đến nay trên iPhone: 5x với tiêu cự 120mm. Phù hợp để chụp cận cảnh, chụp động vật hoang dã cũng như bắt trọn các khoảnh khắc hành động từ xa, camera telephoto mới trên iPhone 15 Pro Max có thiết kế lăng kính tetraprism đột phá với công nghệ chống rung quang học kết hợp cùng mô-đun dịch chuyển cảm biến 3D tự động lấy nét (autofocus 3D sensor-shift module), công nghệ chống rung tiên tiến nhất từ trước đến nay của Apple.

iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max được trang bị hệ điều hành iOS 17, giúp iPhone trở nên cá nhân hóa và trực quan hơn nhờ nhiều tính năng mới.

iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max vẫn giữ nguyên mức giá như dòng iPhone 14 khi mở bán. iPhone 15 Pro có giá khởi đểm ở Mỹ từ 999 USD với các phiên bản bộ nhớ lưu trữ 128GB, 256GB, 512GB, và 1TB. iPhone 15 Pro Max có giá khởi điểm ở Mỹ từ 1.199 USD, với các phiên bản bộ nhớ lưu trữ 256GB, 512GB, và 1TB.

Người dùng ở hơn 40 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có Australia, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Mexico, UAE, Anh, Mỹ có thể pre-order iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max từ ngày 15-9 và nhận hàng từ ngày 22-9-2023.

iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sẽ được mở bán ở Macao, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam và 17 nước và vùng lãnh thổ khác từ ngày 29-9-2023.

Ở Việt Nam, iPhone 15 Series bắt đầu được chính thức đặt hàng từ ngày 22-9 và dự kiến mở bán từ ngày 29-9-2023.

Bộ đôi iPhone 15 và 15 Plus

iPhone 15 và iPhone 15 Plus có mặt lưng bằng kính pha màu đầu tiên trong ngành cùng bề mặt nhám, và thiết kế cạnh viền bo tròn mới trên vỏ máy làm bằng nhôm. Cả hai dòng máy đều được trang bị Dynamic Island, và hệ thống camera tiên tiến. Camera chính 48MP mạnh mẽ hỗ trợ chụp ảnh với độ phân giải siêu cao và tùy chọn telephoto 2x mới mang đến cho người dùng ba mức thu phóng quang học – như được trang bị camera thứ ba. Dòng sản phẩm iPhone 15 cũng ra mắt chế độ chân dung thế hệ mới, giúp chụp ảnh chân dung dễ dàng hơn với chi tiết rõ nét và khả năng chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu. Chip A16 Bionic mang lại hiệu năng mạnh mẽ đã được chứng minh, cổng kết nối USB‑C, tính năng Tìm chính xác (Precision Finding) dành cho Tìm bạn (Find My friends), cùng các tính năng về độ bền hàng đầu trong ngành.

iPhone 15 và iPhone 15 Plus sẽ có năm màu: Hồng, Vàng, Xanh Lá, Xanh Dương và Đen.

Bà Kaiann Drance, Phó Chủ tịch bộ phận Tiếp thị Sản phẩm iPhone Toàn cầu của Apple, chia sẻ. “iPhone 15 và iPhone 15 Plus thể hiện một bước nhảy vọt lớn với những cải tiến tuyệt vời về camera mang đến cảm hứng sáng tạo, Dynamic Island trực quan cùng các tính năng như Roadside Assistance thông qua vệ tinh tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc sống của người dùng. Trong năm nay, chúng tôi cũng đưa sức mạnh của công nghệ nhiếp ảnh điện toán lên một tầm cao mới với camera chính 48MP có chế độ mặc định 24MP mới cho ra những tấm ảnh với độ phân giải cực kỳ cao, một tùy chọn Telephoto 2x mới, và những chế độ chụp ảnh chân dung thế hệ mới.”

Sở hữu kích thước màn hình 6.1 inch (iPhone 15) và 6.7 inch (iPhone 15 Plus), bộ đôi iPhone mới này được trang bị Dynamic Island, một cách thức sáng tạo nhằm tương tác với các cảnh báo quan trọng và Hoạt động trực tiếp (Live Activities). Trải nghiệm tinh tế sẽ mở rộng và thích ứng một cách linh hoạt để người dùng có thể xem hướng đi tiếp theo trong Bản đồ, dễ dàng điều khiển âm nhạc, và khi tích hợp với ứng dụng của bên thứ ba, người dùng sẽ nhận được thông tin cập nhật theo thời gian thực về hoạt động giao đồ ăn, chia sẻ chuyến đi, tỷ số thể thao, kế hoạch du lịch, và hơn thế nữa. Màn hình Super Retina XDR lý tưởng để xem nội dung, và chơi game. Giờ đây độ sáng HDR cao nhất đã đạt đến 1.600 nit, nhờ đó ảnh và video HDR sẽ rõ nét hơn bao giờ hết. Và khi trời nhiều nắng, độ sáng cao nhất ngoài trời sẽ đạt đến 2.000 nit – sáng gấp đôi so với thế hệ trước.

Bộ đôi iPhone 15 và 15 Plus lần đầu tiên được trang bị màn hình Dynamic Island thay cho màn hình tai thỏ (notch display) truyền thống. Màn hình Dynamic Island độc đáo này đã được Apple giới thiệu lần đầu tiên trên bộ đôi iPhone 14 Pro và Pro Max năm 2022.

Cả hai mẫu máy này đều có thiết kế mới tinh tế và bền bỉ với thời gian. Lần đầu tiên trên điện thoại thông minh, kính mặt lưng được pha màu, tạo nên năm màu sắc ấn tượng. Kính mặt lưng được gia cố độ bền bằng quy trình trao đổi ion kép tối ưu trước khi được đánh bóng bằng các hạt tinh thể nano và được khắc axit để tạo nên lớp kính mờ sang trọng. Thiết kế cạnh viền bo tròn mới trên vỏ máy làm từ nhôm chuẩn hàng không vũ trụ mang lại cảm giác dễ chịu khi cầm trên tay, và mặt kính Ceramic Shield cứng hơn bất kỳ loại kính trên điện thoại thông minh nào khác. Với thiết kế chống nước và chống bụi cùng các tính năng về độ bền hàng đầu trong ngành, iPhone vẫn giữ được giá trị lâu dài. Thêm vào đó, thiết kế bên trong mang lại hiệu năng bền bỉ mạnh mẽ, đồng thời giúp sửa chữa dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn.

Hệ thống camera tiên tiến trên iPhone 15 và iPhone 15 Plus giúp người dùng ghi lại mọi khoảnh khắc đời thường cùng những kỷ niệm đáng nhớ. Thiết bị vẫn có hệ thống dual-camera gồm camera chính wide 48MP và camera ultrawide 12MP; cùng camera selfie 12MP. Cấu hình camera giống iPhone 14/Plus, nhưng được nâng cấp và đặc biệt là camera chính lên tới 48MP so với 12MP ở thế hệ trước. Camera chính 48MP chụp ảnh và quay video sắc nét, đồng thời ghi lại những chi tiết nhỏ bằng cảm biến quad-pixel và Focus Pixels 100% giúp tự động lấy nét nhanh. Sử dụng sức mạnh của công nghệ nhiếp ảnh điện toán, camera chính mang đến cho người dùng độ phân giải siêu cao 24MP ở chế độ mặc định, tạo ra chất lượng hình ảnh ấn tượng ở kích thước tệp tiện lợi, phù hợp cho việc lưu trữ và chia sẻ. Bằng cách tích hợp phần cứng và phần mềm một cách thông minh, tùy chọn Telephoto 2x bổ sung mang đến cho người dùng ba mức thu phóng với chất lượng quang học gồm 0,5x, 1x, và 2x – lần đầu tiên có trên hệ thống camera kép của iPhone.

Chip A16 Bionic 4nm (vốn được trang bị cho dòng iPhone 14 Por/Pro Max) nhanh và hiệu quả mang đến hiệu năng đã được chứng minh cho iPhone 15 và iPhone 15 Plus, hỗ trợ Dynamic Island, khả năng nhiếp ảnh điện toán, cùng nhiều trải nghiệm khác. Với hai lõi hiệu năng cao sử dụng ít năng lượng hơn 20% và bốn lõi tiết kiệm điện, CPU 6 lõi nhanh hơn thế hệ trước và dễ dàng xử lý các tác vụ chuyên sâu, đồng thời mang lại thời lượng pin vượt trội. GPU 5 lõi có băng thông bộ nhớ nhiều hơn 50% mang đến đồ họa mượt mà khi phát video và chơi game. Neural Engine 16 lõi mới có khả năng thực hiện gần 17 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây (OPS), cho phép gia tăng tốc độ máy học (ML) cho các tính năng như xem lại bản ghi Live Voicemail trên iOS 17 và trải nghiệm ứng dụng của bên thứ ba – đồng thời bảo vệ các tính năng bảo mật và quyền riêng tư quan trọng bằng cách sử dụng Secure Enclave.

iPhone 15 và iPhone 15 Plus được trang bị iOS 17, giúp iPhone mang đậm tính cá nhân và trực quan hơn với những tính năng mới.

iPhone 15 và iPhone 15 Plus vẫn có giá bán lẻ giống như thế hệ iPhone 14 ra đời một năm trước đó. Thiết bị có các phiên bản bộ nhớ lưu trữ 128GB, 256GB, và 512GB, được bán ở Mỹ với giá khởi điểm từ 799 USD (iPhone 15) và từ 899 USD (iPhone 15 Plus).

Thời gian đặt hàng và mở bán như với iPhone 15 Pro/Pro Max.

Ngay tại sự kiện ra mắt iPhone 15 Series, Apple công bố giá mới của các dòng iPhone trước đó.

iPhone 15/Plus (bên trái) và iPhone 15 Pro/Pro Max.

Xin mời xem video:

Thông số kỹ thuật tham khảo của:

Thông tin chi tiết về:

Tham khảo:

NGÔ LÊ

Nguồn từ Apple.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới