Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Xiaomi đạt lợi nhuận ròng đã điều chỉnh trong quý 3-2023 tăng 182,9%

Xiaomi đạt lợi nhuận ròng đã điều chỉnh trong quý 3-2023 tăng 182,9%
November 22
18:18 2023

Tập đoàn công nghệ Xiaomi ngày 20-11-2023 đã công bố kết quả hợp nhất chưa kiểm toán của giai đoạn ba tháng kết thúc vào ngày 30-9-2023 (tức quý 3-2023). Trong quý 3- 2023, tổng doanh thu của tập đoàn đã tăng vọt lên hơn 9,9 tỷ USD. Lợi nhuận ròng điều chỉnh (Adjusted Net Profit) đạt gần 842 triệu USD, tăng 182,9% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng này trong ba quý đầu năm đạt gấp 1,7 lần so với năm ngoái, vượt qua ước tính của thị trường.

Thông qua việc thực hiện chiến lược hoạt động cốt lõi tập trung “nhấn mạnh kép vào cả quy mô và lợi nhuận” (dual emphasis on scale and profitability) cũng như chiến lược cao cấp hóa, Xiaomi đã tăng đáng kể cả doanh thu và lợi nhuận của mình. Tập đoàn đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu trong 6 quý vừa qua, với lợi nhuận hằng quý đạt mức cao nhất trong hai năm qua.

Ông Lei Jun, Người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Xiaomi, đã đặt ra mục tiêu mới cho giai đoạn 2020-2030 vào tháng 10-2023. Theo đó, Tập đoàn cam kết đầu tư bền vững vào các công nghệ cốt lõi nền tảng và nỗ lực trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến toàn cầu đang phát triển. Điều này đã khẳng định cam kết mạnh mẽ của Xiaomi trong việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Tập đoàn đã nâng cấp chiến lược từ “Điện thoại thông minh x AIoT” (Smartphone x AIoT) thành “Con người x Ôtô x Nhà cửa” (Human x Car x Home) và công bố hệ điều hành hoàn toàn mới Xiaomi HyperOS, tích hợp mọi nhu cầu của người tiêu dùng trong một hệ sinh thái thông minh từ thiết bị cá nhân, sản phẩm nhà thông minh, đến di động thông minh .

Trong quý 3-2023, tỷ suất lợi nhuận gộp (gross profit margin) của Tập đoàn đạt 22,7%, tăng trong 4 quý liên tiếp. Tổng hàng tồn kho là khoảng 5,2 tỷ USD, giảm 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chạm mức thấp nhất trong 11 quý vừa qua. Việc cắt giảm đã giúp Xiaomi điều chỉnh linh hoạt chiến lược kinh doanh của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành. Tính đến ngày 30-9-2023, nguồn tiền mặt của Tập đoàn tiếp tục tăng trưởng, đạt mức cao kỷ lục là gần 18 tỷ USD, tạo nền tảng vững chắc cho Xiaomi thúc đẩy đổi mới.

Điện thoại thông minh cao cấp thu hút doanh số và sự công nhận, đẩy biên lợi nhuận gộp lên mức cao kỷ lục

Trong quý 3-2023, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu giảm nhẹ 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Vượt qua cơn gió trái chiều này, số lô hàng điện thoại thông minh của Xiaomi đã có sự tăng trưởng cả theo năm và theo quý. Số lượng xuất xưởng (shipments) điện thoại thông minh toàn cầu của hãng lên tới 41,8 triệu chiếc, mức cao nhất trong 6 quý vừa qua.

Xiaomi 14 Series.

Trong quý 3-2023, lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh của Xiaomi đã có được mức tăng trưởng doanh thu theo quý 13,8%, đạt hơn 5,8 tỷ USD. Biên lợi nhuận gộp đạt mức cao kỷ lục 16,6%, tăng 7,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Là một phần không thể thiếu trong chiến lược cốt lõi của Tập đoàn, Xiaomi tiếp tục đẩy mạnh chiến lược cao cấp hóa, nhận được sự đánh giá cao của người dùng và đạt được doanh số vượt trội. Vào tháng 10-2023, Tập đoàn đã ra mắt dòng Xiaomi 14 tại thị trường  Trung Quốc đại lục. Trong năm phút đầu tiên sau khi mở bán, doanh số của Xiaomi 14 Series đã đạt gấp 6 lần doanh số ban đầu của Xiaomi 13 Series, vượt qua con số một triệu chiếc trong chu kỳ bán hàng ban đầu và nhận được tỷ lệ đánh giá tích cực hơn 99% trên JD.com. Xiaomi đã liên tiếp tung ra 6 dòng điện thoại thông minh cao cấp, bao gồm cả Xiaomi 14 Series, và tất cả đều nhận được đánh giá tích cực của khách hàng trong tháng đầu tiên sau khi ra mắt thị trường.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, Xiaomi là thương hiệu duy nhất trong số ba thương hiệu hàng đầu ghi nhận mức tăng số lượng xuất xưởng so với cùng kỳ năm ngoái trong quý này, dẫn đầu cho sự hồi sinh về tốc độ tăng trưởng. Với thị phần 14,1%, Xiaomi duy trì vị trí thứ 3 về số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu trong 13 quý liên tiếp. Tập đoàn giữ vị trí Top 3 tại 55 quốc gia và khu vực, cũng như nằm trong Top 5 tại 65 quốc gia và khu vực.

Xiaomi tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh bán lẻ mới của mình. Theo dữ liệu của bên thứ ba, trong quý 3-2023, các kênh offline đóng góp hơn 55% tổng số điện thoại thông minh cao cấp được bán ở Trung Quốc đại lục. Trong lễ hội mua sắm 11-11 mới đây, tổng giá trị hàng hóa tích lũy (cumulative gross merchandise value, GMV) của Xiaomi lên tới hơn 3,1 tỷ USD, thiết lập mức cao kỷ lục mới trong các lễ hội mua sắm.

Đưa khả năng kết nối sản phẩm lên tầm cao mới để thúc đẩy đà tăng trưởng của phân khúc sản phẩm IoT và phong cách sống

Trong quý 3-2023, doanh thu từ các sản phẩm Internet vạn vật (IoT) và phong cách sống (lifestyle) của Tập đoàn đạt hơn 2,9 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước và tỷ suất lợi nhuận gộp đạt mức cao kỷ lục 17,8%, tăng 4,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Các sản phẩm trong hệ sinh thái của Xiaomi có lợi thế kết nối với nhau. Tính đến ngày 30-9-2023, số lượng thiết bị IoT được kết nối (không bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay) trên nền tảng AIoT của Tập đoàn đạt 699 triệu chiếc, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm trước; số lượng người dùng có 5 thiết bị trở lên được kết nối với nền tảng AIoT của Tập đoàn (không bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay) đạt 13,7 triệu người, tăng 26,0% so với cùng kỳ năm trước.

TV thông minh của Xiaomi tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu tại Trung Quốc đại lục. Theo All View Cloud (AVC), trong quý 3-2023, số lượng xuất xưởng TV của Xiaomi đứng số 1 tại Trung Quốc đại lục. Ngoài ra, theo Canalys, số lượng xuất xưởng máy tính bảng toàn cầu của Xiaomi đã tăng hơn 120% so với cùng kỳ năm ngoái, lần đầu tiên lọt vào Top 5 trong bảng xếp hạng số lượng xuất xưởng máy tính bảng toàn cầu.

Theo đuổi sự xuất sắc để tăng cường lợi thế dẫn đầu về Internet

Được thúc đẩy bởi việc mở rộng hệ sinh thái thông minh và liên tục tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, doanh thu dịch vụ Internet của Xiaomi tiếp tục đạt được mức cao kỷ lục tính theo quý, đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp của dịch vụ Internet đạt 74,4%, tăng 2,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Số người dùng hoạt động hằng tháng (MAU) của MIUI trên toàn cầu và ở Trung Quốc đại lục đạt mức cao kỷ lục. Vào tháng 9-2023, MAU toàn cầu của MIUI đạt 623 triệu người dùng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi MAU của MIUI ở Trung Quốc đại lục đạt 152 triệu người dùng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiến lược toàn cầu hóa của Xiaomi cho thấy tiềm năng to lớn. Trong giai đoạn này, doanh thu của Xiaomi từ các dịch vụ Internet ở nước ngoài đã tăng 35,8% so với cùng kỳ lên 323 triệu USD, đạt mức cao kỷ lục, chiếm 30,0% tổng doanh thu dịch vụ Internet. Doanh thu quảng cáo của Xiaomi trong quý 3-2023 đạt 758 triệu USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái, lập thêm kỷ lục hàng quý. Bằng cách tận dụng sự đổi mới hoạt động phù hợp, hoạt động kinh doanh game của Xiaomi đã tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái trong quý thứ chín liên tiếp.

Nâng cấp chiến lược lên “Con người x Ôtô x Nhà cửa”

Trong quý 3-2023, chi phí R&D của Xiaomi là 700 triệu USD, tăng 22,0% so với cùng kỳ. Tập đoàn cam kết thu hút và nuôi dưỡng tài năng công nghệ. Tính đến ngày 30-9-2023, Tập đoàn có 17.563 nhân sự R&D, chiếm hơn 53% tổng số nhân viên. Ngoài ra, Xiaomi tiếp tục mở rộng khả năng sở hữu trí tuệ của mình để thúc đẩy sự đổi mới. Tính đến ngày 30-9-2023, Xiaomi đã nhận được hơn 35.000 bằng sáng chế trên toàn thế giới.

Xiaomi HyperOS.

Vào tháng 10-2023, Xiaomi công bố hệ điều hành mới Xiaomi HyperOS. Đây là hệ điều hành lấy con người làm trung tâm (human-centric operating system), được thiết kế và điều chỉnh để kết nối các thiết bị cá nhân, ôtô và các sản phẩm nhà thông minh trong một hệ sinh thái thông minh. Với Xiaomi HyperOS, mục tiêu là Tái cấu trúc toàn diện (Comprehensive refactoring) để tối ưu hóa hiệu năng thiết bị, Kết nối thông minh liên thiết bị, Trí thông minh chủ động (Proactive intelligence), Bảo mật đầu cuối và Nền tảng mở. Cốt lõi của Xiaomi HyperOS được tạo thành bởi hệ thống Xiaomi Vela do Xiaomi tự phát triển cùng khả năng tùy biến sâu của hệ thống Linux. Tập đoàn đã tái cấu trúc các mô-đun cơ bản, chẳng hạn như lập kế hoạch hiệu năng, quản lý tác vụ, quản lý bộ nhớ và quản lý tệp, giúp tăng đáng kể hiệu năng và hiệu suất. Đối với Kết nối thông minh liên thiết bị, Xiaomi HyperConnect, khung kết nối thông minh trên nhiều thiết bị của hãng, tạo điều kiện cho các kết nối hiệu quả cao giữa nhiều thiết bị và tạo ra sự cộng tác tối ưu. Cam kết của Xiaomi đối với Trí tuệ chủ động đã tạo điều kiện cho Xiaomi HyperMind, trung tâm nhận thức thông minh đa thiết bị. Xiaomi HyperOS tiến thêm một bước nữa bằng cách hỗ trợ các công nghệ AI tiên tiến và cho phép các thiết bị cung cấp nhiều tính năng do AI điều khiển. Đối với Bảo mật đầu cuối, môi trường thực thi đáng tin cậy (trusted execution environment, TEE) tự phát triển, hoạt động trên phần cứng chuyên dụng, đóng vai trò là nền tảng của hệ thống con bảo mật. Xiaomi sử dụng mã hóa đầu cuối thông qua TEE để truyền dữ liệu giữa các thiết bị, mở rộng lớp bảo vệ cho các mô-đun bảo mật được kết nối với nhau. Hơn nữa, Xiaomi HyperOS tuân thủ nguyên tắc Nền tảng mở. Tập đoàn đã gửi lời mời tới các nhà phát triển ứng dụng và phần cứng thông minh, cấp cho họ quyền truy cập mở vào Xiaomi HyperConnect, đồng thời công bố nguồn mở của Xiaomi Vela, trao quyền cho các nhà phát triển trên toàn cầu nhằm hướng đến sự đổi mới và cộng tác sâu sắc hơn.

Tham khảo: Xiaomi 2023 Q3 Adjusted Net Profit Surges 182.9% to RMB6 Billion.

P.P.M.