Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

2024: năm của những chiếc điện thoại “AI trong túi quần”

2024: năm của những chiếc điện thoại “AI trong túi quần”
February 13
16:35 2024

Với những chipset tích hợp AI và nền tảng AI tạo sinh, ngay từ đầu năm 2024, người dùng đã có được những chiếc smartphone có khả năng xử lý AI ngay trên thiết bị. Mở đầu là dòng Samsung Galaxy S24 Series. Trước đó không lâu, ngay sau khi Intel công bố dòng CPU di động mới Intel Core Ultra tích hợp AI vào ngày 14-12-2024, ASUS đã lập tức giới thiệu dòng laptop cao cấp Zenbook 14 OLED (UX3405) hoàn toàn mới được trang bị sức mạnh xử lý AI trên thiết bị.

Thật ra, ngay tới bây giờ, định nghĩa chính xác AI là gì vẫn còn chưa rõ ràng, còn nhập nhằng. Nhưng ta cứ tạm thời đồng ý với nhau rằng: AI phone hay AI laptop là thiết bị có thể xử lý được AI ngay trên thiết bị (on-device AI). Cụ thể, nó phải có cả phần cứng AI (ở đây là chip vi xử lý tích hợp khả năng xử lý AI ngay trên chip) và nền tảng AI (mô hình LLM thích ứng, ở đây là AI tạo sinh, generative AI). Tất nhiên, nó phải hoạt động trên nền kết nối Internet để kết hợp giữa AI trên thiết bị và AI trên đám mây (cloud-based AI) nhằm đưa đến những trải nghiệm di động hoàn toàn mới vá AI thật sự.

Trước hết, ta cần phân biệt điện thoại tích hợp các chức năng được cung cấp sức mạnh bởi AI (AI-powered features) mà từ mấy năm trước đã có với điện thoại có thể xử lý AI, tức AI chạy ngầm như một thành phần cấu thành của thiết bị để hỗ trợ các tính năng của thiết bị. Với những gì Samsung giới thiệu trên dòng Samsung Galaxy S24 Series hiện nay, cũng như với Google Pixel 8 trước đó, rõ ràng đây là một loại smartphone mới, không phải chỉ là smartphone có tính năng AI mà còn có thể chạy AI ngay trên thiết bị. Thận trọng hơn, ta coi đây là hai AI phone tiên khởi, AI phone đời đầu, bắt đầu cho một kỷ nguyên AI phone và cuộc chạy đua AI phone. Các điều kiện ắt có và đủ của một AI phone theo định nghĩa vào lúc này đều có trên Galaxy S24 Series và Pixel 8.

Tất nhiên, điều mà người ta quan tâm nhất ở đây là khi được tích hợp vào ngay trên thiết bị, AI có thể làm được những gì khác biệt so với các tính năng thông minh và được AI hỗ trợ như trước? Có thể nói cho gọn, đó là không chỉ các tính năng mà bản thân thiết bị sẽ trở nên thông minh hơn, tiện lợi hơn, mối quan hệ giữa con người và thiết bị có tương tác tốt hơn, thậm chí “hiểu nhau” hơn.

ASUS giải thích: Tương lai của AI trong máy tính cá nhân sẽ nằm ở những thế hệ máy tính có khả năng xử lý các tác vụ liên quan đến AI một cách hiệu quả và tiết kiệm điện năng. Chúng ta có thể hình dung về những thứ mà AI có thể làm khi được tích hợp trong máy tính cá nhân:

  • Hỗ trợ người dùng: được sử dụng để hỗ trợ người dùng trong các tác vụ như tìm kiếm thông tin, cài đặt phần mềm, giải quyết vấn đề kỹ thuật,…
  • Cải thiện bảo mật: được sử dụng để phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công bảo mật.
  • Tạo nội dung: tạo nội dung sáng tạo, chẳng hạn như viết văn bản, thiết kế đồ họa, tạo video,…
  • Cải thiện trải nghiệm chơi game: cải thiện đồ họa, trí tuệ nhân tạo của đối thủ,…

Có thể nói rằng, AI đang có những bước phát triển mạnh mẽ và mang lại những tác động tích cực đến máy tính cá nhân. Trong tương lai, AI có thể trở thành một phần không thể thiếu trong máy tính cá nhân, mang lại những trải nghiệm mới mẻ và tiện lợi hơn cho người dùng.

Ở giai đoạn đầu, AI trên smartphone của Samsung đã có thể làm được một loạt tác vụ nhằm nâng cao hiệu suất làm việc, sáng tạo và trải nghiệm giải trí cũng như cuộc sống. Nó giúp người dùng khám phá thế giới theo những cách mới.

Tính năng Khoanh tròn để Tìm kiếm (Circle to Search) được giới thiệu đầu tiên trên Samsung Galaxy S24 Ultra.

Chẳng hạn, với tính năng Khoanh tròn để Tìm kiếm (Circle to Search) đa năng và trực quan lần đầu tiên có trên một chiếc điện thoại, giờ đây việc tìm kiếm sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Chỉ cần giữ nút Home và khoanh tròn, bằng S Pen hoặc bằng ngón tay, lên đối tượng muốn tìm kiếm thông tin đang hiển thị trên màn hình thiết bị là bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những thông tin có liên quan đền đối tượng từ những nội dung số hoặc trong một bài đăng của bạn bè. Ví dụ, bạn chỉ cần khoanh tròn hình tòa Tháp Bitexco trong một tấm ảnh, AI sẽ liệt kê những liên kết thông tin đa dạng về tòa nhà này với nhiều tùy chọn.

Hay khi đang cần tìm hiểu thông tin trên một bài báo hoặc một bài nghiên cứu với nội dung dài mà không còn thời gian để đọc hết, bạn có thể nhờ Trợ lý Note (Note Assist) trong Samsung Notes tạo ra các bản tóm tắt nhanh bởi AI, định dạng ghi chú theo các mẫu có sẵn và tạo trang bìa tóm lược nội dung, giúp bạn dễ dàng nắm bắt nội dung.

Đối với các bản ghi âm giọng nói, ngay cả khi có nhiều người nói, Trợ lý Ghi âm (Transcript Assist) sẽ sử dụng AI và công nghệ chuyển hóa giọng nói thành văn bản để chép lại, tóm tắt hay thậm chí là dịch thuật bản ghi âm.

Galaxy AI hướng đến trí thông minh hữu ích giúp nâng cao mọi khía cạnh của cuộc sống, đặc biệt là vai trò cơ bản nhất của điện thoại là giao tiếp. Khi việc giao tiếp bị gián đoạn bởi rào cản ngôn ngữ, AI trên Galaxy S24 sẽ giúp bạn hóa giải điều đó. Tính năng Phiên dịch trực tiếp (Live Translate) có khả năng dịch văn bản và giọng nói hai chiều từ cuộc gọi sẽ xuất hiện ngay trên ứng dụng gốc. Không cần mở bất cứ ứng dụng bên thứ ba nào, AI trên thiết bị sẽ trực tiếp thực hiện các tác vụ nhằm bảo đảm tính riêng tư cho mọi cuộc hội thoại.

Với Trợ lý phiên dịch (Interpreter), các cuộc trò chuyện trực tiếp có thể được dịch ngay lập tức trên chế độ chia màn hình để những người đứng đối diện nhau có thể đọc văn bản dịch từ những gì người đối diện đã nói. Đặc biệt, chức năng này thậm chí có thể hoạt động mà không cần có dữ liệu di động (mobile data) hoặc kết nối Wi-Fi. Đây là tính năng mà một số chuyên gia cho rằng có thể ảnh hưởng đến “nồi cơm” của những thông dịch viên. Nhưng rõ ràng, những người thường làm việc với đối tác nước ngoài hay đi du lịch đó đây trên thế giới ắt rất có lợi với tính năng “phiên dịch AI” này.

Đối với tin nhắn và các ứng dụng khác, Trợ lý Chat thông minh (Chat Assist) có thể hoàn thiện văn bản với văn phong đàm thoại để bảo đảm việc trao đổi diễn ra đúng như ngữ điệu mong muốn: chẳng hạn như một tin nhắn lịch sự gửi đến đồng nghiệp, hay một dòng trạng thái cuốn hút trên mạng xã hội. Ví dụ, cuối năm, bạn muốn nhắn tin cho sếp xin tăng lương. Trợ lý AI này sẽ đề nghị với một một nội dung tin nhắn “rung động lòng sếp”.

AI tích hợp trong Bàn phím Samsung (Samsung Keyboard) cũng có khả năng dịch tin nhắn, email và nhiều hơn thế nữa trong thời gian thực sang 13 ngôn ngữ khác nhau (bao gồm tiếng Việt).

Khi bạn đang lái xe ôtô, Android Auto sẽ tự động tóm tắt các tin nhắn đến và đề xuất câu trả lời cùng hành động phản hồi, chẳng hạn như chia sẻ thời gian đến dự kiến của bạn cho ai đó, giúp bạn duy trì kết nối mà vẫn có thể tập trung lái xe.

Những người dùng di động thích chụp ảnh ắt thích tính năng AI được nâng cấp này. Sau khi chụp được những bức ảnh, các công cụ chỉnh ảnh Galaxy AI tiên tiến thực hiện các chỉnh sửa đơn giản như xóa vật thể, thay đổi bố cục và nâng cấp ảnh. Để việc chỉnh sửa hình ảnh trở nên tối ưu và dễ dàng hơn, tính năng Gợi ý Chỉnh sửa (Edit Suggestion) sử dụng AI đề xuất các chỉnh sửa phù hợp nhất cho từng bức ảnh. Nhằm mang đến cho người dùng nhiều quyền kiểm soát và tự do sáng tạo hơn, tính năng Hậu kỳ Sáng Tạo (Generative Edit) có thể tự động lấp đầy bối cảnh trong ảnh bằng AI tạo sinh. Ví dụ, khi hình ảnh bị lệch, AI sẽ lấp đầy các phần viền xung quanh hình ảnh. Khi cần di chuyển một người hoặc vật thể để bức hình trở nên hoàn hảo hơn, AI cho phép người dùng điều chỉnh vị trí của chủ thể và tạo ra hậu cảnh hòa hợp với bức hình gốc một cách hoàn hảo.

Trong năm 2024, thị trường thế giới sẽ lần lượt xuất hiện nhiều thiết bị di động, từ smartphone đến laptop, có tích hợp khả năng xử lý tác vụ AI để giúp nâng cao hơn nữa hiệu suất làm việc và trải nghiệm cuộc sống của con người. Trong cuộc đua cạnh tranh mới về AI trên thiết bị, chắc chắn người dùng sẽ được trải nghiệm nhiều tính năng hằng mong muốn hay trước đây chỉ có trong phim khoa học giả tưởng. Đó gọi là kỷ nguyên AI trên thiết bị.

Bản in trên báo Người Lao Động thứ Tư 24-1-2024 và trên báo NLĐ Online.

ANH PHÚC