Thứ Năm ngày 19 tháng 9 năm 2024

Tech MediaOnline

Đội sinh viên Việt Nam vào chung kết cuộc thi thương mại điện tử Global E-commerce Challenge 2024 của Alibaba

Đội sinh viên Việt Nam vào chung kết cuộc thi thương mại điện tử Global E-commerce Challenge 2024 của Alibaba
September 19
20:42 2024

Chung kết Cuộc thi Thử thách Thương mại Điện tử Toàn cầu (GEC – Global E-commerce Challenge) 2024 đã được Tập đoàn Thương mại Điện tử Quốc tế Alibaba (Alibaba International) tổ chức tại Hangzhou (Hàng Châu, Trung Quốc) hồi thượng tuần tháng 9-2024. Cuộc thi năm nay có hơn 500 đội từ Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á tham gia tranh tài qua hai vòng tuyển chọn và 11 đội xuất sắc đã thi chung kết toàn cầu tại Hangzhou ngày 4-9-2024. Trong số các đội chung kết có đội sinh viên Việt Nam là đội TORUDOVI đến từ Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở TP.HCM và Trường Đại học Quốc tế.

Các đội chung kết và ban giám khảo. (Ảnh do Alibaba cung cấp).

Cuộc thi Thử thách Thương mại Điện tử Toàn cầu (GEC) đuôc Alibaba ra mắt vào năm 2021, nhằm thu hút và kết nối những tài năng trẻ trên toàn cầu để xây dựng tương lai của thương mại điện tử. Phiên bản năm 2024 của cuộc thi tập trung vào việc khám phá các cách thức nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến thông qua trí tuệ nhân tạo (AI), dành cho sinh viên đại học và những người mới tốt nghiệp. Các thí sinh được giao nhiệm vụ phát triển các giải pháp sáng tạo để khắc phục những hạn chế hiện tại của mua sắm trực tuyến trong các lĩnh vực như cá nhân hóa, tìm kiếm bằng hình ảnh và giọng nói, và thương mại điện tử xuyên biên giới (cross-border e-commerce). Khi được lựa chọn vào vòng trong của cuộc thi, họ được sự hướng dẫn và hỗ trợ từ các chuyên gia của Alibaba International, đồng thời có cơ hội tiếp cận với các sáng kiến AI của công ty, cũng như các cách vận hành thương mại điện tử thực tế.

Kể từ khi khởi động vào tháng 6-2024, cuộc thi GEC 2024 chủ đề Take-off (Cất cánh) đã thu hút hơn 1.000 cá nhân thuộc hơn 500 đội, đại diện cho các khu vực bao gồm Châu Âu, Châu Mỹ, Đông Á và Đông Nam Á. Sau hai vòng tuyển chọn gắt gao, 11 đội với tổng cộng 39 thí sinh đã tiến vào vòng chung kết toàn cầu diễn ra tại Hàng Châu để tranh tài cho ba vị trí dẫn đầu. Các đội chung kết đã trình bày các dự án AI của mình trước hội đồng chuyên gia trong ngành, bao gồm ông Kaifu Zhang – Phó Chủ tịch Alibaba International, người đứng đầu các sáng kiến AI của công ty; bà Lillian Jiang – Giám đốc Nhân sự của Alibaba International; ông Carlos Barrera – Giám đốc Điều hành Lazada Philippines; ông Ying Peng – Tổng Giám đốc AliExpress; và ông Jin Qin – Giám đốc Đầu tư tại Alibaba International.

Ban giám khảo vòng chung kết cuộc thi. (Ảnh do Alibaba cung cấp).

Đội TORUDOVI của Việt Nam đã giới thiệu giải pháp AI-Gift. Dự án của họ nhằm tạo ra trải nghiệm tặng quà trực tuyến cá nhân hóa bằng trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp các tính năng như LazPresent và LazFriends để nâng cao sự tương tác giữa người tặng và người nhận. Giải pháp sáng tạo này đã thu hút sự chú ý của hội đồng chuyên gia trong vòng chung kết toàn cầu của cuộc thi.

Đội CrashCourse gồm các sinh viên từ Đại học Quản lý Singapore đã giành giải Nhất cuộc thi GEC 2024. (Ảnh do Alibaba cung cấp).

Sau quá trình đánh giá toàn diện dựa trên các tiêu chí, bao gồm Đổi mới dựa trên AI (25% số điểm), Khả năng tích hợp AI (20%), Thực hiện kỹ thuật (20%), Trải nghiệm người tiêu dùng (25%) và Chất lượng trình bày (10%), Đội CrashCourse, gồm các sinh viên từ Đại học Quản lý Singapore, đã giành giải Nhất nhờ cách tiếp cận sáng tạo và tinh thần đồng đội xuất sắc, mang về giải thưởng là phiếu du lịch trị giá 10.000 USD. Sự phức tạp của thương mại điện tử xuyên biên giới có thể rất lớn. Theo báo cáo năm 2022 của công ty luật toàn cầu Reed Smith, có tới 75% các mặt hàng được bán trực tuyến có nguy cơ vi phạm các quy định và hướng dẫn về an toàn sản phẩm. Để giải quyết các thách thức của thương mại điện tử xuyên biên giới, Team CrashCourse đã phát triển một hệ thống tuân thủ quy định do AI điều khiển có tên là AliAdapt. Giải pháp giành giải Nhất này cung cấp phản hồi theo thời gian thực về việc tuân thủ luật pháp khu vực của sản phẩm, giảm nguy cơ vi phạm quy định và tăng cường các chiến lược thâm nhập thị trường.

Giải Nhì (phiếu du lịch trị giá 5.000 USD) là Đội The Echelon Group, gồm các sinh viên từ Đại học Johns Hopkins và Đại học Maryland, College Park (Mỹ). Dự án của họ là giải pháp thực tế tăng cường (augmented reality) đầy sáng tạo “Nền tảng AR nâng cao Lazada” (Lazada Enhanced AR Platform,  LEAP. LEAP cho phép khách hàng xem trước sản phẩm trong môi trường vật lý của họ. Làm như vậy sẽ thúc đẩy sự tự tin của người tiêu dùng bằng cách cung cấp sự hiểu biết hữu hình hơn về sản phẩm và cũng có khả năng giảm tỷ lệ trả lại, đây là một thách thức đang diễn ra trong thương mại điện tử.

Giải Ba (phiếu du lịch trị giá 3.000 USD) là Đội Saturdays, gồm các sinh viên từ Viện Công nghệ Bandung (Indonesia). Dự án là nền tảng cho phép người dùng trang trí không gian ảo bằng bản sao kỹ thuật số (digital twins) của các sản phẩm vật lý, đạt được sự tích hợp liền mạch giữa thế giới vật lý và thế giới kỹ thuật số.

Ngoài ra, Alibaba International sẽ cung cấp cơ hội thực tập cho tất cả các thí sinh đã vào vòng chung kết toàn cầu.

Đội The Echelon Group, gồm các sinh viên từ Đại học Johns Hopkins và Đại học Maryland đã giành giải Nhì cuộc thi GEC 2024. (Ảnh do Alibaba cung cấp).

Ông Kaifu Zhang, Phó Chủ tịch Alibaba International, cho biết: “GEC 2024 thực sự đã làm nổi bật tiềm năng đáng kinh ngạc của các tài năng trẻ hiện nay. Những giải pháp AI sáng tạo mà họ trình bày có khả năng cách mạng hóa tương lai của thương mại điện tử và chúng tôi rất vui mừng khi được chứng kiến năng lượng và khả năng kỹ thuật của họ tại Hàng Châu.”

Bạn Zane Chee từ đội CrashCourse chia sẻ: “Chúng tôi rất hân hoan khi có cơ hội trình bày ý tưởng của mình trước các chuyên gia uy tín trong ngành thông qua GEC 2024. Trải nghiệm độc đáo này không chỉ mở rộng giới hạn hiểu biết của chúng tôi, mà còn mang đến những nhận thức quý giá về thương mại điện tử số. Việc chiến thắng cuộc thi này là một vinh dự lớn lao và chúng tôi rất háo hức áp dụng những gì đã học được trong cuộc thi để thúc đẩy sự đổi mới trong ngành thương mại điện tử.”

Đội Saturdays, gồm các sinh viên từ Viện Công nghệ Bandung đã giành giải Ba cuộc thi GEC 2024. (Ảnh do Alibaba cung cấp).

Bà Lillian Jiang, Giám đốc Nhân sự của Alibaba International, cho biết: “Chúng tôi vui mừng khi có cơ hội góp phần nuôi dưỡng thế hệ tài năng thương mại điện tử toàn cầu qua một cuộc thi toàn cầu. Sự quyết tâm và làm việc nhóm của các thí sinh thật sự truyền cảm hứng, và chúng tôi rất hào hứng chào đón một số tài năng trẻ xuất sắc này làm thực tập sinh tại công ty. Chúng tôi mong chờ được thấy những ý tưởng của họ tạo ra tác động thực sự trong ngành thương mại điện tử.”

Thông tin chi tiết về Cuộc thi Alibaba International GEC 2024.

Tham khảo: Young Innovators Transform Global E-Commerce with AI at Alibaba Competition.

T.V.G.

Có tham khảo từ nguồn do Alibaba cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới