Thứ Tư ngày 16 tháng 10 năm 2024

Tech MediaOnline

Temu xuất hiện tại thị trường Việt Nam

Temu xuất hiện tại thị trường Việt Nam
October 16
09:50 2024

Sáng áp Rằm tháng Chín Giáp Thìn, khi chỉ còn có Rằm tháng Mười là rằm lớn cuối cùng của năm, A Phủ mắt nhắm mắt mở vô chào 500 anh chị em xã hội trên Cõi Phây, thì được chào mời mua cái món này. Thiệt tình, sống trên đời gần 100 năm rồi mà A Phủ mới lần đầu thấy cái vật này. Phải chăng A Phủ là người “tối cổ”? Tính order một cái mà hỗng biết dùng để làm chi. Hoang mang ngồi cựa quậy nóng ghế bắt ghét.

Mà cái món “độc lạ Bình Dương” này được chào bán trên sàn thương mại điện tử Temu (hỗng biết cái đồ vật ấy có liên quan gì tới cái tên của sàn này không ta).

Ối cả làng Vũ Đại ơi, từ đầu tháng 10-2024 tới giờ, A Phủ ngày nào cũng được Temu chào mời toàn món độc lạ, hấp dẫn với giá cũng rất nao lòng.

Vậy là Temu đã bắt đầu vào thị trường Việt Nam rồi hén. Tra cụ Google thôi.

Theo Wikepedia, Temu (đọc là ti-mu) là một chợ trực tuyến (online marketplace) do công ty thương mại điện tử Trung Quốc PDD Holdings điều hành. Chợ online này cung cấp nhiều mặt hàng tiêu dùng được giảm giá mạnh, chủ yếu được vận chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng từ Trung Quốc.

Cũng theo cái “đầu óc kinh doanh siêu cấp” của doanh nhân Trung Quốc – thương hiệu China đăng ký ở nước ngoài, nói Temu là của Trung Quốc cũng đúng, mà biểu Temu hỗng phải của Trung Quốc cũng chẳng sai. Temu thuộc sở hữu và được điều hành bởi PDD Holdings, một tập đoàn thương mại đa quốc gia được đăng ký tại Quần đảo Cayman (lãnh thổ hải ngoại của Anh) với Dublin (Ireland) cũng được liệt kê là địa chỉ văn phòng chính. PDD Holdings cũng sở hữu Pinduoduo, một nền tảng thương mại trực tuyến phổ biến tại Trung Quốc. Tại Hoa Kỳ, Temu thuộc quyền sở hữu của Whaleco, Inc., một công ty con của PDD Holdings được đăng ký tại các tiểu bang Delaware và Massachusetts.

Nền tảng Temu lần đầu tiên hoạt động tại Hoa Kỳ vào tháng 9-2022 và chạy quảng cáo trong trận Siêu cúp Bóng bầu dục Super Bowl vào tháng 2-2023. Vào tháng 3-2023, Temu ra mắt tại Úc và New Zealand. Vào tháng tiếp theo, Temu ra mắt tại Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh. Temu đã mở rộng sang thị trường Mỹ Latinh. Vào tháng 1-2024, Temu chính thức ra mắt tại Nam Phi, quốc gia thứ 49 mà Temu đã thâm nhập kể từ khi ra mắt vào tháng 9-2022.

Hồi tháng 2-2024, Temu đã mạnh tay chi 15 triệu USD dưới dạng quà tặng trong nhiều quảng cáo Super Bowl mà một số nghị sĩ Mỹ đã yêu cầu hệ thống không chạy. Nhờ các quảng cáo này, theo dữ liệu của Semrush, Temu đã thu được ​​lượng tìm kiếm tên và lưu lượng truy cập của họ tăng đột biến, đạt 100 triệu người dùng hoạt động tại Hoa Kỳ, hơn 130 triệu lượt tải xuống ứng dụng trên toàn cầu và khoảng 420 triệu lượt truy cập trang web hàng tháng. Nghiên cứu của Sensor Tower ước tính rằng trong quý cuối cùng của năm 2023, người dùng Temu dành trung bình 23 phút một tuần cho ứng dụng, so với 18 phút trên Amazon và 22 phút trên eBay.

Mới 2 năm tuổi mà startup Temu đã tung hoành dữ trời thần, thậm chí khiến “ông lớn” Amazon của Mỹ cũng phải quan ngại sâu sắc.

HOÀI XUÂN

Tags
Share

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới