Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Những hình ảnh độ phân giải cao của Trái đất nhìn từ vệ tinh

August 27
20:17 2014

satellite-image-01

 

(STS:27.08.2014) Cơ quan Hàng không Quốc gia Trung Quốc (CNSA) đã công bố 10 tấm ảnh đầu tiên của Trái đất được vệ tinh Trung Quốc chụp bằng máy ảnh có độ phân giải cao.

Hồi tháng 4-2013, Trung Quốc đã phóng vệ tinh đầu tiên của họ có khả năng chụp những tấm ảnh có độ phân giải cao từ trên quỹ đạo Trái đất. CNSA cho biết nhà chức trách Trung Quốc đã sử dụng những tấm ảnh vệ tinh này để phát hiện những vụ xâm nhập trái phép đường biên giới, cũng như để phát hiện những cánh đồng cần sa.

Vệ tinh đầu tiên của Trung Quốc có khả năng chụp ảnh độ phân giải cao là Gaofen-1. Theo nhà chức trách Trung Quốc, nó có nhiệm vụ giám sát lãnh thổ và phát hiện các thảm họa thiên nhiên. Hồi trung tuần tháng 8-2014, chiếc vệ tinh thứ hai Gaofen-2 đã được Trung Quốc phóng lên quỹ đạo.

Các hình ảnh vệ tinh chất lượng cao vừa được Trung Quốc công bố khá là ấn tượng. Tất nhiên đó là những hình ảnh chụp môi trường tự nhiên bên trong lãnh thổ nước này. Chúng được xử lý để cho các màu sắc “giả” tạo cái nhìn như là ở ngoài hành tinh và gây cảm giác lạ cho người xem.

Chẳng hạn như hình kèm theo đây không phải là chụp thực vật. Đó là hình ảnh một vùng cao nguyên với thung lũng có những vết tích bị xói mòn. Thực vật được hiển thị với màu đỏ, nước màu xanh dương và đất cát màu xám. Ở những hình khác, những cánh đồng có màu hồng, tuyết màu trắng,…

Dù sao, với những hình ảnh Trái đất nhìn từ vệ tinh vừa được Trung Quốc công bố, người ta có thêm một cái nhìn khác thường về hành tinh của mình. Với những người bình thường, đó là những bức tranh của những họa sĩ theo trường phái trừu tượng. Còn với các nhà khoa học, chúng là những dữ liệu lý thú.

Bạn có thể tham khảo thêm những hình ảnh khác tại đây.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 27-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 26-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới