Thứ Ba ngày 17 tháng 9 năm 2024

Tech MediaOnline

Tính năng Zalo SOS được hơn nửa triệu người ở vùng bão lũ, sạt lở sử dụng báo tin an toàn

Tính năng Zalo SOS được hơn nửa triệu người ở vùng bão lũ, sạt lở sử dụng báo tin an toàn
September 12
16:23 2024

Nhờ tính năng Zalo SOS của ứng dụng Zalo, hơn nửa triệu người dân tại các tỉnh thành phía Bắc chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 Yagi có thể cập nhật tình hình để người thân và gia đình yên tâm.

Làm việc tại TP.HCM, anh Đức Minh (31 tuổi, quê Hà Nội) lo lắng về tình hình bão lũ của người thân tại miền Bắc. Khi nhiều tỉnh thành tại miền Bắc chìm sâu trong biển nước, sóng điện thoại và Internet đều chập chờn, không dễ để anh Minh liên lạc với bạn bè và người nhà. Anh chia sẻ: “Tôi nhắn tin cho bạn ở thành phố Thái Nguyên mấy ngày không thấy phản hồi nên rất lo lắng. Cách đây vài hôm, thành phố Thái Nguyên chìm trong biển nước, nhiều khu vực phải sử dụng thuyền mới tiếp cận được. Hai ngày sau, bạn tôi mới nhắn tin lại và cập nhật trạng thái trên Zalo là ‘an toàn’, tôi mới thở phào nhẹ nhõm.”

Sống tại Hà Nội, nhưng quê ở Phú Thọ, chị Dạ Quỳnh (34 tuổi) cũng thường xuyên chia sẻ trạng thái trên Zalo để cả nhà ở quê yên tâm. Từ khi tính năng Zalo SOS được triển khai, chị Dạ Quỳnh có thêm kênh thông tin để cập nhật trạng thái cũng như các số hotline để liên lạc khi cần thiết. Chị chia sẻ: “Hiện nay, mình dùng Zalo thường xuyên hằng ngày để trao đổi công việc, trò chuyện với bạn bè, người thân. Thời gian online Zalo có thể nói là khá lớn. Mấy ngày qua, bạn bè ở TP.HCM, Huế hay nước ngoài cũng đều nhắn tin hỏi thăm vì lo lắng tình hình mưa bão ở Hà Nội, Phú Thọ. Nên ngay khi thấy có thông báo Zalo đề xuất cập nhật trạng thái là mình thao tác ngay.”

Zalo bật tính năng SOS hỗ trợ khẩn cấp người dân bị ảnh hưởng bởi siêu bão,

Nhằm hỗ trợ người dân các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi, Zalo đã mở tính năng Zalo SOS từ ngày 7-9-2024.

Ngay trên cửa sổ tin nhắn, người dùng sẽ thấy tính năng Zalo SOS. Tại đây, người dùng có hai lựa chọn “Chia sẻ tình trạng” và “Yêu cầu hỗ trợ”.

Với tính năng “Chia sẻ tình trạng”, người dân ở các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão lũ có thể đăng trạng thái với hai lựa chọn “Tôi an toàn” và “Tôi gặp khó khăn” cùng việc chia sẻ tình hình cụ thể.

Số liệu thống kê đến ngày 10-9-2024 ghi nhận có 586.000 người đăng trạng thái an toàn trên Zalo SOS.

Với tính năng “Yêu cầu hỗ trợ”, người dùng có thể thực hiện hai thao tác “Kết nối cứu trợ” và “Liên hệ khẩn cấp” trực tiếp trên Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam”. Đây là Mini app do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống Thiên tai phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) phát hành trên Zalo để hỗ trợ người dân Việt Nam trong công tác phòng chống thiên tai.

Tính năng “Kết nối cứu trợ” giúp người dân kêu gọi cứu trợ trong tình huống khẩn cấp. Tính năng “Liên hệ khẩn cấp” cung cấp danh sách các đường dây nóng tại những địa phương chịu ảnh hưởng bởi siêu bão.

Trước tình hình phức tạp của mưa lũ, thống kê cho thấy đến hết ngày 10-9-2024, đã có72.000 người kết nối cứu trợ và 36.400 người liên hệ khẩn cấp qua Zalo.

Hiện tại, tính năng Zalo SOS được mở cho người dân tại các tỉnh thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nội, Hưng Yên.

Ngày 119-2024, theo báo cáo của Đài Khí tượng và Thủy văn, mực nước sông Lô đoạn qua thành phố Tuyên Quang đã lên trên mức báo động 3 (mức cực kỳ nguy hiểm). (Ảnh: Vũ Văn Khải, do Zalo cung cấp)

Tính tới thời điểm hiện tại, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống thiên tai cùng nhiều bộ ban ngành các địa phương khu vực phía Bắc đã gửi đi 143 triệu tin nhắn qua Zalo OA (Official Account), nhằm cập nhật cho người dân những thông tin mới nhất về tình hình ảnh hưởng của siêu bão, cũng như đưa ra những cảnh báo, hướng dẫn an toàn.

T.T.Z.

Có tham khảo từ nguồn do Nhóm Truyền thông Zing cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới