Thứ Bảy ngày 28 tháng 9 năm 2024

Tech MediaOnline

Họ là những YouTuber thiện tâm và hữu ích

Họ là những YouTuber thiện tâm và hữu ích
September 28
14:35 2024

Tạ ơn YouTube. Mà xin nói ngay, A Phủ tạ ơn YouTune hỗng phải vì mình làm YouTuber được YouTube trả tiền đâu.

Một là, nhờ có YouTube mà A Phủ mới biết được có rất nhiều YouTuber làm việc rất có ích cho cộng đồng. Thông qua những YouTuber dũng cảm và phản ứng nhanh nhạy mà A Phủ có thể biết được sớm nhất có thể những điều gì, việc gì, cả vui lẫn buồn, đang xảy ra ở đâu đó. Tất nhiên, A Phủ không ủng hộ những hành vi câu view, câu like trơ trẽn hay sự liều lĩnh, mạo hiểm bất chấp an toàn của bản thân.

Hai là, có rất nhiều YouTuber đã hết mình tham gia cứu giúp cho những nạn nhân thiên tai, thảm họa. Mới nhất là trong cơn bão số 3 Yagi kinh hoàng tang thương ở phía Bắc. Có những YouTuber nay rút kinh nghiệm để tránh bị điều tiếng bởi những “điều tra viên mạng”, “công tố viên mạng” hay thậm chí “quan tòa mạng” muốn câu view, câu like, nên đã không kêu gọi cộng đồng quyên góp mà liệu cơm gắp mắm, tự mình dùng tiền cá nhân để cứu trợ. Họ trực tiếp đến gặp các nạn nhân thăm hỏi và trao tiền cứu trợ. Và có những YouTuber đã đóng góp nhiều trăm triệu đồng, thậm chí hơn cả 1 tỷ đồng. Nhưng nhiều nhất là các YouTuber nhờ uy tín và tình cảm đối với mình đứng ra làm cầu nối và điểm hội tụ cho các tấm lòng hảo tâm từ khắp nơi trong và ngoài nước. Nhiều YouTuber, cả nam lẫn nữ, đã đi khắp các địa phương bị ảnh hưởng, thậm chí bám trụ ở lại tại những nơi bị ảnh hưởng để tìm cách cứu trợ đồng bào mình một cách thiết thực và hiệu quả nhất có thể được. Như YouTuber Bà Bán Phở đã từ miền Nam ra ở với đồng bào Làng Nủ đã vận động bạn bè tặng cho 37 gia đình Làng Nủ mỗi nhà một chiếc xe gắn máy (xe cũ nhưng có chất lượng tốt) để có phương tiện đi lại sau thảm họa. Hay hai bạn YouTuber Cú Đấm Thép và Cao Anh Trung Vlog mỗi người giúp cho 16 hộ bị ảnh hưởng mất nhà tại xã Yên Lạc (huyện Nguyên Bình, Cao Bằng) mỗi hộ 70 triệu đồng để bổ sung vào chi phí xây dựng lại nhà.

A Phủ rất tâm đắc với những YouTuber đã chu đáo tìm đến những hoàn cảnh bên ngoài những điểm nóng tập trung tiêu điểm để có thể hỗ trợ cho họ – những nạn nhân đơn lẻ nhưng thật sự đang gặp khó khăn quá lớn.

Xin cộng đồng mạng nếu không tiếp sức thì cũng nên để yên cho các YouTuber đó làm việc cứu giúp đồng bào mình. Đừng có lạm dụng cái chuyện “sao kê” (dù đây là một phương thức minh bạch hóa rất tốt). A Phủ xin phép nhắn “ai đó ơi” rằng bạn chẳng cần làm chi hết, chỉ cần bạn ngồi im đừng gõ phím đã là công đức vô lượng cho bá tánh rồi á. A Phủ tin rằng các bạn YouTuber thật sự thiện tâm có lòng tự trọng và tự biết cách để giữ niềm tin với các fan của mình. Đơn giản là nếu các fan, các nhà đóng góp của các YouTuber tin được người của mình là OK rồi. Có gì khuất tất thì hồi sau tính sổ cũng chưa muộn.

Tất nhiên, các nhà hảo tậm chân chính đều có tấm lòng thi ân bất cầu báo, có chăng là họ muốn để đức, tạo công đức cho đời sau. Tuy nhiên, A Phủ mong rằng các cơ quan chức năng sẽ có những hình thức tri ân, khen thưởng các nhà hảo tâm một cách xứng đáng và công bằng, minh bạch.

Nhân tiện, A Phủ rất cảm kích đối với anh bạn Lương Béo “đầu trọc” của Công ty Huy Bảo Sapa. Ngày 10-9-2024 thôn Làng Nủ thuộc xã Phúc Khánh (huyên Bảo Yên, Lào Cai) bị quả núi sạt lở đất ập xuống vùi lấp tất cả. Ngày 11-9, đội cứu hộ của Lương Béo với nhiều xe cuốc đất đã có mặt tại hiện trường tham gia cùng các lực lượng khác tìm cứu nạn nhân. Cho đến nay, họ vẫn còn trụ lại. Ngày 26 rồi 27-9, YouTuber Giàng A Pháo ngỏ ý là có những nhà hảo tâm muốn trợ giúp tài chính và xăng dầu cho Lương Béo, nhưng bạn ấy đã liên tiếp cảm ơn mà xin chưa tiếp nhận. Lý do là công ty của Lương Béo có khả năng tự lực khoảng 1 tháng, bao gồm chi phí xe cộ, xăng dầu, sửa chữa, và chí phí cho lực lượng của mình tham gia cứu hộ. Bạn nói khi nào thấy đuối thì mới dám xin cộng đồng tiếp sức. Sau khi lực lượng quân đội của Quân khu 2 rút đi sau 15 ngày tham gia cứu hộ, tìm cứu nạn nhân, bạn Lương Béo tuyên bố đội của mình vẫn tiếp tục ở lại tham gia tìm kiếm nạn nhân, cho đến khi nào người dân Làng Nủ nói rằng không cần nữa mới thôi. A Phủ đồng thuận với YouTuber Giàng A Pháo gọi bạn Lương Béo là một “người hùng Làng Nủ”. A Phủ nghĩ thêm, nếu bị coi là không đủ tiêu chuẩn theo sách vở cứng ngắt cho danh hiệu “anh hùng lao động”, ước gì ta có thêm danh hiệu “anh hùng nhân đạo” tặng cho những người đặc biệt xuất sắc cứu giúp đồng bào mình.

Bạn Lương Béo tại Làng Nủ tối 27-9-2024. (Ảnh trích từ video của bạn Giàng A Pháo).

Tính đến sáng 28-9-2024, Làng Nủ đã xác định có 58 người thiệt mạng và còn 9 người đang mất tích trong trận lũ quét kinh hoàng đó. Cả thôn bản của người dân tộc Tày này (gồm 37 hộ với 40 ngôi nhà) đã bị xóa sạch dưới nhiều mét đất đá.

YouTuber Giàng A Pháo có lưu giữ được nhiều video về con người và cuộc sống ở Làng Nủ trước đây. Bây giờ, bạn cho phát lại những video quý giá đó. Khi xem lại những hình ảnh đó, A Phủ nao lòng khi không biết trong những con người xuất hiện trong khung hình nay đã có những ai không còn nữa. Có lẽ cơ quan chức năng của huyện và tỉnh nên xin tác giả cho sao chép những video tư liệu quý giá đó.

Thôn Làng Nủ trước và sau trận lũ quét ngày 10-9-2024. (Ảnh trích từ video của bạn Giàng A Pháo).

A.P.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới