Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Cách cài đặt ngôn ngữ trên smartphone Huawei dễ gây ngộ nhận

Cách cài đặt ngôn ngữ trên smartphone Huawei dễ gây ngộ nhận
October 18
13:26 2018

 

Tối 17-10-2018, tôi được một bạn Facebook chia sẻ thông tin về một bài vừa được post lên trang Nghiệp đoàn Sinh viên Việt Nam (Vietnamese Students Union) có số hotline ở Anh (mã quốc gia +44). Nội dung bài này viết về việc trong thiết đặt ngôn ngữ trên smartphone của hãng Huawei “thể hiện sai trái tiếng Việt”.

Bài viết dựa trên thông tin và hình chụp một chiếc smartphone được nói là của Huawei được mua tại Philippines. Trong ảnh chụp màn hình cái đặt ngôn ngữ có hiển thị dòng “Tiếng Việt (Trung Quốc) – Vietnamese (China)”. Và tác giả bài viết đã giựt tít rằng “Huawei cố tình xuyên tạc tiếng Việt là của Trung Quốc”.

Ban đầu, tôi nghĩ đó nếu có là do lỗi của người viết phần mềm. Tôi cũng có nghĩ có thể đây là một trong vô số điện thoại “lởm”, hàng “nhái” của Trung Quốc đang bán đầy ở Việt Nam và nhiều nước với giá cực rẻ. Tôi nghĩ rằng với một tập đoàn công nghệ lớn như Huawei làm ăn cả thế giới, họ không dại gì gây chuyện bất ổn với nước mà họ đang kinh doanh ngon lành.

Tôi đã liên lạc với Huawei Việt Nam và nhanh chóng nhận được câu trả lời từ họ. Theo đó, tong cơ chế setting ngôn ngữ của một số phone, Huawei cho chọn cả ngôn ngữ (language) lẫn nước/khu vực (country/region) mà người dùng đang ở để được tối ưu hóa các dịch vụ được dành riêng cho nước/khu vực đó. Cái tên nước/khu vực đó được hiển thị trong ngoặc đơn ngay sau tên ngôn ngữ chính được người dùng chọn cài đặt.



Sau đó, một bạn đã gửi cho tấm ảnh chụp màn hình cài đặt ngôn ngữ của smartphone Huawei trên đó cho thấy Tiếng Việt được chọn ở nhiều khu vực khác nhau.

Còn đây là hình ảnh cắt từ clip trên YouTube của trang HardReset.Info (Ba Lan) về cách cài đặt ngôn ngữ và khu vực trên Huawei Nove 3. Bạn ấy chọn ngôn ngữ Tây Ban Nha ở khu vực Ấn Độ nên hiển thị là Spanish (India).

Cài đặt ngôn ngữ trên Huawei Nova 3.

Chọn thêm ngôn ngữ (Add Language).

Đầu tiên chọn ngôn ngữ muốn dùng trên danh sách của Add language.

Sau khi chọn ngôn ngữ xong, tới bước chọn nước/khu vực (Select country/region) mà người dùng đang ở.

Ở đây, người dùng chọn ngôn ngữ Tây Ban Nha sử dụng ở Ấn Độ.

Tôi có góp ý với Huawei Việt Nam đây là một vấn đề rất nhạy cảm và dễ bị hiểu sai. Huawei Việt Nam cho biết họ đã báo cáo với Headquarters để xem xét.

Thiệt ra, ngoại trừ việc chọn ngôn ngữ mà có sự phân biệt vùng miền (như UK English hay US English), còn chỉ để xác định nước hay khu vực đang xài máy, hệ thống có thể dùng GPS để tự động nhận diện, đặc biệt khi có cả trí tuệ nhân tạo AI siêu tinh tướng.

Xin mời xem video:

PHẠM HỒNG PHƯỚC



 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới